Dùng tăm xỉa răng có tốt không? Vì sao?

Sử dụng tăm xỉa răng sau khi ăn là thói quen của rất nhiều người. Mục đích là để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa ra khỏi kẽ răng. Nhưng liệu dùng tăm xỉa răng có tốt không? Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nha Khoa Kim.

Có nên sử dụng tăm xỉa răng không?

Xỉa răng sau khi ăn là thói quen không tốt. Thói quen này lặp đi lặp lại hằng ngày sẽ vô tình làm tổn thương răng lợi. Về lâu dài, tăm xỉa răng thô, cứng, nhọn sẽ làm kẽ răng rộng dần ra. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm thức ăn dễ bị dắt vào - đây là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh lý về răng miệng.

Có nên sử dụng tăm xỉa răng không?

Không nên sử dụng tăm xỉa răng, đặc biệt là các loại tăm tre truyền thống

Tác hại khi sử dụng tăm xỉa răng?

Theo lời khuyên của các bác sĩ nha khoa, không nên sử dụng tăm để xỉa răng vì các lý do sau đây:

Mòn men răng

Men răng là lớp bên ngoài răng, giúp bảo vệ răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn. Việc dùng tăm để xỉa răng sẽ tạo lực ma sát vào chân răng khiến lớp men này bị phá vỡ và gây mòn răng. Về lâu dài răng sẽ trở nên yếu đi, dễ đau nhức, ê buốt, lung lay,…

Viêm nướu

Tăm xỉa răng có kích thước to và đầu khá nhọn nên khi đâm vào nướu để lấy thức ăn mắc kẹt sẽ làm nướu bị tổn thương. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào sâu bên trong nướu. Từ đó dẫn đến các bệnh về nướu không thể khắc phục.

Tụt lợi

Thói quen dùng tăm để xỉa răng là nguyên nhân gây tụt nướu, tụt lợi. Vì khi tăm cọ xát vào răng nướu sẽ làm răng nướu bị tổn thương, dẫn đến viêm nhiễm và mòn cổ chân răng. Tình trạng này kéo dài sẽ gây tụt nướu, tụt lợi.

Thưa răng

Việc tác động lực mạnh lên kẽ răng để loại bỏ thức ăn thừa ra ngoài sẽ làm kẽ răng ngày càng thưa, tạo nên lỗ hỏng giữa các chân răng. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm thức ăn bị nhồi nhét nhiều hơn, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng, nhất là sâu răng.

▷ Xem thêm: Vì sao răng thưa? Nguyên nhân và cách khắc phục

Hôi miệng

Dùng tăm để xỉa răng sẽ không thể loại bỏ được hết mảng bám, thức ăn thừa còn lại trên răng. Theo thời gian, mảng bám, thức ăn thừa sẽ tích tụ ngày càng nhiều và gây ra hôi miệng.

Tác hại khi sử dụng tăm xỉa răng?

Sử dụng tăm xỉa răng trong thời gian dài có thể dẫn đến mòn men răng, thưa răng, viêm lợi hoặc nặng hơn là tụt lợi

Cách sử dụng tăm xỉa răng đúng cách

Dùng tăm xỉa răng để loại bỏ thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn là thói quen không tốt nên bạn có thể thay thế bằng chỉ nha khoa.

Chỉ nha khoa là dụng cụ vệ sinh răng miệng chuyên dụng, có thể khắc phục được hầu hết các nhược điểm của tăm xỉa răng. Với thiết kế là một sợi chỉ tơ mảnh được làm từ sợi nilon nhưng rất chắc chắn và có độ đàn hồi tốt. Chỉ nha khoa sẽ giúp lấy đi vụn thức ăn ở kẽ răng một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Đặc biệt, việc dùng chỉ nha khoa để thay thế tăm xỉa răng hằng ngày sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Việc loại bỏ thức thừa ở kẽ răng, chân răng và dưới nướu được hiệu quả hơn. Từ đó, ngăn ngừa nguy cơ hình thành cao răng - nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn gây ra các bệnh lý răng miệng.

Tuy nhiên, để chỉ nha khoa phát huy công dụng tốt đa, bạn cần dùng chỉ nha khoa đúng cách. Trước tiên là kéo chỉ lọt qua kẽ răng, khi chỉ đến gần nướu thì uốn cong sợi chỉ thành hình chữ c để để đẩy vụn thức ăn bị mắc kẹt ra ngoài.

▷ Xem hướng dẫn: Cách dùng tăm chỉ nha khoa vệ sinh răng miệng đúng cách

Cách sử dụng tăm xỉa răng đúng cách

Nên sử dụng các loại tăm nước hoặc tăm chỉ nha khoa thay cho các loại tăm tre truyền thống

Một số lưu ý khi dùng chỉ nha khoa

Khi dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

Một số lưu ý khi dùng chỉ nha khoa

Nên sử dụng các loại tăm nha khoa phù hợp với tình trạng răng, khi dùng tăm hạn chế sử dụng lực mạnh gây ảnh hưởng đến nướu

Cách chăm sóc răng miệng đúng cách

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, khi bị dắt thức ăn vào kẽ răng bạn không nên dùng tăm mà nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ. Ngoài ra, bạn còn phải:

Cách chăm sóc răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách, kết hợp sử dụng thêm các loại tăm nha khoa và nước súc miệng nhằm tăng hiệu quả làm sạch

Vậy là thắc mắc dùng tăm xỉa răng có tốt không đã được giải đáp ở bài viết trên. Nhìn chung, để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng lợi, Nha Khoa Kim khuyên bạn nên sử dụng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng để làm sạch mảng bám, thức ăn thừa bị mắc kẹt ở kẽ răng.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/xia-rang-a32902.html