Ngành truyền thông đa phương tiện ra trường làm gì?

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin khiến ngành truyền thông đa phương tiện trở thành xu hướng của thời đại số. Đây chính là lý do khiến nhiều bạn trẻ đặt ra các câu hỏi: "Ngành truyền thông đa phương tiện là gì? Học trường nào và ra làm gì? Lương bao nhiêu? Dễ xin việc không?".

Thực tế, theo đuổi ngành truyền thông đa phương tiện mở ra các cơ hội hấp dẫn cho các bạn trẻ sáng tạo, năng động và đầy nhiệt huyết. Tuy nhiên để có được những bước đi vững chắc, hãy cùng TopCV tìm hiểu các thông tin quan trọng về ngành truyền thông đa phương tiện nhé!

Ngành truyền thông đa phương tiện là gì?

Truyền thông đa phương tiện (Multimedia) là việc tích hợp ứng dụng công nghệ vào sáng tạo, thiết kế và phát triển các sản phẩm mỹ thuật mang tính ứng dụng. Trong đó, truyền thông đóng vai trò trong việc tham gia trực tiếp vào việc lên kế hoạch. Thực hiện viết kịch bản, thiết kế đồ họa, biên tập và những công việc liên quan đến âm thanh, xử lý hình ảnh.

Ngành truyền thông đa phương tiện là ngành học tích hợp kiến thức giữa báo chí truyền thông và sử dụng công nghệ thông tin nhằm sáng tạo, phát triển các ứng dụng đa phương tiện trong mọi lĩnh vực đời sống.

Công việc của ngành truyền thông đa phương tiện bao gồm: Thiết kế đồ họa, biên tập âm thanh, xử lý âm thanh hình ảnh, viết kịch bản, sử dụng các kỹ thuật để thiết kế và lập trình đồ họa 2D, 3D trên các thiết bị máy tính. Mục đích là tạo ra các sản phẩm truyền thông.

Mục đích của ngành truyền thông đa phương tiện là tạo ra các sản phẩm truyền thông
Mục đích của ngành truyền thông đa phương tiện là tạo ra các sản phẩm truyền thông

Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào? Chuyên ngành gì?

Truyền thông đa phương tiện ngày càng được chú trọng. Đây được xem là ngành học "thời thượng" của các bạn trẻ. Chính vì thế, tỉ lệ cạnh tranh tương đối cao tại các trường Đại học đào tạo chuyên ngành truyền thông đa phương tiện. Vậy theo đuổi truyền thông đa phương tiện học trường nào?

Khu vực miền Bắc

Khu vực miền Trung

Khu vực miền Nam

Có nhiều trường Đại học đào tạo ngành truyền thông đa phương tiện và ở mỗi trường sẽ có cách phân chia chuyên ngành khác nhau. Nhưng nhìn chung ngoài khối lượng kiến thức chung, sinh viên có thể lựa chọn các nhóm chuyên ngành sau:

Chuyên ngành theo hướng thiết kế multimedia

Chuyên ngành đào tạo theo hướng có khả năng thiết kế. Bao gồm các kiến thức và kỹ năng thiết kế với việc sử dụng các phần mềm chuyên dụng Illustrator, Photoshop, InDesign, Premiere, CorelDraw, v.v.. và các phần mềm thiết kế, quay dựng khác. Mục tiêu là tạo ra sản phẩm đúng ý tưởng, đúng mục đích đáp ứng yêu cầu khách hàng.

Chuyên ngành truyền thông báo chí đa phương tiện

Chuyên ngành cung cấp các kiến thức về nội dung báo chí để có thể làm việc trong bất kì loại hình báo chí nào. Chẳng hạn như: phát thanh, báo in, báo điện tử, báo truyền hình, v.v..

Học ngành truyền thông đa phương tiện cần tố chất gì?

Kỹ năng viết tốt, có năng khiếu thẩm mỹ, cái đẹp

Các hoạt động ngành truyền thông đa phương tiện thiên hướng về nghệ thuật. Vì thế các kỹ năng viết lách, chụp ảnh, quay phim, v.vv.. cần được đặt lên hàng đầu.

Khả năng viết “cứng” sẽ là công cụ hữu ích giúp truyền tải thông tin trong hoạt động truyền thông. Ngoài ra, một gu thẩm mỹ nhất định sẽ có lợi cho việc chọn lọc, đánh giá, phân tích các tác phẩm.

Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng mang đến thành công khi theo đuổi lĩnh vực này. Giao tiếp tốt giúp dễ dàng thể hiện ý tưởng, đưa ra quan điểm và ý kiến riêng. Biết cách thuyết trình chắc chắn sẽ đưa sự nghiệp lên một tầm cao mới.

Sáng tạo, nhạy bén với cái mới

Lĩnh vực nào cũng cần tư duy sáng tạo, nhạy bén. Đối với người theo đuổi ngành truyền thông đa phương tiện điều đó lại càng cần thiết, bởi họ là người tạo ra nội dung phục vụ nhu cầu thông tin, giải trí của cộng đồng. Chỉ có sáng tạo không ngừng mới có thể đáp ứng tốt nhất yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo và giải trí hiện đại.

Luôn chăm chỉ, chịu khó tìm tòi

Để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, ứng viên cần chăm chỉ, ham học hỏi. Ngoài sử dụng tốt các công cụ và phần mềm thông dụng, mỗi người cần nhẫn nại học hỏi các kỹ thuật nâng cao như: Kỹ thuật thiết kế đồ họa; kỹ thuật xử lý hình ảnh, âm thanh, video, v.vv.. nhằm mang lại hiệu quả cao trong công việc.

Tìm việc ngay

Nhân viên dựng phim tại các studio, đài truyền hình là công việc lý tưởng trong ngành truyền thông đa phương tiện
Nhân viên dựng phim tại các studio, đài truyền hình là công việc lý tưởng trong ngành truyền thông đa phương tiện

Ngành truyền thông đa phương tiện ra trường làm gì?

Ngành truyền thông đa phương tiện có tính ứng dụng rộng rãi. Phạm vi công việc của nhóm ngành này vô cùng đa dạng nên sau khi tốt nghiệp sinh viên không cần lo lắng “Học truyền thông đa phương tiện ra làm gì?”

Tùy thuộc vào chuyên ngành học mà sinh viên có thể làm việc ở các doanh nghiệp, cơ quan trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo giải trí, kinh doanh, giáo dục, v.vv.. với các vị trí cụ thể sau:

Mức lương của ngành truyền thông đa phương tiện

Thu nhập là yếu tố rất được quan tâm khi lựa chọn ngành nghề truyền thông đa phương tiện. Hiện trên thị trường việc làm, ngành truyền thông đa phương tiện rất được săn đón với mức thu nhập được cho khá hấp dẫn.

Theo khảo sát của TopCV, con số này rơi vào khoảng 8,000.000 - 25,000.000 VNĐ/tháng, tùy vào năng lực, kinh nghiệm và vị trí công tác của mỗi người. Cụ thể:

Tạo CV để có thể ứng tuyển vào các công việc mới mức lương hấp dẫn tại TopCV Việt Nam:

Tạo CV ngay

Cơ hội và thách thức khi theo đuổi ngành truyền thông đa phương tiện

Sự bùng nổ của công nghệ dẫn đến chuyển biến trong tất cả các lĩnh vực. Điều này mang đến các cơ hội cho sinh viên ngành truyền thông đa phương tiện, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức.

Cơ hội theo đuổi ngành truyền thông đa phương tiện

Thỏa sức sáng tạo

Trong ngành truyền thông đa phương tiện, sự sáng tạo được đề cao nhằm tạo nên những thước phim, banner, áp phích hoặc các ấn phẩm đẹp mắt nhằm thu hút khách hàng. Sự sáng tạo nội dung còn được thể hiện trên nhiều nền tảng truyền thông như video, mạng xã hội, quảng cáo TV, v.vv.. Vì vậy, nếu theo đuổi ngành truyền thông đa phương tiện, mỗi người sẽ được thỏa sức tạo nên những sản phẩm mang đậm dấu ấn riêng của bản thân.

Cơ hội việc làm rộng mở

Sức ảnh hưởng của công nghệ đối với việc truyền thông quảng bá thương hiệu ngày càng lớn. Các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều tập trung đầu tư cho quảng bá thương hiệu online. Chính vì vậy, nhu cầu về nhân lực cho ngành truyền thông đa phương tiện gia tăng. Cơ hội tìm kiếm việc làm truyền thông đa phương tiện dành cho sinh viên sau khi tốt nghiệp trở nên rộng mở hơn nhiều, cùng mức lương được đánh giá cao trên thị trường.

Môi trường làm việc năng động

Môi trường làm việc của ngành truyền thông đa phương tiện được đánh giá lý tưởng. Có thể làm việc tại các môi trường mở như các studio, quay phim, phòng thu âm, phim trường, tòa soạn, v.vv.. Mọi người còn có thể tác nghiệp tại các sự kiện giải trí, hợp tác cùng các nhãn hàng hay làm việc chung với KOLs, người nổi tiếng hoặc người có sức ảnh hưởng trong xã hội.

Dù mức lương cao nhưng giờ giấc làm việc trong ngành truyền thông đa phương tiện thường không cố định
Dù mức lương cao nhưng giờ giấc làm việc trong ngành truyền thông đa phương tiện thường không cố định

Thách thức khi theo đuổi ngành truyền thông đa phương tiện

Áp lực công việc

Khi theo đuổi ngành truyền thông đa phương tiện, thời hạn bàn giao sản phẩm rất quan trọng. Chỉ cần chậm trễ một chút cũng có thể khiến loạt công việc bị gián đoạn, thậm chí chồng chéo lên nhau. Chính vì vậy, nghề nghiệp này đòi hỏi cần biết cách quản lý và phân chia thời gian hợp lý để tránh bị "ngộp" trong deadline.

Thời gian làm việc không ổn định

Giờ giấc làm việc trong ngành truyền thông đa phương tiện thường không cố định. Một số vị trí việc làm còn đòi hỏi thức khuya dậy sớm, làm việc liên tục trong nhiều giờ, công tác dài ngày, v.vv.. Điều này gây khó khăn trong việc sắp xếp thời gian đối với không ít người.

Tìm việc làm ngành truyền thông đa phương tiện ở đâu?

Ở hiện tại và trong nhiều năm tới, ngành truyền thông đa phương tiện vẫn sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Ứng viên muốn gia nhập có thể dễ dàng tìm kiếm cơ hội việc làm trên thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng hay các tỉnh thành khác trên cả nước.

Dù việc làm truyền thông đa phương tiện đầy tiềm năng nhưng trong quá trình tìm việc nhiều người vẫn rơi vào tình huống tin tuyển dụng lừa đảo, kém chất lượng. Theo Báo cáo tuyển dụng năm 2022 của TopCV,hai kênh tìm kiếm cơ hội việc làm mới phổ biến nhất với hơn 80% người lao động lựa chọn là các kênh việc làm như TopCV, v.vv.. và Mạng xã hội (Facebook, LinkedIn).

TopCV là một trong những đơn vị ứng dụng công nghệ vào quá trình kết nối giữa ứng viên với nhà tuyển dụng. Nền tảng mỗi ngày tiếp cận 30,000+ tin tuyển dụng việc làm mới đến từ hàng nghìn doanh nghiệp uy tín tại Việt Nam, vì thế ứng viên có thể dễ dàng tìm được các việc làm nhân viên truyền thông mới nhất, cũng như các công việc khác trên TopCV.

Nếu chưa biết cách tạo CV đẹp và hợp ý nhà tuyển dụng, TopCV chính là nơi hỗ trợ công cụ tạo CV số 1 Việt Nam. Các mẫu CV xin việc ngành truyền thông đa phương tiện được thiết kế ấn tượng, khác biệt trên nền tảng sẽ là lựa chọn hàng đầu của ứng viên khi muốn ứng tuyển vào lĩnh vực hot này.

Quá trình tìm việc làm truyền thông, tuyển dụng truyền thông, tìm việc làm Marketing/Truyền thông/Quảng cáo cũng nhanh gọn nhờ các thanh công cụ lọc "Lĩnh vực/Ngành nghề" và “Địa điểm làm việc”. Qua đó, quá trình tìm việc tiết kiệm thời gian đáng kể, tránh phải xem những tin tuyển dụng không phù hợp.

Tạm kết

Tìm hiểu về ngành truyền thông đa phương tiện giúp các bạn trẻ có sự chuẩn bị chu đáo về chuyên môn, kỹ năng để theo đuổi đam mê. Cơ hội việc làm truyền thông đa phương tiện luôn rộng mở với các ứng viên năng động, quyết tâm học hỏi. Đặc biệt, TopCV chính là cầu nối ngắn nhất giúp ứng viên nhanh chóng chạm đến giấc mơ nghề nghiệp. Nhanh tay tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển công việc mơ ước với mức lương thưởng hấp dẫn ngay thôi!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/nganh-truyen-thong-ra-lam-gi-a18618.html