Ngành truyền thông là gì? TOP 10 việc làm ngành truyền thông siêu HOT

Truyền thông là một trong ngành học đang rất HOT trong thời đại truyền thông số hiện nay, khi internet và mạng xã hội ngày càng phát triển. Bài viết này TopCV sẽ giới thiệu cụ thể về ngành truyền thông là gì cũng như TOP 10 việc làm ngành truyền thông hiện nay.

Ngành truyền thông là gì?

Ngành truyền thông là cụm từ dùng để chỉ chung những ngành thuộc các lĩnh vực báo chí, quảng cáo như: Báo chí truyền thông, Phương tiện truyền thông, Truyền thông thực hành, Nghiên cứu truyền thông. Đây là một trong những ngành có sức ảnh hưởng to lớn tới xã hội trong thời đại 4.0, internet phát triển hiện nay.

Học ngành truyền thông bạn sẽ được đào tạo kiến thức và kỹ năng liên quan đến hoạt động tạo ra, phân phối, truyền tải và tiếp nhận các thông tin thông qua các phương tiện truyền thông phổ biến như: truyền hình, đài phát thanh, báo chí, internet, điện thoại di động, v.vv..

Học ngành truyền thông bạn sẽ được học các kiến thức về việc truyền đạt thông điệp, ý tưởng, dữ liệu và thông tin thông qua các kênh, có thể là từ một người đến một người, từ một người đến nhiều người, hoặc từ nhiều người đến nhiều người khác.

>>> TOP việc làm Truyền thông lương cao, chế độ phúc lợi hấp dẫn đang được tuyển dụng trên TopCV, cập nhật ngay để chạm tay đến công việc mà bạn mơ ước:

Tìm việc Truyền thông ngay

Ngành truyền thông là cụm từ dùng để chỉ chung những ngành thuộc các lĩnh vực báo chí, quảng cáo
Ngành truyền thông là cụm từ dùng để chỉ chung những ngành thuộc các lĩnh vực báo chí, quảng cáo

>>> Xem thêm: Có gì ‘hot’ ở ngành truyền thông đa phương tiện? Ra trường làm gì?

Các chuyên ngành trong ngành truyền thông

Trước đây, nhiều người có suy nghĩ, ngành truyền thông chỉ gói gọn trong việc làm báo hoặc quảng cáo. Nhưng trên thực tế, ngành truyền thông khá rộng và được phân thành nhiều nhóm. Cụ thể, ngành truyền thông được phân thành 4 nhóm sau:

Ngành truyền thông báo chí

Ở nước ta, nhiều bậc phụ huynh thường có quan điểm, làm truyền thông là làm báo chí. Điều này không sai nhưng cũng không đúng hoàn toàn. Bởi vì ngành truyền thông rất rộng, tuy nhiên báo chí là chuyên ngành có tuổi đời lâu nhất. Điều này vô tình “ăn sâu” vào suy nghĩ của nhiều người.

Ngành truyền thông báo chí là gì?

Báo chí là một ngành của truyền thông, chịu trách nhiệm đưa thông tin đến người đọc một cách nhanh và chính xác nhất. Những thông tin được báo chí truyền tải rất đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó có thể là tin tức về sự kiện hoặc phản ánh một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Cũng vì thế mà nhiều người thường gọi truyền thông báo chí là “quyền lực thứ tư” trong xã hội.

Hiện nay, báo chí được phát hành thông qua 4 loại hình gồm báo in, báo hình, báo nói và báo điện tử. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại thì báo điện tử rất phát triển. Vì báo điện tử dễ tiếp cận với người đọc, đưa tin nhanh chóng và đặc biệt là không mất phí.

Trong tất cả các ngành truyền thông, ngành báo chí đòi hỏi người làm nghề phải luôn ghi nhớ một nguyên tắc, đó là tôn trọng sự thật. Do đó, tại nhiều trường đại học trên thế giới, chuyên ngành báo chí được tách hẳn với ngành truyền thông, trở thành một ngành riêng biệt.

Báo chí chịu trách nhiệm đưa thông tin đến người đọc một cách nhanh nhất và chính xác nhất
Báo chí chịu trách nhiệm đưa thông tin đến người đọc một cách nhanh nhất và chính xác nhất

Sinh viên ngành truyền thông báo chí ra trường làm gì?

Học truyền thông báo chí, không nhất thiết bạn phải trở thành nhà báo sau khi ra trường. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông báo chí có thể thử sức ở những công việc sau:

Mức lương của ngành truyền thông báo chí

Mức lương của ngành truyền thông báo chí không giống nhau mà sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, cấp bậc và hệ số theo xếp loại (nếu là công chức, viên chức), v.vv..

Thông thường sinh viên ngành truyền thông báo chí mới ra trường, chưa có kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương không cao. Còn đối với những ai có kinh nghiệm từ 2 - 3 năm hoặc đã có những thành tích cụ thể trong công việc như các bài báo, hình ảnh, video… được người đọc phản hồi tích cực sẽ có thu nhập cao hơn. Riêng những nhân sự kinh nghiệm từ 5 năm trở lên thì thu nhập sẽ cao hơn nữa.

Riêng đối với những phóng viên, biên tập viên là viên chức, công chức thì mức lương sẽ căn cứ theo hệ số và lương cơ sở theo quy định. Theo quy định tại Thông tư số 13/2022/TT-BTTTT, cách xếp hệ số lương của viên chức công chức như sau:

(Đơn vị: VNĐ)

Cập bậcHệ số, loạiMức lương (hệ số x lương cơ sở)

Hệ số loại A3, nhóm 1 (A3.1) từ 6,2 - 8,0

Biên tập viên hạng 2 và Phóng viên hạng 2

Hệ số loại A2, nhóm 1 (A2.1) từ 4,4 - 6,78.

Biên tập viên hạng 3 và Phóng viên hạng 3

Hệ số loại A1, từ 2,34 - 4,98

*** Ghi chú: Bảng lương trên được tính theo mức lương cơ sở áp dụng 2024 là: 1.800.000 đồng

Mức lương ngành báo chí dao động tùy theo kinh nghiệm, cấp bậc, v.vv..
Mức lương ngành báo chí dao động tùy theo kinh nghiệm, cấp bậc, v.vv..

Ngành truyền thông thực hành

Truyền thông thực hành là một phân nhánh trong các ngành truyền thông. So với những ngành khác, truyền thông thực hành được nhiều bạn trẻ theo học vì cơ hội việc làm và mức thu nhập hấp dẫn.

Ngành truyền thông thực hành là gì?

Đúng như tên gọi, ngành truyền thông thực hành sau khi tốt nghiệp là để đi làm. Trên thực tế, ngành này còn được phân thành nhiều chuyên ngành nhỏ, gồm:

Quan hệ công chúng giúp xây dựng hình ảnh, thương hiệu của một cá nhân hoặc tập thể
Quan hệ công chúng giúp xây dựng hình ảnh, thương hiệu của một cá nhân hoặc tập thể

Sinh viên ngành truyền thông thực hành ra trường làm gì?

Một trong những công việc được nhiều bạn hướng đến sau khi tốt nghiệp ngành truyền thông thực hành là chuyên viên PR. Đây là ngành nghề giúp xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm hoặc công ty. Qua đó thu hút sự chú ý của khách hàng và thay đổi hành vi của họ.

Mức lương của ngành truyền thông thực hành

So với những công việc khác thuộc nhóm ngành truyền thông, chuyên ngành truyền thông thực hành nói chung và chuyên viên PR nói riêng có mức lương khá hấp dẫn. Theo dữ liệu từ Báo cáo tuyển dụng 2023 và Nhu cầu tuyển dụng 2024 của TopCV, mức lương một số cấp bậc trong nhóm ngành truyền thông cụ thể như sau:

(Đơn vị: VNĐ)

Cấp bậc, vị tríLương trung vị thấpLương trung vị cao

Ngành phương tiện truyền thông

Khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, ngành phương tiện truyền thông trở nên thu hút giới trẻ. Ngành này mở ra những việc làm hấp dẫn liên quan đến công nghệ, máy móc, tư duy sáng tạo, v.vv..

Ngành truyền thông phương tiện là gì?

Ngành truyền thông phương tiện còn được gọi với cái tên quen thuộc là truyền thông Media. Khi theo học ngành truyền thông phương tiện, sinh viên sẽ được học cách sử dụng công nghệ thông tin hoặc các thiết bị hiện đại như máy ảnh, máy quay, v.vv.. để tạo ra các sản phẩm ứng dụng trong ngành truyền thông. Đó có thể là phim tài liệu, TVC quảng cáo, MV ca nhạc hoặc infographic, v.vv..

Khác với báo chí và truyền thông thực hành, ngành truyền thông Media tập trung nhiều đến cách triển khai nội dung, đảm bảo các ấn phẩm truyền thông thu hút được khách hàng mục tiêu. Chính vì thể, ngành truyền thông phương tiện đòi hỏi tính sáng tạo, thích sự đổi mới, khả năng quan sát và linh hoạt, v.vv..

Sinh viên học truyền thông Media sẽ được học cách sử dụng các thiết bị hiện đại như máy ảnh, máy quay, v.vv..
Sinh viên học truyền thông Media sẽ được học cách sử dụng các thiết bị hiện đại như máy ảnh, máy quay, v.vv..

Sinh viên ngành truyền thông phương tiện ra trường làm gì?

Như đã giới thiệu, ngành truyền thông media tập trung nhiều đến cách thức triển khai nội dung. Qua đó, chúng ta có thể thấy được sinh viên ngành truyền thông phương tiện sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các công việc như designer, video editor, motion graphic designer, creative content, v.vv..

Ngoài ra, sinh viên ngành truyền thông Media còn có cơ hội trở thành chuyên viên sản xuất phim quảng cáo TVC, MC ca nhạc, v.vv..

>>> Đừng bỏ qua: Ngành truyền thông đa phương tiện ra trường làm gì?

Mức lương của ngành truyền thông phương tiện

Truyền thông phương tiện cũng được xếp vào ngành có thu nhập hấp dẫn trong các ngành truyền thông. Tuy nhiên mức lương sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng, cấp bậc, v.vv..

Theo Báo cáo tuyển dụng 2023 và Nhu cầu tuyển dụng 2024 của TopCV, lương ngành truyền thông các cấp bậc có sự thay đổi như sau:

Cấp bậcMức lương (VNĐ)
Ngành truyền thông phương tiện có mức thu nhập rất hấp dẫn
Ngành truyền thông phương tiện có mức thu nhập rất hấp dẫn

Ngành nghiên cứu truyền thông

Chuyên ngành cuối cùng của truyền thông đó là nghiên cứu truyền thông. So với 3 nhóm ngành ở trên, nghiên cứu truyền thông thực hiện những công việc khác biệt hoàn toàn.

Ngành nghiên cứu truyền thông là gì?

Ngành nghiên cứu truyền thông không trực tiếp tạo ra các sản phẩm truyền thông. Thay vào đó, công việc của ngành này là quan sát các hiện tượng, vấn đề trong cuộc sống đang bị tác động bởi truyền thông. Sau đó, họ sẽ dựa vào các tài liệu, kiến thức hoặc số liệu thực tế để tiến hành đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng cho nghiên cứu.

Tưởng chừng đây là ngành nghề tẻ nhạt. Nhưng trên thực tế, nghiên cứu truyền thông chính là nền móng của ngành truyền thông thực hành. Công việc nghiên cứu truyền thông giúp cho doanh nghiệp đưa ra những giải pháp phù hợp với xu hướng xã hội.

Một trong những minh chứng của nhóm ngành nghiên cứu truyền thông đó là Mỹ và Hàn Quốc. Bạn có thể thấy, truyền thông của 2 quốc gia này cực kỳ phát triển. Các sản phẩm truyền thông của họ phủ khắp thế giới. Đó là nhờ sự tập trung của các trung tâm nghiên cứu truyền thông.

Nghiên cứu truyền thông là quan sát các hiện tượng, vấn đề xảy ra trong cuộc sống đang bị tác động bởi truyền thông
Nghiên cứu truyền thông là quan sát các hiện tượng, vấn đề xảy ra trong cuộc sống đang bị tác động bởi truyền thông

Sinh viên ngành nghiên cứu truyền thông ra trường làm gì?

Vì tính chất công việc là nghiên cứu, nên sinh viên sau khi tốt nghiệp nhóm ngành này có thể làm việc tại các trung tâm nghiên cứu truyền thông. Khi đã tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm, các chuyên viên nghiên cứu truyền thông thường có mục tiêu trở thành giảng viên hoặc tư vấn chiến lược truyền thông cho doanh nghiệp, tổ chức.

Mức lương của ngành nghiên cứu truyền thông

Hiện tại, theo dữ liệu thông tin từ Báo cáo tuyển dụng 2023 và Nhu cầu tuyển dụng 2024 của TopCV, đối với vị trí chuyên viên tư vấn chiến lược truyền thông hoặc chuyên viên xây dựng chiến lược truyền thông thì mức lương khá hấp dẫn, cấp bậc càng cao và kinh nghiệm càng nhiều thì thu nhập càng cao. Mức lương nhóm ngành truyền thông có sự thay đổi như sau:

Chuyên viên tư vấn chiến lược truyền thông có thu nhập hấp dẫn
Chuyên viên tư vấn chiến lược truyền thông có thu nhập hấp dẫn

Những tố chất cần có của người làm truyền thông

Theo đuổi ngành hot như truyền thông thì tất nhiên bạn phải có những tố chất phù hợp với nghề. Một người làm truyền thông cần có những tố chất sau:

Học các ngành truyền thông có dễ xin việc không?

Sự phát triển của công nghệ, kèm theo nhu cầu sử dụng mạng xã hội ngày càng cao của con người đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm trong ngành truyền thông. Sinh viên sau khi tốt nghiệp các ngành truyền thông có thể trở thành chuyên viên PR, chuyên viên marketing, biên tập viên, v.vv.. Đặc biệt, với những lĩnh vực liên quan đến truyền thông số như biên tập viên, designer, video editor, v.vv.. thì lại càng có nhiều cơ hội việc làm.

Tuy nhiên, ngành truyền thông có sức hút rất lớn với giới trẻ nên khó tránh khỏi sự cạnh tranh. Không những thế, ngành truyền thông được đánh giá là ngành đào thải khốc liệt. Do đó, nếu muốn theo đuổi ngành truyền thông, bạn cần phải có đủ kỹ năng, kinh nghiệm và tinh thần làm việc nghiêm túc.

Suy cho cùng, xin việc trong ngành truyền thông không phải là điều quá khó vì cơ hội việc làm của ngành rất rộng mở, nhưng cũng không phải dễ dàng vì tỷ lệ cạnh tranh của ngành rất cao.

Xin việc trong ngành truyền thông không phải là điều quá khó nhưng cũng không quá dễ dàng
Xin việc trong ngành truyền thông không phải là điều quá khó nhưng cũng không quá dễ dàng

TOP 10 việc làm ngành truyền thông siêu HOT

Một trong những vấn đề nhiều sinh viên thắc mắc khi theo đuổi ngành truyền thông là nên làm việc ở vị trí nào sau khi tốt nghiệp. Dưới đây là danh sách 10 việc làm mà bạn có thể tham khảo nếu chưa biết công việc cụ thể trong ngành truyền thông là gì:

Phóng viên báo chí

Với công việc này, bạn sẽ trở thành phóng viên chuyên đưa tin, thực hiện phỏng vấn, chụp ảnh, viết bài, v.vv.. Phóng viên cũng sẽ làm việc tại tòa soạn, đài truyền hình, đài phát thanh nhưng phần lớn thời gian bạn sẽ phải di chuyển khắp nơi để có được những hình ảnh và tư liệu tốt nhất cho tin tức, bài viết.

Để trở thành phóng viên báo chí, bên cạnh kiến thức nền tảng vững chắc về ngành truyền thông là gì thì bạn sẽ phải bổ sung thêm nhiều kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác trong đời sống. Đồng thời bạn cần rèn luyện khả năng viết lách nhanh chóng và tư duy nhạy bén khi tiếp xúc với các vấn đề.

Mức lương của phóng viên báo chí sẽ có sự khác nhau dựa vào đơn vị làm việc. Nếu phóng viên là viên chức, công chức thuộc các cơ quan Nhà nước thì mức lương sẽ căn cứ theo hệ số và mức lương cơ sở. Hiện nay một phóng viên hạng 3 với hệ số lương từ 6,2 - 8,0 sẽ nhận được mức lương dao động từ 11.160.000 - 14.400.000 đồng/tháng (áp dụng với mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng)

>>> Bạn muốn khám phá những cơ hội việc làm mới và đa dạng cho vị trí phóng viên báo chí? Hãy truy cập TopCV để khám phá cơ hội việc làm từ các đơn vị uy tín hàng đầu hiện nay. Tìm việc để chạm tay vào công việc trong mơ:

Tìm việc Phóng viên

Biên tập viên

Biên tập viên có mối quan hệ khá mật thiết với phóng viên nhưng thay vì di chuyển khắp nơi để thu thập tin tức thì họ sẽ làm việc tại tòa soạn, đài truyền hình, v.vv.. Nhiều người thường lầm tưởng rằng biên tập viên chỉ phụ trách công việc chỉnh sửa, biên tập lại thông tin trước khi công bố đến đại chúng. Tuy nhiên thực tế, vị trí này cũng chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra nguồn thông tin bài viết, lên ý tưởng, làm việc với phóng viên, v.vv..

Nếu bạn sở hữu vốn từ vựng sâu rộng và yêu thích làm việc với những con chữ thì đây sẽ là lựa chọn phù hợp nếu chưa biết công việc trong ngành truyền thông là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng cần rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận và khả năng quản lý đội ngũ để đảm bảo hiệu quả công việc.

Tương tự phóng viên, mức lương viên chức biên tập viên cũng có sự khác nhau tùy thuộc vào hạng, hệ số và mức lương cơ sở. Với mức lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng thì mức lương viên chức biên tập viên có sự thay đổi như sau:

Hạng

Mức lương

Riêng các biên tập viên thuộc các đơn vị ngoài nhà nước thì mức lương sẽ có sự chênh lệch tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, v.vv..

>>> TOP các việc làm biên tập viên mới nhất, thu nhập hấp dẫn đang được tuyển dụng trên TopCV.vn, bạn click ngay để kết nối với những nhà tuyển dụng chất lượng.

Tìm việc Biên tập viên

Nghề biên tập viên dành cho người yêu thích làm việc với những con chữ

Chuyên viên PR

Chuyên viên PR đảm nhiệm vai trò rất quan trọng khi là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và báo chí, truyền thông. Khi làm việc ở vị trí này, bạn sẽ trao đổi trực tiếp với cánh báo chí, truyền thông để tiến hành xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và cải thiện mối quan hệ giữa người dùng với tổ chức. Chuyên viên PR có thể làm việc trong tổ chức chính phủ, tư nhân hoặc tổ chức phi lợi nhuận.

Chuyên viên PR là ngành phù hợp với những người có kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý tình huống linh hoạt trong mọi trường hợp. Bên cạnh đó cũng không thể thiếu những yếu tố nền tảng như kiến thức về ngành truyền thông là gì, kỹ năng viết lách, quản lý thời gian, làm việc nhóm, v.vv.. mà bạn cần rèn luyện từ đầu.

Về mức lương của Chuyên viên PR, theo Báo cáo tuyển dụng 2023 và Nhu cầu tuyển dụng 2024 của TopV, tùy theo cấp bậc và số năm kinh nghiệm mà mức lương vị trí này khi làm việc trong các nhóm ngành marketing/truyền thông/quảng cáo sẽ có sự khác nhau. Cụ thể:

TopCV hiện cập nhật nhiều việc làm Chuyên viên PR thu nhập cao và chế độ đãi ngộ tốt, hãy kết nối ngay để chạm tay đến công việc mơ ước:

Tìm việc Chuyên viên PR

MC dẫn chương trình

MC là người dẫn dắt một chương trình và thu hút khán giả tham gia vào chương trình một cách thoải mái và cuốn hút nhất. MC sẽ là người trung gian giúp kết nối khán giả với các hoạt động, sự kiện trong chương trình. Hiện tại, bạn có thể lựa chọn làm việc tại các đài truyền hình, cơ quan, tổ chức hoặc hành nghề tự do.

Sở dĩ đây là một trong những công việc HOT nhất hiện nay thuộc lĩnh vực truyền thông, sự kiện bởi mức thu nhập cực hấp dẫn. Mức lương trung bình của MC tại các cơ quan, tổ chức cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào thời gian công tác và mức độ cống hiến. Thu nhập của họ có thể cao hơn nếu nhận dẫn thêm chương trình bên ngoài.

Nhà sản xuất phim

Cái tên tiếp theo trong danh sách top 10 công việc HOT trong ngành truyền thông là gì chính là nhà sản xuất phim. Lúc này, bạn sẽ thực hiện những TVC quảng cáo, đồ họa Infographic, MV quảng cáo, phim tài liệu,... để quảng bá cho những cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Đây là công việc phù hợp với những người có kiến thức về ngành truyền thông là gì và am hiểu việc quay, dựng phim ảnh. Bạn cũng phải trang bị kiến thức về nhiều lĩnh vực khác trong đời sống để phục vụ cho quá trình quay phim. Tuy nhiên mức lương trả cho công việc này là không giới hạn nếu bạn có năng lực sản xuất ra nhiều sản phẩm ấn tượng, độc đáo.

Mức lương cho ngành sản xuất phim ảnh, video rất hấp dẫn

Tư vấn truyền thông

Đây là công việc dành cho những người yêu thích nghiên cứu, tìm hiểu về những sự việc, hiện tượng trong xã hội có liên quan tới truyền thông. Qua đó, họ sẽ tiến hành tư vấn cho các doanh nghiệp về việc xây dựng chiến lược ngành truyền thông là gì cho đúng đắn và tối ưu nhất.

Để theo đuổi công việc này, bạn cần rèn luyện kỹ năng thu thập thông tin từ nhiều nguồn và phân tích thông tin từ trên mọi khía cạnh. Bên cạnh đó là kỹ năng trình bày để giúp doanh nghiệp hiểu rõ những hoạt động cần thực hiện trong kế hoạch truyền thông.

Mức lương tư vấn truyền thông sẽ thay đổi tùy theo vị trí, cấp bậc. Báo cáo tuyển dụng 2023 và Nhu cầu tuyển dụng 2024 của TopCV cho thấy, nhân viên tư vấn truyền thông kinh nghiệm dưới 1 năm có thể nhận mức lương trung bình từ 8 - 12 triệu đồng/tháng. Các chuyên viên có từ 1 - 4 năm kinh nghiệm, mức lương là 9 - 18 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên Marketing

Truyền thông và Marketing có mối quan hệ rất chặt chẽ nên nếu bạn tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông thì vẫn có thể thử sức với công việc ở ngành Marketing. Khi đó, với việc am hiểu ngành truyền thông là gì, bạn sẽ có nền tảng để nhanh chóng làm quen với vị trí mới.

Cụ thể công việc chuyên viên Marketing là nghiên cứu thị trường, đối thủ để đưa ra những chiến lược tiếp thị, truyền thông đúng đắn cho tổ chức, doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu lợi nhuận đã đề ra. Với công việc này, bạn cần rèn luyện tư duy logic, nhạy bén với thị trường; thấu hiểu tâm lý khách hàng cùng tinh thần học hỏi, sáng tạo không ngừng để có thể theo kịp thời đại.

Theo "Báo cáo tuyển dụng 2023 và Xu hướng tuyển dụng 2024" của TopCV, mức lương trung bình của Chuyên viên Marketing rơi vào khoảng 9 - 18 triệu đồng/tháng.

>>> Xem thêm: Cẩm nang xin việc ngành Marketing

Khám phá ngay các việc làm chuyên viên marketing lương cao, chế độ đãi ngộ hấp dẫn tại TopCV để chạm tay đến công việc mơ ước:

Tìm việc Chuyên viên Marketing

Chuyên viên tổ chức sự kiện

Nếu bạn yêu thích công việc năng động, thường xuyên di chuyển thì đây chính là lựa chọn dành cho bạn. Cụ thể, bạn sẽ thực hiện lên kế hoạch tổ chức, dự kiến nhân sự và chi phí cần thiết, giám sát việc thực hiện hạng mục, v.vv.. cho các sự kiện.

Nghề tổ chức sự kiện phù hợp với những bạn trẻ năng động, yêu thích di chuyển

Nếu muốn theo đuổi công việc này, bên cạnh kiến thức ngành truyền thông là gì thì bạn sẽ phải rèn luyện kỹ năng thiết lập ngân sách, quản lý rủi ro và xử lý tình huống linh hoạt. Đồng thời, một số kỹ năng mềm khác rất quan trọng với vị trí này là kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và không ngừng sáng tạo cho phù hợp với xu hướng thị trường.

Theo thông tin trên báo Lao động đăng tải ngày 14/08/2023, nức lương trung bình của vị trí nhân sự tổ chức sự kiện trong khoảng 10 - 20 triệu đồng/tháng. Vị trí càng cao thì thu nhập sẽ càng cao

>>> Xem chi tiết: “Nhân viên tổ chức sự kiện là gì? Mức lương ngành tổ chức sự kiện 2023”.

Hàng trăm việc làm tổ chức sự kiện đang được cập nhật trên TopCV, click khám phá ngay để kết nối nhanh chóng với các nhà tuyển dụng uy tín và chạm tay tới công việc mơ ước:

Tìm việc Tổ chức sự kiện

Chuyên viên PR Planner

Với công việc này, bạn sẽ là người nghiên cứu thị trường, đối thủ và kết hợp cùng với nguồn lực có sẵn để lập kế hoạch truyền thông cho các tổ chức, doanh nghiệp. Bạn có thể làm việc tại phòng marketing, PR của doanh nghiệp (client) hoặc trong các Agency chuyên cung cấp giải pháp quảng cáo, truyền thông cho client.

Tuy nhiên để trở thành chuyên viên PR Planner thì bạn sẽ phải nắm vững kiến thức nền tảng ngành truyền thông là gì cũng như kinh nghiệm lên kế hoạch và vận hành một chiến dịch truyền thông thực tế. Đồng thời, bạn cũng cần rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và làm việc dưới áp lực từ nhiều phía.

Mức lương trung bình của Chuyên viên PR Planner không có con số cố định, mà thay đổi tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc và dải lương chung của ngành Marketing/truyền thông/quảng cáo. Theo "Báo cáo tuyển dụng 2023 và xu hướng tuyển dụng 2024" của TopCV thì vị trí chuyên viên nhóm ngành Marketing/truyền thông/quảng cáo khoảng từ 9 - 18 triệu đồng/tháng.

Giảng viên truyền thông tại cao đẳng, đại học

Đây là công việc phù hợp với những bạn yêu thích việc nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về ngành truyền thông. Đồng thời, bạn cũng sẽ tham gia giảng dạy cho các học viên khác tại các đơn vị đào tạo.

Để trở thành giảng viên giảng dạy ngành truyền thông thì tất nhiên bạn sẽ phải sở hữu nền tảng kiến thức sâu rộng về lĩnh vực này, đồng thời bổ sung thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, bạn cần không ngừng cập nhật kiến thức, xu hướng truyền thông mới trên thế giới để có thể mang tới những bài học hữu ích nhất cho sinh viên.

Mức lương cho Giảng viên truyền thông tại các trường cao đẳng, đại học sẽ có sự khác nhau tùy vào tổ chức làm việc. Với các trường thuộc đơn vị sự nghiệp công lập, giảng viên truyền thông là viên chức, công chức sẽ có mức lương căn cứ theo hệ số và mức lương cơ sở. Còn với những giảng viên ký hợp đồng lao động, mức lương sẽ thay đổi tùy vào kinh nghiệm, giảng dạy, số tiết giảng dạy, v.vv...

Giảng viên truyền thông là công việc phù hợp với những bạn yêu thích việc nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn về ngành

>>> Cập nhật bản tin tuyển dụng ngành Truyền thông mới nhất tại TopCV để kết nối nhanh với các việc làm có mức thu nhập cao, chế độ đãi ngộ tốt:

Giải đáp câu hỏi liên quan đến ngành truyền thông

Sau đây TopCV sẽ giải đáp một số câu hỏi liên quan đến ngành truyền thông để bạn đọc có thể nắm rõ hơn về ngành này và có sự định hướng nghề nghiệp phù hợp.

Ngành truyền thông thi khối nào?

Từ khái niệm ngành truyền thông là gì có thể thấy để theo học ngành này, bạn sẽ cần có kiến thức tổng hợp từ nhiều lĩnh vực. Cụ thể, sau đây là một số tổ hợp môn thi xét tuyển chính phù hợp với ngành truyền thông:

Ngành truyền thông học trường nào?

Hiện nay có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng, Trung tâm đào tạo ngành truyền thông. Tuy nhiên nếu muốn dễ dàng xin được việc làm sau khi tốt nghiệp thì bạn nên lựa chọn môi trường đào tạo uy tín, chất lượng. Nếu còn phân vân chưa biết nên theo học tại đâu thì có thể tham khảo danh sách sau:

Miền Bắc

Miền Trung

Miền Nam

  • ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn.
  • Học viện Báo chí - Tuyên truyền.
  • ĐH Hà Nội.
  • ĐH Kinh tế Quốc dân.
  • ĐH Khoa học - Đại học Huế.
  • Đại học Duy Tân.
  • ĐH RMIT.
  • ĐH Kinh tế TP.HCM.
  • ĐH Quốc tế Hồng Bàng.
  • ĐH Văn Lang.

Mỗi trường đại học sẽ có chương trình đào tạo khác nhau nhưng đều đảm bảo mang tới cho sinh viên những kiến thức nền tảng cùng kỹ năng cần thiết để ứng dụng vào công việc sau này. Tùy theo định hướng theo học ngành truyền thông là gì mà bạn lựa chọn đơn vị đào tạo cho phù hợp.

Tùy theo định hướng học ngành truyền thông là gì để bạn lựa chọn cơ sở đào tạo

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về ngành truyền thông là gì mà bạn cần nắm rõ trước khi theo đuổi lĩnh vực này. Hy vọng bài chia sẻ kinh nghiệm này đã giúp bạn có định hướng học tập và lựa chọn công việc chính xác trong thời gian tới. Đừng quên truy cập TopCV nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm cơ hội việc làm ngành truyền thông cũng như lĩnh vực khác. Tạo CV và ứng tuyển ngay trong hôm nay nhé!

Tạo CV ngay

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/khoa-truyen-thong-a19192.html