Giải đáp: Điều trị ung thư amidan như thế nào?

Ung thư Amidan là bệnh lý ác tính tại vùng hầu họng. Bệnh gây cản trở tới đời sống sinh hoạt , làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh và gây tử vong. Bệnh thường biểu hiện rõ rệt trong giai đoạn muộn nhưng bệnh nhân thường chủ quan bỏ qua những triệu chứng sớm.

Việc nắm vững các dấu hiệu và quá trình chẩn đoán và điều trị sẽ không chỉ giúp các chuyên gia mà chính cả bạn tìm được những phương pháp phòng trị và chữa bệnh kịp thời, hiệu quả.

Chính điều này sẽ quyết định đến “ung thư amidan có chữa được không” hay “ung thư amidan có nguy hiểm đến tính mạng không”. Cùng BookingCare tìm hiểu các phương pháp điều trị ung thư amidan qua bài viết dưới đây.

Giải đáp: Điều trị ung thư amidan như thế nào?

Phẫu thuật nhằm loại bỏ những khối u gây bệnh

Hiện nay có nhiều phương án phẫu thuật khác nhau được sử dụng. Tùy vào kích thước khối u, độ xâm lấn sẽ quyết định phần tổ chức của bạn sẽ bị cắt bỏ.

Phẫu thuật cắt bỏ mô Amidan bị ung thư - Ảnh: BV Ung bướu HN
Phẫu thuật cắt bỏ mô Amidan bị ung thư - Ảnh: BV Ung bướu HN

Nếu kích thước khối u nhỏ, thường các bác sĩ sẽ tiến hành các phẫu thuật qua đường miệng cắt bỏ khối u và một phần rìa xung quanh có thể bằng laser. Với cách này, thời gian hồi phục sớm và hậu phẫu nhẹ nhàng

Còn với những khối u có kích thước lớn, cần tiến hành những phẫu thuật phức tạp bệnh nhân được chỉ định cắt bỏ khối ú một phần của đáy lưỡi hay khẩu cái mềm và tạo hình lại vùng cắt

Đôi khi, phẫu thuật sẽ gây sưng tấy vùng họng và gây khó thở cho bệnh nhân, có thể xét mở khí quản và đặt sonde dạ dày nuôi ăn trong thời gian đầu sau mổ.

Hóa trị, xạ trị

Chúng ta có thể tiến hành hóa, xạ trị để điều trị bệnh ung thư amidan khi mới có một khối u nhỏ trong vùng amidan. Khi u phát triển lớn hơn và chèn ép toàn bộ amidan thì sẽ phẫu thuật kết hợp xạ trị. Khi ung thư ở giai đoạn cuối, các tế bào ung thư đã lây lan sang các bộ phận khác như phổi, tim, gan, não, thận, đường tiêu hóa,.... cần thu nhỏ khối u thứ phát để phẫu thuật cắt bỏ.

Để điều trị bệnh, các bác sĩ có thể tiến hành điều trị ung thư amidan bằng phương pháp xạ trị, hóa trị hoặc đôi khi kết hợp 2 phương pháp trên để làm giảm kích thước khối u gây bệnh. Đây được xem là phương pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ cho quá trình phẫu thuật, loại bỏ hoàn toàn các khối u ra khỏi vùng amidan.

Điều trị ung thư bằng máy xạ trị ngoài - Ảnh: ĐH Y Huế

Ở giai đoạn cuối, các triệu chứng bệnh càng rõ ràng đau càng ngày càng tăng, các cảm giác khó chịu, chảy máu xảy ra liên tục. Sử dụng hóa trị, xạ trị cũng có thể giảm thiểu tình trạng trên.

Hóa trị nội tiết

Đối với những trường hợp ung thư amidan liên quan đến hormone, thuốc chống hormone có thể được sử dụng để kiểm soát sự phát triển của tế bào.

Chăm sóc sau điều trị và giảm thiểu triệu chứng

Việc cung cấp hỗ trợ tâm lý và dinh dưỡng là quan trọng để cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh và giảm các tác động phụ của điều trị. Bệnh nhân ung thư Amidan thường có những cơn đau liên tục tại vùng hầu họng. Vì vậy việc giảm đau cho bệnh nhân là điều vô cùng quan trọng.

Tư vấn và hỗ trợ tâm lý

Ung thư amidan không chỉ ảnh hưởng về mặt vật lý mà còn tâm lý. Tư vấn và hỗ trợ tâm lý có thể giúp người bệnh và gia đình vượt qua những thách thức về tinh thần.

Điều trị ung thư Amidan cần được thực hiện sớm khi bệnh mới ở giai đoạn đầu sẽ có tỷ lệ thành công cao và kéo dài tuổi thọ của người bệnh. Khi cảm thấy bất kỳ một dấu hiệu nào bất thường trong cơ thể cần tới ngay các cơ sở y tế có chuyên môn để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh bỏ qua giai đoạn “vàng” trong quá trình điều trị bệnh.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/ung-thu-amidan-co-chet-khong-a24603.html