Giải mã vacxin 6 trong 1 – loại vắc xin đang gây nên cơn sốt trên toàn quốc

Chờ đợi từ 3 giờ sáng, chen lấn suốt gần 5 giờ đồng hồ vẫn không thể tiêm được vắc xin dịch vụ cho con. Đó là bi kịch của hàng trăm người dân Đà Nẵng, cũng là nỗi niềm của hàng triệu ông bố bà mẹ trên toàn quốc những ngày đầu tháng 4/2019, khi vắc xin tổng hợp 6 trong 1 rơi vào tình trạng khan hiếm, hết hàng trên diện rộng. Tiêm dịch vụ 6 trong 1 vì lý do gì mà “hot” đến vậy?

1. Vacxin dịch vụ 6 trong 1 có tác dụng gì?

Vacxin dịch vụ 6 trong 1 có tác dụng phòng tránh 6 loại bệnh nguy hiểm mà trẻ nhỏ - nhất là trẻ dưới 5 tuổi - dễ mắc phải ở những năm đầu đời bao gồm:

Vacxin hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch để tạo ra kháng thể chống lại sáu loại bệnh nói trên. Các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch vẫn còn trong cơ thể. Nếu trẻ tiếp xúc tự nhiên với các vi khuẩn, độc tố hoặc vi rút này, các kháng thể cho phép hệ thống miễn dịch nhanh chóng nhận ra, tấn công và ngăn chúng gây bệnh.

Đây là 6 căn bệnh vô cùng nguy hiểm và chiếm tỷ lệ tử vong cao khi mắc phải ở trẻ em. Sau khi bị mắc bệnh, cơ thể không thể tự sinh ra kháng thể miễn dịch tự nhiên nên bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần. Tiêm vacxin là biện pháp tối ưu nhất để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

2. Vacxin 6 trong 1 của nước nào sản xuất?

Vacxin dịch vụ 6 trong 1 được đưa vào sử dụng ở nước ta vào năm 2006. Mũi tiêm có nhiều ưu điểm vượt trội: giúp giảm thiểu số lần tiêm ở trẻ nhỏ, trẻ sẽ phải chịu số lần đau ít hơn, tiết kiệm được thời gian và độ bảo vệ của bé cũng được nâng lên so với khi tiêm các mũi tiêm lẻ.

Hiện nay ở nước ta lưu hành hai loại vacxin 6 trong 1 là vacxin 6 trong 1 của Pháp và vacxin 6 trong 1 của Bỉ

Hexaxim - Vacxin 6 trong 1 của Pháp: được sản xuất bởi công ty dược phẩm đa quốc gia Sanofi Pasteur, được pha chế sẵn giúp cho thao tác tiêm dễ dàng hơn, đơn giản hóa việc tiêm ngừa. Bên cạnh đó, mũi tiêm của vắc xin Hexaxim cũng được thiết kế nhỏ hơn, giúp giảm cảm giác tiếp xúc với da, cho trẻ cảm giác đỡ đau hơn so với những mũi tiêm thông thường.

Vacxin 6 trong 1 Hexaxim được sản xuất bởi công ty dược phẩm đa quốc gia Sanofi Pasteur (Pháp)

Infanrix Hexa - Vacxin 6 trong 1 của Bỉ: được sản xuất bởi hãng Glaxo SmithKline, hộp vắc xin chứa 1 bơm kim tiêm được đóng sẵn thành phần DTPa - HBV - IPV dạng hỗn dịch và 1 lọ bột vắc xin đông khô Hib, kèm theo 2 kim tiêm. Đây là dạng vacxin được pha chế trực tiếp trước khi tiêm vào cơ thể.

Vacxin 6 trong 1 Infanrix Hexatm được sản xuất bởi hãng Glaxo SmithKline (Bỉ)

Cả 2 loại vacxin 6 trong 1 của Pháp và của Bỉ đều có công dụng tương đương nhau trong việc phòng 6 loại bệnh nguy hiểm. Trẻ cần được tiêm vacxin đúng thời điểm, đúng liều lượng để hiệu quả bảo vệ đạt mức cao nhất. Nếu trẻ còn thiếu mũi tiêm, phụ huynh nên nhanh chóng đưa trẻ đi tiêm sớm nhất có thể để giúp trẻ tránh được nguy cơ mắc bệnh.

3. Vacxin 6 trong 1 được tiêm như thế nào?

Để đảm bảo hiệu quả tối ưu của vắc xin, các mẹ nên lưu ý tiêm đúng và đủ mũi cho con theo phác đồ:

Trẻ cần hoàn thành 3 mũi cơ bản này trước 6 tháng tuổi và hoàn thành mũi tiêm nhắc (mũi 4) trước 24 tháng tuổi. Phụ huynh cần ghi nhớ tiêm mũi nhắc lại cho trẻ nhằm tăng cường hệ miễn dịch, khống chế tối đa các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn ở trẻ nhỏ.

4. Đang tiêm vacxin 6 trong 1 của Pháp chuyển qua tiêm vacxin 6 trong 1 của Bỉ được không?

Chị M.L ở Hà Tĩnh cho biết, con gái chị 3 tháng tuổi, mũi đầu bé được tiêm vacxin 6 trong 1 Hexaxim của Pháp nhưng hiện tại đang khan hiếm vacxin nên chỉ còn Infanrix Hexa của Bỉ. Chị L. thắc mắc liệu con chị có thể chuyển đổi vacxin không và bé có cần tiêm lại từ đầu không?

Theo BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Trong trường hợp khách hàng đang tiêm mũi vacxin 6 trong 1 của Pháp mà không thể tiếp tục được nữa vì khan hiếm, hết thuốc, thì hoàn toàn có thể chuyển qua tiêm vacxin 6 trong 1 của Bỉ được. Theo đó, phác đồ tiêm vẫn giữ nguyên: bé sẽ tiêm đủ 4 mũi và không cần tiêm lại từ đầu. Hai loại vacxin này được đánh giá là có công dụng và hiệu quả tương đương nhau nên phụ huynh không cần phải lo lắng”.

5. Tiêm mũi vacxin 6 trong 1 ở đâu?

Nhờ hiệu quả và an toàn nên vacxin tổng hợp 6 trong 1 luôn luôn trong tình trạng khan hàng, hết hàng. Nhiều phụ huynh nháo nhào tìm kiếm vacxin, chờ đợi không biết khi nào có vacxin 6 trong 1?

Chị M.T.H ở Nghệ An chia sẻ: “Con mình đã được gần 4 tháng nhưng chỉ mới tiêm được 1 mũi 5 trong 1 loại mới. Vì không yên tâm nên mình muốn cho con đi tiêm mũi vacxin dịch vụ 6 trong 1 nhưng đến nơi nào cũng hết vacxin, không biết vacxin 6 trong 1 bao giờ mới có vì mình rất muốn tiêm cho bé.”

Để tiêm dịch vụ vacxin 6 trong 1 cho con, bố mẹ có thể liên hệ các Trung tâm Y tế dự phòng, các bệnh viện lớn hoặc trung tâm tiêm chủng uy tín để biết về tình trạng của vắc xin còn hay hết. Nên lựa chọn các cơ sở tiêm chủng uy tín, có nguồn vắc xin đảm bảo và có dây chuyền bảo quản vacxin tốt để cho trẻ tiếp nhận nguồn chất lượng vacxin tối ưu nhất.

VNVC giải tỏa nỗi lo khan hiếm vacxin 6 trong 1

Khan hiếm vacxin, con bị thiếu mũi, tiêm không đúng lịch là nỗi lo thường trực của nhiều ba mẹ, đặc biệt trong giai đoạn vacxin 6 trong 1 đang gây sốt trên toàn quốc. Thấu hiểu và mong muốn đồng hành cùng ba mẹ trong việc chăm sóc trẻ trước những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, VNVC luôn cố gắng có đủ vacxin, kể cả những vacxin thường xuyên khan hiếm như 6 trong 1.

Chị T.B.L (30 tuổi, ở TP. Hà Nội) cho biết chị rất tin tưởng khi lựa chọn vacxin dịch vụ 6 trong 1: “Tôi lựa chọn vacxin 6 trong 1 vì những ưu điểm vượt trội của vacxin như là giảm được số mũi tiêm, tiết kiệm được khá nhiều thời gian vì hai vợ chồng đều bận rộn, bé thì bớt đau hơn so với tiêm mũi vacxin khác, về cũng không quấy khóc, và ăn ngủ rất ngoan. Tôi được biết là thành phần ho gà trong vacxin 6 trong 1 là loại vô bào nên ít tác dụng phụ hơn các loại vacxin có thành phần ho gà là loại tế bào”.

Hiện VNVC đang sẵn có 2 loại vacxin 6 trong 1 Infanrix Hexa và Hexaxim phục vụ ba mẹ đưa trẻ tới tiêm. Tuy nhiên đây là loại vắc xin thường rơi vào tình trạng khan hiếm nên để đảm bảo luôn có vacxin, ba mẹ có thể mua gói vacxin hoặc đặt trước khi tiêm mũi lẻ vắc xin cho bé.

Khách hàng có thể dễ dàng đặt lịch giữ vacxin 6 trong 1 tại trung tâm tiêm chủng cho trẻ em và người lớn VNVC để đảm bảo con yêu sẽ được tiêm đủ mũi vacxin “siêu khan hiếm”. Chỉ cần gọi điện lên tổng đài 028.7102.6595 hoặc đặt lịch tiêm vacxin 6 trong 1 cho trẻ tại https://vnvc.vn/dang-ky-tiem-chung/

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/hexaxim-cua-phap-a4060.html