Mâm ngũ quả Trung Thu có ý nghĩa gì?

Phụ thuộc vào đặc trưng vào sản vật cũng như quan niệm tín ngưỡng của từng vùng miền mà việc chuẩn bị mâm cỗ Trung Thu cũng có sự khác biệt. Bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây:

- Miền Bắc

Mâm cỗ Trung Thu có những loại hoa quả gì?

+ Trái cây trên mâm ngũ quả

Dân miền Bắc rất coi trọng truyền thống nên mâm ngũ quả thường đại diện cho 5 ngũ hành và bắt buộc phải có quả chín (mang tính dương) và quả xanh (mang tính âm). Ngày nay, các thủ tục đơn giản hơn trước nhưng vẫn phải đầy đủ 5 loại quả như: hồng đỏ (ước cầu cơ hội mới, hy vọng), nải chuối chín (mong muốn cuộc sống đủ đầy), na xanh (mong ước nảy nở, sinh sôi), bưởi vàng hoặc bưởi xanh ( cầu điều tốt lành), lựu đỏ ( cầu mong may mắn).

+ Cách trình bày mâm ngũ quả Trung Thu

Thông thường, mọi người sẽ đặt nải chuối ở vị trí dưới cùng để đỡ lấy các quả khác. Quả bưởi sẽ được đặt ở vị trí trung tâm, quả lựu, na và hồng bày biện xung quanh. Hơn nữa, bạn cũng có thể đặt bông hoa nhỏ hoặc những quả ớt xung quanh.

- Miền Trung

Mâm cỗ Trung Thu có những loại hoa quả gì?

+ Trái cây trên mâm ngũ quả

Không giống như miền Bắc, điều kiện khí hậu ở miền Trung cằn cỗi hơn, khắc nghiệt hơn nên mâm ngũ quả của mỗi gia đình cũng có sự khác biệt. Mâm ngũ quả thắp hương rằm tháng 8 chủ yếu là có gì cúng nấy, thể hiện thành tâm dâng kính lên tổ tiên. Một số loại trái cây thường có mặt trên mâm cúng như mãng cầu, bưởi, đu đủ, mãng cầu, sung, dưa hấu, xoài, nho, táo, dứa.

+ Cách trình bày mâm ngũ quả Trung Thu

Người miền Trung thường không quá khắt khe về mặt hình thức nên mỗi gia đình sẽ bày mâm ngũ quả theo cách khác nhau, sao cho đặt trái cây lên đĩa không bị đổ.

- Miền Nam

Mâm cỗ Trung Thu có những loại hoa quả gì?

+ Trái cây trên mâm ngũ quả

Đây là miền đất có khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ nên có nhiều loại hoa quả hơn. Người dân miền Nam thường bày biện các loại hoa quả sau: sung, mãng cầu, dừa, xoài, đu đủ. Hơn nữa, một số nhà còn đặt 3 quả dứa làm chân đế nhằm thể hiện sự bền vững và mong ước con cháu đầy nhà.

+ Cách trình bày mâm ngũ quả Trung Thu

Thông thường người miền Nam sẽ đặt chân đế 3 quả dứa rồi đặt xoài, dừa, đu đủ lên mâm trước. Nguyên nhân do đây là các loại quả hình dáng to và trọng lượng nặng cần đặt xuống dưới cùng để đỡ các loại quả còn lại.

Trên đây là ý nghĩa mâm ngũ quả Trung Thu đầy đủ và chính xác nhất mà bạn cần nắm được. Hãy lưu lại để tham khảo. Đừng quên theo dõi MediaMart để cập nhật nhanh chóng những thông tin hữu ích nhất.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cach-bay-mam-ngu-qua-trung-thu-a32229.html