Bí quyết chọn cây mai đẹp chơi Tết, cách để mai nở đúng Tết và chăm sóc mai sau Tết

Bí quyết chọn cây mai đẹp chơi Tết

Có nhiều tiêu chuẩn để đánh giá một cây mai có đẹp hay không. Tuy nhiên, đối với những người chuyên chơi mai thì một cây mai đẹp là cây mai đáp ứng được bốn tiêu chí cơ bản sau:

Đế ở đây là gốc mai và bộ rễ của cây mai. Cây có tốt hay không thì quan trọng nhất là phần gốc, rễ của cây. Gốc cây phải chắc, rễ phải khỏe thì giúp thân cây đứng vững, cây mới sống tốt.

Khi chọn mai, bạn nên chọn những cây có rễ nhô lên khỏi mặt đất nhưng không nổi quá nhiều, hình dáng rễ chắc chắn, không quá rối vì nếu rối sẽ làm mất thẩm mỹ cho cây. Phần gốc nên to hơn phần thân phía trên, gốc cây nên có nhiều u nần, hốc sâu.

Bí quyết chọn cây mai đẹp chơi Tết

Bí quyết chọn cây mai đẹp chơi Tết

Đối với cây mai, điều kiện cần là thân tròn, chắc khỏe, vỏ nhẵn không bong tróc. Cây mọc thẳng, không bị cong queo hay nếu cây bị cong hay sần sùi thì phải đẹp và thẩm mỹ. Thân nên to hơn cành và nhỏ hơn gốc để hình dáng hài hòa. Đối với những cây mai già phải uốn gốc, tạo dáng

Vỏ cây sần sùi, thân cây có vài lỗ lõm, gốc to và có hình dáng cổ thụ thì đó mới là một cây mai đẹp

Vỏ cây sần sùi, thân cây có vài lỗ lõm, gốc to và có hình dáng cổ thụ thì đó mới là một cây mai đẹp

Khi chọn cây mai nên chọn những cây mai có tán cành hợp lý, hài hòa. Cành mọc dài, thẳng, không gãy khúc, cụp xuống không cong queo, càng lên cao thì tán càng ngắn và nhỏ lại. Cành cuối cùng gần gốc nhất không được thấp quá sát chậu để không che mất vẻ đẹp của bộ rễ, khoảng cách lý tưởng là khoảng 10cm đến 15cm.

Từ những cây mai tốt, cành sẽ mọc đều, khỏe, đồng thời tán chứa những chồi non xanh mới.

Chọn hoa mai chưng Tết ngoài màu sắc của hoa, nụ hoa còn quan trọng không kém. Lời khuyên của các chuyên gia chơi mai là không nên chọn những cây mai đã nở hết cành. Cây có ít hoa và nhiều nụ hoa là lựa chọn tốt.

Nụ hoa không nên quá xanh tốt hoặc mới nhú mà phải căng mọng để hoa nở kịp Tết

Nụ hoa không nên quá xanh tốt hoặc mới nhú mà phải căng mọng để hoa nở kịp Tết

Nên để nụ phân bố đều trên cành, không nên để quá nhiều nụ vì rễ không đủ dinh dưỡng nuôi hoa, hoa sẽ nhanh tàn hơn. Với hoa đã nở, cánh hoa phải to và tròn. Cây mai có hoa đẹp là hoa có 5 cánh, ý nghĩa tượng trưng cho ngũ hành “Kim, mộc, thủy, hỏa, thổ”. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hoa mai cho nhiều cánh hoa hơn nên tùy theo sở thích của gia chủ mà bạn chọn loại hoa ưng ý.

Tổng quan về cây mai

Cây mai hay cây hoàng mai thuộc họ Ochnaceae, có tên khoa học là Ochna integerrima, rất phổ biến trong ngày lễ Tết cổ truyền ở miền Nam Việt Nam. Loại cây này phân bố tự nhiên nhiều ở rừng thuộc dãy Trường Sơn và các tỉnh từ Quảng Nam, Đà Nẵng đến Khánh Hòa. Loài hoa này cũng có nhiều ở miền núi đồng bằng sông Cửu Long và cao nguyên nhưng số lượng ít hơn.

Hoa mai là cây lâu năm, có thể sống trên trăm năm, gốc to, rễ lồi, thân xù xì, nhiều cành, lá mọc chằng chịt. Cây mai rụng lá vào mùa đông và nở hoa vào mùa xuân. Vì vậy, thường vào các tháng Chạp âm lịch, nhiều gia đình thường hái hết lá để kích thích cây mai ra hoa vào dịp Tết Nguyên đán.

Chậu mai càng đẹp càng nở rộ báo hiệu cho một năm càng thành công, may mắn.

Chậu mai càng đẹp càng nở rộ báo hiệu cho một năm càng thành công, may mắn.

Cây mai được coi là loài hoa tượng trưng cho ngày Tết. Theo người xưa, hoa mai là biểu tượng của cuộc sống bền vững, dù khó khăn vẫn luôn đeo bám, mai vàng tượng trưng cho tài lộc, phú quý.

Đặc điểm của cây mai

Cây mai có dáng cao lớn, thuộc loại cây lâu năm. Mai vàng là cây thân gỗ nên thân cây cứng cáp, cành hơi giòn nhưng vẫn có thể uốn tạo dáng cho cây. Thân cây xù xì, phân cành nhiều. Tán cây có lá thưa, nếu để tự do cây có thể phát triển từ hạt đến chiều cao tối đa 20-30m. Gốc mai vàng khá to, lõm vào rễ có chỗ ăn sâu tới 2-3m.

Lá cây mai là lá đơn, mọc so le với nhau với phiến lá dạng hình trứng thuôn dài. Lá có màu xanh biếc, nhưng phần mặt dưới có màu hơi ánh vàng.

Hoa mai thuộc loại hoa lưỡng tính. Những bông hoa được hình thành từ nách lá và tạo thành nhiều cụm. Ban đầu sẽ hình thành hoa cái, sau đó mở ra và xuất hiện dưới dạng các cụm chồi non màu xanh lục.

Hoa mai vàng biểu trưng của một mùa Tết ấm cúng

Hoa mai vàng biểu trưng của một mùa Tết ấm cúng

Trong khoảng một tuần, những cánh hoa mai vàng rực nở ra từ nụ. Cấu tạo hoa mai thường gồm 5 cánh nhỏ mỏng manh nhưng có những bông hoa có tới 9-10 cánh. Hoa mai thường nở và tàn trong 3 ngày.

Hoa mai thường nở vào mùa xuân nhưng thời tiết thay đổi có thể khiến hoa nở không đều khiến mai nở sớm hoặc nở trái mùa. Không phải bông hoa nào cũng đơm hoa kết trái. Sau khi tàn, bầu noãn của hoa trở nên phình to lên, thời gian sau sẽ kết hạt.

Các loại hoa mai hiện có

Có thể kể đến 5 loại hoa mai phổ biến như sau:

Nhất chi mai có gốc cây to và xù xì, vỏ cây đen bóng. Lá nhỏ, màu xanh non, đầu nhọn như ngọn giáo. Hoa của loại này nhỏ hơn các loài khác, lúc đầu có nhiều cánh hoa màu trắng, dần dần chuyển sang màu đỏ khi hoa tàn. Hoa có thể hình thành đơn lẻ hoặc mọc thành chùm.

Hoa nhất chi mai

Hoa nhất chi mai

Cây mai tứ quý hay còn gọi là mai đỏ, tên khoa học là Ochna Atropurpurea. Được biết đến là loài hoa cảnh, nó nở hoa quanh năm chứ không chỉ vào mùa xuân. Điều đặc biệt là cây mai này nở hai lần, lúc đầu màu vàng và sau đó là màu đỏ. Hoa mai khi mới nở có năm cánh màu vàng tươi, khi tàn năm cánh đài chuyển sang màu đỏ sẫm, quay xuống dưới ôm lấy nhụy hoa.

Hoa mai tứ quý

Hoa mai tứ quý

Cây hạnh mai hay còn gọi là cây mai mơ, có tên khoa học là Prunes Mume. Chiều cao của loại này khá hạn chế chỉ khoảng 6 - 9m. Lá cây mai mơ bản rộng hình bầu dục, phần đầu nhọn và có răng cưa nhẹ. Hạnh mai có 5 cánh với 2 sắc màu nổi bật là trắng và hồng. Đặc biệt, quả của loại này khi non thì màu xanh, khi chín sẽ chuyển thành màu vàng và có vị chua ngọt.​​

Hoa hạnh maiHoa hạnh mai

Bạch mai có chiều cao tối đa khoảng 15m, được trồng chủ yếu ở Bến Tre, vùng núi Bà Đen - Tây Ninh, Hà Tiên. Hoa màu trắng tinh khôi, có 6-8 cánh hoa dày, hơi tròn, có nhụy màu vàng trông giống hoa sứ. Một nhược điểm của loài mai trắng này là khá khó trồng và chăm sóc.

Bạch mai quý hiếm

Bạch mai quý hiếm

Tên khoa học của cây mơ lông là Jatropha pandurifolia, là loại cây thân gỗ, chiều cao chỉ khoảng 1 đến 4 cm. Lá có màu xanh đậm, đơn độc và chia thùy. Hoa hồng mai có 5 cánh, màu hồng đẹp, nhị vàng tươi. Hoa mọc thành chùm ở đầu cành và nở rải rác quanh năm chứ không chỉ vào mùa xuân. Quả hồng chín có màu nâu đậm.

Hoa hồng mai

Hoa hồng mai

Ý nghĩa của hoa mai

Hoa mai không ngào ngạt hương thơm như các loài hoa khác nhưng đặc điểm rực rỡ của loài cây mai tượng trưng cho đức tính tốt đẹp của con người. Cành mai trong ngày Tết là hình ảnh ẩn dụ về sức sống và trí tuệ của người Việt Nam. Tên gọi của loài hoa này còn là biểu tượng của sự may mắn, phát tài, một khởi đầu hoàn hảo, thịnh vượng cho một năm mới.

Hoa mai còn mang ý nghĩa xua đuổi những điều xấu xa, cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc và thịnh vượng. Có lẽ vì thế mà hoa mai vàng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của người dân Việt Nam, đặc biệt là người miền Nam, chọn để thờ cúng và trang trí nhà cửa trong dịp Tết Nguyên đán.

Mỗi độ xuân về, mai vàng làm nên sắc xuân đẹp lạ lùng, trở thành biểu tượng quý giá cho mỗi người Việt Nam.

Mỗi độ xuân về, mai vàng làm nên sắc xuân đẹp lạ lùng, trở thành biểu tượng quý giá cho mỗi người Việt Nam.

Cách chăm sóc để hoa mai nở đúng dịp Tết

Để mai nở đúng Tết, bạn cần đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho mai là 25-30 độ C. Nếu trời lạnh quá hoa sẽ nở muộn, nếu trời quá nóng hoa sẽ nở sớm.

Đất trồng mai thích hợp nhất là đất trũng tơi xốp, giàu dinh dưỡng và đảm bảo đất không bị úng nước.

Mùa khô nên tưới nước hàng ngày để giữ ẩm cho đất, mùa mưa đảm bảo thoát nước tốt và chỉ tưới nước khi đất khô. Mai trồng trong chậu thoát nước nhanh nên cần tưới nhiều hơn mai trồng dưới đất. Chỉ tưới vào sáng sớm hoặc chiều mát, không tưới quá nhiều vào chiều tối vì dễ phát sinh sâu bệnh do ban đêm độ ẩm cao.

Cách chăm sóc để hoa mai nở đúng dịp Tết

Cách chăm sóc để hoa mai nở đúng dịp Tết

Tuốt lá mai đúng cách, đúng thời điểm sẽ giúp cây mai nở hoa đúng dịp Tết. Thời điểm hái lá mai thích hợp nhất là vào giữa tháng 12 âm lịch, đến ngày 23 tháng 12 âm lịch, mai sẽ có dấu hiệu bung vỏ và như vậy hoa mai chắc chắn sẽ nở đúng dịp Tết.

Tuy nhiên, khi lặt lá mai cần lưu ý: Ngưng tưới nước trước 1-3 ngày, khi lá bắt đầu nổi gân mới tiến hành hái.

Tuốt lá mai đúng kỹ thuật và đúng thời điểm sẽ giúp cây mai nở hoa đúng dịp Tết

Tuốt lá mai đúng kỹ thuật và đúng thời điểm sẽ giúp cây mai nở hoa đúng dịp Tết

Sau khi hái hết lá thì tưới đẫm nước, đồng thời có thể bón thêm phân trùn quế cho cây để kích thích mầm hoa phát triển. Nếu cây sinh trưởng phát triển tốt, ra hoa chậm có thể tuốt lá sớm hơn thời gian trên, còn nếu cây sinh trưởng phát triển kém có thể tuốt lá muộn hơn.

Sử dụng một số loại thuốc kích thích ra hoa sớm, tưới gốc bằng nước ấm khi có dấu hiệu nhiễm lạnh, tưới chồi và nụ hoa vào sáng sớm.

Nên hái lá muộn hơn dự kiến ​​khoảng 20 tháng Chạp, đồng thời ngừng tưới nước 1 ngày và bón thêm phân NPK hoặc phân urê pha loãng sẽ giúp mai không bị rụng sớm.

Cách trang trí cây mai ngày Tết đẹp mê ly

Lì xì được xem là phong tục không thể thiếu trong ngày Tết nên việc sử dụng nó làm vật trang trí cũng trở nên phổ biến. Vì bao lì xì thường tượng trưng cho sự may mắn, sung túc. Cây mai vàng rực rỡ được trang trí bằng bao lì xì đỏ thắm như một niềm tin, lời cầu chúc một năm mới may mắn, sung túc, hạnh phúc và ấm no.

Cách trang trí cây mai ngày Tết đẹp mê ly với bao lì xì đỏ. Nguồn: Mai Vàng Hà Nội

Màu đỏ còn mang ý nghĩa tích cực thể hiện sự chân thành và mang lại niềm vui. Một vài phong bao lì xì trang trí quả thực là lựa chọn phù hợp để cây mai vàng vốn đã đẹp lại càng thêm ấn tượng trong dịp Tết đến xuân về.

Khi bạn đã có một cây mai ưng ý trong ngày Tết, thì bạn cần trang trí để giúp chúng sang trọng hơn bằng cách dùng dây pháo đỏ. Đây là món đồ trang trí ý nghĩa cho ngày Tết cổ truyền, bao gồm những quả pháo nhỏ bọc nhung đỏ, chữ vàng chạm nổi dùng để treo trên cây mang ý nghĩa sâu sắc là làm cho ngày xuân thêm rộn ràng, tươi mát.

Cách trang trí cây mai ngày Tết đẹp mê ly với câu đối đỏ

Cách trang trí cây mai ngày Tết đẹp mê ly với câu đối đỏ (Nguồn: VnExpress)

Đồng thời xác pháo đỏ cũng giúp gia đình êm ấm hơn. Ở phụ kiện trang trí này, bạn có thể dễ dàng tìm mua nhưng nên chọn loại nhựa cao cấp, bền đẹp để khi giao thừa có thể dễ dàng cất giữ và để dành cho năm sau.

Một ý tưởng trang trí không thể bỏ qua giúp làm bừng sáng cây mai của gia đình bạn chính là những chiếc đèn lồng Tết rực rỡ. Dưới ánh đèn lung linh sẽ làm cho ngôi nhà của bạn thêm rực rỡ, đồng thời đó cũng là một nét đẹp văn hóa truyền thống Á Đông.

Vừa tinh tế vừa thẩm mỹ, đó luôn là cách giúp bạn trang trí cây mai đẹp nhất trong ngày Tết nhưng cũng cần lưu ý rằng sự lựa chọn lồng đèn sao cho vừa vặn với kích thước của cây mai để trông hài hòa và cân đối hơn bạn nhé.

Cách trang trí cây mai ngày Tết đẹp mê ly với đèn lồng đỏ

Cách trang trí cây mai ngày Tết đẹp mê ly với đèn lồng đỏ

Trở thành mặt hàng được ưa chuộng khi trang trí Tết, đèn nháy với nhiều màu sắc khác nhau, kiểu dáng phong phú đã mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn. Chỉ cần bạn yêu thích màu sắc nào là có thể lựa chọn để giúp ngôi nhà của mình toát lên vẻ đẹp rạng ngời.

Đặc biệt, đèn led trang trí còn giúp tôn lên vẻ đẹp của cây mai quý, khiến ai cũng phải trầm trồ vì rất lung linh nhưng không kém phần sang trọng nên dù có nhiều cách trang trí khác nhau nhưng nhiều người vẫn chọn đèn nhấp nháy để trang trí Tết.

Cách chăm sóc cây mai sau Tết

Sau Tết, bạn cần mang cây ra ngoài và đặt trong bóng râm. Vì nếu bị nắng chiếu trực tiếp lá sẽ bị cháy sém. Bạn nên tỉa cành dài, loại bỏ nụ và hoa. Các cành mai phải được cắt tỉa chậm nhất trước ngày 15 và 20 tháng Chạp âm lịch. Thông thường người ta cắt bỏ 1/3 cành mai.

Sau khi cắt tỉa cành mai, bạn cần chú ý đến việc vệ sinh cây. Tiếp tục xối nước thật mạnh lên cây để loại bỏ rêu mốc. Sau khi xịt thuốc nếu cây vẫn chưa hết nấm mốc, bạn có thể dùng bàn chải chà mạnh lên cây để loại bỏ triệt để nấm mốc.

Cách chăm sóc cây mai sau Tết

Cách chăm sóc cây mai sau Tết

Trên đây là các cách chọn cây mai đẹp chuẩn xác cũng như các cách chăm sóc mai vàng trước và sau Tết như thế nào cho phù hợp. Ngày Tết là thời điểm rất mong đợi của nhiều người, vì vậy, chọn được cây mai ưng ý cũng đóng vai tròn quan trọng giúp cho những ngày Tết trở nên ý nghĩa và sung túc hơn. Hy vọng, bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích cho dịp Tết Nguyên Đán kỳ này.

Đừng quên, Space T là nền tảng kết nối gia chủ và công ty nội thất uy tín hoàn toàn miễn phí. Chỉ sau một bước để lại thông tin và nhu cầu nội thất, bạn sẽ được kết nối ngay với 3 đơn vị nội thất và nhận ngay nhiều báo giá phù hợp với mọi yêu cầu về ngân sách, phong cách, loại công trình của bạn. Tìm hiểu về quy trình kết nối của Space T ngay!

Gợi ý các sản phẩm trang trí, nội thất, gia dụng:

1.Cây giả cho người đi làm bận rộn

2.Hoa nhiều màu cho gian nhà đầy năng lượng

3.Chậu cây nhiều kiểu dáng cho bạn tự do lựa chọn

Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại Space T Shop.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/hoa-mai-dep-a14258.html