Ra khí hư vón cục như bã đậu là dấu hiệu bệnh gì? Nguy hiểm không?

Khí hư vón cục như bã đậu là tình trạng rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải, thế nhưng ít ai biết rằng đây chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến chất lượng sống. Vậy khí hư vón cục là dấu hiệu của bệnh gì và nguyên nhân nào khiến khí hư ra vón cục? ThS.BS Kiều Lệ Biên, Bác sĩ Trung tâm Sản Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM giải đáp trong bài viết dưới đây.

khí hư vón cục như bã đậu

Khí hư bình thường có đặc điểm gì?

Khí hư chính là dịch tiết âm đạo, thường xuất hiện ở bé gái bước vào tuổi dậy thì và kéo dài ở độ tuổi sinh sản, giảm dần đến hết tuổi mãn kinh. Khí hư đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, là chất bôi trơn, giữ ẩm và cân bằng môi trường sinh dục, ngăn ngừa sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh trong âm đạo và cổ tử cung.

Ngoài ra, khí hư còn tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng khỏe mạnh dễ dàng di chuyển đến gặp trứng và diễn ra quá trình thụ tinh. (1)

ThS.BS Kiều Lệ Biên cho biết, giai đoạn rụng trứng khí hư bình thường có màu trắng trong, khá dính, dai, có thể kéo thành sợi như lòng trắng trứng và khi sắp hành kinh sẽ có khí hư trắng đục, mịn nhưng không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ nhưng không gây đau rát, ngứa ngáy ở phụ nữ. Nữ giới bước vào độ tuổi dậy thì cho đến trước khi mãn kinh sẽ thấy âm đạo tiết khí hư, tuy nhiên lượng khí hư ở mỗi người sẽ thay đổi khác nhau.

“Lượng khí hư ảnh hưởng bởi nội tiết tố thay đổi trong suốt kỳ kinh nguyệt, thường tiết nhiều hơn trước giai đoạn rụng trứng, trước thời gian hành kinh, khi phụ nữ mang thai hoặc khi quan hệ tình dục. Vì thế, có những thời điểm chị em sẽ cảm thấy khí hư tiết nhiều hơn, nhưng vẫn đảm bảo các đặc điểm nói trên thì hoàn toàn bình thường và không cần lo lắng”, bác sĩ Kiều Lệ Biên cho biết thêm.

Khí hư vón cục như bã đậu là dấu hiệu của bệnh gì?

Khí hư vón cục, lợn cợn như bã đậu là dấu hiệu điển hình của viêm âm đạo do nấm. Có đến 75% phụ nữ bị viêm âm đạo do nấm một lần trong đời. Nguyên nhân thường do nấm Candida Albicans.

Khí hư vón cục như bã đậu là dấu hiệu của nhiễm nấm
Khí hư vón cục, lợn cợn như bã đậu là dấu hiệu điển hình của viêm âm đạo do nấm

Nguyên nhân ra khí hư vón cục như bã đậu

Bình thường nấm men tồn tại trong âm đạo ở một lượng nhỏ, khi nấm men đột nhiên phát triển quá nhiều và lấn át lợi khuẩn do mất cân bằng môi trường âm đạo sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm nấm.

Các yếu tố thuận lợi của nhiễm nấm âm đạo:

Các nguyên nhân gây mất cân bằng môi trường âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhiễm nấm âm đạo:

Khí hư ra vón cục như bã đậu có sao không?

Khí hư ra vón cục có thể khiến chị em luôn trong trạng thái bất an, khó chịu, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và chất lượng sống, công việc hàng ngày. Các trường hợp này nên điều trị sớm để cải thiện chất lượng cuộc sống của người phụ nữ.

“Ngay khi phát hiện khí hư bị vón cục, chị em hãy đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra phụ khoa, xét nghiệm dịch tiết âm đạo và tìm kiếm các triệu chứng kèm theo để có kết luận chính xác và điều trị dứt điểm”, bác sĩ Kiều Lệ Biên khuyến cáo.

Tác hại của khí hư vón cục như bã đậu
Khí hư ra vón cục có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục vợ chồng

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Ngoài triệu chứng khí hư vón cục như bã đậu, bác sĩ Kiều Lệ Biên cũng khuyến cáo chị em đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và can thiệp kịp thời khi có những dấu hiệu sau: (2)

Cần làm gì khi thấy khí hư vón cục?

Khí hư vón cục là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa mà chị em cần đặc biệt quan tâm và thăm khám sớm. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ kiểm tra, chỉ định các xét nghiệm cần thiết để tìm nguyên nhân, chẩn đoán mức độ bệnh và hướng dẫn phác đồ điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hoặc áp dụng phương pháp điều trị nào khi chưa có chỉ định điều trị từ bác sĩ.

Điều trị đồng thời cho bạn tình khi có dấu hiệu:

Ngoài tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, trong thời gian này chị em cần chú ý những điều sau:

box bác sĩ kiều lệ biên
ThS.BS Kiều Lệ Biên, Bác sĩ Trung tâm Sản Phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP.HCM có nhiều năm kinh nghiệm sẽ thăm khám và điều trị hiệu quả các vấn đề sức khỏe khiến âm đạo tiết khí hư có mùi hôi tanh ở chị em

Trung tâm Sản Phụ khoa Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh quy tụ đội ngũ chuyên gia Sản Phụ khoa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, phác đồ thăm khám và điều trị cá thể hóa… giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây khí hư vón cục ở phụ nữ, nhờ đó áp dụng phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả, bảo vệ toàn diện sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Để đặt hẹn khám và tư vấn bởi các chuyên gia Sản Phụ khoa tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, chị em vui lòng liên hệ đến:

Biện pháp phòng ngừa khí hư ra vón cục

Để ngăn ngừa âm đạo tiết khí hư vón cục, chị em cần vệ sinh vùng kín đúng cách và thường xuyên, tuyệt đối không thụt rửa sâu bên trong âm đạo bởi có thể làm âm đạo bị tổn thương, vô hình chung khiến tình trạng tiết khí hư bất thường càng tồi tệ hơn.

Chị em nên chọn mặc quần lót vừa vặn và thoải mái, ưu tiên chọn quần lót có chất liệu cotton thoáng mát. Giặt riêng quần lót với những loại quần áo khác, và phơi dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt vi khuẩn. Khi quan hệ tình dục, nên sử dụng biện pháp bảo vệ và chỉ quan hệ chung thủy một bạn tình để tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Nếu tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở cả hai vợ chồng, cần điều trị đồng thời cả hai vợ chồng và tránh quan hệ tình dục trong thời gian này.

Ngoài ra, chị em cần áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, chỉ bổ sung những nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Nên bổ sung thêm sữa chua để bổ sung thêm lợi khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho có thể. Đặc biệt, thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng/lần để theo dõi và chăm sóc sức khỏe phụ khoa tốt nhất.

ăn sữa chua bổ sung lợi khuẩn
Chị em cần áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn nhiều sữa chua để bổ sung lợi khuẩn, tăng sức đề kháng cho cơ thể là cách ngăn âm đạo tiết khí hư vón cục

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về hiện tượng khí hư vón cục. Ngay khi nhận thấy triệu chứng này, chị em hãy đến ngay Trung tâm Sản Phụ khoa Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để được điều trị kịp thời và hiệu quả!

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/dich-ba-dau-mau-trang-a19739.html