Sơ đồ cấu tạo vòng tuần hoàn máu ở người

Là hệ cơ quan đảm nhận vai trò lưu thông máu trong cơ thể của hầu hết các loài động vật, hệ tuần hoàn chịu trách nhiệm vận chuyển oxy, cacbon dioxit, hormone, chất dinh dưỡng và tế bào máu ra-vào các tế bào trong cơ thể. Điều này giúp nuôi dưỡng các tế bào, hỗ trợ chống lại bệnh tật, duy trì sự cân bằng nội môi, điều hòa nhiệt độ cơ thể và độ pH. Quan trọng là vậy nên sự gián đoạn của vòng tuần hoàn sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.

Vòng tuần hoàn là gì?

Máu liên tục lưu thông trong khắp cơ thể chúng ta theo một hệ thống tuần hoàn kín, là một hệ tuần hoàn kép, vòng tuần hoàn tượng trưng cho hệ tuần hoàn máu của con người. Đây là một mạng lưới các mạch máu và tim, chịu trách nhiệm vận chuyển máu đi khắp cơ thể.

Máu được bơm qua tim, các mạch máu và các cơ quan của cơ thể. Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp oxy và dưỡng chất cho tất cả tế bào, đồng thời loại bỏ chất thải và carbon dioxide. Có hai vòng tuần hoàn chính là vòng tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn.

Sơ đồ cấu tạo vòng tuần hoàn máu ở người - 1Vòng tuần hoàn trong cơ thể gồm vòng tuần hoàn nhỏ và lớn

Thành phần vòng tuần hoàn máu

Vòng tuần hoàn máu bao gồm nhiều thành phần khác nhau, mỗi thành phần đảm nhận một chức năng riêng biệt cụ thể:

Máu trong hệ tuần hoàn kép lưu thông như thế nào?

Quá trình lưu thông máu chính là đường di chuyển của máu trong cơ thể. Máu được bơm từ tim vào các động mạch, sau đó lưu thông đến các mạch máu nhỏ và cuối cùng trở lại tim thông qua các tĩnh mạch.

Sơ đồ đường đi cụ thể của máu trong hệ tuần hoàn kép như sau:

Sơ đồ cấu tạo vòng tuần hoàn máu ở người - 2Máu trong hệ tuần hoàn kép được bơm từ tim vào các động mạch

Sơ đồ vòng tuần hoàn máu ở người

Hướng đi của vòng tuần hoàn máu trong cơ thể người như sau:

Ngoài ra, lực tạo ra từ tim khi tim co bóp chính là lực giúp đẩy máu tuần hoàn liên tục và luôn đi theo một chiều trong mạch. Tuy huyết áp trong tĩnh mạch rất thấp nhưng máu vẫn có thể lưu thông qua tĩnh mạch và trở về tim nhờ các yếu tố sau:

Sơ đồ vòng tuần hoàn máu ở người được thể hiện qua hình ảnh dưới đây:

Sơ đồ cấu tạo vòng tuần hoàn máu ở người - 3Hình ảnh sơ đồ vòng tuần hoàn máu ở người

Chức năng của tuần hoàn máu

Hệ tuần hoàn máu đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống của cơ thể. Các chức năng chính của hệ tuần hoàn máu bao gồm:

Các bệnh về tuần hoàn máu

Nguyên nhân thường gặp gây ra các bệnh về tuần hoàn máu bao gồm: Lười vận động, ít tập luyện thể thao và không có chế độ nghỉ ngơi phù hợp sau giờ làm việc. Tuần hoàn máu kém hiệu quả có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như:

Suy giảm tuần hoàn máu

Hệ tuần hoàn có nhiệm vụ chính là vận chuyển máu, oxy và dưỡng chất đến các mô, giúp duy trì sức khỏe cơ thể. Nếu lượng máu đến một cơ quan bị thiếu hụt, chức năng hoạt động của cơ quan đó sẽ giảm, gây ra nhiều biến chứng và có thể kéo theo suy giảm tuần hoàn máu.

Sơ đồ cấu tạo vòng tuần hoàn máu ở người - 4Suy giảm tuần hoàn máu xảy ra khi lượng máu đến một cơ quan nào đó bị thiếu hụt

Rối loạn tuần hoàn máu não

Khi máu không được lưu thông ổn định, dễ dẫn đến rối loạn tuần hoàn máu não. Biểu hiện của bệnh bao gồm: Đau đầu, chóng mặt và mất thăng bằng khi đứng lên hoặc ngồi xuống. Rối loạn tuần hoàn máu não không chỉ gặp ở người lớn tuổi mà còn phổ biến ở người trẻ do chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không điều độ. Mặc dù không đe dọa tính mạng ngay lập tức, bệnh này có thể gây suy giảm sức khỏe nghiêm trọng trong thời gian dài.

Thiếu máu tuần hoàn não

Thiếu máu tuần hoàn não gây thiếu hụt oxy và dưỡng chất cho não bộ do lưu lượng máu đến não giảm sút. Các triệu chứng bao gồm: Đau đầu, chóng mặt, giảm trí nhớ, buồn nôn và ù tai.

Thiểu năng tuần hoàn máu não

Thiểu năng tuần hoàn máu não là tình trạng giảm lượng máu lên não, dẫn đến thiếu hụt oxy và chất dinh dưỡng, làm giảm năng lượng cho các tế bào thần kinh. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: Dị cảm, nhức đầu, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ và cảm xúc. Bệnh này rất dễ gặp ở người trung niên và cao tuổi, với tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn nữ giới.

Sơ đồ cấu tạo vòng tuần hoàn máu ở người - 5Thiểu năng tuần hoàn máu não là tình trạng lượng máu di chuyển đến não bị giảm sút

Cách tăng cường tuần hoàn máu

Tùy vào từng trường hợp và mức độ, có thể tăng cường tuần hoàn máu theo một số phương pháp sau:

Trên đây là những thông tin liên quan đến sơ đồ vòng tuần hoàn máu ở người nhà thuốc Long Châu muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng chúng có thể giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về hệ thống tuần hoàn và các bệnh lý liên quan. Từ đó có thêm kinh nghiệm để bảo vệ sức khỏe bản thân và cải thiện khả năng hoạt động bình thường của hệ cơ quan này.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/trong-he-tuan-hoan-kin-a33614.html