Cá thác lác có tác dụng gì? Giá trị dinh dưỡng ra sao?

Cá thác lác còn được biết đến với tên gọi khác là cá thát lát. Thịt cá thác lác chắc, dẻo, có hương vị đặc trưng và bổ dưỡng nên từ lâu nó đã trở thành một thực phẩm đặc sản được nhiều người ưa thích. Không chỉ có vậy, cá thác lác còn được dùng để nấu nhiều món ăn, bài thuốc có tác dụng chữa bệnh. Nếu chưa biết cá thác lác có giá trị dinh dưỡng gì hay cá thác lác có tác dụng gì, bạn hãy cùng Long Châu tìm hiểu ngay bây giờ.

Cá thác lác có đặc điểm gì?

Cá thác lác trong tự nhiên có ở một số tỉnh miền Trung và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, Hậu Giang chính là “thủ phủ” của cá thác lác. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, cá thác lác ngày nay đã được nuôi thương phẩm, trở thành loài thủy sản mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Cá thác lác có tác dụng gì? Giá trị dinh dưỡng ra sao 1Nhiều người chưa biết cá thác lác có tác dụng gì?

Cá thác lác (tên khoa học Notopterus) là loài cá nước ngọt tốt cho sức khỏe. Mỗi con cá trưởng thành thường chỉ nặng trung bình khoảng 200g, con lớn có thể nặng 500g. Về hình dáng, loại cá này có thân dẹt, nhỏ, toàn thân có vây nhỏ, đuôi nhỏ. Miệng cá khá lớn và có rạch miệng kéo dài đến trước ổ mắt. Lưng cá có màu nâu tím hoặc nâu xám trong khi bụng có màu trắng bạc. Phần gần đuôi có những chấm lớn màu đen. Loài cá này có thói quen kiếm ăn vào chiều tối hay ban đêm. Thức ăn của chính là động vật thủy sinh, cá bột, giáp xác, rễ cây thủy sinh,…

Cá thác lác có tác dụng gì?

Cá thác lác được xếp vào nhóm cá béo. Trong 100g thịt cá thác lác sống có chứa 11,3g chất béo. Cả trong thịt lẫn trứng của loài cá này đều cung cấp hàm lượng acid béo omega-3 khá cao. Ngoài chất béo, thịt cá thác lác còn cung cấp chất đạm, nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như: Vitamin A, vitamin D, vitamin B12 và các vitamin nhóm B khác, selen, i-ốt, kẽm, đồng, canxi, selen,… Với thành phần dinh dưỡng như trên, cá thác lác mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe người dùng như:

Ăn cá thác lác là cách bổ sung omega-3 tự nhiên lành mạnh cho cơ thể. Đây được coi là loại acid béo thiết yếu nhưng cơ thể lại không tự tổng hợp được. Chúng ta có thể bổ sung chất béo thiết yếu này bằng cách tăng cường ăn cá thác lác.

Cá thác lác có tác dụng gì? Giá trị dinh dưỡng ra sao 2Bạn có thể chế biến rất nhiều món ngon từ cá thác lác

Có thể kể đến hàng loạt lợi ích tuyệt vời mà omega-3 mang lại cho sức khỏe như: Tốt cho hệ thần kinh và thị lực, tốt cho tim mạch, cải thiện miễn dịch, chống oxy hóa, cải thiện giấc ngủ,... Vậy bầu ăn cá thác lác được không? Omega-3 trong thịt cá thác lác còn rất tốt cho sự phát triển hệ thần kinh và thị lực của thai nhi. Do đó, có thể đánh giá rằng, đây cũng là thực phẩm tốt cho bà bầu.

Với hàm lượng vitamin A dồi dào, cá thác lác giúp tăng cường thị lực, giúp mắt sáng tinh anh, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Ngoài ra, vitamin A trong cá thác lác còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống nhiễm trùng hiệu quả.

Với thành phần dưỡng chất phong phú và hàm lượng các chất dinh dưỡng dồi dào, cá thác lác là thực phẩm tốt cho sức khỏe mọi lứa tuổi. Bạn có thể dùng cá thác lác chế biến thành nhiều món ngon như chiên giòn, làm chả cá, cá thác lác nấu canh, lẩu cá thác lác,… Tất cả các món chế biến từ thịt cá thác lác đều thơm ngon, bổ dưỡng. Chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ lỡ những món ăn này sau khi biết cá thác lác có tác dụng gì đúng không nào?

Cá thác lác và công dụng chữa bệnh ít người biết

Ngoài những lợi ích kể trên, cá thác lác còn được coi là một vị thuốc trong Y học cổ truyền. Trong Đông y, thịt cá thác lác có tính bình, vị ngọt, không độc, có tác dụng trừ phong thấp, giảm đau, nhuận tràng, ích thận tráng dương, bổ khí huyết,… Loại cá này thường được dùng để chữa bệnh cho người ăn ngủ kém, tỳ thận khí hư, sinh lý yếu, đầy bụng,…

Nếu muốn chữa bệnh bằng món ăn, bài thuốc từ cá thác lác, bạn có thể tham khảo những cách làm sau:

Canh cá thác lác nấu nấm hỗ trợ trị chứng ăn ngủ kém, chóng mặt

Bạn dùng thịt cá thác lác đã nạo mịn hoặc được băm nhỏ nấu canh cùng măng khô, nấm hương. Gia vị cho thêm gừng, hành lá.

Canh cá thác lác bắp cải hỗ trợ điều trị đau dạ dày

Thịt cá nạo mịn hoặc băm nhỏ mang nấu cùng bắp cải. Khi canh chín nếm gia vị vừa ăn, cho thêm hành ngò cho dậy mùi thơm.

Cá thác lác có tác dụng gì? Giá trị dinh dưỡng ra sao 3Thịt cá thác lác vừa ngon, vừa lành, có được coi như một bài thuốc

Canh cá thác lác nấu hoa thiên lý hỗ trợ chữa tỳ thận hư, sinh lý yếu

Cá thác lác có tác dụng gì? Loại cá nước ngọt này còn có tác dụng chữa yếu sinh lý cho nam giới. Với bài thuốc này bạn cũng dùng thịt cá thác lác nấu cùng hoa thiên lý. Gia vị có thêm gừng tươi, hành lá.

Bài thuốc cải thiện tình trạng chậm tăng cân, cơ thể suy nhược

Cánh cá thác lác nấu hạt sen giúp cải thiện chậm tăng cân, cơ thể suy nhược, ăn ngủ kém: Bạn dùng thịt cá thác lác trộn cùng hạt sen rồi nhồi vào nấm đông cô. Sau đó bạn cho thêm nước, nấu thành canh, nếm gia vị vừa miệng và ăn khi ấm nóng.

Canh cá thác lác rau cần chữa huyết áp cao, tỳ hư sinh đàm thấp

Thịt cá thác lác bạn mang xào cùng hành phi cho ngấm gia vị. Tiếp đến, bạn đổ nước vào đun sôi và cho rau cần vào, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Rau cần nhanh chín nên bạn không nên nấu kỹ, sẽ làm món ăn bị nồng.

Cá thác lác có tác dụng gì? Giá trị dinh dưỡng ra sao? 4Cá thác lá hỗ trợ cải thiện chứng tỳ ăn ngủ kém, suy nhược, chậm lên cân

Canh khổ qua cá thác lác hỗ trợ điều trị viêm gan, vàng da

Với món canh này, bạn dùng thịt cá thác lác ướp sẵn gia vị, nhồi vào ruột trái khổ qua và dùng để nấu canh.

Cá thác lác kho nghệ cho sản phụ ít sữa, huyết hư

Bạn dùng cá thác lác nguyên con kho cùng nghệ, mắt, tiêu, gia vị vừa đủ. Món ăn này dùng để ăn cùng cơm nóng, rất hao cơm.

Tóm lại, cá thác lác có tác dụng gì? Đây là loại cá béo giàu dinh dưỡng, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc chế biến cá thác lác đúng cách không chỉ bổ sung chất dinh dưỡng mà còn là bài thuốc quý chữa nhiều bệnh khác nhau. Chẳng có lý do gì mà chúng ta không thêm ngay các món ngon từ cá thác lác vào thực đơn của gia đình mình đúng không nào?

Xem thêm:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/ca-thac-lac-a17417.html