21 cách giải rượu bia nhanh giúp bảo vệ gan và lưu ý khi bị say

Dưới đây là cách giải rượu bia nhanh, giúp giảm đau đầu, mệt mỏi vào hôm sau và bảo vệ sức khỏe gan.

I. Giải rượu là gì?

Sau khi uống rượu bia quá chén, nhiều người tìm đến các cách giải rượu nhanh với mong muốn được giảm các triệu chứng do rượu. Thực chất, giải rượu là các phương pháp có tác dụng hỗ trợ trong quá trình chuyển hóa rượu thành những chất không gây độc như CO2 và nước, chứ không có tác dụng phục hồi, bảo vệ gan hay các cơ quan khác bị rượu làm tổn thương.

cách giải rượu nhanh

Vài chén rượu, ly bia dịp lễ tết giúp cuộc vui trở nên thú vị hơn tuy nhiên lạm dụng quá nhiều sẽ gây hại cho gan và sức khỏe tổng thể

II. Cách giải rượu bia hiệu quả

Dân gian lưu truyền nhiều cách giải rượu giúp giảm bớt các biểu hiện của say rượu. Từ đó, giúp bạn sớm tỉnh táo, giảm đau đầu, mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Một số cách giải rượu bạn có thể tham khảo như:

1. Nước uống giải rượu

1.1 Nước lọc

Cách giải rượu đơn giản nhất chính là uống nước lọc. Khi uống nhiều rượu bia, cơ thể sẽ bị mất nước. Việc bổ sung thêm nước lọc sẽ giúp nhanh chóng bù lại lượng nước đã mất cũng như tăng cường đào thải rượu bia ra bên ngoài qua đường tiểu. Để giải rượu bạn cần uống thật nhiều nước, tốt nhất là uống trước, trong và cả sau khi uống rượu bia. Sau bữa nhậu, bạn cũng nên uống hai ly nước trước khi đi ngủ.

1.2 Nước gừng tươi

Theo Đông y, gừng có tính cay, nóng giúp ấm bụng, hạn chế đau đầu, buồn nôn. Theo y học hiện đại, gừng có chứa các chất giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, đẩy cồn ra ngoài cơ thể thông qua đường bài tiết. Do đó, cách giải rượu tại nhà đơn giản là sử dụng vài lát gừng thái mỏng để pha trà gừng hoặc ăn trực tiếp.

1.3 Nước mía

Nước mía cung cấp cho cơ thể lượng khoáng chất dồi dào như canxi, sắt, magie… Uống nước mía là một trong những cách giúp bù lại lượng khoáng chất đã mất khi bị say rượu bia. Ngoài ra, vị ngọt mát của nước mía cũng là cách hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc hiệu quả.

1.4 Nước ép cà chua

Nước ép cà chua được xem là một trong những cách giải rượu tự nhiên và được nhiều người áp dụng. Nước ép cà chua chứa nhiều khoáng chất như canxi, natri, kali… giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, giúp cân bằng lại những nguyên tố đã mất trong quá trình say và bị nôn.

1.5 Nước ép cóc

Nước ép cóc có chứa nhiều vitamin nên được xem là cách giải rượu khá hiệu quả, giúp bạn đánh tan cơn đau đầu, nhức mỏi cơ thể. Không chỉ vậy, uống nước ép cóc thường xuyên cũng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài là cách giải rượu bia hữu hiệu, nước ép cóc cũng giúp giải cảm nhanh chóng.

1.6 Nước chanh muối

Chanh muối có chứa lượng lớn vitamin C giúp giảm bớt cơn say, nước chanh cũng giúp lợi tiểu, từ đó, giúp bia rượu đào thải bằng đường tiểu nhanh hơn. Bên cạnh đó, vị mặn của nước chanh muối cũng giúp kích thích dạ dày tiêu hóa nhanh rượu bia. Nước chanh có tính kiềm, do đó giúp trung hòa axit trong rượu bia.

1.7 Nước cam và mật ong

Nước cam và mật ong là công thức giúp giải tỏa nhanh cảm giác nôn nao, khó chịu do say rượu bia. Ngoài ra, fructose có trong cam và mật ong có khả năng thúc đẩy tiêu hóa rượu bia, nhanh hơn. Tuy nhiên, cách giải rượu bia này không nên áp dụng với những người mắc bệnh dạ dày, tá tràng.

1.8 Nước dừa

Người say rượu bia luôn cảm thấy khác nước. Nước dừa vừa có khả năng giải tỏa cơn khát, vừa bù chất điện giải như kali, natri… là cách giải rượu nhanh chóng, đồng thời giúp cơ thể phục hồi vào ngày hôm sau. Lưu ý không nên cho thêm đường.

cách giã rượu

Nước dừa vừa có khả năng giải tỏa cơn khát, vừa bù chất điện giải như kali, natri… là cách giải rượu nhanh chóng, đơn giản

1.9 Nước sắn dây

Theo Đông y, nước sắn dây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu khát. Theo y học hiện đại, sắn dây có chứa soybean flavone và isoflavone. Hai chất này giúp ổn định đường huyết, giảm co cơ, đồng thời giúp giảm cảm giác đau đầu, mệt mỏi, chếnh choáng khi bị say rượu bia.

Nước đậu đen

Cũng theo Đông y, đậu đen có tính mát, có khả năng giải độc, lợi tiểu, bổ can thận. Do đó bạn có thể dùng đậu đen để giải rượu, đồng thời hỗ trợ giảm mệt mỏi, nhức đầu sau khi ngủ dậy. Bạn có thể dùng nước đậu đen rang sau khi uống rượu bia.

1.10 Sữa

Một cốc sữa nóng sẽ là lựa chọn tuyệt với người bị say rượu bia. Sữa là thức uống giàu protein giúp cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho bạn, nhất là sau khi nôn. Ngoài ra, sữa còn giúp giảm hấp thu rượu vào máu và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

2. Các loại trà

2.1 Trà xanh

Các chất chống oxy hóa và tanin trong trà xanh có khả năng bảo vệ tế bào gan, tăng cường khả năng đào thải độc tố trong bia rượu.

Do đó, trà xanh chính là câu trả lời cho uống gì giải rượu. Các chất chống oxy hóa và tanin trong trà xanh giúp bảo vệ tế bào gan, tăng cường khả năng đào thải độc tố trong bia rượu. Nhưng lưu ý là không nên uống trà xanh khi bụng đói.

2.2 Trà bạc hà

Trà bạc hà có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa khi uống rượu bia quá chén. Ngoài ra, nhâm nhi một tách trà bạc hà còn giúp giảm cảm giác đầy hơi, nôn nao và tạo cảm giác thư giãn hơn.

2.3 Trà Atiso

Dùng trà Atiso cũng là cách giải rượu bia vì có khả năng làm mát gan, tăng cường chức năng đào thải của gan. Ngoài ra, trà atiso có thể hạn chế sự tích tụ của Acetaldehyde. Đây là chất có độc tính cao, do Ethanol trong rượu chuyển hóa thành. Bên cạnh đó, trà Atiso còn giúp giảm co thắt ruột để người bị say cảm thấy dễ chịu hơn.

3. Ăn gì để giải rượu

3.1 Cháo trắng giúp giải rượu

Một bát cháo trắng loãng nóng sẽ giúp người say tỉnh táo nhanh hơn. Khi ăn cháo nóng, người say sẽ thoát mồ hôi nhanh, mồ hôi mang theo một lượng cồn ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, cacbon có trong tinh bột giúp chuyển hóa cồn trong cơ thể, từ đó giúp người say mau tỉnh hơn.

3.2 Cá hồi

Tình trạng buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt khi uống rượu bia xảy ra bởi các chất kích thích trong rượu làm tăng đáng kể các hợp chất gây viêm các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Cá hồi rất giàu omega-3 và axit béo, có khả năng giúp cơ thể giảm viêm. Do đó, ăn cá hồi hoặc các loại cá giàu omega-3 như cá ngừ, cá trích, cá mòi… cũng giúp giảm các triệu chứng khó chịu khi uống rượu bia.

giải say bia

Cá hồi rất giàu omega-3 và axit béo, có khả năng giúp cơ thể giảm viêm, giúp giảm các triệu chứng khó chịu khi uống rượu bia

3.3 Lòng trắng trứng gà

Cách giải nhanh nữa là bạn có thể ăn 2 lòng trắng trứng gà còn tươi. Chất cồn chưa bị hấp thụ trong dạ dày khi gặp protein trong lòng trắng sẽ bị kết tủa, nhờ đó giảm bớt lượng bia được hấp thu.

3.4 Trái cây nhiều nước

Ăn nhiều loại trái cây mọng nước như cam, quýt, bưởi, dưa hấu… sau khi uống rượu bia sẽ làm giảm cơn say của bạn vì chúng chứa nhiều axit có tác dụng giải rượu nhanh chóng.

3.5 Sữa chua

Probiotic có trong sữa chua giúp giảm bớt những khó chịu khi say rượu. Sữa chưa giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình hấp thu rượu. Ngoài ra, hàm lượng canxi phong phú có trong sữa chua còn có tác dụng tốt trong việc giải tỏa khó chịu sau khi uống rượu say.

3.6 Bánh mì

Bánh mì có chứa một lượng lớn carbon có tác dụng như một bộ lọc của cơ thể giúp hấp thu hết các chất cồn, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng say rượu.

4. Giải bia rượu bằng cách bấm huyệt

Theo lý thuyết Y học Cổ truyền, các kinh mạch vốn là kênh vô hình trong cơ thể và mang lại năng lượng cho các hệ cơ quan. Do đó, bấm huyệt là quá trình áp dụng các điểm cụ thể dọc theo các kinh mạch này để giúp khôi phục lại sự cân bằng vốn có cho các tạng phủ. Còn theo Đông y, bấm huyệt là cách giải rượu giúp kích thích các kinh mạch, giúp điều chỉnh sự luân hồi của năng lượng trong cơ thể hiệu quả.

Cách bấm huyệt chữa mệt mỏi do say rượu: Huyệt bách hội ở giữa đỉnh đầu - đây là vị trí bấm huyệt chữa say rượu hiệu quả khi cảm thấy quá lừ đừ, mệt mỏi. Để tăng hiệu quả, cần kết hợp với các động tác massage vùng sau gáy và đáy hộp sọ để giảm bớt mệt mỏi. Ngoài ra, bạn cũng có thể ấn điểm dưới đầu gối tại huyệt Túc Tam Lý và huyệt Dũng Tuyền ở giữa bàn chân để tăng phần dương khí.

>> Xem thêm: Mẹo giải cơn say ngày tết

Những lưu ý khi uống rượu bia để bảo vệ gan

Rượu bia tạo gánh nặng giải độc cho gan của bạn, nhưng các dịp lễ tết đến lại rất khó từ chối. Dưới đây là một số lưu ý trước, trong và sau khi uống rượu bia để giảm mức thấp nhất khả năng làm hại gan và sức khỏe theo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

1. Trước khi uống rượu bia

Nên dùng các món ăn giàu chất béo (bơ, phô mai) và bánh mì để giúp làm chậm quá trình hấp thu bia rượu và hạn chế khả năng gây tổn thương gan. Uống sữa, sữa có thể làm cho quá trình hấp thu bia rượu chậm lại. Do đó, hệ tiêu hóa sẽ có nhiều thời gian để ứng phó với

chất acetaldehyde độc hại có trong bia rượu.

2. Trong khi uống rượu bia

Uống nhiều nước khi dùng bia rượu. Tỷ lệ tối thiểu để không làm ảnh hưởng đến gan là 4 nước : 1 rượu hoặc 2 nước : 1 bia. Uống rượu bia xen kẽ với uống nước sẽ làm hạn chế nguy cơ say và hạn chế sự tấn công ồ ạt của acetaldehyde đối với gan. Ngoài ra, trong các buổi tiệc rượu, việc nói chuyện nhiều hơn không chỉ giúp bạn giữ đầu óc tỉnh mà còn đẩy một lượng chất cồn đáng kể bay hơi ra bên ngoài.

3. Sau khi uống rượu bia

Cần dành thời gian để nghỉ ngơi ở những nơi yên tĩnh và thả lỏng để cơ thể được thư giãn. Ngoài ra, cần uống nhiều nước. Rượu bia là chất ức chế hormon chống bài niệu, làm thận thải nước nhiều hơn, khiến chúng ta đi tiểu nhiều hơn và mất nước nhiều hơn. Trong khi đó, mất nước là nguyên nhân khiến bạn say, nhức đầu và mệt mỏi… Vì thế, bạn nên uống nhiều nước để bổ sung lượng nước đã mất cho cơ thể. Bạn cũng có thể uống nước chanh, dừa tươi hoặc nước ép (có pha thêm một ít muối) sau khi thức dậy để bù đắp vitamin, muối và khoáng chất cho cơ thể.

cách giải rượu hiệu quả

Bổ sung nhiều nước lọc sau khi uống rượu bia cũng là cách giải rượu bia đơn giản, hiệu quả

Ngoài ra, không nên uống cà phê sau khi uống rượu bia vì hỗn hợp này có thể gây tình trạng “tỉnh giả”, ảnh hưởng đến giấc ngủ và khiến bạn kiệt sức, rối loạn tiêu hóa hoặc tổn thương gan cấp tính. Sau khi tỉnh dậy, bạn không nên để bụng đói mà nên ăn một ít cháo, súp hoặc một món ăn lỏng nào đó để khỏe lại và mau tỉnh táo hơn.

Uống nhiều rượu hại gan, làm gì để bảo vệ gan?

Theo Bác sĩ Lê Văn Điềm (Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội), khi rượu bia vào cơ thể, chỉ khoảng 10% lượng cồn được đào thải qua đường tiểu, mồ hôi và hơi thở, 90% còn lại sẽ được chuyển hóa và giải độc tại gan. Nếu cùng lúc uống quá nhiều rượu bia, gan không kịp sản xuất đủ lượng men giải độc sẽ khiến các chất cồn ứ đọng trong cơ thể, làm kích hoạt tế bào Kupffer hoạt động quá mức, sản sinh nhiều chất gây viêm có hại. Về lâu dài, tế bào gan sẽ bị hủy hoại và gây các bệnh lý nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, viêm gan, tăng men gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Do đó, để bảo vệ gan an toàn hiệu quả, bên cạnh việc áp dụng các cách giải rượu nhanh tại nhà, bạn cần tuân thủ nguyên tắc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu có uống thì cũng không nên vượt quá hai đơn vị cồn mỗi ngày với nam giới, một đơn vị cồn mỗi ngày đối với nữ giới. Một đơn vị cồn tương đương với 3/4 lon bia 330ml (5%); một ly rượu vang 100ml (13,5%) hoặc một cốc rượu mạnh 30ml (40%).

Đặc biệt, mỗi người cũng nên chủ động bảo vệ và nuôi dưỡng tế bào gan khỏe mạnh để tăng khả năng xử lý chất cồn, giảm tác hại từ rượu bia, đồng thời, hạn chế sản sinh các chất gây viêm hủy hoại gan. Qua quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện 2 tinh chất Wasabia và S. Marianum (có trong sản phẩm Hewel) có khả năng hỗ trợ kiểm soát hiệu quả hoạt động quá mức của tế bào Kupffer, từ đó tăng khả năng khử độc, giải độc của gan trước các yếu tố gây hại (đặc biệt là rượu bia), giảm 50% việc sản sinh các chất gây viêm (như TNF-α, TGF-β, Interleukin…) và giảm đáng kể cảm giác mệt mỏi sau khi uống bia rượu.

Bên cạnh đó, 2 tinh chất quý Wasabia và S. Marianum còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường chuyển hóa các dưỡng chất thiết yếu của cơ thể (protide, glucide, lipid…), lợi mật, giảm táo bón. Tăng cường hoạt động tế bào gan, bảo vệ và tái tạo cấu trúc gan.

hewel bổ gan

2 viên Hewel mỗi ngày giúp hỗ trợ kiểm soát hiệu quả hoạt động quá mức của tế bào Kupffer, từ đó tăng khả năng khử độc, giải độc của gan trước các yếu tố gây hại (đặc biệt là rượu bia), giảm 50% việc sản sinh các chất gây viêm (như TNF-α, TGF-β, Interleukin…) và giảm đáng kể cảm giác mệt mỏi sau khi uống bia rượu.

Cách giải rượu bia nhanh tại nhà chỉ giúp người bệnh tỉnh táo và giảm nhức đầu, mệt mỏi chứ không có tác dụng phục hồi, bảo vệ gan hay các cơ quan khác bị rượu làm tổn thương. Do đó, cần bảo vệ gan bằng cách tránh lạm dụng rượu bia đồng thời, bảo vệ gan trước sự tấn công của các chất độc hại từ bên ngoài môi trường như thực phẩm độc hại, thuốc điều trị bệnh, virus, vi khuẩn… Cần sử dụng sản phẩm có chứa tinh chất quý như Wasabia và S. Marianum có khả năng hỗ trợ kiểm soát hiệu quả hoạt động quá mức của tế bào Kupffer, từ đó tăng khả năng khử độc, giải độc của gan trước các yếu tố gây hại và bảo vệ gan hiệu quả hơn.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/uong-nuoc-gi-giai-bia-a32965.html