Quả trám trắng có tác dụng gì? Những bài thuốc chữa bệnh từ quả trám

Quả trám trắng có tác dụng gì và sử dụng như thế nào để phát huy tốt nhất những lợi ích mà nó đem lại vẫn luôn là thắc mắc của nhiều người. Vốn chủ yếu xuất hiện nhiều ở vùng trung du và miền núi, trám trắng vẫn còn là loại quả khá xa lạ với đông đảo người dân. Hãy cùng tìm hiểu quả những công dụng của trám trắng để không bỏ lỡ loại quả này trong việc chăm sóc sức khỏe bạn nhé!

Trám trắng là loại quả gì?

Quả trám trắng còn được gọi với các tên khác như cà na, cảm lãm, thanh quả, thanh tử, mác cơm, hoàng lãm,... Loại quả này có hình thoi, màu xanh nhạt, hai đầu tù, mọc trên cây thân gỗ có chiều cao từ 15 - 20m. Quả có chiều dài khoảng 45mm, hạt có 2 đầu nhọn, nhẵn và cứng. Trám trắng thường ra hoa vào khoảng tháng 6, 7 và có quả vào tháng 8 đến tháng 10 hằng năm. Vị của trám trắng hơi chua lẫn một ít vị chát nên thường được dùng để ngâm đường, làm mứt hay ô mai. Ở nước ta, trám trắng được trồng nhiều ở các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc như Thái Nguyên, Phú Thọ,... miền Nam phổ biến nhất là ở Tây Ninh và An Giang.

Không chỉ dùng để chế biến món ăn, trám trắng còn được xem là một loại thuốc quý. Quả trám xanh có tác dụng giải độc rượu, chữa ngộ độc do cua cá. Quả chín có tác dụng an thần và chữa động kinh. Nhựa của cây trám trắng có thể cất lấy tinh dầu, dùng trong chế tạo nước hoa, xà phòng. Nhựa trám trộn với bột cây đậu tương, hương bài làm hương thơm. Có thể thấy cây trám có nhiều tác dụng hữu ích trong cả trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như kinh tế, dân sinh.

Trám trắng có thể chế biến được nhiều món ăn ngon

Quả trám trắng có tác dụng gì?

Quả trám trắng đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là mang đến hiệu quả hỗ trợ điều trị một số căn bệnh phổ biến.

Trên thực tế, dùng trám trắng đúng cách có thể làm giảm triệu chứng của các bệnh sau đây:

Điều trị viêm phế quản

Theo Đông y, trám trắng có đặc tính chua, chát, tính ấm nên có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về viêm phế quản, khàn giọng,... Bạn có thể dùng trám trắng nấu cùng một số các thành phần khác như mật ong hoặc phơi khô quả trám, hãm thành trà uống hằng ngày cũng rất tốt trong việc điều trị bệnh.

Chữa bệnh kiết lỵ

Bạn có thể ăn quả trám trắng tươi, hạt bạn đem sắc với nước uống trước bữa ăn cũng giúp điều trị bệnh kiết lỵ hiệu quả.

Trị nứt nẻ gót chân

Khi gặp tình trạng gót chân bị khô và nứt nẻ, bạn có thể dùng hạt của trám trắng đốt lên, tán mịn thành bột, trộn cùng dầu dưỡng, bôi lên chỗ nứt nẻ ở gót chân sẽ giúp giảm đau rát, phục hồi da rất tốt.

Trị đau răng, sâu răng

Bạn lấy quả trám trắng đốt thành than, tán mịn, trộn với xạ hương, sau đó bôi vào chỗ bị đau răng sẽ làm thuyên giảm tình trạng này.

Trị ngộ độc

Hàm lượng Vitamin C cùng vị chát đặc trưng của trám trắng có thể trở thành hoạt chất có công dụng làm tan biến các chất độc hại trong cơ thể, chống oxy hóa và có vai trò trong hệ miễn dịch. Do đó, bạn có thể sử dụng nó như một phương thuốc trị ngộ độc thức ăn hoặc ngộ độc rượu hiệu quả.

Chữa ho khan, ít đờm

Khi bị ho khan, bạn thực hiện bài thuốc sau: Chuẩn bị 20g trám trắng, 15g bạch truật, 5g đào nhân, 30g vừng đen, 20g mật ong, 60g gạo tẻ. Sau đó, sơ chế nguyên liệu: Đào nhân bóc vỏ, bỏ tâm, bạch truật và trám nấu lấy nước. Tiếp theo, bạn lấy nước sắc được nấu cháo với gạo tẻ, vừng đen và đào nhân, khi cháo chín cho thêm mật ong, khuấy đều. Mỗi ngày bạn ăn 1 - 2 lần, dùng trong vòng 7 ngày để đạt hiệu quả.

qua-tram-trang-co-tac-dung-gi-2.jpgNhiều người thắc mắc quả trám trắng có tác dụng gì

Một số món ngon chế biến từ trám trắng

Mặc dù trám trắng mang lại nhiều lợi ích nhưng bạn cần chế biến đúng cách để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng và phát huy tốt nhất công dụng của nó. Dưới đây là một số món ngon chế biến từ trám trắng mà bạn có thể thực hiện:

Trám trắng ngâm đường

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm 1,5kg trám trắng, 0,5kg đường và 1 ít muối. Sau đó, bạn thực hiện các bước chế biến như sau:

Trám trắng đập

Nguyên liệu cần có bao gồm 1kg quả trám trắng, 350g đường cát và khoảng 2 muỗng muối hạt. Các bước thực hiện như sau:

Bạn có thể chế biến trám trắng với nhiều cách khác nhau để đổi khẩu vị

Trám trắng muối

Để làm trám trắng muối, bạn cần 1,2 kg quả có vị chua, 2 muỗng cà phê muối sấy, 10 muỗng canh đường cát trắng, một ít muối hạt và muối ớt. Sau đó, bạn tiến hành thực hiện muối trám như sau:

Với những thông tin trên, bài viết đã giúp bạn có câu trả lời cho băn khoăn rằng quả trám trắng có tác dụng gì và gợi ý một số món ngon từ trám trắng để bổ sung vào thực đơn. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý không nên ăn quá nhiều và thường xuyên để tránh gây những phản ứng bất lợi cho cơ thể nhé!

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/qua-cham-a33696.html