Rotateq vaccine: Công dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng

Bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus ở trẻ em nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Sử dụng vaccine Rotateq là một trong các biện pháp chủ động phòng ngừa bệnh được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo.

Công dụng và liều dùng của Rotateq vaccine

Công dụng

Rotateq vaccine có thể giúp phòng bệnh tiêu chảy xuất phát từ Rotavirus. Virus Rota được xác định là nguyên do hàng đầu khiến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị tiêu chảy nặng.

Loại virus này dễ dàng lây qua đường tay - miệng và phân - miệng mỗi khi tiếp xúc với tã hay phân của những đứa trẻ nhiễm bệnh mà không vệ sinh tay sạch sẽ. Không chỉ vậy, virus Rota cũng có thể lây truyền thông qua đường hô hấp. Do đó, bệnh rất dễ lây chéo trong cộng đồng và môi trường bệnh viện.

Rotateq vaccine chính là chìa khóa tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi căn bệnh tiêu chảy do virus Rota gây ra. Điều này cũng giúp ngăn ngừa căn bệnh có thể phát sinh thành dịch lớn.

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi thường là đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, đặc biệt khi thời tiết lạnh, ẩm ướt vào mùa đông - xuân.

Tiêu chảy do virus Rota có thời gian ủ bệnh từ 2 - 3 ngày và thời gian phát bệnh từ 5 - 7 ngày. Trẻ em mắc phải bệnh có triệu chứng nôn mửa, sốt, tiêu chảy, mất nước và suy dinh dưỡng. Tình trạng nếu không được xử lý và điều trị kịp thời có thể khiến bệnh nhân tử vong.

Liều dùng

Rotateq vaccine được sản xuất tại nước Mỹ, gồm có 3 liều và mỗi liều có dung lượng 2ml. Thời điểm sử dụng các liều cho trẻ cụ thể như sau:

Thời điểm tốt nhất để kết thúc lịch sử dụng vaccine Rotateq là trước khi trẻ được 32 tuần tuổi.

Rotateq vaccine: Công dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng 1Rotateq vaccine giúp phòng bệnh tiêu chảy xuất phát từ Rotavirus

Chỉ định và chống chỉ định của vaccine Rotateq

Chỉ định

Vaccine Rotateq có chỉ định sử dụng như sau:

Chống chỉ định

Vaccine Rotateq chống chỉ định với những đối tượng như sau:

Rotateq vaccine: Công dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng 2Vaccine Rotateq chỉ sử dụng thông qua đường uống

Một số điểm cần lưu ý và thận trọng khi sử dụng vaccine Rotateq

Lưu ý

Cần lưu ý một vài điểm sau khi cho trẻ sử dụng Rotateq vaccine. Cụ thể:

Thận trọng

Cần thận trọng với một số đối tượng sau đây khi sử dụng vaccine Rotateq:

Tác dụng phụ không mong muốn của vaccine Rotateq

Một số tác dụng phụ không mong muốn của Rotateq vaccine:

Rotateq vaccine: Công dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng 3Sốt là tác dụng phụ thường thấy của vaccine Rotateq

Tương tác thuốc của vaccine Rotateq

Vaccine Rotateq có thể sử dụng cùng một thời điểm với các vaccine kết hợp khác như vaccine bại liệt bất hoạt, vaccine ho gà - bạch hầu - uốn ván, vaccine viêm gan B, vaccine phòng các bệnh lý do Hib, vaccine cộng hợp phế cầu khuẩn.

Ngoài ra, vaccine Rotateq cũng có thể kết hợp với vaccine phòng bại liệt loại uống OPV. Sự kết hợp này không gây ảnh hưởng đến hiệu quả của OPV. Mặc cho OPV có làm giảm một số đáp ứng miễn dịch của vaccine Rotateq. Thế nhưng, các nghiên cứu cho biết khả năng chống lại virus Rota không bị tác động.

Khả năng đáp ứng miễn dịch của Rotateq vaccine sẽ không bị ảnh hưởng nếu đối tượng uống vaccine bại liệt OPV sau khoảng thời gian 2 tuần kể từ khi sử dụng Rotateq.

Phương pháp bảo quản vaccine Rotateq

Vaccine Rotateq được đảm bảo bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8 độ C. Một khi được lấy ra khỏi tủ lạnh bảo quản, vaccine Rotateq cần phải sử dụng ngay lập tức. Mặt khác, nếu bảo quản vaccine Rotateq ở nhiệt độ 25 độ C, cần sử dụng trong vòng 48 giờ đồng hồ. Sau 48 giờ, vaccine sẽ phải bị loại bỏ theo đúng quy định.

Vaccine Rotateq bao nhiêu tiền?

Vaccine Rotateq của Mỹ có tầm giá trong khoảng 600.000 - 700.000 VND/liều. Cần lưu ý, đây chỉ là mức giá tham khảo, có thể có sự chênh lệch nhất định, tùy thuộc vào thời điểm sử dụng vaccine và nhiều yếu tố khác.

Vaccine Rotateq hiện đang có sẵn tại các cơ sở của Trung tâm tiêm chủng Long Châu. Tại đây cung cấp nhiều dịch vụ tiêm chủng linh hoạt, tùy theo yêu cầu như: Tiêm lẻ, tiêm theo yêu cầu, đặt mua và giữ vắc xin theo yêu cầu, đặt giữ vắc xin online…

Rotateq vaccine: Công dụng, liều dùng và lưu ý khi sử dụng 4Vaccine Rotateq của Mỹ đã có mặt tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu

Uống Rotateq vaccine phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp để bảo vệ con trẻ của bạn càng sớm càng tốt. Điều này sẽ giúp trẻ có một sức khỏe khỏe mạnh, không rơi vào tình huống nguy hiểm do Rotavirus gây nên.

Trung tâm Tiêm chủng Long Châu tự hào là đơn vị nhập khẩu và cung cấp các loại vacxin mới nhất từ các nhà sản xuất trên thế giới, đến với Long Châu khách hàng có thể tùy ý lựa chọn các dịch vụ tiêm ngừa theo nhu cầu như tiêm lẻ, tiêm theo gói, đặt vacxin online,... Đội ngũ y tá của Trung tâm luôn tận tình, chu đáo trong công việc, mang đến trải nghiệm thoải mái và an tâm cho khách hàng khi tới tiêm chủng.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/rotateq-a24189.html