Rong biển là gì? Các loại rong biển và món ngon từ rong biển

Rong biển là gì? Là một nhóm gồm nhiều loại tảo khác nhau (tảo đa bào) sống ở biển. Tuy nhiên, rong biển lại không cùng tổ tiên với tảo đỏ, tảo nâu hay tảo lục.

rong biển

Rong biển là gì?

1.1 Nguồn gốc và đặc điểm của rong biển

Khoảng 10 nghìn năm trước, rong biển đã xuất hiện và được nhiều người sử dụng. Phổ biến nhất là dùng chế biến các món ăn. Ví dụ như ở nền văn hóa Trung Quốc cổ đại, rong biển trở thành nguyên liệu cơ bản trong chế biến thức ăn để phục vụ cho vua chúa, hoàng tộc. Rong biển được biết đến là món ăn nổi bật tại khu vực châu Á, các nước Nam Mỹ ven biển, quần đảo Thái Bình Dương,...

rong biển

Rong biển đặc trưng ở các khu vực châu Á, Nam Mỹ ven biển,...

Rong biển có nhiều màu sắc khác nhau như nâu đen, xanh lá cây, đỏ. Chúng hay mọc trên những rạn san hô, vách đá. Hoặc mọc ở tầng nước sâu, nơi mà có ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Điều này giúp cho rong biển có thể quang hợp. Rong biển thích nghi tốt ở cả hai môi trường nước lợ và nước mặn.

Hiện nay có khoảng 800 loại rong biển. Một số loại phổ biến như rong biển Kombu, Nori, Wakame,...

1.2 Thành phần dinh dưỡng của rong biển

Rong biển chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn nên rất tốt đối với sức khỏe con người. Thành phần dinh dưỡng sẽ khác nhau ở từng loại rong biển.

Về cơ bản, 100g rong biển sẽ chứa khoảng 10g carbs (tinh bột, chất xơ, đường), 2g protein và 1g chất béo. Không những thế, nó có chứa thêm một số khoáng chất như vitamin K, Kali, Canxi, Sắt, Magie, Mangan, Folate,...

rong biển

Rong biển chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Bên cạnh đó, rong biển còn có thành phần omega-3, omega-6 thuộc nhóm axit béo; choline; các vitamin E, A, B, C; phốt pho. Đặc biệt, hợp chất Polysaccharide Sulfate từ rong biển mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/rong-bien-a19697.html