Tuổi thơ vẽ tranh tuyên truyền an toàn giao thông

Tham gia “Hội thi vẽ tranh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh tiểu học năm học 2016 - 2017” do Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang tổ chức vừa qua, các họa sĩ nhí đã truyền tải đến người xem nhiều thông điệp ý nghĩa qua những nét vẽ hồn nhiên, trong sáng.

Bức tranh của em Trần Huyền Trinh, lớp 5C Trường Tiểu học Vĩnh Hiệp là câu chuyện được kể lại bằng những quan sát từ thực tế cuộc sống, khi hàng ngày em đều đi học qua đoạn đường ray xe lửa. Ở đó, mỗi lúc có đoàn tàu đi qua là có chú gác tàu đưa tín hiệu an toàn cho tàu chạy, còn các cô chú lái ô tô, xe máy và các bạn học sinh đi bộ đều đứng sau thanh chắn, cách xa đoàn tàu. Câu chuyện giao thông của em Nguyễn Quốc Hào, lớp 1A Trường Tiểu học Vĩnh Thạnh là bức tranh rực rỡ sắc màu với những chiếc xe chạy tuân thủ đúng tín hiệu đèn giao thông và một em bé vui vẻ nắm tay người lớn đi trên vạch trắng dành cho người đi bộ. Các em Trần Nhã Kỳ, lớp 2.1 Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1; Phạm Vũ Mai Phương, lớp 5.3 Trường Tiểu học Phước Long 1… lại miêu tả một thế giới an lành, tươi đẹp, nơi trẻ em vui vẻ cắp sách đến trường và mọi người đều chấp hành tốt luật lệ giao thông… Đây là những học sinh có tranh đạt giải cao tại hội thi. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều khía cạnh, góc độ của giao thông được khắc họa sinh động dưới lăng kính sáng tạo và trí tưởng tượng hồn nhiên của trẻ nhỏ. Từ “hoạt động giao thông ở khu phố của em”, “giao thông vào giờ tan học trước cổng trường em”, “cô giáo dẫn chúng em đi đúng làn đường” cho đến những bức tranh mô tả sự nguy hiểm khi học sinh chơi đùa ở đường ray, các phương tiện giao thông vượt đèn đỏ, hay người dân chăn thả gia súc trên đường…

1 Các thí sinh đạt giải A tại hội thi

Hội thi có 410 bức tranh của các học sinh thuộc 41 trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Kết quả, có 205 bức tranh được trao giải, gồm 50 giải A, 50 giải B, 50 giải C và 55 giải khuyến khích. Về giải toàn đoàn, giải nhất được trao cho Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1; giải nhì: Trường Tiểu học Tân Lập 2; giải ba: Trường Tiểu học Phước Tiến và Tiểu học Vĩnh Hòa 1. Ngoài ra, còn có 6 trường đạt giải khuyến khích.

Thầy Thái Hà Bình - giáo viên Mỹ thuật Trường Tiểu học Phước Tiến, thành viên Ban giám khảo hội thi cho biết, từ chủ đề chung là tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông, các em đã biết vận dụng những kiến thức được thầy cô dạy trên lớp và những sự việc gắn liền với thực tế cuộc sống để vẽ nên những bức tranh có nội dung phong phú, từ giao thông đường bộ, đường sắt đến đường thủy… Ở mỗi độ tuổi, các bức tranh lại có một cách thể hiện và sự sáng tạo khác nhau. Ở khối lớp 3, các em đã có sự hình dung rõ ràng hơn về tai nạn giao thông và những nguy hiểm rình rập. Ở khối lớp 5, các em đã hiểu rõ cách tuyên truyền cho mọi người những việc phải làm để xã hội giảm bớt tai nạn giao thông như: cả gia đình phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không được đi ngược chiều… “Việc dạy và học theo phương pháp Mỹ thuật mới trong thời gian gần đây đã mang lại kết quả tích cực hơn. Đó là dạy cho các em cách cảm nhận thế giới xung quanh, cho các em sự tự do sáng tạo bằng những ý tưởng, bố cục, đường nét của mình mà không bị phụ thuộc vào những bức tranh có sẵn trong sách, hay gò bó theo một khuôn mẫu nhất định. Vì thế, có nhiều bức tranh mang tính hình tượng và đem lại nhiều cảm xúc cho người xem”, thầy Bình nhận định.

Một số bức tranh đạt giải cao Một số bức tranh đạt giải cao

Bà Nguyễn Thị Ngọc Tú - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, hội thi được tất cả các trường tiểu học triển khai sôi nổi và lựa chọn những bức tranh tiêu biểu để tham gia. Nhiều trường dự thi có chất lượng cao, số tranh đạt giải nhiều, cho thấy sự quan tâm đến vấn đề giáo dục an toàn giao thông tại trường học. Với thành phần ban giám khảo là các giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, hội thi đã chọn lọc được những bức tranh xuất sắc để trao giải và phát hiện các học sinh có năng khiếu mỹ thuật để tiếp tục bồi dưỡng. Hội thi cũng nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Mỹ thuật, giúp các trường đánh giá lại công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục về trật tự an toàn giao thông cho học sinh tiểu học.

H.NGÂN

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/ve-tai-nan-giao-thong-a28677.html