Cách chụp màn hình máy tính laptop Windows, Macbook trong 1 nốt nhạc

Chụp ảnh màn hình máy tính là một trong những thao tác thường xuyên sử dụng. Nó đóng vai trò quan trọng trong các thao tác của máy tính giúp người dùng lưu trữ được thông tin. Nếu bạn không biết cách thao tác nhanh thì nó sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian và hoàn toàn không tối ưu nhất. Bạn cần hiểu các cách sử dụng phím tắt hoặc thao tác nhanh để chụp màn hình rõ, hiệu quả và thời gian nhanh chóng. Vì thế, trong bài viết dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ cung cấp cho bạn tips các cách chụp chỉ trong một nốt nhạc.

9 cách chụp màn hình laptop Windows nhanh và đơn giản

Hệ điều hành Windows là một trong các hệ điều hành được sử dụng nhiều hiện nay với các dòng máy tính và laptop. WIndows có nhiều phiên bản nâng cấp hệ điều hành khác nhau, đi kèm với đó là những thao tác trong đó cũng được tối ưu và nâng cấp hơn. Cách chụp ảnh màn hình máy tính nhanh và hiệu quả khi sử dụng Windows, dưới đây là 9 cách bạn có thể tham khảo:

Sử dụng tổ hợp phím Windows + Print Screen (PrtSc)

Phím tắt là một trong những cách nhanh nhất để bạn có thể chụp màn hình. Với hệ điều hành Windows 8 và Windows 10, bạn có thể sử dụng phím tắt Windows + Print Screen (PrtSc) để chụp màn hình lại. Máy tính sẽ thông báo cho bạn về việc hình ảnh đã được lưu. Sau khi màn hình được chụp, ảnh sẽ được lưu vào file. Bạn truy cập vào tệp Pictures, sau đó chọn ScreenShots folder để tìm hình ảnh vừa được chụp.

Sử dụng tổ hợp phím Windows + Print Screen (PrtSc)

Sử dụng phím tắt Print Screen (PrtSc)

Đối với một số hệ điều hành Windows khác, chúng ta không cần sử dụng tổ hợp phím. Thay vào đó, nếu bạn muốn chụp màn hình chỉ cần dùng phím tắt Print Screen. Trong số bàn phím máy, nó sẽ được kí hiệu dưới dạng PrtSc, PrtScn,…

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-12

Sử dụng phím tắt Print Screen (PrtSc).Sau khi chụp xong, ảnh cũng sẽ được lưu lại. Tương tự như cách trên, bạn vào thư mục PC của máy tính. Trong thư mục PC, bạn chọn vào mục Pictures và chọn mục ScreenShots folder. Ảnh sẽ được lưu đầy đủ trong thư mục này sau khi chụp xong.

Cách chụp màn hình với hệ điều hành Windows 7, 8 hoặc Windows XP

Riêng đối với phần chụp ảnh màn hình trong hệ điều hành Windows 7,8 hoặc XP, thao tác chụp sẽ tương tự như 2 cách ở trên. Tuy nhiên, một nhược điểm lớn là hệ điều hành sẽ không tự động lưu vào máy. Thay vào đó, chúng ta phải thực hiện lưu file thủ công. Để lưu ảnh chụp màn hình, bạn thực hiện các thao tác sau:

Bước 1: Bạn chọn biểu tượng Windows bên dưới góc trái chọn vào mục tìm kiếm, bạn nhập tên Paint. Ứng dụng Paint hiện ra, lúc này bạn mở Paint lên.

Ứng dụng Paint hiện ra, lúc này bạn mở Paint lên.

Bước 2: Dán hình chụp màn hình vào Paint. Bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl V. Hoặc bạn cần nhấp chuột trái, chọn Paste để dán hình vào.

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-15
Dán hình chụp màn hình vào Paint.

Bước 3: Bạn ấn tổ hợp Ctrl S để lưu file. Hoặc vào mục File trên màn hình Paint, chọn Save.

Ctrl S hoặc Save để lưu file.

Bước 4: Lúc này, bạn chọn vị trí đang muốn lưu file. Đặt tên ảnh và ấn chọn Save để hoàn thành. Nếu muốn kiểm tra hình chụp đã được lưu chưa, chúng ta chỉ cần vào đúng thư mục lựa chọn lưu ban đầu.

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-17
Bạn chọn vị trí đang muốn lưu file.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính bằng Snipping Tool

Bước 1: Chúng ta có 3 cách được dùng để mở Snipping Tool.

Bước 2: Trong Snipping Tool, có 4 chế độ chụp ảnh màn hình như sau:

Trong Snipping Tool, có 4 chế độ chụp ảnh màn hình.

Đặc biệt, nếu bạn không muốn chụp cả màn hình mà chỉ muốn chụp một nội dung nào đó, bạn chỉ cần dùng Rectangular Snip và Free form Snip. Sau khi chụp xong, nếu bạn muốn làm nổi lên ở một nội dung nào đó cũng có thể sử dụng biểu tượng có dạng cây bút. Kéo thả trong phần bạn muốn làm nổi bật. Trong Win 7, bạn sẽ chọn chụp và kéo từ biểu tượng mũi tên, bên trên góc phải màn hình. Trong Win 10, bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng cây kéo ở bên phải lệnh Mode để kéo, thả và chụp.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop bằng Snip & Skecth

Để chụp màn hình máy tính, Snip&Skecth cũng là một phần mềm ứng dụng được sử dụng nhiều. Nếu như các ứng dụng trên được cài đặt sẵn trong máy và không cần tải về. Thì công cụ này yêu cầu bạn phải tải về mới dùng được. Sau khi tải về thành công, bạn tiến hành cài đặt và chụp ảnh như sau:

Bước 1: Mở ứng dụng Snip & Skecth đã được cài đặt thành công.

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-19
Mở ứng dụng Snip & Skecth.

Bước 2: Ấn chọn lệnh New và chọn chế độ bạn cần chụp theo ý muốn, khoanh vùng và bắt đầu chụp.

Ấn chọn lệnh New và chọn chế độ bạn cần chụp theo ý muốn.

Bước 3: Sau khi chụp xong, nó sẽ không tự động được lưu. Bạn chọn lệnh Save hoặc cũng có thể dùng Ctrl S, lựa chọn thư mục bạn muốn lưu và chọn OK để lưu.

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-22
Lựa chọn thư mục bạn muốn lưu và chọn OK để lưu.

Sử dụng Game Bar để chụp màn hình

Trên hệ điều hành Win 10 và 11, nếu bạn sử dụng Xbox thì tiện ích Game Bar cũng được tích hợp kèm theo. Bạn có thể dùng tiện ích này để quay, chụp màn hình nhanh chóng và hiệu quả. Để tiến hành chụp ảnh màn hình laptop hoặc máy tính, bạn thực hiện quy trình sau:

Bước 1: Bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Windows G hoặc dùng Start để tìm kiếm và mở Game Bar.

Bạn mở Game Bar.

Bước 2: Cửa sổ của Game Bar xuất hiện, lúc nào bạn chọn vào biểu tượng hình camera(Capture), và ấn chọn Take ScreenShot để chụp màn hình.

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-24
Cửa sổ của Game Bar xuất hiện chọn vào biểu tượng hình camera(Capture), và ấn chọn Take ScreenShot.

Bước 3: Sau khi chụp hình xong, giao diện sẽ thông báo dưới dạng gửi một bảng báo màu xanh báo hình ảnh đã được lưu. Bạn ấn vào nó để mở file ảnh vừa được chụp. Hoặc nếu bạn muốn xem ảnh được chụp, bạn cũng có thể chọn See my captures trên cửa sổ ứng dụng.

Thông báo màu xanh báo hình ảnh đã được lưu.

Bước 4: File Gallery sẽ chứa các ảnh chụp màn hình bạn đã chụp. Bạn lựa chọn file và chọn chỉnh sửa theo ý muốn của mình.

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-26
Lựa chọn file và chọn chỉnh sửa theo ý muốn của mình.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop trên một cửa số nào đó

Ngoài các phím tắt và tổ hợp phím tắt trên, chúng ta vẫn còn một tổ hợp phím khác giúp bạn chụp ảnh màn hình cửa sổ đang mở nhanh. Thao tác tương tự với những cách trên. Quy trình bao gồm các bước:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần mở giao diện hoặc cửa sổ mà bạn đang cần chụp màn hình của nó lại.

Bước 2: Bạn ấn đồng thời tổ hợp phím Alt + Print Screen để chụp.

Ấn tổ hợp phím Alt + Print Screen để chụp.

Bước 3: Mở ứng dụng Paint trong máy lên, ấn Ctrl V hoặc sử dụng lệnh Paste để dán hình vừa được chụp. Ấn chọn Save để lưu hoặc dùng tổ hợp phím Ctrl S. Chọn thư mục và lưu hình ảnh vào.

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-28
Mở ứng dụng Paint trong máy lên và dán hình vào.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop trên trình duyệt Microsoft Edge

Nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows và đang cần chụp màn hình cửa sổ nào đó trên Microsoft Edge vẫn có thể thực hiện được. Cách thức thực hiện nhanh chóng, bạn tiến hành thao tác ngay trên trình duyệt web mà không cần phải sử dụng các công cụ hỗ trợ khác. Bất kỳ trang web nào cũng có thể sử dụng được tính năng chụp này. Quy trình thực hiện gồm các bước:

Bước 1: Bạn mở Edge và chọn một cửa sổ nào đó đang cần chụp ảnh. Sau đó, bên dấu ba chấm góc phải phía trên màn hình, chọn vào lệnh Web Capture.

Mở Edge và chọn một cửa sổ nào đó đang cần chụp ảnh.

Bước 2: Lúc này, Web Capture sẽ cho bạn ba lựa chọn:

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-1
Web Capture sẽ cho bạn ba lựa chọn để chọn.

3 cách quay màn hình máy tính laptop Macbook trong 1 nốt nhạc

Macbook cũng là một trong những dòng laptop hoặc máy tính được sử dụng nhiều hiện nay. Người dùng Macbook cần sử dụng các phím tắt hoặc các thao tác nhanh để hỗ trợ công việc của mình. Vậy nên, bạn cần biết các thủ thuật này sớm, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và tiện lợi hơn khi làm. Tham khảo 3 cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop Macbook dưới đây:

Cách chụp ảnh toàn bộ màn hình máy tính

Để chụp ảnh toàn bộ màn hình, chúng ta có thể sử dụng nhanh 2 tổ hợp phím dưới đây. Thao tác nhanh chóng, hiệu quả và ảnh sẽ được lưu tự động. Bao gồm:

Cách 1: Sử dụng tổ hợp Command + Shift + 3, ảnh toàn màn hình sẽ được chụp. Bạn buông tay, ảnh được tự động lưu vào máy tính.

Sử dụng tổ hợp Command + Shift + 3.

Cách 2: Sử dụng tổ hợp Command + Shift + Control + 3, ảnh toàn màn hình sẽ được chụp và được lưu vào bộ nhớ tạm của máy tính.

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-6
Sử dụng tổ hợp Command + Shift + Control + 3

Cách chụp một vùng máy tính được chọn

Cách 1: Dùng tổ hợp Command + Shift + 4. Một cửa sổ xuất hiện, bạn khoanh vùng đang muốn chụp bằng cách kéo thả chuột từ đầu phạm vi đang cần đến cuối phạm vi, sau đó thả chuột ra. Ảnh sẽ được chụp xong và lưu trực tiếp trên màn hình Desktop.

Dùng tổ hợp Command + Shift + 4.

Cách 2: Dùng tổ hợp Command + Shift + Control + 4. Tương tự bạn cũng kéo thả chuột phạm vi muốn chụp. Ảnh sau đó được lưu vào bộ nhớ tạm của máy tính.

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-8
Dùng tổ hợp Command + Shift + Control + 4.

Cách chụp ảnh màn hình máy tính laptop một cửa sổ yêu cầu

Cách 1: Bạn có thể dùng tổ phím Command + Shift + 4 + Spacebar. Lúc này, con trỏ chuột sẽ chuyển sang biểu tương camera. Bạn mở cửa số đang cần chụp, sau đó ấn chuột vào cửa sổ để chụp màn hình.

Sử dụng tổ hợp Command + Shift + 4 + Spacebar

Cách 2: Bạn có thể dùng tổ phím Command + Shift + Control + 4 + Spacebar. Thao tác tương tự như cách 1 và hình ảnh sẽ được lưu vào bộ nhớ tạm của máy.

Chup-anh-man-hinh-may-tinh-10
Sử dụng tổ hợp Command + Shift + Control + 4 + Spacebar

Lời kết

Chụp ảnh màn hình máy tính là một trong những thao tác máy tính bạn cần biết. Với việc sử dụng những thủ thuật sẽ giúp bạn thực hiện nhanh, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Với các cách trên đây bạn chắc chắn có thể tìm ra cách phù hợp với mình. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng những phần mềm chụp ảnh khác được tải về nếu máy bạn không được cài đặt sẵn.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất nhé.

Xem thêm:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cach-chup-anh-man-hinh-may-tinh-ban-a19872.html