Đau Đầu Ở Phụ Nữ: Nguyên Nhân & Cách Khắc Phục - Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

Đau đầu là tình trạng đau ở vùng đầu, gáy, vùng cổ trên, vùng hốc mắt, có thể đau khu trú một bên thái dương hay khắp đầu… gây cảm giác khó chịu.Theo thống kê cho thấy tỷ lệ phụ nữ đau đầu thường cao hơn nam giới (cao gấp 3 lần). Cơn đau tái đi tái lại gây khó chịu và ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống hằng ngày của người bệnh. Đôi khi đây còn là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm.

Vậy những nguyên nhân nào gây nên các cơn đau đầu ở phụ nữ, có cách nào khắc phục tình trạng này hay không?

dau-dau-o-phu-nu

Các tác nhân dẫn đến tình trạng đau đầu ở phụ nữ

Những tác nhân dẫn đến tình trạng đau đầu ở nữ giới gồm:

1.Thay đổi nội tiết tố

Nồng độ hormone có tác động đến mức độ nghiệm trọng và ảnh hưởng của chứng đau nửa đầu Migriane thường xuyên ở phụ nữ. Cụ thể sự tăng giảm nồng độ estrogen trước/trong chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, tiền mãn kinh, mãn kinh, uống thuốc tránh thai .Các chị em cần biết rằng, đau nửa đầu là một bệnh lý về não do sự kích hoạt thần kinh tam thoa-mạch máu , từ sự giải phóng chất neuropeptide calcitonin gene-related peptide(CGRP)

2.Căng thẳng

Phụ nữ rất nhạy cảm với cuộc sống, thường có xu hướng âm thầm chịu đựng, rất khó để giãi bày. Khi cảm xúc liên tục bị đè nén sẽ dẫn đến căng thẳng/stress, gây đau đầu kéo dài(Tension Headache).

3.Rối loạn giấc ngủ

Phần lớn, phụ nữ trong giai đoạn 30 - 50 tuổi thường hay gặp các vấn đề rối loạn về giấc ngủ, khó ngủ hoặc mất ngủ. Mất ngủ gây đau đầu do thần kinh bị căng thẳng và không được nghỉ ngơi đầy đủ. Ngược lại, nhức đầu sẽ khiến bạn khó ngủ hơn và sau đó lại tiếp tục dẫn đến tình trạng đau đầu. Nhức đầu căng thẳng, mất ngủ và trầm cảm thường đi đôi với nhau tạo ra một phức hợp bệnh lý khó điều trị hơn

4.Các yếu tố môi trường

Đau đầu là biểu hiện của các bệnh lý

Ảnh hưởng của bệnh viêm xoang

Đau đầu là một trong số các triệu chứng của viêm xoang. Đau kèm theo cảm giác nặng mặt, nhất là ở vị trí xung quanh mắt vùng trên của má và vùng trán.

dau-dau-o-phu-nu-co-the-do-ca-benh-ly

Cơ thể thiếu dinh dưỡng

Đau đầu cũng cho thấy nguy cơ thiếu máu hoặc thiếu dinh dưỡng. Vì vậy bạn cần xem lại chế độ ăn uống của mình và tốt nhất nên đi kiểm tra dinh dưỡng để xem liệu mình có đang thiếu dưỡng chất nào gây ra đau đầu hay không. Tình trạng này chỉ được khắc phục khi cơ thể khỏe mạnh.

Đau nửa đầu

Phụ nữ là đối tượng dễ gặp đau nửa đầu, tỷ lệ phụ nữ mắc đau nửa đầu có tỷ lệ cao gấp 3 lần so với nam giới. Thường xảy ra với đối tượng dưới 45 tuổi, trẻ em hay người lớn tuổi thường hiếm gặp hơn. Đau nửa đầu thường kéo dài đi kèm cảm giác buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Tác động của các bệnh mãn tính

Các mệnh mãn tính như tiểu đường, thiếu máu não, lupus ban đỏ,… và nhiều bệnh khác có biểu hiện ban đầu là nhức đầu. Tuy nhiên triệu chứng nhức đầu thường bị xem nhẹ và bỏ qua điều này dẫn đến việc không thể phát hiện sớm được các bệnh mãn tính liên quan.

Bệnh u não

Nếu đau đầu kéo dài từ 1 tháng trở lên, kèm ngủ không ngon giấc, thường xuyên khó chịu thì không nên chủ quan, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ u não, vì vậy khi có triệu chứng đau đầu bất thường bạn cần kiểm tra sớm để loại trừ bệnh lý nguy hiểm này.

Làm sao để khắc phục chứng đau đầu ở phụ nữ

1. Khắc phục tại nhà

Khi đau đầu không do bệnh lý, bạn có thể tự khắc phục ngay tại nhà bằng một số cách dưới đây:

2. Sử dụng thuốc giảm đau

Các loại thuốc uống giảm đau không kê đơn Aspirin, Ibuprofen, Acetaminophen… có tác dụng giảm đau nhẹ khi cơn đau đầu vừa mới xuất hiện. Hoặc người bệnh có thể được chỉ định nhóm thuốc Triptans - một loại thuốc đặc trị giúp giảm cường độ của cơn đau nửa đầu.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ , đặc biệt là một Bs Nội thần kinh bởi nếu tự ý uống thuốc giảm đau hoặc lạm dụng thuốc trong thời gian dài có thể khiến cơn đau tồi tệ hơn do cơn đau phụ thuộc thuốc giảm đau.. thâm chí gây ra nhiều tác dụng phụ khác như: viêm loét dạ dày, chảy máu đường tiêu hóa, hại thận…

3. Liệu pháp hormone

Đối với phụ nữ thường xuyên bị đau đầu do thay đổi nội tiết tố, bác sĩ có thể khuyến khích người bệnh sử dụng liệu pháp hormone bằng cách sử dụng Estrogen hằng ngày thông qua dạng thuốc uống hoặc miếng dán.

Đau đầu ở phụ nữ chỉ được điều trị hiệu quả khi xác định chính xác được nguyên nhân. Chính vì vậy nếu nhận thấy mình thường xuyên bị đau đầu cùng các triệu chứng bất thường khác, hãy tới các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị sớm nhất. Đừng chủ quan với bất cứ dấu hiệu bệnh bất thường nào.

(theo BS Nội Thần kinh Huỳnh Văn Phụng Bệnh viện Đa Khoa Vạn Hạnh)

? Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh với tiêu chí “Người bệnh trên hết” ⏱⏱ Trên 2️⃣0️⃣ năm kinh nghiệm chữa trị đồng hành cùng bạn bảo vệ sức khỏe: ? Hotline 0️⃣2️⃣8️⃣.3️⃣8️⃣6️⃣3️⃣.2️⃣5️⃣5️⃣3️⃣ ? Website benhvienvanhanh.vn ? Địa chỉ: 781/B1-B3-B5 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10, Hồ Chí Minh

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/hay-dau-dau-a32051.html