Cách làm nộm ngó sen tai heo cho món khai vị ngon hết sảy

Nộm ngó sen tai heo là món ăn rất được ưa thích bởi vị chua chua, ngọt ngọt kích thích vị giác. Nhưng cách làm thế nào để chuẩn vị, vừa ngon, vừa bổ dưỡng? Hãy cùng TASTY Kitchen khám phá công dụng của ngó sen cũng như tham khảo một công thức nấu ăn ngon kết hợp giữa ngó sen và tai heo thông qua bài viết này nhé!

Cong Dung Cua Ngo Sen
Nộm từ ngó sen có vị chua chua, ngọt ngọt rất lạ miệng

Tác dụng thần kì của ngó sen với sức khỏe và làm đẹp

Ngó sen là phần cọng màu trắng, non nhất và nằm sát gốc cây sen. Ngó sen có vị giòn. Mọi người thường dùng ngó sen làm món ăn trong bữa ăn như ăn sống, làm nộm hay nấu chín. Ngoài vị ngon, giòn giòn và mát lạnh, trong ngó sen còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp của chúng ta.

Ngó sen vị ngọt, ấm, do đó công dụng của ngó sen giúp hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, lọc máu, hệ tiêu hóa. Nếu chúng ta sử dụng ngó sen thường xuyên sẽ giúp tránh các bệnh về tiêu hóa, bổ sung máu cho cơ thể.

Ngó sen hỗ trợ bổ máu, ổn định tim mạch

Trong ngó sen chứa rất nhiều Kali, đồng và vi chất như sắt. Những chất trên hỗ trợ tạo tế bào hồng cầu giúp cơ thể tránh được tình trạng thiếu máu. Đặc biệt ở phụ nữ sau sinh, người sau phẫu thuật mất nhiều máu thường được bác sĩ khuyến khích sử dụng thêm ngó sen để hỗ trợ tái tạo máu.

Kali trong ngó sen giúp giãn mạch, giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm áp lực dòng chảy lên mạch máu, hỗ trợ hệ thống tim mạch vận hành tốt nhất, đặc biệt là ở người già, người có tiền sử bệnh tim, huyết áp.

Ngoài ra, tác dụng của ngó sen phải kể đến trong việc cầm máu, ví dụ như xuất huyết dạ dày, thực quản.

Ngo Sen Rat Tot Cho Suc Khoe
Ngó sen có nhiều công dụng đối với cơ thể

Ngó sen hỗ trợ thanh lọc cơ thể, làm đẹp da

Trong ngó sen chứa nhiều vitamin C và khoáng chất. Những chất này hỗ trợ tái tạo tế bào, sử dụng ngó sen thường xuyên sẽ giúp da căng, mượt, hồng hào.

Tác dụng của tanin, vitamin K trong ngó sen còn giúp thanh lọc cơ thể, thải độc gan. Giúp cải thiện, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về gan.

Hỗ trợ giảm stress

Ngó sen chứa hàm lượng vitamin B rất cao. Việc bổ sung them vitamin B giúp an thần, tránh tình trạng cáu gắt, khó chịu, tạo cảm giác thoải mái, lạc quan và yêu đời, qua đó giúp bạn sẽ tránh được tình trạng mất ngủ lâu. Vì vậy, ngó sen rất được cân nhắc đối với những người hay bị stress.

Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ và vi chất trong ngó sen giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tuy nhiên vẫn làm cho cơ thể cảm thấy no lâu hơn, làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hỗ trợ các bệnh về tiêu hóa

Hai chất polysaccharide và mucoprotein trong ngó sen rất tốt cho cơ thể. Khi ăn ngó sen hai chất này sẽ cùng niêm mạc dạ dày bảo vệ bạn khỏi những tác nhân gây bệnh, tránh các bệnh như viêm dạ dày, táo bón,… Ngoài ra, các chất dinh dưỡng và polysaccharide giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ ngăn ngừa việc hình thành cholesterol trong máu.

Hỗ trợ chữa một số bệnh về hô hấp

Trong điều trị đông y, một số bệnh như ho, hen suyễn, khó thở,… thường sử dụng ngó sen làm trà để uống. Hương thơm từ trà sẽ giúp hệ thống hô hấp hoạt động trơn tru và tốt hơn.

Cách làm nộm ngó sen ngon, bổ dưỡng

Để làm món nộm ngon, ngó sen có thể kết hợp với nhiều loại thịt khác nhau như tai heo, thịt và tôm, sứa biển,... Bài viết sẽ giới thiệu cách làm nộm ngó sen tai heo giòn ngon cho chị em tham khảo.

Nguyên liệu: Tai heo 1 cái (khoảng 500gr), ngó sen 400gr, cà rốt 2 củ, dưa leo 2 trái, hành tây 1 củ, hành tím 2 củ, cùng các gia vị khác như tắc, ớt, đậu phộng, rau răm,…

Chi tiết công thức làm nộm ngó sen tai heo như sau:

Sơ chế nguyên liệu:

Tai heo mua về phải đảm bảo tươi, có độ đàn hồi, không dính nhầy và hôi. Cách làm sạch tai heo, đầu tiên bạn rửa qua nước, cạo lông và tấm màng dơ ở tất cả các ngóc ngách. Sau đó, dùng giấm chà thật sạch tai heo, sau đó đem rửa sạch.

Đem tai heo đi luộc, dùng đũa để canh thời gian tai heo vừa chín tới, sau đó vớt tai heo ra ngâm vào nước đá để giữ độ giòn và màu sắc tươi trắng của tai heo. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ, mỏng vừa ăn.

Cach Lam Tai Heo Chua Ngot Gion Ngon
Cắt nhỏ tai heo để dễ ngấm gia vị

Ngó sen cắt nhỏ vừa ăn, cho vào nước muối loãng ngâm từ 10 - 15 phút.

Dưa leo, cà rốt gọt vỏ, bỏ ruột. Sắc mỏng thành từng sợi.

Hành tây loại bỏ vỏ, sắt mỏng. Sau đó ngâm vào chút giấm để loại bỏ mùi hăng của hành trong 5-10 phút rồi vớt ra rửa lại nước sạch và để ráo.

Rau răm cắt nhỏ, tắc hoặc chanh vắt nước cốt vào chén, bỏ hạt. Ớt băm, tỏi băm nhuyễn. Đậu phộng rang chín, bỏ vỏ, đập dập.

Pha chế nước trộn nộm:

Cách pha nước trộn nộm, bạn lấy 3 muỗng canh nước mắm, 5 muỗng canh nước sôi để nguội, 5 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh ớt (tùy chỉnh vào độ ăn cay của gia đình để thêm hoặc bớt), 1.5 muỗng canh tỏi, 3 muỗng canh đường, ½ muỗng canh bột ngọt. Trộn đều tất cả hỗn hợp lại, khuấy đều cho đến khi tan hết là được.

Trộn nộm:

Cho ngó sen, dưa leo, cà rốt, hành tây, tai heo, rau răm vào một cái tô lớn. Để nước trộn nộm vào trộn đều cho thấm các nguyên liệu. Cuối cùng để ít đậu

Nom Ngo Sen Tai Heo
phộng lên cho thơm, đảo lên và đợi thấm đều gia vị. Vậy là bạn đã hoàn thành cách làm nộm ngó sen giòn ngon, bổ dưỡng. Nộm ngó sen chua chua, ngọt ngọt thích hợp cho món khai vị.

Ngó sen chua chua, ngọt ngọt, cay cay kết hợp vị độ giòn của tai heo và rau củ. Ăn kèm nộm có thể là bánh phồng tôm. Bạn có thể chuẩn bị một ít nước chấm để món khai vị trở nên ngon và đậm đà hơn.

Nộm ngó sen là món khai vị dễ ăn, ngon và kích thích vị giác rất hiệu quả. Bên cạnh đó lại chứa nhiều dinh dưỡng và vi chất rất có lợi cho sức khỏe. Với bài viết này, TASTY Kitchen mong rằng bạn sẽ có những thông tin hữu ích về công dụng của ngó sen cũng như biết cách chế biến một món ăn ngon cho gia đình từ nguyên liệu này.

>> Xem thêm:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cach-lam-nom-ngo-sen-a18740.html