Mách bạn một số cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu bia

Say rượu bia là một trạng thái khó chịu mà ai cũng có thể gặp phải sau khi uống quá nhiều. Khi cảm giác đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi xuất hiện, bạn cần phải tìm cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu bia càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu bia mà bạn có thể dễ dàng áp dụng.

Uống nhiều nước

Để ngăn mất nước do tác động của rượu, hãy uống nhiều nước. Nước giúp tái thiết cơ thể và giảm triệu chứng say. Mặc dù uống nước không thể giúp người say rượu giải rượu ngay tức khắc, nhưng nó giúp gia tăng quá trình đào thải độc tố của rượu bia và khi tỉnh dậy sẽ thấy cơ thể tốt hơn một chút.

Uống trà hoa cúc, trà gừng

Rượu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, khiến cơ thể suy nhược do mất nước, lượng đường trong máu thấp và sản xuất hormone quá mức. Uống trà hoa cúc có thể giúp bạn phục hồi sau cơn say, làm dịu cảm giác khó chịu, bồn chồn do uống rượu. Ngoài ra, hoa cúc có thể hỗ trợ giấc ngủ và giảm đau bụng.

Gừng có tính nóng, có tác dụng chống viêm, giảm đau đầu và buồn nôn sau khi uống quá say. Trà gừng (hoặc gừng tươi) cũng có thể giúp giảm buồn nôn và nôn sau khi uống rượu, cũng như các triệu chứng nôn nao.

Mách bạn một số cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu bia 2Trà chanh rất giàu vitamin C tốt cho cơ thể

Uống mật ong

Uống mật ong sau khi say rượu có thể là một phương pháp hữu ích để giúp phục hồi sức khỏe và làm giảm triệu chứng say. Dưới đây là một số lợi ích của việc uống mật ong sau khi say rượu:

Ăn súp

Khi say rượu, cơ thể thường mất nước và bị mất cân bằng chất lỏng. Trong đó, súp gà chứa nhiều nước và chất lỏng, giúp cung cấp độ ẩm và lấy lại cân bằng chất lỏng cho cơ thể. Ngoài ra, súp gà thường là thực phẩm nhẹ và dễ tiêu hóa, phù hợp sau khi dạ dày đã phải xử lý cồn từ rượu.

Bên cạnh đó, món súp này còn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm protein, vitamin, và khoáng chất. Sau khi say rượu, cơ thể có thể cần thêm dinh dưỡng để hồi phục nên súp gà là lựa chọn phù hợp. Bạn cũng có thể sử dụng những loại súp khác cũng có công dụng tương tự như súp bò, súp cua,...

Mách bạn một số cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu bia 1Súp gà là món ăn bồi bổ cơ thể cực kì tốt

Ăn trứng

Khi say rượu, cơ thể thường bị tấn công bởi các gốc tự do, làm tổn thương tế bào. Các chất chống oxi hóa, cysteine trong trứng có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi các tác động tổn hại và hỗ trợ quá trình phục hồi.

Trứng cũng chứa một lượng nhất định chất xơ, điều này có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giảm triệu chứng tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa sau khi say rượu. Đồng thời, trứng là một nguồn protein tốt và dễ tiêu hóa. Protein có thể giúp cung cấp năng lượng và hỗ trợ quá trình phục hồi sau khi say rượu.

Uống cà phê

Cà phê có thể có tác động tỉnh táo tạm thời vì nó chứa caffeine - một chất kích thích, nhưng không giúp cơ thể hồi phục hoàn toàn sau khi say rượu. Caffeine có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi, đau đầu và uể oải sau khi say rượu.

Chỉ nên sử dụng cà phê ở mức phù hợp, tránh lạm dụng quá nhiều để không ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là những người bị dị ứng caffeine.

Uống nước dừa

Nước dừa tự nhiên có chứa nhiều chất điện giải và khoáng chất, có thể giúp cân bằng nước và điện giải trong cơ thể. Nước dừa cũng có lợi cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là trong trường hợp buồn nôn sau khi say xỉn.

Bổ sung vitamin B và C

Vitamin B có chức năng giữ cho hệ miễn dịch và hệ thần kinh hoạt động bình thường. Vitamin B trở nên cạn kiệt do cơ thể thải rượu ra gây mệt mỏi và mức năng lượng thấp. Bạn có thể bổ sung protein nạc có trong các loại thịt như thịt gà, thịt heo nạc hay ăn trứng. Đây là những loại thực phẩm giàu vitamin B giúp sản xuất năng lượng sau say rượu, phục hồi chức năng não và hệ thần kinh.

Rượu làm suy yếu hệ miễn dịch và giảm đi khả năng tự bảo vệ của cơ thể. Do đó, để bảo vệ hệ thống miễn dịch, nhằm ngăn ngừa cảm lạnh, virus, các bệnh tiềm ẩn liên quan đến rượu, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin C như: Cam, bông cải xanh, ớt chuông đỏ, kiwi, dâu tây,...

Tập thể dục

Hầu hết mọi người khi đang trong giai đoạn say rượu sẽ không bao giờ nghĩ đến việc tập thể dục. Tuy nhiên, việc vận động cơ thể và tiết mồ hôi có thể giúp làm tăng lưu lượng oxy lên não và tăng các hormone cải thiện tâm trạng, hỗ trợ mức năng lượng sau say rượu.

Tuy nhiên, nếu bạn tỉnh lại sau khi uống quá nhiều rượu, bạn chỉ nên tập ở cường độ trung bình, vì tình trạng say vẫn tác động tiêu cực đến khả năng nhận thức, khả năng kiểm soát vận động và phối hợp.

Nếu cảm thấy cơ thể không khỏe, cảm giác nôn nao bạn nên nghỉ ngơi hoặc đi bộ nhẹ. Trong quá trình tập uống đủ nước để tránh mất nước.

Tập thể dục giúp tăng khả năng đào thải độc tố từ rượu ra khỏi cơ thể

Ngủ nhiều hơn

Trong giai đoạn đầu sau khi say rượu có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Tuy nhiên, sau đó rượu sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học và ngăn cản giấc ngủ, khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ sâu. Việc giấc ngủ kém sẽ làm bạn trở nên cáu kỉnh và trầm cảm. Đồng thời, việc uống nhiều rượu càng làm trầm trọng thêm những tác động này.

Sau khi say, bạn hãy bổ sung những loại thực phẩm carbohydrate và protein. Sau đó, bạn nên đi ngủ để bù lại năng lượng đã mất, giúp tinh thần tỉnh táo và phục hồi nhanh hơn.

Tổng kết lại, việc hồi phục sức khỏe sau khi say rượu bia là rất quan trọng để đảm bảo cơ thể được phục hồi nhanh chóng và duy trì trạng thái tỉnh táo. Trên đây chỉ là một số cách hồi phục sức khỏe sau khi say rượu bia đơn giản nhưng hiệu quả, giúp đưa cơ thể trở lại trạng thái bình thường sau khi uống quá mức. Hãy luôn nhớ rằng sức khỏe là vô cùng quý giá, hãy chăm sóc và tôn trọng cơ thể của bạn!

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/say-bia-uong-gi-cho-do-met-a14586.html