Champagne

Cùng sự du nhập văn hóa phương Tây, rượu Champagne trở thành một phần không thể thiếu trên bàn tiệc kiểu Âu của người Á Đông. Càng ngày, thức uống này càng phổ biến trong những dịp lễ ở Việt Nam. Vậy Champagne là gì và điều gì làm nên sức hút bất tận của thức rượu thần thánh này?

Rượu Champagne là gì?

Trong suốt nhiều thập kỷ, sức hút rượu Champagne trên toàn thế giới chưa bao giờ hạ nhiệt. Phải chăng thứ hương vị hấp dẫn của thức uống này vượt xa vang đỏ, vang hồng? Bí mật đằng sau chuỗi kỉ lục doanh thu của các nhà sản xuất Champagne không chỉ nằm ở hương vị rượu.

Cái tên “Champagne” thường được dùng để vang nổ Pháp. Nhưng ít ai biết rằng đây còn là một vùng đất miền Bắc Pháp xinh đẹp. Những nhà sản xuất vang nổ tại đây đã lấy chính tên quê hương mình đặt cho các chai rượu.

Rượu vang Champagne

Qua đó, thưởng thức Champagne không chỉ đơn thuần là uống rượu, mà còn là cảm nhận tinh hoa trong khoáng vị của một vùng làm vang lâu đời. Bất kỳ ai có cơ hội ghé thăm nước Pháp không quên ghé thăm vùng đất thơ mộng này.

Vì độ phủ sóng gần như tuyệt đối của Champagne, nên lợi dụng điều này, nhiều hãng sản xuất vang nổ khác cũng nghiễm nhiên gán mác “Champagne” cho các dòng vang nổ của họ. Tuy nhiên, cách đặt tên này đã làm lơ những nguyên tắc và đạo đức của người làm rượu, lại càng không thể đánh lừa những tín đồ Champagne sành sỏi.

Phân loại rượu Champagne

Rượu sâm panh đa dạng từ hình thức mẫu mã cho đến phong cách hương vị. Nhìn chung, có 2 loại Champagne chính: Champagne trắng và Champagne hồng.

Phần lớn Champagne trắng nổi bật với hương thơm hoa cỏ, chanh bưởi, và phảng phất hương hạnh nhân. Điển hình là các dòng chai Blanc de Noirs, Blanc de Blancs hay đơn giản hơn là Blanc.

Bên cạnh là Champagne hồng - được pha trộn vang trắng với vang đỏ. Những chai vang Champagne hồng có hương vị rất phong phú và mỗi chai lại có các nốt hương riêng biệt. Sự khác biệt lớn nhất thấy rõ trong độ ngọt của của mỗi chai vang.

Lịch sử hình thành của rượu Champagne

Rượu Champagne còn có thể gọi là rượu sâm banh. Theo ghi chép còn sót lại, rượu sâm banh được ra đời để phục vụ tầng lớp tăng lữ, quý tộc Pháp đương thời. Lần đầu tiên được xuất hiện trong lễ rửa tội cho vua Clovis trong dịp Giáng sinh năm 496, Champagne được linh mục Saint Remi dâng lên như một loại nước tế thần.

Champagne cao cấp

Gần 1000 năm sau, năm 1285, khi Jeanne Đệ Nhị - kế thừa và cai trị xứ Champagne và Navarre từ cha mình - kết hôn với vua Philip Đệ Tam, tên tuổi vùng sản xuất rượu Champagne mới có chỗ đứng vững chãi hơn. Nhiều thương hiệu Champagne phục vụ rượu vang dành riêng cho giới thượng lưu của Pháp như: Moet Champagne, Champagne Dom Perignon. Cứ thế, suốt nhiều thế kỉ, Champagne vẫn chỉ lưu hành trong các tòa thành tráng lệ.

Cơn sốt rượu Champagne - Sức hút chưa bao giờ hạ nhiệt

Mỗi động thái ra mắt sản phẩm mới của các nhà làm rượu Champagne đều trở thành sự kiện được giới mộ điệu chú ý. Nhiều người thắc mắc tại sao dòng vang Champagne lại nổi tiếng đến vậy? Đáp án cho câu hỏi này có thể gói gọn trong lịch sử hình thành của vùng Champagne - vùng sản xuất rượu lâu đời bậc nhất trên thế giới.

Có người cho rằng người ta mua rượu Champagne vì hương vị thì ít, vì danh tiếng của Champagne là nhiều. Không phải xem thường hương vị thượng hạng của nó, nhưng tiếng tăm của Champagne nhất định phải là yếu tố hàng đầu.

Là dòng vang dành cho quý tộc Pháp, nên người mua rượu Champagne sẵn sàng chi tiền mạnh tay cho trải nghiệm thưởng thức hạng sang không phải cứ muốn là được. Mức giá khủng của những chai Champagne tầm trung cũng lên đến tiền triệu. Còn chỉ những tay chơi mới có thể rinh về các huyền thoại Champagne bản giới hạn, hay đến từ các nhà vườn đình đám, con số lên đến hàng nghìn đô.

Hương vị thượng hạng của rượu Champagne

Muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị thượng hạng của Champagne đòi hỏi mọi giác quan đủ nhạy bén. Ngay khi được phục vụ trên bàn tiệc, sâm panh thường cho ra những ly rượu có màu sắc tươi sáng. Có thể là màu hồng nhạt, màu xanh nõn chuối, vang chanh hay vàng rơm. Kết hợp cùng hiệu ứng sủi tăm bắt mắt, cho ra đời thức quà thơm ngon hảo hạng có thể chinh phục bất kì thực khách nào. Hương thơm hoa quả chủ đạo là một điểm sáng.

Tất cả khiến Champagne dễ dàng kết hợp với mọi công thức chế biến, từ các món thịt đỏ, thịt trắng hoặc hải sản. Đó cũng là một lý do giúp rượu Champagne rất được ưa chuộng không chỉ là ở Việt Nam mà là trên toàn thế giới.

Top vùng làm rượu Champagne nổi tiếng nhất

Champagne được chia thành 5 vùng chính với 17 tiểu vùng. Mỗi tiểu vùng lại chuyên sản xuất về một dòng vang Champagne riêng biệt với phong cách, hương vị khác nhau:

Tuyển chọn những thương hiệu rượu Champagne cao cấp nhất

Những hãng rượu sâm panh hàng đầu được nhập khẩu chính ngạch về Việt Nam như là Moet Champagne, Champagne Dom Perignon, Taittinger Champagne, Armand,... Các thương hiệu này đều rất quen mặt với các tín đồ sành vang tại Việt Nam.

Nhiều dòng Champagne đang được ưa chuộng trên thị trường có thể kể đến như: Rượu vang nổ Rocca dei Forti Festivity, Sâm panh Con Cò (Đỏ - trắng), rượu sâm panh 10 đồng tiền, vang nổ Pol Remy Brut Sparkling, rượu sâm panh Deutz Brut Vintage hay Champagne Moet & Chandon Brut Imperial…

Một số giống nho làm Champagne chủ đạo

Đứng sau sự thành công của nhiều siêu phẩm rượu Champagne cao cấp thường là 3 giống nho đình đám:

Việc pha trộn 3 dòng nho trên với nhau tạo thành một công thức hoàn hảo cho sản xuất dòng vang Pháp cao cấp này cũng như những dòng vang nổ khác.

Champagne nhập khẩu

Bên cạnh đó, trong thành phần của nhiều chai Champagne còn là số lượng nhỏ các trái nho:

Sự kết hợp của cả 7 dòng nho này cũng chính là cách siêu phẩm Laherte Freres Champagne ra đời.

Vị trí địa lý và khí hậu của vùng sản xuất rượu Champagne

Cách trung tâm Paris khoảng 90km về phía Đông Bắc, Champagne sở hữu những đặc điểm khí hậu được thiên nhiên ưu ái. Những vườn nho Champagne nằm rải rác ở khắp vùng. Đây được xem là một trong những vùng trồng nho đang phát triển nhanh chóng của thế giới.

Tuy vậy, thời tiết nơi đây khá cực đoan, với khí hậu tương đối lạnh. Đây được xem là một trong những vùng làm rượu có nhiệt độ thấp nhất của Pháp. Chính vì thời tiết quá lạnh nên những trái nho ở đây thường không thể chín đều. Nếu sản xuất theo phương pháp truyền thống, sử dụng nguyên liệu là những trái nho ương, rượu làm ra sẽ khó đạt tiềm năng lão hóa, lượng đường cùng như nồng độ cồn cần thiết. Hương vị vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Phương pháp sản xuất rượu Champagne cao cấp

Do vậy, những nhà sản xuất phải quan sát tỉ mỉ và đầu tư nghiên cứu nhiều năm để tìm ra bí quyết phù hợp trong quá trình sản xuất để cải thiện tình trạng này. Cho đến tận thế kỷ 17, phương pháp làm rượu mới được ra đời. Mọi công đoạn làm vang Champagne tương đối giống với công đoạn làm những loại rượu vang khác. Duy chỉ có công đoạn lên men là có sự khác biệt.

Rượu Champagne nhập khẩu

Điều này đã tạo nên sự đột phá trong hương vị rượu Champagne. Sau khi ép nho lấy nước, những thợ ủ rượu tiến hành lên men. Quá trình lên men được diễn ra 2 lần gọi là phương pháp lên men thứ cấp. Việc lên men 2 lần giúp nước rượu thành phẩm thêm mềm mại, đậm đà, nồng độ acid thấp hơn.

Có phải rượu Champagne nào cũng sủi tăm?

Để tạo được bọt khí, những chai vang Champagne thường được ngâm ủ ít nhất 12 tháng trong các thùng gỗ sồi hoặc thùng thép không gỉ. Sau đó, ủ thêm 3 tháng trong chai đối với những loại vang thông thường. Còn dòng vang cổ điển thời gian ủ kéo dài tới 24 tháng.

Quá trình ủ rượu dài trong chai sẽ sinh ra khí CO2. Khi CO2 bị nén trong chai lâu ngày, tạo áp suất khi vừa mở nắp, xuất hiện hiện tượng sủi bọt trắng xoá. Song, vùng Champagne cũng sản xuất 2 loại vang không sủi bọt là Rose de Riceys và Coteaux Champenois.

Giá rượu Champagne tại Rượu Tốt

Tại Việt Nam, rượu Champagne giá dao động từ 119,000 - 25,000,000 đồng/chai, tùy phân khúc và thời điểm bán. Ở Rượu Tốt, chúng tôi cam kết cung cấp rượu Champagne chính hãng từ hàng trăm thương hiệu đình đám. Offer quý khách hàng mức giá tốt nhất thị trường, phân phối rượu Champagne nhập khẩu chính hãng, đầy đủ tem mác, nguyên seal từ bộ Công thương.

Tham khảo bảng giá rượu Champagne nhập khẩu tại đây:

LOẠI SẢN PHẨM Phân khúc giá rẻ Phân khúc tầm trung Phân khúc cao cấp Champagne Hồng 119.000 Liên hệ Liên hệ Champagne Đỏ 119.000 Liên hệ Liên hệ Champagne Trắng 119.000 Liên hệ Liên hệ

Bảng giá rượu Champagne nhập khẩu (Đơn vị: VNĐ)

Bạn đang tìm mua rượu Champagne giá tốt nhưng còn băn khoăn về nguồn gốc xuất xứ? Ghé Rượu Tốt ngay. Với kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường rượu vang bán lẻ, Rượu Tốt nói “Không” với rượu vang kém chất lượng.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/ruou-sampanh-a20638.html