Hạt đười ươi là gì? Đặc điểm và tác dụng đối với sức khỏe

Hạt đười ươi là hạt của cây ươi, được coi là một nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đồng thời là một dược liệu Y học cổ truyền quý. Nguyên liệu này có mặt trong nhiều bài thuốc thanh nhiệt, giải độc, chữa bệnh theo pháp trị Đông y.

Tổng quan về dược liệu hạt đười ươi

Cây đười ươi còn được gọi là cây ươi, lười ươi, đại hải tử, bàng đại hải, an nam tử, đại đồng quả,… có danh pháp khoa học là Sterculia lychonophora Hnce, thuộc họ Trôm (Sterculiaceae). Hạt đười ươi hay hạt hạt nở, Malva nut,… được coi là dược liệu tốt và thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao để xuất khẩu.

Hạt cây đười ươi là một vị dược liệu theo y học cổ truyền
Hạt cây đười ươi là một vị dược liệu theo y học cổ truyền

Đặc điểm hình dạng nhận biết cây đười ươi

Dưới đây hãy cùng Viện y dược cổ truyền dân tộc tìm hiểu các đặc điểm nhận dạng của cây hạt đười ươi:

Phân bố

Cây đười ươi phân bố rộng khắp ở Đông Nam Á, từ Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia đến Philippines và New Guinea. Ở Việt Nam, cây hạt đười ươi cũng có mặt ở nhiều vùng miền Nam như Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Định, Quảng Trị, Khánh Hòa, Phú Yên và Lâm Đồng,…

Cây hạt đười ươi ở nước ta được trồng ở các tỉnh thành miền Nam

Cây hạt đười ươi ở nước ta được trồng ở các tỉnh thành miền Nam

Bộ phận dùng - Thu hái - Sơ chế - Bảo quản hạt đười ươi

Cây đười ươi được trồng để lấy gỗ và thu hoạt hạt kèm quả. Quả của cây được thu hoạch khi chín vào tháng 6 - 8, sau đó được sơ chế bằng cách phơi khô cả vỏ hoặc tách lấy hạt đười ươi. Loại hạt này được sử dụng trong Y học cổ truyền như một vị thuốc quý để chữa bệnh, còn phương Tây cũng coi đây là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để làm các món tráng miệng, thức uống.

Để bảo quản lâu, hạt cây ươi thường được tách bỏ phần thịt quả hoặc để nguyên, đem đi sấy hoặc phơi khô. Vì loại hạt giàu dinh dưỡng này thường được xuất khẩu nên sẽ được đóng gói, hút chân không hoặc đóng trong hộp kín có gói hút chống ẩm.

Thành phần dinh dưỡng hạt đười ươi

Hạt đười ươi (hay hạt lười ươi) gồm hai phần: Phần nhân (khoảng 35%) và phần vỏ (khoảng 65%). Trong phần nhân, chứa các thành phần hóa học như sau:

Trong phần vỏ của hạt đười ươi, chứa các thành phần hóa học như sau:

Trong phần hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất tốt cho sức khỏe
Trong phần hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất tốt cho sức khỏe

Công dụng của hạt đười ươi đối với sức khỏe

Hạt đười ươi có tác dụng gì? Cả Y học cổ truyền và hiện đại đã công nhận nhiều lợi ích của hạt đười ươi đối với sức khỏe con người, cụ thể:

Theo Y học cổ truyền

Đông y từ xưa đã dùng hạt đười ươi làm dược liệu chữa bệnh, theo Bản thảo thập di của Triệu Học Mẫn vào thế kỷ 18, hạt lười ươi có vị ngọt, công dụng thanh nhiệt, nhuận cổ, giải độc nên được dùng trong chữa ho, giảm sưng đau cổ họng.

Tham khảo một số tài liệu Y học cổ truyền khác như sách Dược liệu hội biên, chúng ta có thể tóm tắt một số đặc tính dược liệu hạt đười ươi như sau:

Dưới đây là các công dụng cụ thể của hạt đười ươi theo y học cổ truyền:

Y học cổ truyền coi đây là một vị thuốc có nhiều ứng dụng tốt
Y học cổ truyền coi đây là một vị thuốc có nhiều ứng dụng tốt

Theo Y học hiện đại

Là một nguồn dinh dưỡng dồi dào, các nhà khoa học hiện đại cũng phát hiện những tác dụng của hạt đười ươi đối với con người như:

Gợi ý một số cách sử dụng hạt đười ươi hiệu quả nhất

Với hàm lượng dinh dưỡng cao và thành phần hóa học chứa các hoạt chất có dược tính trên, cả Y học cổ truyền và hiện đại đã công nhận nhiều lợi ích của hạt đười ươi đối với sức khỏe con người. Đặc biệt, dưới đây là hướng dẫn một số cách sử dụng loại hạt này hiệu quả nhất.

Có nhiều cách ngâm hạt đười ươi và sử dụng tùy theo mục đích
Có nhiều cách ngâm hạt đười ươi và sử dụng tùy theo mục đích

Lưu ý cần biết khi mua và sử dụng vị dược hạt đười ươi

Dù loại dược liệu này khá lành tính và dễ sử dụng, mang lại hiệu quả phù hợp nhiều đối tượng, tuy nhiên bạn vẫn cần cẩn trọng sử dụng đúng cách, chọn lựa nguyên liệu chất lượng để đảm bảo hiệu quả, an toàn. Dưới đây là các lưu ý khi mua và sử dụng dược liệu hạt đười ươi:

Sử dụng đúng cách theo tham vấn ý kiến bác sĩ, thầy thuốc để đảm bảo an toàn
Sử dụng đúng cách theo tham vấn ý kiến bác sĩ, thầy thuốc để đảm bảo an toàn

Hạt đười ươi là một dược liệu Y học cổ truyền với nhiều ứng dụng, dễ sử dụng và có thể làm nguyên liệu chế biến thức uống tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc dùng dược liệu này vẫn cần cẩn trọng để đảm bảo an toàn và phù hợp cơ địa người bệnh.

Nguồn: Hạt đười ươi là gì? Đặc điểm và tác dụng đối với sức khỏe

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/tac-dung-phu-cua-hat-duoi-uoi-a20576.html