Nguyên nhân gây ung thư gan là gì? - Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong các loại ung thư, ung thư gan là căn bệnh đứng đầu trong các nguyên nhân gây ung thư ở nam giới và đứng thứ 5 với nữ giới tại Việt Nam. Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ nào sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh? Có các biện pháp nào giúp giảm nguy cơ bị ung thư gan không?

nguyên nhân gây ung thư gan

Bệnh ung thư gan

Ung thư gan xảy ra khi các tế bào bình thường ở gan thay đổi và phát triển vượt tầm kiểm soát, tạo thành khối u. Khối u ung thư là khối u ác tính, có thể phát triển và lan sang các cơ quan khác của cơ thể.

Ung thư gan bao gồm ung thư gan nguyên phát (xuất phát từ tế bào gan, phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào gan) và ung thư gan thứ phát (xuất phát từ tế bào ung thư ở các cơ quan khác di căn đến gan).

Nguyên nhân gây ung thư gan

Ung thư có thể là do rối loạn cấu trúc DNA của nhân tế bào (đột biến) dẫn đến kích hoạt gen sinh ung thư hoặc loại bỏ gen ức chế ung thư. Hiện tại vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Nhưng các yếu tố nguy cơ được nhận định là có thể ảnh hưởng đến sự biến đổi của gen làm tăng khả năng mắc bao gồm tuổi cao, di truyền, lối sống và các tác động từ yếu tố môi trường.

Yếu tố nguy cơ tăng khả năng mắc ung thư gan

Các bệnh lý tại gan

yếu tố gây ung thư gan

Lối sống kém khoa học

Các yếu tố nguy cơ khác

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc ung thư gan, ngay cả khi bạn tự nhận thấy bản thân mình không có khả năng mắc bệnh. Ngoài những yếu tố kể trên, những đối tượng sau có khả năng mắc ung thư gan cao hơn nếu:

Phòng ngừa ung thư gan

Chưa có nghiên cứu nào về cách để ngăn chặn hoàn toàn ung thư gan thế nhưng bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh hơn cũng như ngăn ngừa các bệnh có nguy cơ tiến triển thành ung thư gan:

Ung thư gan có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị sớm vì vậy việc thăm khám sớm tại các cơ sở y tế có chuyên khoa Gan-Mật, giúp bệnh nhân được thăm khám kịp thời và nhận được tư vấn điều trị phù hợp cho từng tình trạng bệnh.

(Tư vấn chuyên môn bài viết Ths.Bs. Đỗ Minh Đại Bệnh viện Đa Khoa Vạn Hạnh)

———————————————————————————————-

? Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh với tiêu chí “Người bệnh trên hết” ⏱⏱ Trên 2️⃣0️⃣ năm kinh nghiệm chữa trị đồng hành cùng bạn bảo vệ sức khỏe: ? Hotline 0️⃣2️⃣8️⃣.3️⃣8️⃣6️⃣3️⃣.2️⃣5️⃣5️⃣3️⃣ ? Website benhvienvanhanh.vn ? Địa chỉ: 781/B1-B3-B5 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, Hồ Chí Minh

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/nguyen-nhan-gay-ung-thu-gan-a18753.html