Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông

Tâm lý hồi hộp kèm theo run rẩy khi đứng trước đám đông là hiện tượng mà nhiều người gặp phải. Từ đó, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng hàng loạt các triệu chứng như tim đập nhanh, đánh trống ngực, nói hụt hơi… Vậy làm thế nào để cải thiện hiệu quả tình trạng này?

Tại sao bạn lại gặp phải tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông?

Tâm lý căng thẳng, lo lắng khi nói chuyện hoặc phát biểu trước đám đông, người lạ, cấp trên… chính là yếu tố kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều “hormone căng thẳng”. Loại hormone này sẽ khiến cho hệ thần kinh hiểu lầm rằng cơ thể của bạn đang trong trạng thái nguy hiểm. Lúc này, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng hàng loạt các triệu chứng thực thể như nói lắp, run rẩy, đánh trống ngực, tim đập nhanh, vã mồ hôi, thậm chí là rơi vào trạng thái khó thở.

Với người bình thường, tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông sẽ mau chóng qua đi khi cơ thể bình tĩnh trở lại. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh run, nếu tình trạng này lặp lại nhiều lần sẽ khiến cho hệ thần kinh ghi nhớ lại trong tiềm thức, trở thành phản xạ có điều kiện và khó có thể thay đổi.

Hiện nay, có nhiều phương pháp được áp dụng với mục đích điều tiết cảm xúc để giúp cơ thể bạn giữ được sự bình tĩnh, ngăn chặn sự gia tăng nhóm hormone căng thẳng. Từ đó, giúp bạn cải thiện được tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông một cách hiệu quả.

Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông 1Khi đứng trước đám đông nhiều người gặp phải tình trạng hồi hộp, run rẩy

Biện pháp cải thiện tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông tức thì

Con người không thể tự điều khiển cơ thể ngừng bài tiết “hormone căng thẳng”. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số biện pháp giúp giải phóng loại hormone này ra khỏi cơ thể nhanh hơn, từ đó cải thiện tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông tức thì, cụ thể là:

Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông 2Ấn huyệt thái dương là phương pháp giúp ổn định tâm trạng căng thẳng tức thì

Liệu pháp tự nhiên giúp giảm run rẩy khi đứng trước đám đông lâu dài

Bên cạnh những biện pháp cho hiệu quả tức thì để kiểm soát chứng run rẩy và ngăn ngừa sự tiến triển xấu đi của tình trạng này, bạn cũng nên xây dựng một kế hoạch luyện tập, sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học, cụ thể như sau:

Thư giãn tinh thần

Bạn nên cân nhắc và sắp xếp hợp lý thời gian làm việc và nghỉ ngơi nhằm hạn chế tối đa những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.

Hãy dành ít nhất 30 phút/ngày để ngồi thiền tĩnh tâm, tập hít thở chậm rãi hoặc tập yoga. Bên cạnh đó, hãy dành 7 - 8 giờ/ngày để ngủ đủ giấc, tắm nước ấm dưới vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong nước ấm, nghe nhạc, xem phim hoặc đọc sách để giải tỏa stress. Hoặc đơn giản là gặp mặt người thân, bạn bè để trò chuyện… cũng là biện pháp giúp bạn loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

Tránh sử dụng các chất kích thích

Khi rơi vào tình trạng căng thẳng, có không ít người sẽ tìm đến các chất kích thích như rượu bia, cà phê, trà, thậm chí là sử dụng ma tuý. Tuy nhiên, để loại bỏ tình trạng lo âu, căng thẳng một cách triệt để, bạn cần phải tránh xa hoàn toàn các chất kích thích này, Bởi đây đều là những chất kích thích hệ thần kinh tăng bài tiết ra nhiều “hormone căng thẳng” và điều này càng khiến bạn bị run nhiều hơn.

Tập thở bằng cơ hoành

Kỹ thuật thở bằng cơ hoành là phương pháp hít thở sâu có tác dụng giữ bình tĩnh và ổn định tinh thần phổ biến nhất mà được các chuyên gia đưa ra để giúp mọi người kiểm soát tốt sự căng thẳng.

Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2017 đã cho thấy, kỹ thuật tập thở bằng cơ hoành có thể giúp cơ thể được thư giãn, giảm bớt căng thẳng cũng như áp lực từ công việc và cuộc sống.

Phương pháp thở bằng cơ hoành được thực hiện bằng các bước sau đây:

Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông 3Tập thở bằng cơ hoành là phương pháp giúp giảm run rẩy khi đứng trước đám đông lâu dài

Những loại thực phẩm nào giúp giảm căng thẳng hiệu quả?

Bên cạnh những biện pháp giúp cải thiện tình trạng căng thẳng, run rẩy khi đứng trước đám đông, bạn có thể bổ sung một số thực phẩm giúp giảm căng thẳng trong thực đơn ăn uống hàng ngày như:

Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông 4Cá hồi có tác dụng giúp cải thiện tình trạng căng thẳng hiệu quả

Tóm lại, run rẩy khi đứng trước đám đông là tình trạng không ít người gặp phải, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống của họ. Trong bài viết hôm nay, Nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu cho bạn đọc những biện pháp khắc phục tình trạng run rẩy khi đứng trước đám đông cũng như các loại thực phẩm hỗ trợ hiệu quả hiện tượng này.

Xem thêm:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cach-chua-run-tay-khi-hoi-hop-a29465.html