Ung thư lưỡi và những nguyên nhân nên lưu ý

Lưỡi là một cơ quan vị giác, sẽ đảm nhiệm những chức năng đặc biệt. Đối với người bị mắc bệnh, thì lưỡi sẽ là một hồi chuông cảnh báo để phát hiện những dấu hiệu bất thường đó. Ung thư lưỡi là một bệnh thường gặp ở vùng miệng, ung thư lưỡi sẽ phát sinh từ sự biến đổi ác tính của các tế bào biểu mô phủ ở lưỡi hoặc các mô liên kết của cấu trúc lưỡi.

Lưỡi có chức năng gì?

Lưỡi là một cơ quan vị giác, sẽ đảm nhiệm những chức năng đặc biệt. Đối với người bị mắc bệnh, thì lưỡi sẽ là một hồi chuông cảnh báo để phát hiện những dấu hiệu bất thường đó. Bên cạnh đó lưỡi còn sẽ đảm nhiệm chức năng giúp cho con người cảm nhận được mùi vị của thức ăn và nước uống. Lưỡi sẽ giúp con người cảm nhận được bốn vị chín: chua, ngọt, mặn, đắng cay,

Lưỡi có chức năng gì
Lưỡi có chức năng gì

Mặt trên của lưỡi sẽ có cấu tạo gồm những gai lưỡi mà da lưỡi lại giúp cho con người cảm nhận được mùi vị của thức ăn. Tại cuống lưỡi sẽ có những tế bào giống như những sợi tóc và ở chóp lưỡi sẽ có những thớ tế bào thần kinh. Những thớ tế bào thần kinh này sẽ nối liền với những dây thần kinh vị giác để cho con người có thể cảm nhận được vị từ thức ăn.

Chức năng của lưỡi sẽ bao gồm những hoạt động như: nhai, nếm, nói, nuốt… Khi đang ăn thì lưỡi sẽ đảm nhiệm vai trò đưa thức ăn đến răng để răng nhai và sẽ có nhiệm vụ nhào nặn thức ăn mềm để dễ dàng nuốt xuống.

Các động tác này sẽ được thực hiện một cách dễ dàng là nhờ chuyển động của lưỡi. Khi hoàn thành nhiệm vụ lưỡi sẽ đẩy những thức ăn vào hầu ở phía sau miệng sau đó thức ăn sẽ được đưa vào bên trong thực quản và vào bao tử.

Ung thư lưỡi là gì?

Ung thư lưỡi là một bệnh thường gặp ở vùng miệng, ung thư lưỡi sẽ phát sinh từ sự biến đổi ác tính của các tế bào biểu mô phủ ở lưỡi hoặc các mô liên kết của cấu trúc lưỡi. Ung thư lưỡi sẽ bắt nguồn từ các tế bào vảy mỏng, lót trên bề mặt của lưỡi. Sau đó trên bề mặt lưỡi sẽ xuất hiện những khối u.

Việc điều trị sẽ được các bác sĩ định hướng theo vị trí xuất hiện ung thư ở trên lưỡi. Ung thư lưỡi sẽ xảy ra tại hai vùng sâu: trước hoặc sau lưỡi. Trong đó có loại ung thư lưỡi ở phía sau góc lưỡi còn được gọi là ung thư vòm họng.

Ung thư lưỡi là gì
Ung thư lưỡi là gì

Đối với ung thư lưỡi thì những dấu hiệu sẽ xuất hiện không rõ ràng ở thời gian đầu cho đến khi bệnh phát tác những triệu chứng nặng. Bệnh ung thư lưỡi sẽ thường gặp ở những nam giới khoảng 50 tuổi trở lên, theo như những chuyên gia nghiên cứu gần đây thì căn bệnh này càng có dấu hiệu trẻ hóa.

Vì vậy nếu như gặp bất kỳ những nguyên nhân nào về lưỡi cũng nên kiểm tra và đồng thời để phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ung thư lưỡi cần lưu ý

Nguyên nhân gây ung thư lưỡi cần lưu ý
Nguyên nhân gây ung thư lưỡi cần lưu ý

Đây là một số nguyên nhân gây nên ung thư lưỡi mà bạn cần nên chú ý:

Những dấu hiệu của ung thư lưỡi

Những dấu hiệu của ung thư lưỡi
Những dấu hiệu của ung thư lưỡi

Sau đây là những dấu hiệu cơ bản hay gặp phải khi mắc ung thư lưỡi:

Các giai đoạn của ung thư lưỡi

Sau đây là những giai đoạn của ung thư lưỡi:

Giai đoạn khối u:

Giai đoạn của hạch bạch huyết:

Giai đoạn di căn:

Các giai đoạn của ung thư lưỡi
Các giai đoạn của ung thư lưỡi

Giai đoạn ung thư lưỡi:

Giai đoạn 0: còn được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ, giai đoạn này được các bác sĩ gọi là tiền ung thư. Ung thư sẽ không lây lan và sẽ xuất hiện các tế bào ung thư trong các mô của lưỡi

Giai đoạn 1: các tế bào ung thư sẽ bắt đầu phát triển ở phía lớp mô của lưỡi và các tế bào này sẽ đi sâu vào bên trong. Ung thư lúc này chỉ có kích thước khoảng 2cm, sẽ không lây lan sang các mảng khác và các nội tạng lân cận hoặc các hạch bạch huyết

Giai đoạn 2: lúc này cái khối u sẽ có kích thước lớn hơn 2cm và sẽ nhỏ hơn 4cm. Các tế bào ung thư vẫn chưa thể lây lan sang các cơ quan nội tạng khác hoặc các hạch bạch huyết

Giai đoạn 3: Sẽ có kích thước lớn hơn 4cm và có thể không lây lan đến các hạch bạch huyết. Hoặc sẽ có người có tình trạng kích thước của tế bào ung thư thay đổi và lan rộng đến một hạch bạch huyết trong một bán kính nhỏ hơn 3cm.

Giai đoạn 4: Sẽ chia làm ba phần

Ung thư lưỡi có nguy hiểm không

Đối với ung thư lưỡi thì tỉ lệ chữa thành công tương đối cao nếu như phát hiện được ở trong giai đoạn sớm là được điều trị kịp thời. Đặc biệt những người bị ung thư lưỡi nếu không bị di căn thì có tỉ lệ sống rất cao hơn nhiều so với những ung thư di căn.

Thông thường thì bệnh nhân sau khi có chuẩn đoán của ung thư lưỡi sẽ được các bác sĩ đưa ra những hướng điều trị có thể là chỉ định để phẫu thuật loại bỏ các tế bào gây ung thư. Nếu như bệnh đang ở trong giai đoạn sớm và khối u có kích thước nhỏ thì bệnh nhân chỉ cần thực hiện một cuộc phẫu thuật.

Tuy nhiên nếu như khối u đã phát triển lớn về di căn có tính phức tạp thì bệnh nhưng có thể tiến hành phẫu thuật nhiều lần.

Ung thư lưỡi có nguy hiểm không
Ung thư lưỡi có nguy hiểm không

Có rất nhiều khả năng các bác sĩ sẽ phải cắt bỏ một phần của lưỡi bị ảnh hưởng bởi các tế bào ung thư trong quá trình phẫu thuật. Cấu trúc lưỡi sau khi phẫu thuật cắt bỏ sẽ được tái tạo lại bằng cách sử dụng da hoặc các môn từ bộ phận khác trên cơ thể.

Khi phẫu thuật các bác sĩ sẽ giảm thiểu tối đa những thiệt hại do phẫu thuật gây ra. Tuy nhiên việc phẫu thuật vẫn sẽ để lại một số ảnh hưởng cho người bệnh như là khả năng nói, ăn, thở và nuốt.

Sau khi phẫu thuật thì bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định các bước tiếp theo như là xạ trị hoặc hóa trị để Đảm bảo toàn bộ các tế bào ung thư được tiêu diệt.

Cách điều trị ung thư lưỡi

Cách điều trị ung thư lưỡi
Cách điều trị ung thư lưỡi

Sau đây là ba cách điều trị cơ bản nhất đối với ung thư:

Cách phòng ngừa ung thư lưỡi

Cách phòng ngừa ung thư lưỡi
Cách phòng ngừa ung thư lưỡi

Sau đây là một số cách phòng ngừa ung thư lưỡi mà bạn nên áp dụng để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra:

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Hậu

Khi gặp vấn đề về lưỡi và có nghi ngờ về ung thư lưỡi hoặc có những thắc mắc hãy đến với Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Hậu để các y bác sĩ tại đây sẽ tư vấn và thăm khám cho quý bệnh nhân.

phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Hậu
Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Hậu

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Nhân Hậu: 522-524-526 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 10, TP.HCM

Thời gian làm việc: Thứ 2-Thứ 7 (6h00-18h00); Chủ Nhật (6h00-12h00)

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/ung-thu-cuong-luoi-a11204.html