Trứng Vịt Muối: Bí quyết luộc và bảo quản

Trứng Vịt Muối Có Cần Luộc Không
Trứng Vịt Muối Có Cần Luộc Không

Trứng vịt muối tro là một món ăn phổ biến với nhiều món bánh và món hấp, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, liệu trứng vịt muối tro có cần luộc không? Và cách để khử mùi tanh và bảo quản trứng này như thế nào? Đó chính là những bí quyết mà chúng ta sẽ cùng khám phá ngay sau đây.

1. Trứng vịt muối tro là gì?

Trứng vịt muối tro là loại trứng vịt được bọc bởi lớp tro tẩm muối và có thể được đóng gói trong bao bì đã được hút chân không. Trứng vịt muối tro còn có thể được làm từ trứng gà, nhưng hương vị không ngon bằng trứng vịt và kết cấu của trứng muối sẽ khác như lòng đỏ ít hơn.

Sau khi tách lớp vỏ tro có tẩm muối phía ngoài, hình dạng của trứng vịt muối tro rất giống một quả trứng vịt thông thường. Tuy nhiên, cấu trúc của quả trứng vịt lúc này có sự thay đổi. Lòng trắng có màu trong, ít béo và vị mặn chát. Lòng đỏ có màu đỏ tươi hoặc cam sậm, có thể tiết ra chất dầu (vị mặn) và đông đặc.

2. Trứng vịt muối tro có cần luộc không?

Nhiều người thắc mắc rằng trứng vịt muối tro có thể ăn trực tiếp mà không cần phải luộc. Tuy nhiên, theo tư vấn từ Khang Thịnh Phát Food, trứng vịt muối tro được làm ra bằng cách sử dụng trứng vịt tươi ủ mặn trong lớp tro có tẩm muối.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, bạn cần phải luộc hoặc hấp chín trứng vịt muối tro trước khi ăn, nhất là để khử mùi tanh đặc trưng của trứng vịt. Ngoài ra, tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể tách lấy lòng trắng hoặc lòng đỏ trứng để sử dụng.

3. Cách khử mùi tanh lòng đỏ trứng muối

Sau khi mua trứng vịt muối tro, hoặc khoảng 3 tuần sau khi bạn ủ tro muối trứng vịt, nếu sử dụng lòng đỏ trứng muối, bạn có thể tham khảo cách khử mùi tanh dưới đây:

Bước 1: Tách đôi quả trứng vịt muối, giữ lại lòng đỏ và bỏ lòng trắng. Xả trực tiếp dưới vòi nước để trôi lòng trắng và chất nhớt.

Bước 2: Ngâm lòng đỏ trứng vịt muối với rượu trắng trong khoảng 2 phút. Việc này sẽ giúp trứng khử được mùi tanh và thơm hơn nhờ thành phần trong rượu.

Bước 3: Vớt lòng đỏ trứng ra khỏi rượu, cho vào khay có phết lớp dầu ăn và đặt cách nhau khoảng 1 lóng tay. Sau đó, bạn có thể lựa chọn nướng hoặc hấp lòng đỏ trứng muối. Trong quá trình nướng hoặc hấp, hãy đảm bảo không để hơi nước đọng phía trên nắp nồi, để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng của lòng đỏ trứng.

Bước 4: Sau khi lòng đỏ được làm chín và khử mùi, bạn sẽ thấy chúng có màu đỏ cam rất đẹp. Để nguội và đem đi chế biến. Nếu không sử dụng ngay, hãy cho chúng vào túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm và để trong ngăn đá của tủ lạnh, sử dụng trong vòng 12 tháng.

4. Cách bảo quản trứng vịt muối tro

Để bảo quản trứng vịt muối tro, bạn có 2 cách sau:

Cách 1: Bảo quản nguyên quả trứng muối: Sau khi tách lớp tro muối ở phía ngoài, bạn dùng khăn khô lau thật sạch quả trứng, rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh và sử dụng ngay trong 3 tuần. Nếu muốn lâu hơn, bạn phải luộc chín nguyên quả, để nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Cách 2: Bảo quản lòng đỏ trứng muối: Sau khi khử mùi và làm chín lòng đỏ trứng muối như đã hướng dẫn ở phần trước, bạn cho lòng đỏ trứng vào hộp đựng thực phẩm hoặc túi zip. Nếu trữ ở ngăn mát, sử dụng trong 2 tháng, trong khi trữ ở ngăn đông, sử dụng trong 12 tháng.

Hy vọng những bí quyết trên sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về trứng vịt muối tro, cũng như cách khử mùi tanh và bảo quản đúng cách loại trứng thơm ngon này.

KHANG THỊNH PHÁT FOOD Dê Tươi Vĩnh Lộc

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/trung-vit-muoi-co-can-luoc-khong-a28976.html