Tiêm ngừa ung thư cổ tử cung (vacxin HPV) độ tuổi nào nên tiêm? - Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Tuy nhiên căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm ngừa vacxin HPV - một trong những tác nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung.

Trẻ từ 9 tuổi trở lên (cả bé trai và bé gái) đã có thể được tiêm vacxin phòng ngừa virus HPV - Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh lý đường sinh dục khác như ung thư ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, mụn cóc,… và cả ung thư vòm họng do HPV hay ung thư dương vật (nam giới)

vacxin ung thư cổ tử cung HPV độ tuổi nào nên tiêm

HPV là gì

HPV là tên viết tắt của Human Papillomavirus - loại virus gây u nhú ở người. Có khoảng nhiều hơn 100 chủng loại HPV, chúng gây bệnh đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Vì vậy ( theo ghi nhận của WHO??) HPV là tác nhân chính gây ra : 90% bệnh ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, 70% ung thư âm đạo và âm hộ, 70% ung thư vòm họng và hơn 60% ung thư dương vật.

Mặc dù không phải chủng virus HPV nào cũng gây bệnh, tuy nhiên vẫn có khoảng hơn 20 chủng vi-rút HPV có thể gây ra một số bệnh ở tại đường sinh dục . Đặc biệt, là các chủng HPV nguy cơ cao và 90% trường hợp ung thư cổ tử cung do (HPV type 16 và 18) gây ra

Tại sao cần tiêm ngừa vacxin HPV

Mặc dù đây là chủng virus nguy hiểm, tuy nhiên hiện nay đã có vacxin phòng ung thư do virus HPV là Gardasil và Gardasil 9.

Tiêm ngừa vacxin nhằm tạo lớp phòng ngự cho cơ thể bảo vệ chống ung thư cổ tử cung.

Bạn có thể bị nhiễm virus HPV khi:

Bên cạnh đó vacxin nên được tiêm ngừa càng sớm càng tốt vì:

Khi nào cần tiêm ngừa vacxin HPV

Theo tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo cần tiêm phòng ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt trong độ tuổi 9 - 26 tuổi, nhất là trong khoảng thời gian vàng từ 9 - 14 tuổi, đây là độ tuổi có đáp ứng miễn dịch bảo vệ cao và hiệu giá kháng thể mạnh nhất.

Vacxin HPV là loại vacxin an toàn, mỗi loại vắc-xin phòng ngừa HPV như Gardasil đã trải qua nhiều năm thử nghiệm an toàn mới được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép.

Quy trình tiêm HPV tại phòng tiêm ngừa BVĐK Vạn Hạnh

Bệnh viện Vạn Hạnh với lợi thế đa chuyên khoa, Đối với chị em đã quan hệ tình dục, sẽ được khám phụ khoa để các bác sĩ làm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung và nhiễm HPV sau đó sẽ được tiêm ngừa tại bệnh viện để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh hiện đang tiêm ngừa chủng vacxin mới nhất Gardasil - 9 kháng 9 chủng virus HPV 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, 58, chỉ định cho cả đối tượng nam và nữ từ 9 - 26 tuổi.

Lịch tiêm ngừa vacxin phòng virus HPV được khuyến cáo như sau:

**Gardasil-9:

Người từ tròn 9 tuổi đến dưới 15 tuổi tại thời điểm tiêm lần đầu tiên:

Mũi 1: Lần tiêm đầu tiên trong độ tuổi.

Mũi 2: Cách 6-12 tháng sau mũi 1.

Người từ tròn 15 tuổi đến dưới 27 tuổi tại thời điểm tiêm lần đầu tiên

Mũi 1: Lần tiêm đầu tiên trong độ tuổi.

Mũi 2: 2 tháng sau mũi 1.

Mũi 3: 4 tháng sau mũi 2.

Bệnh viện tiếp nhận đăng ký tiêm ngừa HPV qua đăng ký trực tiếp tại Quầy Khám Bệnh.

Trước khi đến quý khách hàng vui lòng liên hệ số (028) 3863 2553 để được thông tin về tình hình thuốc tiêm ngừa.

_______________________________

? Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh với tiêu chí “Người bệnh trên hết” ⏱⏱ Trên 2️⃣0️⃣ năm kinh nghiệm chữa trị đồng hành cùng bạn bảo vệ sức khỏe: ? Hotline 0️⃣2️⃣8️⃣.3️⃣8️⃣6️⃣3️⃣.2️⃣5️⃣5️⃣3️⃣ ? Website benhvienvanhanh.vn

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/thuoc-ngua-ung-thu-co-tu-cung-a24570.html