Cách trị viêm xoang mũi dân gian đơn giản, hiệu quả

Bệnh viêm xoang mũi rất dễ chịu tác động của yếu tố môi trường sống, tính chất công việc, điều kiện thời tiết khí hậu,… Vì vậy, nếu không được điều trị triệt để ngay từ sớm, hay điều trị không đúng cách bệnh rất dễ tái phát lại, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người bệnh. Hãy tìm hiểu một số cách trị viêm xoang mũi dân gian ngay sau đây.

Viêm xoang là gì?

Viêm xoang là tình trạng sưng viêm niêm mạc bên trong mũi, tắc nghẽn các lỗ thông xoang, gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân thường gặp là do nhiễm trùng (virus, vi khuẩn, nấm), phản ứng dị ứng, viêm amidan, lệch vách ngăn mũi,...

Viêm xoang có thể được phân loại thành:

Cách trị viêm xoan mũi dân gian đơn giản, hiệu quả 1Nghẹt mũi, sổ mũi là triệu chứng điển hình của viêm xoang

Thông thường bệnh nhân viêm xoang sẽ có các triệu chứng như: Nghẹt mũi, khó thở, sổ mũi, mệt mỏi, đau đầu, hơi thở hôi, nặng vùng mặt,... Bệnh nhân mắc viêm xoang ở mức độ vừa và nhẹ có thể dùng các loại thuốc đặc trị kết hợp với áp dụng một số cách trị viêm xoang mũi dân gian để cải thiện triệu chứng khó chịu của bệnh.

Một số cách trị viêm xoang mũi dân gian

Bằng những phương pháp thực hiện đơn giản với các nguyên liệu dễ tìm, cách trị viêm xoang mũi dân gian được nhiều người bệnh áp dụng để đẩy nhanh tốc độ phục hồi và hạn chế nguy cơ bệnh tiến triển dai dẳng, mãn tính do bệnh viêm xoang gây ra.

Trị viêm xoang mũi lại nhà bằng nước muối

Nước muối có khả năng làm sạch các dịch nhầy trong mũi, giúp giảm nghẹt mũi và tiêu diệt các loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp.

Cách thực hiện:

Áp dụng cách này 2 lần/ngày vào sáng và tối mỗi ngày để thấy tình trạng bệnh được cải thiện.

Cách trị viêm xoan mũi dân gian đơn giản, hiệu quả 2Rửa mũi bằng nước muối sinh lý để trị viêm xoang mũi

Trị viêm xoang mũi bằng hạt gấc

Hạt gấc (trong Đông y gọi là mộc miết tử) có công dụng tiêu thũng, hoạt huyết chuyên điều trị các chứng bệnh sưng viêm, mụn nhọt,... Trong hạt gấc có chứa các men photphotoba, invedax hoạt động như một chất kháng viêm, làm loãng các dịch nhầy trong mũi.

Cách trị viêm xoang mũi bằng rượu hạt gấc:

Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý: Trong hạt gấc có chứa độc tố, chỉ nên bôi ngoài da, tránh dùng theo đường uống.

Xông lá trầu không trị viêm xoang mũi hiệu quả

Lá trầu không là một vị thuốc nam thường được sử dụng để điều trị các bệnh ngoài da và bệnh hô hấp thường gặp. Trong tinh dầu của lá trầu không có chưa các thành phần có hoạt tính kháng sinh mạnh, có khả năng ức chế vi khuẩn, virus và nấm men hiệu quả.

Cách dùng lá trầu không xông mũi:

Duy trì thực hiện đều đặn 1 ngày 1 lần hoặc 2 ngày 1 lần để tình trạng bệnh viêm xoang mũi thuyên giảm.

Cách trị viêm xoan mũi dân gian đơn giản, hiệu quả 3Một trong những cách trị viêm xoang mũi dân gian đó là xông mũi

Trị viêm xoang mũi bằng cây ngũ sắc

Cây ngũ sắc (tên khoa học Ageratum conyzoides L.) còn được gọi là cây cỏ hôi, cây cứt lợn là thực vật thân thảo có vị đắng, tính mát, có khả năng cầm máu, tiêu sưng, thanh nhiệt. Những hoạt chất có trong tinh dầu cây ngũ sắc đặc biệt hữu ích trong việc giảm sưng viêm, thông thoáng đường thở, cải thiện hô hấp ở người bị viêm xoang.

Cách thực hiện:

Thực hiện 2 lần mỗi ngày để để bệnh nhanh chóng thuyên giảm.

Ngoài cách làm trên, có thể sử dụng cây ngũ sắc tươi để xông mũi tương tự như lá trầu không để hỗ trợ điều trị viêm xoang mũi.

Lá lốt - nguyên liệu trị viêm xoang mũi hiệu quả

Lá lốt là nguyên liệu rất thông dụng để trị viêm xoang. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, các hoạt chất trong lá lốt hoạt động như một chất kháng sinh, giúp tiêu viêm hiệu quả. Ngoài ra, tinh dầu từ lá lốt còn giúp giảm phù nề và sưng đỏ niêm mạc mũi.

Cách trị viêm xoan mũi dân gian đơn giản, hiệu quả 4Bạn có thể xay nhuyễn lá lốt, lấy nước cốt để nhỏ mũi

Trị viêm xoang mũi hiệu quả bằng tỏi

Tỏi là có tính kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt. Trong tỏi chứa nhiều allicin cùng một số hoạt chất có tác dụng ức chế mạnh đối với nhiều chủng vi khuẩn, virus gây viêm xoang.

Cách 1: Sử dụng rượu tỏi

Tỏi giã nát hoặc thái mỏng đem ngâm với rượu trắng nửa tháng là dùng được. Cứ 200g tỏi thì cần 250ml rượu. Uống 20ml rượu tỏi trước mỗi bữa ăn.

Cách 2: Kết hợp tỏi và mật ong

Trộn đều 4-6 tép tỏi giã nhuyễn với 2 muỗng mật ong. Nhúng tăm bông vào hỗn hợp và đặt vào lỗ mũi. Ban đầu bạn có thể cảm thấy đau rát nhưng sau vài lần thực hiện sẽ thấy dễ chịu hơn nhiêu.

Chữa viêm xoang bằng tỏi có thể giảm nhanh các triệu chứng bệnh viêm xoang nhưng đem đến cảm giác cay nóng do đó nên cần thận trọng khi sử dụng.

Lưu ý khi vận dụng cách trị viêm xoang mũi dân gian

Trong quá trình trị thực hiện các cách trị viêm xoang mũi dân gian, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

Cách trị viêm xoan mũi dân gian đơn giản, hiệu quả 5Vệ sinh mũi sạch sẽ

Đây là những thông tin chúng tôi chia sẻ đến bạn về cách trị viêm xoang mũi dân gian. Những phương pháp được đề cập đến trong bài chỉ là những phương pháp dân gian, chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng, khi các triệu chứng kéo dài và trở nặng, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp.

Xem thêm: Bị viêm xoang xông lá gì cho nhanh khỏi?

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cach-tri-viem-xoang-mui-dan-gian-a19859.html