Cần gạt nhỏ cạnh phanh sau ở xe ga
Cần gạt nhỏ này chính là một tính năng rất 'hay ho' ở những chiếc xe ga của Honda. Xe ga không có hộp số như những chiếc xe số thông thường, vì thế mà khi dừng xe ở giữa dốc, người sử dụng thường phải bóp chết phanh hay sử dụng lực chân của mình để giữ chiếc xe lại. Những lúc này sẽ rất khó để người dùng giữ chiếc xe của mình lại hoặc buông tay phanh để thực hiện những việc khác. Nhận ra điều này, các nhà nghiên cứu của Honda đã tích hợp thêm chiếc cần gạt này vào tay phanh sau của chiếc xe.
Chiếc cần gạt này chính là một tính năng an toàn của xe giúp khóa phanh bánh sau. Cách sử dụng chức năng của cần gạt này rất đơn giản, đầu tiên các bạn bóp chặt phanh sau và giữ nguyên, rồi gạt cần gạt này để nó khóa tay phanh lại. Khi này bánh sau sẽ được phanh chặt, xe sẽ không bị trôi khi dừng trên bề mặt đường dốc. Để tiếp tục di chuyển, bạn chỉ việc bóp mạnh phanh rồi thả ra.
Cần gạt dưới nút còi
Cần gạt này được gọi tên là cần gạt gió, đây là bộ phận giúp điều chỉnh độ mở của cửa gió vào chế hòa khí. Bộ phận này ít khi được người điều khiển xe biết tới nhưng nó lại có hiệu quả sử dụng rất cao giúp người điều khiển xe có thể vận hành xe tốt hơn.
Cần gạt gió giúp hiệu chỉnh lượng gió vào chế hòa khí nên khi được điều chỉnh một cách chuẩn mực thì sẽ cho xe hiệu suất hoạt động cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, nó còn có tác dụng rất đặc biệt khi xe khó nổ vào buổi sáng, kéo le gió này ra, lượng xăng vào buồng đốt sẽ lớn hơn, hỗ trợ quá trình đề nổ được nhạy hơn. Hơn nữa, một mẹo sử dụng le gió khi xe bạn có cảm giác hết xăng, kéo gần hết le gió này sẽ cho bạn khả năng đi được một quãng đường nhỏ nữa.
Hiện nay, các loại xe đang dần được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI sở hữu chức năng tự điều chỉnh lượng xăng gió nên sẽ không có cần gạt này ở trên xe.
Khóa xăng xe máy
Khóa xăng là một bộ phận thường rất ít được sử dụng. Nó thường được đặt ở vị trí dưới bình xăng hoặc ngay sát chế hòa khí và có dạng lưỡi gạt xoay.
Đây là một bộ phận khá hữu ích nếu biết cách sử dụng. Khóa xăng được dùng để ngăn dòng chảy của xăng xuống chế hòa khí. Nó thường được sử dụng khi xe bị 'sặc' xăng không nổ được máy.
Lỗ thăm xích trên hộp xích
Bộ phận này thường chỉ xuất hiện trên những chiếc xe số phổ thông có hộp xích. Hộp xích mà các nhà sản xuất xe máy tích hợp vào xe giúp bộ nhông xích của chiếc xe sạch sẽ và bền bỉ hơn.
Đây là một lỗ nhỏ được tích hợp trên hộp xích của những chiếc xe máy. Thường thì lỗ thăm xích này được che lại bởi một chiếc nắp nhựa hình tròn. Khi mở nắp nhựa ra, chúng ta sẽ quan sát được tình trạng xích bên trong hộp xích để xác định căng trùng hoặc xích khô nhằm tiến hành điều chỉnh và bôi trơn.
Nút passing
Đây là một bộ phận mà những chiếc xe phổ thông hiện đại ngày nay được tích hợp vào khu vực bật đèn pha của xe máy. Với nhiều chiếc xe ga, nút passing được tích hợp luôn vào nút ấn bật pha. Đèn passing là loại công tắc nháy pha của xe máy, có tác dụng để ra hiệu cho xe phía trước hoặc xe đối diện về sự có mặt của mình hay xin vượt. Những tín hiệu này rất có ích đặc biệt với các loại xe di chuyển trong đêm hay đi đường dài trên các con đường quốc lộ.
Nút bấm cao su trên bảng đồng hồ
Nếu bạn là một người am hiểu và sử dụng xe máy thuần thục, ắt hẳn nút bấm này trên đồng hồ xe rất có ích. Nút bấm trên mỗi loại xe sẽ có những công dụng khác nhau và thường được tích hợp trên các loại đồng hồ sở hữu bảng điện tử. Trên những chiếc xe ga có đồng hồ của Piaggio thì nút này dùng để chỉnh giờ, trên đồng hồ của các loại xe côn tay như winner, exciter là để điều chỉnh các thông số và tùy chọn trên bảng đồng hồ điện tử.
Sử dụng và điều chỉnh được nút bấm này, bạn sẽ thấy chiếc xe của mình thông minh và hữu ích hơn rất nhiều.
Link nội dung: https://mozart.edu.vn/can-gat-gio-xe-may-a33348.html