Nhắc tới DD đỏ, những ai sống ở thời bao cấp đều hình dung ra những chiếc xe máy màu đỏ nối đuôi nhau trên đường phố. Nhưng không phải ai cũng biết, DD đỏ có tên chính thức là C70 Econo-Power. C70 Econo-Power của Honda được sản xuất từ năm 1969 đến những năm cuối của thế kỷ 20.
Động cơ của DD đỏ là thế hệ được Honda cải tiến với sức mạnh lớn hơn, mô-men xoắn cao hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Theo công bố của Honda, mức tiêu thụ nhiên liệu của DD đỏ chỉ là 0,9 lít cho 100 km trong điều kiện đường bằng phẳng và tốc độ ổn định.
Với vóc dáng nhỏ bé, kiểu dáng độc đáo và tiết kiệm xăng, DD đỏ không chỉ "hoành hành" ở châu Á mà tại châu Âu, châu Mỹ, dòng xe đặc biệt của Honda cũng chiếm được sự yêu mến của đại bộ phận người dân.
DD đỏ vào Việt Nam từ cuối năm những 70 của thế kỷ trước. Đầu tiên, dòng xe này chinh phục khách hàng miền Nam. Sau vài năm, DD đỏ "Bắc tiến" và khiến người dân miền Bắc, đặc biệt người dân ở Hà Nội mê mệt.
Cùng với Super Cub 50, Simson, Minsk, Peugeot, Babetta, Chaly, xe máy DD đỏ là một trong những dòng xe gắn với thời kỳ nhiều khó khăn tại Việt Nam. Khi đó xe máy không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản đáng giá, tài sản mang lại niềm tự hào lớn cho người sở hữu chúng.
Thời điểm đó, có được một chiếc DD đỏ chẳng khác gì sở hữu một chiếc siêu xe ngày nay. Cuối những năm 70 của thế kỷ trước, tại Hà Nội, một chiếc DD đỏ được giao dịch trên dưới 10 cây vàng. Nhưng sau này, khi xe dễ mua hơn, thị trường có nhiều mẫu xe hơn, DD đỏ giảm giá nhưng vẫn rất đắt, khoảng 5 cây vàng.
Hoành tráng là vậy nhưng DD đỏ cũng khó tránh được quy luật đào thải nghiệt ngã. Cùng với các "huyền thoại hai bánh" Super Cub 50, Simson, Minsk,… vài năm sau khi thời bao cấp lùi vào dĩ vãng, DD đỏ không còn được ưa chuộng.
Trên các nẻo đường Hà Nội, những dòng xe mới của Honda xuất hiện. Đầu tiên là Dream II, sau tới Wave. Thời đó, xe Thái rất được người dân tín nhiệm. DD đỏ dần bị nam thanh, nữ tú quay lưng. Những người tìm đến sự sành điệu không chọn DD đỏ nữa. Dòng xe "oai hùng" một thời chỉ còn song hành cùng người lớn tuổi và người lao động chân tay.
Ngày nay, những chiếc xe Honda C70 đời đầu còn khá hiếm và thường được liệt vào danh sách xe cổ được nhiều dân chơi xe săn lùng.
Cách đây 2 năm, sau thời gian dài nhờ người quen thuyết phục một chủ xe ở vùng núi phía Bắc, anh Đỗ Quang Tú, người chuyên sưu tầm xe máy cổ ở Hà Nội được chuyển nhượng lại chiếc Honda DD cũ năm 1998 còn rất mới.
"Chủ cũ của xe ở tận vùng cao, khí hậu tốt kèm rất biết giữ gìn xe nên chiếc xe khi về đến Hà Nội trong tình trạng mới cứng. Các chi tiết inox bóng sáng, màu đỏ tươi rất đẹp sau gần 30 năm sử dụng", anh Tú nói.
Cũng theo anh Tú, chiếc xe hiện mới chỉ lăn bánh được 6.000 km. Xe sản xuất năm 1998 là đời cuối cùng của dòng xe này.
DD70 có đặc trưng với yên đôi "dày dặn" tạo độ êm ái cho cả người ngồi trước và sau, xe được khởi động bằng cần đạp. Đồng hồ tốc độ vuông vắn lớn hơn, đồng hồ xăng tích hợp bên trong, ổ khóa điện cũng được dời lên vị trí trên đồng hồ tốc độ.
Đèn pha lớn, vuông vắn và đồng bộ với cụm đèn xi-nhan, hệ thống giảm xóc trước êm hơn. Ở phía sau, yên liền được thiết kế thoải mái cho người ngồi.
Khối máy C70 Deluxe dung tích 72 cc cũng khá vượt trội thời đó, được nâng cấp từ C50. Động cơ 4 thì, xy-lanh đơn 2 van với trục cam phía trên, bộ ly hợp tự động cùng hộp số 3 cấp, kết hợp bộ chế hòa khí PB thường thấy của Honda. Tốc độ tối đa đạt được 85 km/h. Nhiên liệu tiêu hao 60 km/lít.
Đến năm 1982, C70 Deluxe được Honda cải thiện hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu hơn ở mức 80 km/lít. Khối động cơ này vẫn được Honda mệnh danh là Econo-Power với tem dán trên 2 "cốp" và một lô-gô trên nắp động cơ bên trái.
Với phiên bản 1998-1999, Honda Super Cub C70 Deluxe kết thúc thời "hoàng kim" và ngừng sản xuất.
Anh Tú cho biết, hiện tại xe này có giá bán khoảng 700 triệu đồng. Xe mang giá trị sưu tầm dành cho những người đam mê, yêu thích dòng xe huyền thoại này. Từ trước đến nay, anh Tú sưu tầm được không ít chiếc xe Honda DD đỏ nguyên zin, hàng hiếm, nhưng đây là chiếc DD đỏ đắt nhất anh có được.
Ngoài ra, anh Tú còn săn được cặp đội Honda DD đỏ đời sâu nhưng mới chỉ lăn bánh vài nghìn km, thuộc hàng hiếm có khó tìm.
Cụ thể, một chiếc thuộc đời 1993 hiện lăn bánh hơn 8000km và một chiếc đời 1997 đã đi được hơn 5000km.
"Cả hai chiếc xe này đều thuộc một chủ ở Hà Nội. Tôi theo mua, gạ mãi ông ý mới chịu bán lại cho. Chủ cũ là người đã có tuổi, rất rành về xe. Xe chủ yếu để trưng bày, được giữ gìn rất cẩn thận, từ cây pô, gầm xe sạch bong, qua gần 30 năm vẫn không hề có vết gỉ sắt. Thậm chí, vỏ xe còn dán kín nylon, mua về, tôi phải sấy mãi mới bóc được, nhờ vậy nước sơn xe vẫn mới đẹp, bóng loáng như đập hộp", anh Tú chia sẻ.
Được biết, sau khi săn mua được hai "siêu phẩm" này, nhiều anh em trong giới sưu tầm xe cũng gọi điện, nhắn tin gạ anh Tú để mua lại với giá cao nhưng anh không chịu.
"Hai chiếc xe này hiện giá trị thực phải lên đến 700 triệu đồng. Tôi chưa muốn bán vì để trưng ngắm. Dòng xe huyền thoại còn nguyên bản từ màu sơn dến con ốc, máy móc như thế này hiện rất hiếm, sau có tiền chắc chẳng thể mua được", anh Tú nói.
Link nội dung: https://mozart.edu.vn/xe-dd-cu-a3305.html