Giảm cân có nên ngủ trưa không? Ngủ trưa bao lâu là tốt nhất?

Giấc ngủ buổi trưa có vai trò quan trọng trong việc tái tạo năng lượng và giúp cơ thể tỉnh táo trong công việc vào buổi chiều. Tuy nhiên, đang giảm cân có nên ngủ trưa không? Ngủ trưa bao lâu là tốt nhất? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay sau đây.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng

Trước khi giải đáp giảm cân có nên ngủ trưa không, chúng ta sẽ tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng để có một cái nhìn khách quan hơn về vấn đề này. Theo PGS.TS. BS. Vũ Thị Thanh Huyền, có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến cân nặng cũng như sự thành công của quá trình giảm cân.

Yếu tố thứ nhất chính là dinh dưỡng, được quyết định bởi năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu hao trong một ngày. Thứ hai là yếu tố tập luyện duy trì khối cơ, giảm khối mỡ. Thứ ba chính là căng thẳng, lo âu. Trong đó, dinh dưỡng và tập luyện là 2 yếu tố đóng vai trò quyết định bạn giảm cân có thành công hay không.

Giảm cân có nên ngủ trưa không? Ngủ trưa bao lâu là tốt nhất?1Dinh dưỡng, tập luyện và căng thẳng là 3 yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng

Người giảm cân cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, phải cân bằng khẩu phần ăn và các nhóm chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, đường và lượng nước uống tối thiểu mỗi ngày.

Bên cạnh đó, chế độ luyện tập sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, khối cơ săn chắc và duy trì cân nặng lý tưởng. Đặc biệt, cho dù có luyện tập và điều chỉnh chế độ ăn uống nhưng căng thẳng, áp lực vẫn xảy ra thì vẫn bị tăng mỡ bụng. Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể có thể phản ứng lại bằng cách đốt cháy cơ bắp sản sinh cortisol.

Do vậy, để giảm cân hiệu quả, cần chú ý đến những yếu tố liên quan như chế độ ăn uống, chế độ tập luyện và vấn đề giữ tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng, áp lực.

Giải đáp: Giảm cân có nên ngủ trưa không?

Không ít người cho rằng ngủ trưa có thể gây tăng cân, tích tụ mỡ thừa. Tuy nhiên, hiện nay chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối liên quan giữa giấc ngủ trưa và tăng cân.

Thực tế đã chứng minh rằng ngủ trưa sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không những thế, nếu bạn không ngủ trưa, bạn sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không tỉnh táo vì phải làm việc liên tục mà không được nghỉ ngơi. Từ đó sẽ dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng và vô tình khiến bạn có thể bị tăng cân.

Khi không ngủ trưa, đến khoảng đầu giờ chiều bạn sẽ có cảm giác đói và dễ tìm đến các món ăn vặt khiến bạn tăng cân. Việc thiếu ngủ trưa cũng sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến cho mỡ thừa tích tụ nhiều hơn.

Giảm cân có nên ngủ trưa không? Ngủ trưa bao lâu là tốt nhất?2Giảm cân có nên ngủ trưa không là thắc mắc của nhiều người

Ngủ trưa sẽ là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nếu như bạn ngủ quá nhiều và không đúng cách. Ngược lại, nếu được thực hiện đúng và đủ (ngủ sau khi ăn ít nhất 1 tiếng, thời gian ngủ không dưới 10 phút và phải hơn 30 phút), giấc ngủ trưa sẽ hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả và nạp năng lượng cho buổi chiều. Vì vậy, để giải đáp cho thắc mắc giảm cân có nên ngủ trưa không thì câu trả lời là có.

Ngủ trưa bao lâu là tốt nhất?

Giấc ngủ trưa đủ thời gian sẽ giúp cơ thể được phục hồi năng lượng và tăng độ tỉnh táo để có thể bắt đầu vào một buổi chiều làm việc hiệu quả. Một số nghiên cứu đã phân chia các khoảng thời gian ngủ trưa lý tưởng thành các mức như sau:

Ngủ trưa trong khoảng 10 đến 20 phút

Đây là khoảng thời gian ngủ trưa hợp lý, đảm bảo sự tỉnh táo cho nhân viên văn phòng hoặc những đối tượng không có nhiều thời gian để ngủ trưa.

Giảm cân có nên ngủ trưa không? Ngủ trưa bao lâu là tốt nhất?3Nhân viên văn phòng thường ngủ trưa khoảng 10 đến 20 phút

Ngủ giấc khoa học Nasa 26 phút

Một số nghiên cứu về thời gian ngủ ở phi công cho thấy, giấc ngủ trong khoảng 26 phút sẽ mang lại nhiều lợi ích cải thiện 54% mức độ tỉnh táo và 34% khả năng đáp ứng thao tác. Chính vì thế, đây được xem là khoảng thời gian ngủ trưa lý tưởng cho những ai tăng ca hoặc làm thêm ngoài giờ.

Ngủ trưa 30 phút

Đây là khoảng thời gian ngủ trưa không được khuyến cáo thực hiện. Bởi ngủ trưa trong 30 phút sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và chất lượng công việc.

Giấc ngủ 60 phút

Đối với người có nhiều thời gian nghỉ trưa thì nên duy trì giấc ngủ kéo dài trong khoảng 60 phút để mang lại trạng thái tinh thần tốt nhất. Giấc ngủ này được xem là thời gian lý tưởng để cơ thể bước vào trạng thái ngủ sâu, hỗ trợ cải thiện khả năng ghi nhớ và phản xạ.

Ngủ trưa trong 90 phút

Giấc ngủ trưa 90 phút được xem là thời gian lý tưởng để cơ thể thực hiện hoàn chỉnh chu kỳ của một giấc ngủ.

Giảm cân có nên ngủ trưa không? Ngủ trưa bao lâu là tốt nhất?4Ngủ trong 90 phút có thể thực hiện hoàn chỉnh chu kỳ của một giấc ngủ

Bài viết trên là lời giải đáp về thắc mắc giảm cân có nên ngủ trưa không cũng như lời khuyên về khoảng thời gian ngủ trưa tốt nhất. Hi vọng những thông tin trên có thể hữu ích đến bạn trong quá trình giảm cân, đảm bảo sức khỏe và duy trì được cân nặng lý tưởng.

Thảo Nguyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/ngu-trua-co-map-khong-a29285.html