Mưa phùn là gì? Mưa phùn bắt đầu vào thời gian nào?

Nước ta thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa nên lượng mưa trung bình hàng năm lớn. Vì vậy cũng có nhiều loại hình mưa mang những đặc trưng khác nhau như mưa rào, mưa phùn, mưa dông,… Vậy bạn có biết mưa phùn là loại mưa gì? Mang những đặc điểm như thế nào, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Mưa phùn là gì?

Mưa phùn là loại mưa tập trung ở khu vực đồng bằng và vùng ven biển miền Bắc. Hiện tượng ngưng tụ nước thành những hạt nhỏ hơn giọt mưa, có đường kính nhỏ hơn 0,5mm. Hiện tượng mưa phùn được tạo ra bởi những đám mây ở tầng thấp. Lượng mưa đo được từ những cơn mưa phùn vào khoảng 1mm/ngày thậm chí còn ít hơn. Từ độ cao 100m - 300m các hạt mưa li ti sẽ rơi xuống tạo thành những màn mưa phùn. Kích thước của mưa phùn rất nhỏ nên hầu hết những hạt mưa phùn sẽ bị bốc hơi trước khi chạm tới mặt đất.

Hiện tượng sương mù thường xuất hiện khi có mưa phùn gây cản trở giao thông. Những nơi có sương mù nhiều và nền nhiệt thấp thì thường xảy ra mưa phùn. Do kích thước của những hạt mưa phùn có kích thước không đồng đều nên cảm nhận không rõ rệt, thường bị nhầm lẫn với sương.

Mưa phùn bắt đầu vào tháng nào?

Mưa phùn xuất hiện ở miền Bắc vào mùa đông và đầu xuân, các tháng 11, 12 và tháng 1 âm lịch năm sau. Vào mùa đông, hiện tượng mưa phùn có thể xảy ra nếu nó được tạo ra trong các đám mây hình thành trong một lớp không khí ấm áp, bên trên có một lớp không khí lạnh nông, nhiệt độ ở dưới mức đóng băng.

Lớp không khí phải nông để những giọt mưa phùn không có thời gian đóng băng trước khi chạm mặt đất như vậy hiện tượng mưa phùn mới dễ cảm nhận. Hiện tượng mưa phùn đóng băng có thể xảy ra ở nhiệt độ về mặt thấp hơn 12 độ C, thậm chí thấp hơn nếu không khí lạnh nông. Vì vậy chỉ ở Hà Nội và các khu vực tỉnh phía Bắc mới hội tụ các yếu tố là nhiệt độ thấp, độ ẩm không khí cao là yếu tố thích hợp để xuất hiện mưa phùn. Những năm gần đây do ảnh hưởng các đợt không khí lạnh tác động đến các tỉnh miền Bắc là thường xuyên, liên tục, di chuyển phía đông nhiều hơn nên có mưa phùn, mưa nhỏ kéo dài nhiều hơn so với những năm trước đây.

Ở các tỉnh phía Nam mang đặc trưng kiểu thời tiết nhiệt đới gió màu nên nhiệt độ hiếm khi xuống dưới 20 độ C, vì vậy không thể xuất hiện mưa phùn được.

Mưa rào và mưa phùn có những điểm gì khác nhau

Mưa phùn và mưa rào đều là hiện tượng thời tiết mưa, nhưng lại mang 2 đặc trưng khác nhau:

Bài viết trên đã giới thiệu những thông tin cơ bản về hình thái thời tiết mưa phùn. Hi vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về hiện tượng thiên nhiên này.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/mua-phun-la-loai-mua-a32164.html