BMW S1000RR 2015: Ngựa thuần trên phố Việt

Chính thức trình làng vào tháng 10 năm ngoái, ngay sau đó, BMW S1000RR 2015 đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn cũng như báo chí, cũng bởi lẽ đó, không hề khó hiểu khi phiên bản mới nhất của chiếc xe nhanh chóng có mặt tại Việt Nam với mức giá chẳng hề dễ chịu 750 triệu đồng.

Với những tín đồ tốc độ ưa thích những đường nét thời trang thì cái tên như Ducati 1199 Panigale hay MV Agusta F4 sẽ được lòng họ hơn. Còn nếu đã trót yêu những đường nét phá cách, dữ dằn nhưng vẫn thuần túy với ngôn ngữ thiết kế bề thế nhà Motorrad thì S1000RR sẽ là một lựa chọn khó có thể bỏ qua.

Cùng với những siêu phẩm vừa có mặt tại Việt Nam như Ducati 1299 Panigale, Kawasaki H2R, Kawasaki ZX-10R 2015, Yamaha YZF-R1 2015 hay Aprilia RSV4 RR… BMW S1000RR đã hoàn thành bộ sưu tập phân khúc super-sport 1000cc tại Việt Nam.

Về ngoại hình, S1000RR 2015 vẫn giữ lối thiết kế phá cách được nhấn mạnh với cặp đèn pha bất đối xứng đặc trưng tương tự trên những sản phẩm khác của họ. Tuy nhiên, cặp đèn pha đã được tái thiết kế, tinh tế và sắc sảo hơn.

Tạo hình của dàn quây 2 bên thân xe đã được BMW thiết kế lại với kích thước nhỏ gọn hơn so với người tiền nhiệm. Cùng với đó, cụm khe hút gió được mở rộng ra nhằm gia tăng khả năng làm mát động cơ, giúp tăng công suất và vận hành tối ưu hơn. Việc tối ưu hóa thiết kế khí động học của chiếc xe đã giúp S1000RR giảm được 4 kg so với phiên bản trước và chỉ còn ở mức 204 kg.

Khối động cơ 999cc, 4 xi-lanh, làm mát bằng dung dịch trêm trên S1000RR 2015 cho công suất được nâng lên 199 mã lực, tăng 6 mã lực so với phiên bản cũ. Mô-men xoắn cực đại vẫn giữ ở mức 112 Nm. 199 mã lực trên tổng trọng 204 kg có nghĩa là mỗi "chú ngựa" chỉ phải "cõng" 1,02 kg trên lưng. Xe có thế tốc độ 130 km/h tại cấp số 1, trước khi đạt tốc độ xé gió trên 300km/h.

Ngoài 3 chế độ lái: Rain, Sport, Race như trên bản cũ, S1000RR 2015 được bổ sung 2 chế độ mở rộng là Slick và User chứ không chỉ mình Slick như trước. Trong đó, Slick dùng cho đường đua, User giúp người sử dụng có thể thiết lập các yếu tố phù hợp nhất với điều kiện lái xe thực tế.

Bên cạnh những “số đo” hoàn hảo cho dòng motor thể thao là những trang bị an toàn hết sức tương xứng có thể kể đến như: Hệ thống phanh đĩa do Brembo cung cấp và phát triển, hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn, hệ thống treo kiểm soát điều khiển điện tử, hệ thống trống trơn trược Traction Control, công nghệ kiểm soát độ bám đường DTC với 7 cấp độ can thiệp. Ngoài ra còn có, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, chức năng kiểm soát lực kéo DTC và hệ quản lý sức mạnh vận hành một cách ưu việt. S1000RR hỗ trợ sang số giúp người lái thay đổi tốc độ thông qua bộ truyền động mà không cần sử dụng khớp ly hợp, mô-men xoắn và lực kéo không đổi…

Những “tay nài” sở hữu chiều cao từ 1,7 m có thể yên tâm cầm cương S1000RR. Tất cả các chi tiết như bình xăng, yên xe hay gác chân đều được bố trí nhằm tối ưu tư thế ngồi thoải mái.

Sau những màn chào hỏi nhẹ nhàng, ấn nút khởi động, một chút tay ga và vào số 1, vòng tua dưới 3.000 vòng/phút, hệ thống ống xả đặt gọn gàng bên phải thân xe vẫn tỏ ra khá “dịu dàng”. Chủ đạo vẫn là tiếng sôi sục của khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Côn ra ga vào, S1000RR tuân lệnh một cách mượt mà và ngay lập tức. Không có cảm giác nhồng và hỗn hào như cỗ máy L-Twin của Ducati.

Cảm nhận về tốc độ đến rất nhanh, S1000RR 2015 lao vút đi, mượt mà và dễ chịu , lúc đồng hồ hiển thị vòng tua máy chạm ngưỡng 10.000 vòng/phút cũng là lúc S1000RR đạt 100 km/h, tất cả chỉ vỏn vẹn trong 3,2 giây. Theo thử nghiệm ở cấp số 1 cùng ngưỡng tua trên 12.000, S1000RR có thể hoàn toàn bứt lên cùng vận tốc trên 130km/h, số 2 là trên 180 km/h.

Để đảm bảo sự an toàn cho người lái, BMW đã trang bị cho S1000RR hệ thống phanh Brembo hàng hiệu thửa riêng cho S1000RR. Hai đĩa phanh trước có đường kính 320 mm hoạt động cùng 4 piston, đĩa phanh đơn sau đường kính 220 mm, 2 piston. Hệ thống giảm xóc được làm mới hoàn toàn, bộ lốp tiết diện lớn và bộ trợ lực tay lái hỗ trợ người lái trong những tình huống khẩn cấp.

Chiếc xe sở hữu góc lái hẹp, điều thường thấy trên những chiếc super sport-bike là một chút khó khăn khi di chuyển trong nội thành. Bên cạnh đó, lượng nhiệt tỏa ra từ động cơ là khá nhiều và có thể có chút ảnh hưởng đến người lái khi di chuyển trong phố hẹp.

Chuyển sang một con đường rộng rãi và thoáng xe hơn và xoắn mạnh tay ga, ngưỡng vòng tua lúc này đã gần lên đến cực đại, rồi liên tục gảy số, tiếng pô bắt đầu gầm rú dữ dội. Khoảng không gian phía trước như muốn bị xé toạc ra bởi bánh trước trong khi cảnh vật xung quanh trở nên mờ ảo và kéo dài về sau. Với lốp sau 190/55 cùng cặp vành hợp kim 17 inch, S1000RR sẽ thừa khả năng ôm cua tốt.

Với chỉ một quãng đường ngắn “cầm cương” S1000RR, chúng tôi đã hiểu S1000RR là một tác phẩm giao thoa đầy tinh tế giữa công nghệ và nghệ thuật khác biệt trong thiết kế. Bởi vậy nên chiếc xe không chỉ được biết đến như một cỗ máy tốc độ, mà còn là một sản phẩm đầy tính biểu tượng, một tác phẩm điêu khắc đầy kiêu hãnh. Với mức giá trên 750 triệu đồng, BMW S1000RR 2015 chỉ dành cho những aiđủ đam mê.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/s1000rr-2015-a17389.html