Bị đau một bên mép vùng kín do đâu?

Vùng kín hay còn được gọi là âm đạo, là một phần cơ quan sinh dục nữ. Hiện tượng sưng một bên mép vùng kín có thể là một dấu hiệu của tình trạng sưng viêm, điều này đôi khi gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về tình trạng sưng vùng kín, các triệu chứng và nguyên nhân, cũng như cách chăm sóc và xử lý tình trạng này để đảm bảo sức khỏe của phụ nữ.

Bị đau một bên mép vùng kín do đâu?

Tình trạng bị đau một bên mép vùng kín có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau:

Vệ sinh không đúng cách: Việc vệ sinh vùng kín sử dụng quá nhiều dung dịch vệ sinh hoặc thụt rửa âm đạo quá nhiều lần có thể làm mất cân bằng pH và gây viêm nhiễm.

Mặc quần áo quá bó sát: Trang phục quá bó sát hoặc quần lót không thấm hút mồ hôi có thể làm cho vùng kín ẩm ướt, tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm.

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Một số bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, nhiễm khuẩn, hoặc nấm có thể gây viêm và sưng vùng kín.

Quan hệ tình dục không sử dụng chất bôi trơn: Ma sát khi quan hệ tình dục mà không có đủ chất bôi trơn có thể gây đau và sưng vùng kín. Sử dụng chất bôi trơn có thể giúp giảm ma sát và khả năng gây sưng.

Dị ứng âm đạo:

Âm đạo là một bộ phận nhạy cảm của cơ thể có thể phản ứng với một số chất hoặc sản phẩm gây ra tình trạng sưng và kích ứng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây dị ứng âm đạo:

Xà phòng: Sản phẩm vệ sinh cá nhân, đặc biệt là các loại xà phòng có hương liệu hoặc chất tạo màu có thể gây dị ứng âm đạo. Một số phụ nữ có làn da nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng bởi các thành phần trong xà phòng.

Bao cao su: Các loại bao cao su có chất liệu là latex hoặc các chất phụ gia có thể gây dị ứng âm đạo ở một số người.

Băng vệ sinh: Sản phẩm vệ sinh phụ nữ có thể chứa hóa chất hoặc chất liệu gây dị ứng cho âm đạo. Một số người có thể phản ứng dị ứng với các thành phần trong băng vệ sinh.

Bị đau một bên mép vùng kín do dị ứng âm đạoBị đau một bên mép vùng kín do dị ứng âm đạo

Chất bôi trơn: Sử dụng chất bôi trơn không phù hợp hoặc có thành phần gây kích ứng có thể làm cho âm đạo sưng và có triệu chứng dị ứng.

Thuốc đặt âm đạo: Các loại thuốc đặt âm đạo, như thuốc trị nấm âm đạo hoặc ngừng thai, cũng có thể gây kích ứng hoặc dị ứng âm đạo ở một số phụ nữ.

U nang âm đạo:

U nang âm đạo có thể xuất hiện khi một phần của ống dẫn Gartner không biến mất sau khi em bé phát triển trong bụng mẹ. Nếu ống dẫn Gartner vẫn còn lại, nó có thể phát triển thành u nang. U nang ống Gartner có thể gây viêm nhiễm và sưng âm đạo, gây đau và khó chịu. Để điều trị u nang âm đạo, phẫu thuật thường được thực hiện. Sau phẫu thuật, triệu chứng sưng thường giảm dần.

Ngoài ra, nang tuyến Bartholin cũng có thể gây sưng âm đạo. Tuyến Bartholin nằm ở hai bên của cửa âm đạo và giúp tiết ra chất bôi trơn. Khi tuyến Bartholin bị tắc nghẽn, nó có thể gây sưng và gây đau. Thường thì việc tắc nghẽn này sẽ được điều trị bằng thói quen tắm nước ấm và thuốc, nhưng trong trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật cũng có thể được thực hiện.

Viêm mô tế bào âm đạo:

Viêm mô tế bào là một bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn, gây viêm nhiễm da, làm cho vùng da bên trong âm đạo sưng to, đỏ rát và mềm. Triệu chứng viêm mô tế bào có thể xuất hiện sau khi có vết thương nhỏ, chẳng hạn như sau khi cạo lông vùng kín.

Viêm âm đạo do vi khuẩn:

Viêm âm đạo có thể xảy ra khi có sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong âm đạo, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Các triệu chứng của viêm âm đạo có thể bao gồm sưng âm đạo và tiết dịch có mùi hôi.

Nhiễm trùng nấm men gây sưng môi âm đạo:

Nhiễm trùng nấm men gây viêm âm đạo do sự tăng trưởng quá mức của loại nấm Candida. Nó có thể gây đỏ rát, ngứa và tiết dịch bất thường.

Bị đau một bên mép vùng kín do nhiễm trùng nấm men gây sưng môi âm đạoBị đau một bên mép vùng kín do nhiễm trùng nấm men gây sưng môi âm đạo

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) và viêm cổ tử cung:

Một số STI, chẳng hạn như bệnh chlamydia, bệnh lậu và bệnh trichomonas, có thể gây sưng âm đạo và viêm cổ tử cung. Nếu bạn có nghi ngờ về bất kỳ STI nào, bạn nên thăm khám bác sĩ để được kiểm tra và điều trị cụ thể.

Mụn rộp sinh dục:

Mụn rộp sinh dục gây sưng âm đạo và triệu chứng khác, chẳng hạn như mụn nước và đau. Để điều trị mụn rộp, bạn có thể dùng thuốc ức chế virus để giảm triệu chứng và hạn chế tái phát.

Viêm âm đạo ở phụ nữ mang thai:

Phụ nữ mang thai có thể trải qua sưng âm đạo do áp lực từ sự phát triển của thai nhi, làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu và lưu chất lỏng. Nếu bạn gặp triệu chứng sưng âm đạo khi mang thai, hãy tham khám bác sĩ để đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

Bị đau một bên mép vùng kín có sao không?

Bị đau một bên mép vùng kín nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả, có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống của phụ nữ:

Nguy cơ vô sinh: Nếu sưng 1 bên mép vùng kín là biểu hiện của một bệnh viêm nhiễm phụ khoa và không được điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể lây lan lên các bộ phận sinh sản khác như tử cung, vòi trứng, và buồng trứng. Điều này có thể gây cản trở quá trình thụ tinh và làm tăng nguy cơ vô sinh.

Giảm chất lượng đời sống tình dục: Sưng 1 bên mép vùng kín có thể gây đau rát, ngứa và mất khoái cảm khi quan hệ tình dục. Điều này có thể làm cho phụ nữ cảm thấy khó chịu và dẫn đến giảm khoái cảm trong quan hệ tình dục. Chính vì vậy, nhiều người có thể e ngại hoặc né tránh việc quan hệ, ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục và mối quan hệ vợ chồng.

Bị đau một bên mép vùng kín nếu không được điều trị gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏeBị đau một bên mép vùng kín nếu không được điều trị gây ra nhiều tác động tiêu cực

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Triệu chứng như sưng, ngứa, và khó chịu trong vùng kín có thể gây ra sự bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Ngứa và khó chịu có thể gây sự mất tự tin và tạo ra tình trạng không thoải mái trong cuộc sống hàng ngày. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, công việc, và cuộc sống xã hội của người phụ nữ.

Do đó, việc chăm sóc và điều trị bị đau một bên mép vùng kín một cách kịp thời và hiệu quả là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe sinh sản và cuộc sống tổng thể của phụ nữ. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào, việc thăm khám bác sĩ và tuân thủ chỉ đạo điều trị là rất cần thiết.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/vung-kin-bi-sung-mot-ben-mep-a19991.html