Nguyên nhân và cách hết nấc cụt đơn giản, hiệu quả không nên bỏ qua

Tất cả chúng ta đều có khả năng bị nấc cụt ít nhất một lần. Nó thực sự vô hại và có thể tự biến mất sau vài giây hay vài phút, tuy nhiên nó có thể gây ra một số gián đoạn. Bài viết dưới đây cung cấp nguyên nhân và một số cách hết nấc cụt đơn giản và hiệu quả giúp bạn hết nấc cụt nhanh chóng.

Nấc cụt là triệu chứng khá phổ biến mà hầu như ai cũng từng mắc phải

Hiện tượng nấc cụt là gì?

Nấc cụt là triệu chứng khá phổ biến mà hầu như ai cũng từng mắc phải. Nó có thể xảy ra từ trẻ em đến người lớn. Nấc cụt là do sự co bóp không tự chủ của cơ hoành giữa lưng và bụng. Khi cơ hoành bị nén lại, kết quả là dây thanh quản đóng lại, sẽ có một âm thanh đặc trưng mà chúng ta thường nghe được khi nấc cụt.

Nấc cụt thường sẽ chỉ kéo dài vài phút, tuy nhiên cũng có trường hợp đặc biệt kéo dài tới vài giờ.

Một số điều thú vị về nấc cụt mà bạn có thể chưa biết là:

Nói chung, biểu hiện này sẽ không có hại cho sức khỏe của bạn, tuy nhiên nó sẽ khiến bạn khó chịu, nhất là khi bạn đang nói chuyện hoặc ăn uống.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nấc cụt

Trước khi tìm cách hết nấc cụt, hãy cùng điểm qua một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhé.

Nấc cụt bình thường có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như thay đổi cảm xúc hay tình trạng thể chất. Khi đó, dây thần kinh kết nối não với cơ hoành sẽ bị kích thích.Theo các chuyên gia sức khỏe, một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra nấc kéo dài dưới 48 giờ bao gồm:

Tuy vậy, nếu hiện tượng này kéo dài hơn 48 giờ có thể do nhiều vấn đề sức khỏe gây ra, chẳng hạn như:

Nấc cụt sẽ không có hại cho sức khỏe của bạn nhưng sẽ khiến bạn khó chịu

Một số cách hết nấc cụt đơn giản và hiệu quả

Nếu bạn cảm thấy khó chịu vì thường xuyên gặp phải những cơn nấc “không tự chủ”, hãy tham khảo những cách hết nấc cụt ngay bây giờ:

Hít thở sâu - Cách hết nấc cụt ngay lập tức

Hít thở sâu là một bài tập đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Tất cả những gì bạn cần làm là hít thở sâu và giữ càng lâu càng tốt. Hít thở sâu để giúp căng cơ hoành. Khi tình trạng cơ hoành ngừng co bóp và đi vào ổn định, hiện tượng này cũng sẽ tự biến mất.

Làm điều này bằng cách hít thở sâu và giữ nó khoảng 10 giây. Lần hai tiếp tục hít vào và giữ 5 giây, không thở ra hơi cũ. Lần thứ ba, cũng tiếp tục hít vào và giữ trong khoảng 5 giây, sau đó thở ra từ từ.

Lè lưỡi - Cách hết nấc cụt hiệu quả

Lè lưỡi được xem là cách để hết nấc cụt đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả đáng ngờ được nhiều người áp dụng. Hoạt động lè lưỡi sẽ giúp kích thích vùng hầu họng, giảm cơn co thắt gây ra nấc cụt, đồng thời phân tán sự chú ý của cơ thể. Khi không có ai xung quanh có thể nhìn thấy mình thì bạn có thể thè lưỡi hết cỡ trong vòng 5 giây rồi thu về. Lặp lại động tác này khoảng 5 - 6 lần để cơn nấc cụt mau chấm dứt.

Cách hết nấc cụt đơn giản với đường

Sử dụng đường để chấm dứt cơn nấc cụt là phương pháp dân gian hữu hiệu được nhiều người truyền tai nhau và đã áp dụng thành công. Thực tế khoa học cũng đã chứng minh rằng, việc nuốt một thìa nhỏ đường trong lúc nấc cụt sẽ giúp kích thích vào lớp niêm mạc họng trong thực quản. Quá trình này sẽ khiến cơ thể tạo nên một vài loại phản xạ giúp kiểm soát hiệu quả cơn co thắt của cơ hoành và giúp cho việc nấc cụt được chấm dứt.

Sử dụng đường để chấm dứt cơn nấc cụt là phương pháp dân gian hữu hiệu

Cách hết nấc cụt với nước

Bạn lấy một hơi uống nhiều ngụm nước nhỏ liên tục. Mẹo này sẽ giúp thực quản co thắt theo nhịp, đè lên cơ hoành và ngăn sự co đột ngột của cơ hoành, đây là cách làm hết nấc cụt rất nhanh chóng. Đôi khi bạn cần phải thử vài lần mới có thể chấm dứt cơn nấc.

Ngoài ra, còn một biện pháp nữa với nước, đó là lấy hai ngón tay nhấn vào động mạch cổ, sau đó ép từ từ với lực tăng dần. Thời điểm bạn cảm thấy tức và nặng thì giảm lực, đưa người ra phía trước, giữ nguyên tư thế đồng thời uống liền một ly nước. Đây là một trong những cách hết nấc cụt nhanh nhất nhờ chèn ép dây thần kinh quặt ngược và giúp giảm sự co thắt của cơ hoành.

Uống một hơi uống nhiều ngụm nước nhỏ liên tục là cách hết nấc cụt nhanh chóng

Uống mật ong trị nấc cụt

Nếu bạn bị nấc cụt, hãy uống một cốc nước mật ong. Mật ong sẽ có tác dụng kích thích dây thần kinh phế vị, dây thần kinh này chạy trực tiếp từ não đến dạ dày. Theo các nghiên cứu cho thấy rằng làm điều này đôi khi sẽ mang lại hiệu quả.

Để thực hiện, bạn lấy một thìa cà phê mật ong pha cùng với nước ấm, trộn đều và uống từ từ. Ngoài công dụng chữa nấc cụt, mật ong còn giúp chống nhiễm trùng và giảm ho.

Cách hết nấc cụt đơn giản với một túi giấy

Bí quyết dùng túi giấy này có thể làm tăng lượng khí CO2 trong máu, từ đó khiến cơ thể bận rộn với việc tìm oxy, không còn kích thích cơ hoành nữa. Nếu bạn có sẵn một túi giấy kín thì đây sẽ là cách hết nấc cụt ngay lập tức và cực kỳ hiệu quả đấy nhé! Bạn hãy túm chặt đầu túi giấy quanh miệng, sau đó hít thở thật sâu và chậm rãi. Đến khi bạn cảm thấy không chịu nổi nữa thì ngừng lại, tránh ngộ độc cho cơ thể. Hơn nữa, đây chỉ là cách để hết nấc cụt cho người lớn, tuyệt đối không dùng với trẻ nhỏ.

Bịt cả hai tai trị nấc cụt

Bạn có thể sử dụng phương pháp bịt cả hai tai để giúp khắc phục chứng nấc cụt. Dùng hai ngón tay bịt hai lỗ tai, lưu ý nên nhẹ nhàng thì các nhánh của dây thần kinh phế vị mới nở ra. Lúc này, các ngón tay sẽ giúp kích thích chúng và chấm dứt cơn nấc cụt nhanh chóng.

Bạn có thể thực hiện việc này với cách bịt tai bằng hai ngón tay và giữ chúng trong vòng 5 phút. Sau đó dùng ngón tay ấn nhẹ vào tai, nên tránh ấn quá sâu sẽ làm tổn thương tai.

Dùng đá lạnh chữa nấc cụt

Ngậm viên đá lạnh là cách hết nấc cụt hiệu quả được rất nhiều người áp dụng. Nhiệt độ lạnh từ nước đá khi bạn nuốt xuống sẽ làm dịu dây thần kinh đang bị kích thích, từ đó giúp giảm co thắt đột ngột cơ hoành.

Bạn có thể nhờ người khác chà đá lên mặt đột ngột để có thể khiến bạn dừng nấc cụt nhanh chóng hơn. Nếu viên đá quá lạnh, hãy bọc trong lớp vải mỏng trước khi đưa lên mặt chà áp.

Tự tạo nỗi sợ cho bản thân

Cách hết nấc cụt này nghe có vẻ buồn cười và khó tin, tuy nhiên nó thực sự hiệu quả. Bởi vì phản ứng sợ hãi sẽ gây kích thích các dây thần kinh gây ra nấc cụt. Nhiều người đã làm điều này mà không bị nấc cụt, do đó nếu những cách trên không giúp ích được gì, bạn có thể thử cách này.

Kết luận: Những cách hết nấc cụt trên đây sẽ giúp giải quyết những tình huống nấc tạm thời. Do đó, nếu nấc cụt kéo dài hơn 48 giờ, hoặc tái phát liên tục trong thời gian ngắn thì bạn nên đi khám. Bởi nó có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, phần lớn nấc cụt là hiện tượng sinh lý bình thường nên bạn không nên lo lắng quá nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cach-het-nac-cut-ngay-lap-tuc-a29459.html