100g khoai lang bao nhiêu calo? Làm sao để ăn khoai lang giảm cân đúng cách

Ăn khoai lang để giảm cân là cách kiểm soát cân nặng hiệu quả mà nhiều chị em ưa chuộng. Vậy, khoai lang bao nhiêu calo? Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ ăn khoai lang có giảm cân không, hãy cùng theo dõi bài viết sau để tìm được cho mình lời giải thuyết phục nhé!

height=

Ăn khoai lang để giảm cân là cách kiểm soát cân nặng hiệu quả

100g khoai lang bao nhiêu calo?

Lượng calo có trong khoai lang sẽ tùy thuộc là loại khoai mà bạn lựa chọn. Bạn có thể tham khảo lượng calo có trong một số loại khoai sau nhé:

Ngoài ra, khoai lang cũng chứa vitamin B, canxi và các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Ăn vỏ khoai lang còn có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Các loại khoai lang khác nhau, dù màu gì thì cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

height=

100g khoai lang bao nhiêu calo?

Những lợi ích sức khỏe của khoai lang

Giúp bảo vệ thị lực

Khoai lang có tác dụng bảo vệ thị lực vì nó cực kỳ giàu beta-carotene, đây là một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ mắt khỏi tác hại của các gốc tự do. Đồng thời, nó còn có thể giúp làm giảm nguy cơ khô mắt và hỗ trợ sức khỏe mắt một cách tích cực.

Duy trì mức huyết áp khỏe mạnh

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến khích mọi người tránh ăn thực phẩm có chứa lượng muối bổ sung cao và thay vào đó nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu kali để duy trì hệ thống tim mạch khỏe mạnh.

Một khẩu phần khoai lang nghiền 124g sẽ cung cấp khoảng 259 miligam (mg) kali hoặc tương đương với khoảng 5% nhu cầu hàng ngày cho một người trưởng thành. Các hướng dẫn hiện tại khuyên người lớn nên tiêu thụ 4.700 mg kali mỗi ngày.

height=

Ăn khoai lang giúp duy trì mức huyết áp khỏe mạnh

Cải thiện độ nhạy insulin trong bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu vào năm 2008, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất loại khoai lang có vỏ trắng có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Trước đó, vào năm 2000, những con chuột trong phòng thí nghiệm đã ăn khoai lang có vỏ trắng hoặc một chất nhạy cảm với insulin được gọi là troglitazone trong 8 tuần. Kết quả cho thấy, mức độ kháng insulin đã được cải thiện ở những người ăn khoai lang. Tuy vậy, cần có nhiều nghiên cứu hơn ở người để hiểu rõ hơn về lợi ích này.

Xem thêm: 4 bước để kiểm soát bệnh tiểu đường

Tăng cường miễn dịch

Một khẩu phần khoai lang 124g cung cấp khoảng 12,8 mg vitamin C. Các hướng dẫn hiện tại khuyên bạn nên bổ sung 75 mg vitamin C mỗi ngày cho phụ nữ trưởng thành và khoảng 90 mg cho nam giới trưởng thành.

Một người tiêu thụ ít hoặc không có vitamin C có thể mắc bệnh scurvy.

Vitamin C cũng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch và tăng cường hấp thu sắt. Vì vậy, nếu tiêu thụ lượng vitamin C thấp có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

height=

Ăn khoai lang giúp tăng cường miễn dịch

Giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư

Khi các tế bào trong cơ thể bị các phân tử oxy hóa tấn công và gây tổn thương sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư. Việc ăn uống giàu chất các chống oxy hóa, chẳng hạn như carotenoid sẽ giảm các nguy cơ về ung thư dạ dày, thận và vú.

Theo các nghiên cứu đã cho thấy, chất chống oxy hóa mạnh mẽ của khoai lang có thể giảm nguy cơ ung thư của bạn. Trong đó, khoai lang tím có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất.

Ăn khoai lang có giúp giảm cân không?

Bạn đã có cho mình câu trả lời cho thắc mắc khoai lang bao nhiêu calo, vậy thì ăn khoai lang có giúp giảm cân không? Câu trả lời là có, bởi vì trong khoai lang có hàm lượng calo thấp, chất xơ cao và cung cấp đầy đủ các vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Chất xơ có trong khoai lang giúp tạo cảm giác no lâu hơn và kiểm soát được sự thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn.

Tuy vậy, để đạt được mục tiêu giảm cân, bạn cần kết hợp khoai lang với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại khoai lang đã qua chế biến như chiên hay nghiền, vì chúng chứa nhiều calo và chất béo không tốt cho sức khỏe.

height=

Ăn khoai lang giúp giảm cân

Xem thêm: Công dụng chữa bệnh bất ngờ từ khoai lang

Làm sao để ăn khoai lang giảm cân đúng cách

Thời điểm thích hợp để ăn khoai lang giảm cân

Thay vì chọn các loại mì, phở, bún thì bạn có thể lựa chọn khoai lang cho bữa sáng. Với một sự thay đổi đơn giản như vậy có thể giúp mang lại hiệu quả giảm cân bất ngờ, cụ thể là hiệu quả gấp 4 lần so với cách làm bình thường. Ngoài ra, để bổ sung năng lượng cho cả ngày dài, bạn có thể kết hợp khoai lang với sữa chua hoặc một ít salad.

Ngoài bữa sáng, bạn có thể ăn khoai lang giảm cân vào buổi trưa. Được biết, đây là thời điểm hiệu quả nhất để giúp giảm cân. Bởi vì hàm lượng canxi có trong khoai lang phải mất 4 - 5 tiếng mới có thể được hấp thu vào cơ thể. Đặc biệt, việc hấp thu canxi cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời, nhất là trong khoảng 2 - 5 giờ chiều.

height=

Thời điểm thích hợp để ăn khoai lang giảm cân

Kết hợp với cơm, thức ăn

Ăn khoai lang giảm cân không đồng nghĩa với việc bạn ăn khoai lang thay cơm nhằm thúc đẩy quá trong giảm cân diễn ra nhanh chóng. Việc bạn giảm cân bằng khoai lang vẫn phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố dinh dưỡng khác. Cách giảm cân bằng khoai lang cần được thực hiện theo một số nguyên tắc nhất định.

Với người thừa cân, béo phì thì việc thay thế một phần cơm gạo bằng khoai củ sẽ giúp giảm đi một phần năng lượng hấp thụ vào cơ thể mà không gây xáo trộn thói quen ăn uống.

Chế biến khoai lang

Không phải khoai được chế biến theo hình thức nào cũng sẽ phù hợp với việc giảm cân. Trong trường hợp này, bạn nên chế biến khoai lang theo cách hấp hoặc luộc thay vì nướng hay chiên ngập dầu. Ngoài ra, không nên ăn khoai lang với các loại gia vị như tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise,…bởi vì chúng có thể khiến bạn béo lên. Do đó, nếu cần hãy ưu tiên lựa chọn các loại gia vị tự nhiên.

Lưu ý trong cách lựa chọn khoai lang

Lưu ý không nên ăn khoai đã chảy nhựa. Nếu ăn khoai đã để lâu hoặc héo và chảy nhựa, nước trong củ khoai sẽ tham gia vào phản ứng thủy phân tinh bột. Điều này sẽ làm gia tăng lượng đường trong khoai một cách đáng kể. Điều này khiến việc ăn khoai lang không những không giảm cân mà còn gây tăng cân không kiểm soát.

Kết luận: Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “100g khoai lang bao nhiêu calo”. Cũng như những lưu ý để ăn khoai lang giảm cân hiệu quả nhất, giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn, cân đối.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/calo-khoai-lang-a19866.html