Điều đầu tiên khi bạn mua một chiếc xe mới, thì chiếc xe là một tài sản quý giá và sẽ phục vụ sự an toàn của mình trong thời gian sắp tới. Do vậy việc bảo dưỡng xe thường xuyên giúp bảo vệ tài sản của chính bạn không bị hao mòn nhiều, đồng thời bảo vệ sự an toàn của bạn khi thường xuyên sử dụng xe di chuyển hằng ngày.
Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường phục vụ sửa chữa bảo dưỡng xe máy đặc biệt các dòng xe tay ga. Tri Racing Shop xin gửi đến các bạn cũng như Quý Khách Hàng CHU KỲ - THỜI GIAN nên đưa xe đến những cơ sở bảo dưỡng uy tín để chăm sóc xe của mình.
XE MỚI MUA từ 0 - 500km đầu tiên
Tất cả xe khi xuất xưởng từ nhà máy đến các đại lý phân phối, đều được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt sau đó mới đến tay người tiêu dùng. Nhưng khoảng thời gian đầu từ 0 - 500km đầu tiên, thường trong thời gian chạy từ 0-500km ( rodai ) các chi tiết của động cơ chuyển động đầu tiên sẽ tạo ra những bụi sắt lẫn vào trong nhớt.
Do đó thay nhớt lần đầu sau 500km đầu tiên là việc làm hết sức cần thiết đặc biệt nên thay nhớt tổng hợp hoàn toàn để đảm bảo sự trơn tru, êm mượt, và mạnh mẽ khi động cơ vận hành.
500km đến 2000km - Vệ sinh côn - thay nhớt máy
Hệ thống truyền động nồi bi côn sẽ quyết định đến 70% cách mà 1 chiếc xe tay ga vận hành êm ái. Khi bộ côn bám bụi bẩn nhiều sẽ gây ra nhiều tiếng ồn ( hú côn - xào côn ) khi duy chuyển. Do vậy việc vệ sinh côn thường xuyên ở mỗi 2000km là điều nên làm.
Tại thời điểm 2000km này các hãng xe luôn khuyến cáo người tiêu dùng thay nhớt máy để xe vận hành tốt hơn.
4000km - kiểm tra vệ sinh / thay thế lọc gió
Lọc gió - Tấm lọc không khí trên xe tay ga với chức năng lọc gió vào trong máy rất quan trọng. Do vậy việc kiểm tra thường xuyên bắt đầu từ 4000km là điều cần thiết.
Đối với những xe thường xuyên di chuyển trong môi trường bụi bặm thì đặc biệt quan tâm nhiều hơn tới lọc gió của xe.
6000km - Thay nhớt hộp số - vệ sinh côn
Nhớt hộp số - không ở môi trường khắc nghiệt như nhớt máy. Do vậy sau mỗi 6000km nên thay mới vì độ bôi trơn ( chất nhớt ) không còn tốt. Việc thay mới nhớt hộp số, đúng dung tích nhớt của nhà sản xuất là điều quan trọng, tránh tình trạng hú hộp số ( hú lap ), hao mòn bộ nhông hộp số.
Vệ sinh côn thường xuyên sẽ giúp bộ côn trên xe của bạn ít bị hao mòn hơn, sử dụng bền bỉ hơn.
10.000km - kiểm tra nước làm mát - bố thắng - áp suất lốp
Nước làm mát đặc biệt quan trọng khi nhiệm vụ làm mát hệ thống máy trên xe. Nên kiểm tra và thêm nước mát định kỳ khi thấy bị hao hụt.
Bố thắng trước và sau sẽ bị hao mòn khi sử dụng thường xuyên.
Kiểm tra và đo lại áp suất lốp tiêu chuẩn để tránh bị non hơi di chuyển khó khăn hoặc bị trơn trượt.
15.000km - 20.000km - 30.000km trở đi
Tại các cột mốc cách nhau mỗi 5000km chúng ta phải nên thường xuyên chăm sóc xe đặc biệt hơn. Từ bảo dưỡng cơ bản đến nâng cao.
Bảo dưỡng lại toàn bộ các chi tiết:
Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý các vấn đề vệ sinh xe, rửa xe thường xuyên để giảm hàm lượng chất ăn mòn bám trên xe, giảm tình trạng oxi hóa dẫn đến xe bị hoen rỉ. Và cuối cùng không nên bỏ qua việc kiểm tra hệ thống điện, vấn đề về điện của xe tay ga khá phức tạp, bạn cần đem ra tiệm để được test và tư vấn trực tiếp để khắc phục khi có lỗi.
Kiểm tra và vệ sinh định kỳ hợp lí sẽ bảo vệ xế yêu của bạn “mạnh mẽ, êm, mượt” như ngày nào mới mua, đồng thời kiểm tra và “trị bệnh” kịp thời giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí. Cẩn trọng luôn là điều tốt phải không các bạn nhất là trong điều kiện thời tiết bất thường hiện nay.
Link nội dung: https://mozart.edu.vn/bao-duong-sh-a34790.html