Xe tải ra khói đen và những cách xử lý

Nguyên nhân xe tải ra khói đen và hướng khắc phục

Dưới đây là các nguyên nhân khiến xe tải ra khói đen

1/ Tắc lọc gió động cơ

Khi lọc gió động cơ bị bám bụi nhiều, động cơ thiếu oxy để xúc tác cho quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ dẫn đến tình trạng nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Từ đó dẫn tới xe tải ra khói đen

Để khắc phục, bạn cần thường xuyên vệ sinh lọc gió, kiểm tra và thay mới sau 5.000 lần làm sạch hoặc sau 20.000km theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Nếu lọc gió bị rách hay ẩm, có mốc thì cần thay lọc gió mới ngay.

2/ Bám muội Bugi

Lọc gió động cơ lâu ngày không được vệ sinh thay thế sẽ bị bám muội và tạo thành cặn bẩn. Khi bugi đánh lửa sinh ra khói đen ở xe tải

Với trường hợp này, bạn chỉ cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh lọc gió, đồng thời tiến hành thay mới bugi, giúp bộ đánh lửa hoạt động trơn tru.

bam-muoi-bugi-xe-tai-ra-khoi-den

Xe ô tô ra khói đen báo hiệu xe gặp sự cố về buồng nhiên liệu

3/ Nhiên liệu kém chất lượng

Bên cạnh các nguyên nhân về máy móc, nhiên liệu kém chất lượng cũng khiến xe ra khói đen và làm động cơ nhanh hỏng. Nguyên nhân là do nhiên liệu bị nhiễm tạp chất, làm giảm hiệu suất đốt cháy của động cơ xe tải. Nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn sẽ sinh ra khói đen.

Bên cạnh đó, nhiên liệu kém chất lượng còn khiến máy nổ không đều, giật cục, nóng máy, thậm chí chết máy đột ngột khi đang di chuyển. Nhiên liệu bẩn hoặc lẫn tạp chất tương đối khó để phát hiện bằng mắt thường. Bởi vậy, khi có các hiện tượng trên, bạn cần đưa xe tới điểm bảo dưỡng ngay để kiểm tra và vệ sinh kim phun, bơm phun, buồng đốt, làm sạch cặn nhiên liệu cũ trước khi bổ sung nguyên liệu mới và tiếp tục sử dụng.

nhien-lieu-xe-tai

Nhiên liệu kém chất lượng là nguyên nhân khiến xe ra khói đen

4/ Tắc lọc nhiên liệu

Khi tắc lọc nhiên liệu, lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ khiến sự hòa khí giảm hiệu quả. Nhiên liệu cháy sớm hoặc cháy trễ gây ra tình trạng không cháy hết, khiến xe ra khói đen. Ngoài ra, lọc nhiên liệu bị tắc còn gây tiếng ồn động cơ to, tốn nhiều nhiên liệu, xe khó khởi động.

Khắc phục nguyên nhân này, bạn cần thường xuyên vệ sinh để tẩy sạch cặn bẩn, thay lọc nhiên liệu mỗi 40.000km theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

loc-nhien-lieu-xe-tai

5/ Tắc kim phun nhiên liệu

Sau thời gian dài sử dụng, kim phun nhiên liệu thường bị bám bẩn, muội than dẫn đến tắc kim phun. Khi kim phun bị tắc, nhiên liệu khiến lượng nhiên liệu đưa vào buồng đốt giảm đi, giảm hiệu quả đốt và khiến xe ra khói đen. Với nguyên nhân này, bạn nên kiểm tra kim phun thường xuyên và thay mới kim phun theo thời hạn nhà sản xuất khuyên dùng để xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu.

kim-phun-nhien-lieu-xe-tai

6/ Tắc bơm cao áp

Bơm cao áp trên xe ô tô thường tương đối ít hỏng hóc. Tuy nhiên qua thời gian sử dụng, bơm có thể bị bám bẩn, hao mòn hay làm việc quá tải khiến bơm cao áp bị tắc. Bởi vậy, khi bơm cao áp bị tắc khiến áp suất bơm nhiên liệu yếu đi, không đủ nhiên liệu cho buồng đốt khiến hiệu suất đốt cháy giảm và tạo ra khí thải màu đen.

bom-cao-ap-xe-tai

7/ Mòn Piston động cơ

Công dụng của vòng piston là ngăn chặn dầu động cơ thẩm thấu vào bên trong buồng đốt. Tuy nhiên qua quá trình vận hành, vòng piston bị ăn mòn bởi khí cháy, dầu bôi trơn và lực ma sát với xi lanh trong quá trình làm việc. Khi Piston bị mòn, dầu động cơ bắt đầu chảy vào buồng đốt. Quá trình đốt cháy hỗn hợp này sinh ra khói đen.

mon-xec-mang-mon-piston

Cách khắc phục: Đây là một trong những hỏng hóc nghiêm trọng vì piston hư hỏng có thể khiến động cơ ngừng hoạt động. Vì vậy, khi gặp lỗi về piston động cơ, bạn cần đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe uy tín.

8/ Bộ lọc gió của động cơ xe tải bị tắc

Hiện tượng xe ô tô tải nhả khói đen có thể là do hệ thống đường ống nạp khí oxy vào động cơ đã bị tắc.

Nguyên nhân này xảy ra là do bộ phận lọc gió của xe lâu ngày không được vệ sinh. Bởi vậy mà dẫn đến tình trạng thiếu oxy trong xy lanh và nhiên liệu trong động cơ cháy không hết hoàn toàn. Dẫn đến việc động cơ sẽ làm việc kém hiệu quả, tiêu hao nhiều nhiên liệu. Từ đó gây ta tình trạng xe tải ra khói đen.

loc-gio-xe-tai-bi-tac

Cách khắc phục: Nếu thấy xe ô tải có hiện tượng bị nhả khói đen nhiều. Thì tài xế xe nên nhanh chóng kiểm tra bộ phận lọc gió xem có bị tắc do bụi bẩn bám lâu ngày hay không. Đồng thời, nên thực hiện vệ sinh hoặc thay mới lọc gió theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

9/ Tăng tốc hoặc lên ga đột ngột

Khi tài xế xe tải đang di chuyển bỗng cho xe tăng tốc đột ngột hoặc lên ga gấp. Sẽ khiến cho nhiên liệu bất ngờ được bơm lên động cơ một cách nhanh đột ngột. Làm cho nhiên liệu không đủ lực để bơm vào động cơ. Từ đó dẫn đến thừa nhiên liệu, động cơ không thể đốt cháy hết và gây ra tình trạng nhả ra khói đen.

Nếu như việc làm này thực hiện nhiều lần có thể gây hại và ảnh hưởng không nhỏ đến động cơ làm việc của xe

lai-xe-tai

Cách khắc phục: Tài xế khi vận hàng xe cần chú ý lên ga và tăng tốc một cách từ từ để động cơ có đủ thời gian kịp bơm nhiên liệu cần thiết.

Lưu ý khi xử lý hiện tượng xe ra khói đen

Nếu như tài xế không chú ý đến sự cố xe ô tô tải bị ra khói đen và để nó diễn ra trong suốt một thời gian dài. Chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công suất hoạt động của xe.

Và với mỗi nguyên nhân khác nhau thì đều sẽ có biện pháp khắc phục, cách xử lý riêng. Bởi vậy, để có thể xử lý được hiện tượng này nhanh chóng, hiệu quả. Thì trước tiên bạn cần tìm được nguyên nhân và lý do dẫn đến sự cố này.

Bên cạnh đó, chủ xe hoặc tài xế lái xe cũng cần chú ý tới một vài vấn đề chung về: Kiểm tra và vệ sinh lọc gió, áp suất phun, kim phun và bu-gi, kiểm tra nhiên liệu…

Nếu như phát hiện bất kỳ bộ phận nào đó của xe tải bị hư hỏng nặng, không thể sửa chữa được. Thì cần bắt buộc phải tiến hành thay thế kịp thời. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi chạy xe.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/xe-tai-ra-khoi-den-a32564.html