Màu vintage là gì? Đặc điểm ứng dụng của màu vintage trong thời trang

Màu Vintage là những màu sắc mang đậm phong cách cổ điển, lịch sự và sang trọng. Màu Vintage thường có tông màu nhạt, trầm, lãng mạn và đậm chất nghệ thuật, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất là với ngành thời trang và thiết kế nội thất. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Coolmate tìm hiểu một số thông tin về màu Vintage là gì cũng như những đặc điểm ứng dụng của màu Vintage trong lĩnh vực thời trang.

Tìm hiểu một số thông tin về màu Vintage

Tìm hiểu một số thông tin về màu Vintage

1. Màu Vintage là gì?

1.1. Định nghĩa về màu Vintage

Màu Vintage là sự hòa quyện của những gam màu trung tính, nhẹ nhàng, mang đậm chất nhã nhặn, hơi trầm với dáng vẻ hướng về sự hoài cổ và truyền thống. Những gam màu thường sử dụng trong phong cách vintage như màu trắng, hồng, xanh nhạt, màu be, màu kem, màu đỏ dâu,... trong đó nổi bật nhất là màu trắng, màu be và màu nâu.

Màu sắc vintage góp phần mang đến sự nhẹ nhàng, bắt mắt nhưng cũng rất mới lạ, tạo nên nét đẹp riêng biệt cho những thiết kế theo phong cách này. Nhóm màu vintage khi được phối và lựa chọn đúng cách sẽ tạo nên một không gian thời gian đầy hoài niệm và lãng mạn, thể hiện sự tinh tế và sang trọng cho người mặc trang phục.

Màu sắc Vintage là sự hòa quyện của những gam màu trung tính

Màu sắc Vintage là sự hòa quyện của những gam màu trung tính

1.2. Bảng màu theo tone màu Vintage

Gam màu vintage là một yếu tố quan trọng nhằm ứng dụng để tạo nên phong cách cổ điển và độc đáo trong ngành thời trang. Nếu bạn là người ưa thích phong cách Vintage, bạn có thể tham khảo một số tone màu chủ đạo sau đây để làm gợi ý nhằm tăng sự nét cuốn hút theo đúng tinh thần vintage trong cách phối đồ của bạn.

Bảng màu Mid-century vintage

Bảng màu Mid-century vintage

Bảng màu Retro vintage

Bảng màu Retro vintage

Bảng màu 60s vintage

Bảng màu 60s vintage

Bảng màu Vintage Neon

Bảng màu Vintage Neon

Bảng màu Hoàng hôn vintage

Bảng màu Hoàng hôn vintage

Bảng màu Quirky vintage

Bảng màu Quirky vintage

Bảng màu Feeling blessed vintage

Bảng màu Feeling blessed vintage

2. Một số đặc điểm ứng dụng của màu Vintage

2.1. Những đặc điểm nổi bật của màu Vintage trong ngành thời trang

Ứng dụng của màu vintage trong ngành thời trang giúp tạo nên phong cách thời trang vintage. Một số những đặc điểm nổi bật hình thành nên phong cách vintage gồm có màu sắc và họa tiết, thiết kế, chất liệu, phụ kiện và cách phối đồ.

Phong cách vintage thường sử dụng những màu sắc trung tính, tối màu hoặc tông màu pastel nhằm tạo nên sự hài hòa và thanh lịch. Một số màu nổi bật mang tính biểu trưng cho màu vintage chính là màu màu be, màu nâu và màu rêu. Bên cạnh đó, còn có một vài tông màu nhẹ khác cũng thường xuất hiện như màu đỏ đô, xanh lam, xám xi măng,…

Các gam màu trên góp phần thể hiện được dấu ấn thời gian, sự hoài niệm pha chút nét cổ điển cùng với cảm giác bình yên, trầm ấm. Do vậy, một trong những cách đơn giản nhất để có thể lựa chọn trang phục theo hơi hướng vintage chính là chọn mua những trang phục đơn sắc sử dụng các tông màu trên và phối chúng cùng nhau.

Màu sắc và họa tiết

Màu sắc và họa tiết

Bên cạnh màu sắc, họa tiết trang trí trên trang phục cũng là một đặc điểm rõ nét giúp hình thành nên phong cách vintage. Một số những họa tiết phổ biến thường thấy trong phong cách vintage có thể kể đến như họa tiết kẻ sọc ngang/ dọc, chấm bi, hoa văn, caro, nơ, cà vạt hoa, dải ngang,... Những họa tiết này góp phần giúp tăng thêm điểm nhấn và phong cách cho trang phục.

Các họa tiết có thể in trên nền màu trung tính như đen, trắng, xám hoặc được sử dụng làm nền cho chính trang phục. Với các bạn ưa thích sự khác biệt và cá tính có thể lựa chọn trang phục có họa tiết thay cho màu đơn sắc. Trang phục có họa tiết dựa trên phong cách vintage thuộc giai đoạn những năm 60 - 80.

Họa tiết trang trí trên trang phục

Họa tiết trang trí trên trang phục

Phong cách vintage có nhiều kiểu dáng thiết kế đa dạng với các trang phục dành cho nam giới. Nếu là trang phục giữ nguyên thiết kế so với nguyên bản thế kỷ 20, kiểu dáng trang phục thường có đường may tinh tế, cắt may chuẩn xác, ôm sát cơ thể hoặc tạo dáng rộng rãi. Phần viền áo sẽ được thiết kế viền suông thay vì tạo viền bo góc như các trang phục hiện đại ngày nay.

Một số những trang phục đặc trưng có thể kể đến như bộ suit truyền thống, áo khoác dài, áo gile, áo len cao cổ, áo sơ mi cổ điển, áo khoác da, quần jeans rộng, giày oxford,… Ngoài ra, nếu bạn ưa thích các trang phục hiện đại, bạn vẫn có thể phối đồ theo phong cách vintage nếu như trang phục sử dụng gam màu vintage. Dù không đúng với nguyên bản nhưng các thiết kế hiện đại góp phần tạo nên sự trẻ trung, tươi mới và thanh thoát hơn.

Thiết kế

Thiết kế

Phong cách vintage chú trọng đến chất liệu cao cấp, bền bỉ và thoáng mát. Một số chất liệu thông dụng thường sử dụng trong các trang phục theo phong cách vintage như vải cotton, vải len, vải da, vải dạ, vải kaki, vải lanh,… Những chất liệu này không chỉ mang lại sự thoải mái, mềm mại cho người mặc mà còn góp phần tôn lên vẻ đẹp và giá trị của trang phục.

Phụ kiện kết hợp là yếu tố không thể thiếu trong thời trang vintage, phụ kiện giúp hoàn thiện và nâng tầm diện mạo của người mặc, tạo nên sự khác biệt và nét cá tính. Một số loại phụ kiện bạn có thể tham khảo như mũ beret, mũ fedora, kính mắt tròn, cà vạt, khăn quàng cổ, giày da, túi xách,...

Với phong cách vintage cổ điển, nam giới nên lựa chọn những đôi giày oxford, boots dùng chất liệu da để làm điểm nhấn, kết hợp cùng thắt lưng bản lớn và đồng hồ cơ dây da. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm những phụ kiện mang họa tiết kẻ sọc hoặc hình caro để tăng thêm sự sinh động cho trang phục.

Phụ kiện kết hợp

Phụ kiện kết hợp

Phong cách vintage mang đến cho nam giới nhiều cách phối đồ sáng tạo và độc đáo, từ những bộ đồ trang trọng, lịch sự, đến những bộ đồ thường ngày, năng động. Điều quan trọng là bạn cần phối sao cho đạt được sự hài hòa về gam màu tổng thể. Bạn có thể phối áo quần cùng tông màu hay áo màu sáng cùng quần màu tối hoặc ngược lại.

Trong trường hợp sử dụng áo quần khác tông màu, bạn có thể tham khảo lại các bảng màu được gợi ý trong bài tại phần trên để tham khảo cách phối màu theo nhóm màu vintage. Nếu sử dụng các trang phục có họa tiết, bạn nên chú ý hướng của họa tiết. Họa tiết dọc phù hợp với người có vóc dáng to lớn, họa tiết ngang phù hợp với người có thân hình nhỏ và ốm.

Cách thức phối đồ

Cách thức phối đồ

2.2. Đặc trưng của phong cách Vintage qua từng thời kì

Trải qua quá trình hơn 100 năm phát triển, phong cách vintage ngày nay ghi nhận sự phản ánh về thiết kế dựa trên những gu thời trang từng là xu hướng và đẳng cấp một thời. Sau đây là một số tổng hợp về phong cách vintage qua từng thời kì:

Thập niên 1950

Thập niên 1950

Thập niên 1980

Thập niên 1980

3. Gợi ý cách phối đồ theo phong cách Vintage dành cho nam

Từ những thông tin về màu vintage cũng như những đặc điểm ứng dụng của nhóm màu này trong thiết kế trang phục và xây dựng phong cách, việc có được cách phối đồ phù hợp sẽ giúp các bạn tạo nên những bộ outfit chất lượng và hài hòa.

Bài viết gợi ý đến bạn một số ý tưởng phối đồ theo phong cách vintage dành cho nam:

Xem thêm về các gợi ý phối đồ theo phong cách vintage:

Thời trang Vintage là gì? Cách phối đồ phong cách Vintage nam cổ điển, lịch lãm

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/phoi-mau-vintage-a28810.html