NHỮNG CÁCH LÀM RƯỢU NHO CỰC NGON VÀ VÔ CÙNG ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Rượu nho luôn là loại thức uống được nhiều người ưa chuộng và để ngâm ủ được rượu nho có hương thơm đặc trưng, mùi vị nồng nàn mà lại phải có màu đỏ đẹp thì không phải ai cũng làm được. Rượu nho rất thích hợp dùng để chúng ta tiếp khách trong dịp lễ tết, tụ tập bạn bè, các bữa tiệc gia đình,… hơn nữa rượu nho có thể sử dụng uống hàng ngày rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra với cách làm rượu nho tại nhà, bạn sẽ hạn chế được hầu hết các tác hại về rượu và sẽ không còn sợ cảnh bị ngộ độc rượu giả. Nếu bạn muốn biết cách làm rượu nho như thế nào thì Winecity sẽ chia sẻ đến bạn các cách làm rượu nho cực ngon và dễ dàng tại nhà qua bài viết dưới đây nhé!

GIỚI THIỆU VỀ NHO VIỆT NAM

Chọn nho Việt Nam để đảm bảo được chất lượng và hương vị rượu nho chuẩn nhất.
Chọn nho Việt Nam để đảm bảo được chất lượng và hương vị rượu nho chuẩn nhất.

Nho là một loại quả bổ dưỡng, mọng nước và được nhiều người ưa chuộng, tại Việt Nam cây nho thường được trồng nhiều ở Ninh Thuận và Bình Thuận. Ở đây có điều kiện khí hậu thuận lợi, đất đai tốt thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển. Tên khoa học của nho là Vitis Vinifer, với đặc điểm là một loại cây lâu năm nó có nguồn gốc từ các miền ôn đới khô Á Âu.

Cây nho thuộc họ thân leo thường được cắt ghép, cây có nhiều cành con mọc từ mầm trên đốt của thân cây, có 2 loại cành là cành quả và cành vượt, phần tua cuốn mọc ra từ thân và cành đối diện với lá.

Lá cây nho có hình dạng xẻ thủy, hình tim, rìa lá có răng cưa dài từ 5 - 10cm. Hoa nho thì có kích thước nhỏ, màu xanh nhạt, hoa có năm cánh. Quả nho thường có hình bầu mọng nước và mọc thành chùm. Tùy vào từng giống nho mà quả có màu sắc, độ chắc và có kích cỡ khác nhau. Cây nho chủ yếu được trồng lấy quả. Quả nho ngoài là trái cây bổ dưỡng ra thì còn là nguyên liệu chính của các dòng rượu vang nổi tiếng.

CÁC BƯỚC CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI LÀM RƯỢU NHO

Chuẩn bị nguyên liệu phù hợp để việc ngâm rượu nho theo đúng quy trình.
Chuẩn bị nguyên liệu phù hợp để việc ngâm rượu nho theo đúng quy trình.

Để cho ra những bình rượu nho chất lượng nhất, khâu chuẩn bị cũng hết sức quan trọng. Cần chuẩn bị nho, bình ngâm rượurượu nền phù hợp để rượu nho thành phẩm có hương vị hoàn hảo nhất.

Chuẩn bị nho

Đầu tiên bạn cần kiểm tra nguồn gốc của nho có đảm bảo chất lượng hay không, nên chọn những quả nho có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam là tốt nhất (Nho kém chất lượng có bề ngoài rất bóng mịn, màu sắc đẹp mắt nhưng chứa chất kích thích, chất bảo quản rất nhiều).

Chuẩn bị bình ngâm rượu

Bình ngâm rượu hiện nay có rất nhiều loại khác nhau về cả kích thước, hình dạng và vật liệu,… nhưng không phải loại bình nào cũng thích hợp để ngâm rượu nho, nếu bạn muốn có được một bình rượu chất lượng nhất thì tốt nhất nên ngâm nho vào trong các hũ sành, miệng bình không được lớn quá để tránh việc thoát hơi của rượu. Ngoài ra còn có thể thay thế bằng hủ thủy tinh, nếu như không có đủ điều kiện, sử dụng bình nhựa để ngâm cũng không sao cả.

Chọn rượu ngâm

Tùy theo tửu lượng của người dân ở mỗi vùng miền mà chúng ta sử dụng nồng độ rượu khác nhau để ngâm ủ rượu, không phải nhất thiết quy định rượu nho phải có nồng độ nhất định nhưng các bạn cũng nên ngâm rượu từ khoảng 37 - 42 độ là tốt nhất để tránh việc rượu bị nhạt thì khi uống không chất mà rượu có nồng độ cao quá thì uống nguy hiểm cho sức khỏe.

CÁC CÁCH LÀM RƯỢU NHO PHỔ BIẾN

Có 3 cách làm rượu nho cho bạn dễ dàng chọn cách làm thuận tiện nhất.
Có 3 cách làm rượu nho cho bạn dễ dàng chọn cách làm thuận tiện nhất.

Làm rượu nho không quá phức tạp nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và thời gian ủ lâu dài, nếu bạn ủ nho càng lâu thì rượu sẽ càng ngon và hấp dẫn hơn. Và hiện nay nhiều người đã tự học cách làm rượu nho để khi đến mùa từ những quả nho chín mọng làm nên những chai rượu nho hảo hạng đến khi nào hết mùa nho thì sẽ mang ra thưởng thức.

Cách ủ và ngâm rượu nho theo phương pháp trộn nho với đường

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm 2.0 lít rượu nho tại nhà chúng ta cần có:

Các công đoạn chính làm rượu nho, ngay tại nhà:

(Để khoảng 2 tuần sau bạn mở nắp ra thấy 2 hũ rượu có hiện tượng sủi bọt thơm ngát, lấy muỗng thử thấy đã có thể uống được, có vị nồng nàn. Ta sẽ dùng tay trộn đều nho từ dưới đáy bình lên rồi đậy nắp lại ủ cho nho lên men tiếp).

Để ép lấy rượu ra khỏi phần bã nho bạn hãy trút hết bình chứa bã nho và rượu ra trên 1 cái vợt lưới lớn, hứng cái thau ở dưới cho nước rượu nho chảy xuống hết. Trong lúc chờ lấy hết nước, hãy phủ một cái khăn mỏng trên mặt cái vợt để tránh bụi. Cứ để như vậy khoảng nửa ngày, nước nho sẽ chảy xuống hết, tuy nhiên hãy ráng ép thêm lần nữa, bằng 1 cái muỗng lớn thế là hoàn thành. (Có thể vắt cho hết nước bằng cách riêng của bạn).

Thành phẩm: Phần rượu nho này là nguyên chất, ta sẽ đổ lại phần rượu này vào bình và dùng dần. Rượu nho nếu muốn có nồng độ rượu mạnh hơn, thì nên để ở bên ngoài một thời gian cho rượu tiếp tục lên men, lúc mang ra uống thử thấy độ rượu vừa ý rồi thì hãy đem chia nhỏ vào các chai để vào tủ lạnh, mục đích là giữ rượu không tiếp tục lên men nữa .

Cách làm rượu nho có đường theo phương pháp kích men

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

Cách làm rượu nho có đường theo phương pháp kích men tại nhà như sau:

Cách làm rượu nho không đường theo phương pháp tự lên men

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

Cách ngâm rượu nho không đường theo phương pháp tự lên men:

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG RƯỢU NHO VÀ CÔNG DỤNG CỦA RƯỢU NHO ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Trong quả nho có lượng lớn đường nên những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế dùng rượu nho, nhất là sử dụng trong thời gian dài và những người đang uống thuốc tuyệt đối không nên uống rượu nho. Trong quả nho có một chất có thể gây ức chế enzyme CYP3A4 đó là chất bioflavonid và furanocoumarin.

Việc này sẽ làm cho thuốc bị tích tụ trong cơ thể và gây ra nhiễm độc. Người bệnh sẽ bị tích tụ thuốc lâu ngày có thể dẫn đến suy thận cấp tính, suy thoái chức năng hô hấp, chảy máu dạ dày, ức chế tủy xương và thậm chí có thể gây tử vong do ngộ độc thuốc. Việc uống nước ép nho hay là ăn phải bất cứ thành phần nào của nho khi uống thuốc đều có thể dẫn đến ngộ độc.

Uống rượu nho đúng cách để không gây hại đến sức khỏe.
Uống rượu nho đúng cách để không gây hại đến sức khỏe.

Đối với những ai biết cách uống rượu nho uống với liều lượng vừa phải thì có thể thấy được rượu nho không chỉ là thức uống được yêu thích, mà chúng còn có rất nhiều lợi ích với sức khỏe của người dùng.

Nghiên cứu từ trường Đại học Y Harvard và Viện lão hóa quốc gia Mỹ chỉ ra rằng chất chống oxy hóa nổi tiếng Flavonoid được tìm thấy trong rượu nho cao gấp 25 - 30 lần trong các loại hoa quả khác. Đại học Western Australia cho thấy rằng người uống rượu mắc chứng rối loạn chức năng cương dương có tỷ lệ thấp hơn so với người không uống rượu nho nhờ chất chống oxy hóa tìm thấy trong nho đỏ có lợi cho tim mạch.

Một số lợi ích của rượu nho với sức khỏe được nhắc đến nhiều nhất như:

Có thể bạn cũng quan tâm:

8 Tác dụng của rượu vang mà bạn sẽ bất ngờ khi tìm hiểu

NHỮNG LƯU Ý TRONG CÁCH Ủ VÀ UỐNG RƯỢU NHO

Uống một ít rượu nho trước khi ngủ để dễ ngủ hơn.
Uống một ít rượu nho trước khi ngủ để dễ ngủ hơn.

Lưu ý khi ủ rượu nho

Lưu ý khi uống rượu nho

Một vài lưu ý khi uống rượu nho như:

KẾT LUẬN

Qua bài viết trên Winecity đã trình bày vô cùng chi tiết và dễ hiểu nhất về các cách làm rượu nho cực ngon tại nhà cho các bạn tham khảo để có thể tự tay làm nên loại thức uống tuyệt vời này. Hy vọng với những thông tin mà Winecity đã chia sẻ bạn có thể tự làm cho mình rượu nho ngon để thưởng thức cùng gia đình, bạn bè.

Có thể bạn cũng quan tâm:

Tìm hiểu chi tiết về những quy trình sản xuất rượu vang

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cach-lam-ruou-nho-a19584.html