Hóa trị là gì? Những điều bạn cần biết về hóa trị ung thư

Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam hiện nay. Tỷ lệ mắc ung thư ngày một tăng, đối tượng, độ tuổi mắc bệnh ngày một mở rộng cho thất mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Một trong những phương pháp điều trị chính với ung thư hiện nay đó chính là hóa trị. Vậy hóa trị là gì? và hóa trị trong điều trị trong ung thư sẽ diễn ra như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Hóa trị là gì?

Tình trạng môi trường ngày càng xuống cấp cùng với đó là sự ô nhiễm của nguồn thực phẩm và nguồn nước mà số lượng người mắc ung thư ngày một tăng. Do đó, nhu cầu về hóa trị điều trị ung thư ngày một nhiều.

Hóa trị chính là việc sử dụng các loại thuốc chuyên trị để truyền trực tiếp vào cơ thể để ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Do các tế bào trong cơ thể không ngừng phân chia và phát triển nền nếu không can thiệp kịp thời thì tế bào ung thư sẽ phát triển cực nhanh di căn đến các vùng khác trong cơ thể.

Mục tiêu của điều trị ung thư

Mục tiêu khi hóa trị

Tùy thuộc vào từng loại ung thư cũng như giai đoạn điều trị mà mục đích được xây dựng khác nhau. Khi bệnh vừa khởi phát và khả năng chữa khỏi cao thì mục tiêu điều trị chính là tiêu diệt hoàn toàn tế bào ung thư. Nhưng ở những giai đoạn muộn hơn thì mục tiêu là làm chậm và ức chế quá trình phát triển của tế bào.

Một số loại hóa trị phổ biến

Bên cạnh việc tìm hiểu hóa trị là gì? Việc tìm hiểu về các loại hóa trị khác nhau tùy vào từng loại bệnh cũng thực sự cần thiết. Dưới đây là một số loại hóa trị thường thấy:

Hóa trị ở tĩnh mạch

Trong điều trị ung thư sẽ có một số loại thuốc sẽ được truyền trực tiếp vào tĩnh mạch. Quá trình truyền thuốc có thể diễn ra trong vài giờ hay thậm chí liên tục trong vài ngày tùy theo thể trạng và tình trạng bệnh. Trong thực tế thì hóa trị tĩnh mạch thường được sử dụng nhiều hơn các phương pháp hóa trị khác.

Hóa trị đường tiêm

Tiêm hóa trị

Đây là một trong những phương pháp phổ biến và cho hiệu quả cao nhất. Thuốc sử dụng hóa trị sẽ được sử dụng để trực tiếp để tiêm vào da hoặc cơ. Ngoài ra có thể tiêm thuốc vào bắp tay, vùng có khối u. Đây là cách hóa trị đòi hỏi độ chính xác cao do đó cần được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn,

Hóa trị đường uống

Đây là một loại hóa trị được thực hiện trực tiếp thông qua đường uống. Thuốc có thể được bào chế dưới dạng viên nén, viên nang hay dung dịch. Thông qua thăm khám mà bác sĩ sẽ đưa ra loại thuốc cũng như loại hóa trị phù hợp với từng bệnh nhân. Hóa trị đường uống được thực hiện đơn giản bệnh nhân có thể thực hiện tại nhà.

Hóa trị màng bụng

Hóa trị màng bụng là bơm trực tiếp thuốc điều trị vào màng bụng hay ổ bụng. Tuy nhiên việc bơm thuốc không phải được thực hiện tràn lan trên màng bụng, mà thường nhắm đến phúc mạc. Phúc mạc được xem là màng bọc, bảo vệ các bộ phận như gan, dạ dày… Một số loại ung thư sử dụng phương pháp này như ung thư buồng trứng, ung thư trực tràng.

Hóa trị biểu bì

Hóa trị thông qua biểu bì

Đây là phương pháp hóa trị tương đối mới, dễ thực hiện thậm chí là bệnh nhân có thể thực hiện tại nhà. Việc hóa trị sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng các loại kem bôi da. Sử dụng trực tiếp các loại thuốc này để bôi trực tiếp lên da.

Một số phương pháp điều trị ung thư khác

Hóa trị được ghi nhận là phương pháp điều trị chủ đạo mang lại hiệu quả cao đối với ung thư. Tuy nhiên, tùy vào từng loại ung thư, thể trạng cũng như tình trạng bệnh để cân nhắc sử dụng các phương pháp khác cho thật phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến được được sử dụng để điều trị kết hợp:

Phương pháp nội tiết

Thay đổi nội tiết

So với các phương pháp hóa trị bằng các loại thuốc truyền thống thị điều trị bằng liệu pháp nội tiếp cũng có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Đúng như tên gọi, phương pháp này sẽ tác động chủ yếu vào nội tiết, cụ thể là hormone trong cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ sử dụng được với một số loại bệnh nhất định.

Phương pháp miễn dịch

Phương pháp này góp phần tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Khả năng miễn dịch tăng cao thì khả năng chống lại tế bào ung thư cũng được cải thiện. Đây hứa hẹn là một phương pháp quan trọng và được chú trọng phát triển trong tương lai.

Phương pháp điều trị đích

Phương pháp đích điều trị ung thư

Phương pháp này chủ yếu điều trị trực tiếp vào các tế bào, các gen mang mầm bệnh ung thư. Bằng cách can thiệp vào quá trình phân chia tế bào hay quá trình hình thành của protein để ức chế quá trình phát triển của các tế bào ung thư.

Có thể coi hóa trị như một thành tựu đặc biệt có tác dụng điều trị, hỗ trợ quan trọng đối với bệnh ung thư. Trong tương lai, lĩnh vực hóa trị này sẽ đặc biệt phát triển hơn nửa để nâng cao hiệu quả chống chọi với ung thư. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp khách hàng giải đáp thắc mắc hóa trị là gì?

Hãy tải và cài đặt ứng dụng AiHealth ngay để được đội ngũ bác sĩ tư vấn chi tiết về hóa trị nhé. Hoặc liên hệ Fanpage AiHealth, hotline 1900 6487 nhé.

Tải ứng dụng AiHeath: Tại Đây

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/hoa-tri-la-j-a30093.html