Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái của chiếc xe côn tay có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Xe côn tay có khá nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ nên nó được khá phổ biến trên các dòng xe thể thao hay các giải đua xe trên thế giới đều dùng các loại xe này.
Xe tay côn không chỉ đơn thuần là xe máy mà còn là dòng xe dành cho những người đam mê tốc độ. So với những dòng xe khác, xe tay côn ra đời từ rất lâu nên quen thuộc hơn với đại đa số với những người mê xe. Hãy cùng Chrunix tìm hiểu một số dòng xe tay côn phổ biến nhất ở Việt Nam nhé!
XR150Honda XR150 được đánh giá là mẫu moto cào cào cỡ nhỏ đa địa hình, dành cho đi phố hoặc offroad đi phượt. Honda XR150 đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam bởi thiết kế đẹp mắt, và đạt những tiêu chuẩn cần thiết cho nhu cầu của 1 biker thích đi tour đi phượt như: gọn nhẹ, linh động, dung tích xylanh vừa đủ để chinh phục các cung đường tại Việt Nam, mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm. Động cơ 4 thì, xy-lanh đơn, làm mát bằng không khí có dung tích 149cc, tỷ số khí nén 9.5:1. Đi kèm với đó là hộp số 5 cấp. Xe khởi động bằng điện và có chân đạp hỗ trợ. Giá bán khoảng 70 triệu.
Winner XWinner X tự hào là một trong những mẫu xe đầu tiên trong phân khúc xe côn tay thể thao cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước. Phiên bản mới tiếp tục được trang bị khối động cơ mạnh mẽ với hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI 150cc 4 kỳ xi lanh đơn kết hợp cùng hộp số 6 cấp, cam đôi DOHC 4 van làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 11,5 kW tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Winner X không chỉ đem đến sự tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp mà còn giúp người lái cũng có thể tận hưởng cảm giác tăng tốc mượt mà ở dải tốc độ cao.
CB500XThị trường phân khối lớn ở Việt Nam đang ngày càng thịnh, chính vì thế Honda đã nhân cơ hội này đưa thêm một số mẫu xe trong phân khúc của mình về phân phối với mức giá rất hợp lý, khoảng 200 triệu đồng. Honda CB500X sở hữu khối động cơ hai xi lanh song song dung tích 471cc, sản sinh công suất cực đại 47 mã lực tại 8500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 43Nm tại 7500 vòng/phút, kết hợp cùng tư thế ngồi thẳng thoải mái, được Honda tập trung sức mạnh vào ga đầu, giúp xe tăng tốc vượt trội sẵn sàng vượt mọi địa hình. Xe sử dụng động cơ DOHC 4 van/xylanh, 6 cấp số và hệ thống làm mát bằng chất lỏng.Hệ thống treo trước được nâng cấp với nhiều chế độ tùy chỉnh, cùng bộ phanh mới kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Xe sở hữu tay lái rộng và bố trí cao, giúp người dùng ngồi thẳng lưng, rất thoải mái khi đi đường dài.
Exciter Luôn dẫn đầu doanh số của dòng xe côn tay tại Việt Nam, Exciter được đánh giá là “con át chủ bài” của hãng Yamaha. Dòng xe côn tay underbone này được trang bị động cơ hộp số loại 5 cấp. Điều khiển ly hợp bằng tay cùng công nghệ phun xăng điện tử hiện đại. Exciter có công suất tối đa 15,2 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/ phút, mô men xoắn cực đại đạt 13,8Nm tại 7.000 vòng/ phút.
YZF-R3Lấy cảm hứng từ YZF-R Series, kiểu dáng YZF-R3 mang nhiều đường nét góc cạnh, hầm hố. Theo đó, dòng xe này vẫn đặc tính R-DNA tương tự các sản phẩm xe thể thao của Yamaha, nhưng lại được thiết kế để dễ dàng di chuyển trong nội thành. Các thông số kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 2.090mm x 720mm x 1.135mm, nhờ đó người lái có thể thoải mái khi điều khiển xe. YZF-R3 trang bị động cơ loại 4 thì, 4 van, 2 xy lanh, làm mát bằng dung dịch, DOHC. Hộp số 6 cấp mạnh mẽ cùng công nghệ phun xăng tự động giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Dòng xe này có công suất tối đa đạt 30.9 kW/ 10.750 vòng/ phút và mô men cực đại đạt 29.6 Nm/ 9.000 vòng/ phút.
MT-03MT-03 được phát triển dựa trên nền tảng của dòng YZF-R3, mặc dù vậy MT-03 lại sở hữu vẻ ngoài thể thao, cơ bắp. Với chiều cao yên ở mức 780 mm, dòng xe máy nhập khẩu này hoàn toàn phù hợp với dáng người châu Á. Trọng lượng ướt hiện tại của MT-03 là 168 kg. Dòng xe nhập khẩu này sử dụng động cơ loại 4 thì, 4 van, 2 xy lanh, làm mát bằng dung dịch, DOHC với dung tích xy lanh là 321 CC. Xe có công suất tối đa đạt 30,9 kW (42,0PS) tại 10.750 vòng/phút; Mô men cực đại đạt 29,6 Nm (3,0 kgf.m) tại 9.000 vòng/phút. Chưa dừng lại ở đó, MT-03 còn có khả năng tiết kiệm rất tốt nhờ hệ thống phun xăng điện tử - FI của Yamaha.
SYM Star SR 125 EFI
Star SR 125 với diện mạo và kiểu dáng underbone có vóc dáng nhỏ gọn, linh hoạt là lựa chọn phù hợp cho vóc dáng của người Việt thuận tiện khi di chuyển trong thành phố luôn có tình trạng giao thông đông đúc. Star SR 125 sử dụng khối động cơ ECOTECH hiệu suất cao, bảo vệ môi trường. Tích hợp hệ thống phun xăng điện tử EFI thế hệ mới nhất, Động cơ 4 thì - S.O.H.C tỉ số nén 9,3:01, Công suất tối đa 8,5 Ps / 6,2 Kw / 8.000 r.p.m, Mô men cực đại 0,88 kg.mf / 5.500 r.p.m. Mức tiêu hao nhiên liệu 1,4L/100 KM.SYM Husky 125 Classic
SYM Husky 125 Classic mới của SYM có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.910 x 775 x 1055mm, chiều dài cơ sở 1.210mm, chiều cao yên so với mặt đất là 775mm, trọng lượng của xe đạt 118,5kg và dung tích bình xăng 12,5 lít là mẫu xe cổ điển, thanh lịch đúng chất nhất hiện nay. SYM Husky 125 sở hữu khối động cơ loại xy lanh đơn 124 cc, động cơ 4 thì làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử CDI, 5 số tới thông dụng. Công suất tối đa là 12,5 ps đạt được ở vòng tua 9.500 vòng/ phút, mô-men xoắn 9 Nm tại 7.000 v/ph. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố từ SYM là 2 lít/100 km (chế độ thử nghiệm ở vận tốc 40 km/h) được coi là mức tiêu hao xăng khá lý tưởng.
Star SR 170
Star SR 170 của SYM với kiểu dáng thiết kế hầm hố, thể thao, khối động cơ có dung tích lên đến 170cc cùng lợi thế về công nghệ ABS bánh trước, Star SR 170 của SYM hướng đến nhóm khách hàng tiềm năng là những người trẻ, khách hàng phồ thông hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh trạnh trực tiếp với các dòng xe côn tay như Winner, Exciter 150, Raide. Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe SYM Star SR 170 mới nhất 2020 đã được tinh chỉnh lại dung tích động cơ khi được trang bị khối động cơ xy-lanh đơn Ecotech, 174,5 cc, SOHC, phun xăng điện tử EFI cho công suất 15,02 mã lực (11,2 kW) tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,6 Nm tại 7.500 vòng/phút. Hộp số côn tay 6 cấp. Như vậy, công suất động cơ của SYM Star SR 170 thấp hơn Yamaha Exciter (11,3 kW) và Honda Winner (11,5 kW) dù dung tích lớn hơn.
Benelli TNT 125
Xe TNT 125 là dòng xe côn tay cỡ nhỏ được thiết kế hướng đến những khách hàng trẻ tuổi với phong cách hiện đại, góc cạnh. Mẫu xe này nhỏ gọn và rất phù hợp cho những con đường chật hẹp và dễ dàng điều khiển cho nhiều đối tượng khác nhau. Benelli TNT 125 được trang bị động cơ đơn xi-lanh, 4 valve, dung tích 125cc, đi kèm với hộp số 5 cấp. Động cơ này có công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất và mô-men xoắn cực đại ấn tượng ở ngưỡng lần lượt là 11 mã lực và 10 Nm. Mẫu xe cỡ nhỏ của nhà sản xuất xe Ý có trọng lượng nhẹ 124 kg và bình xăng lớn 7,2 lít.
Benelli 502C
Mẫu xe Benelli 502C thế hệ mới được xem là phiên bản cao cấp trong phân khúc tầm trung nên được chú trọng vào từng chi tiết bên trong cũng như ngoại hình bên ngoài. Benelli 502C được trang bị khối động cơ 2 xilanh thẳng hàng, DOHC, dung tích 500cc, 4 thì, 8 van. Động cơ cho công suất tối đa 47 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 45 Nm tại 6.000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp, làm mát bằng dung dịch.
Benelli 302R
Benelli 302R sở hữu kiểu dáng thể thao và mạnh mẽ với các chi tiết cơ bắp, sắc nét kết hợp mềm mại và thanh lịch. Đầu xe với thiết kế phình lớn sang 2 bên, yên xe đôi 2 tầng kết hợp tay lái clip-on thấp mang lại tư thế ngồi thoải mái, bình xăng lớn 14 lít với các đường nét sắc sảo và cơ bắp, ống xả 2 họng tròn. Benelli 302R được trang bị động cơ 2 xylanh thẳng hàng , 4 thì làm mát bằng chất lỏng, 4 van/xylanh, cam đôi DOHC, EFI. Dung tích xylanh 300c. Đường hình x Hành Trình: 65mm x 45,2mm, Tỷ số nén: 12:1, Công suất tối đa: 28kW @ 11000rpm (38hp). Mô-men xoắn 27,4Nm@9750 rpm. Xe sở hữu trọng lượng không tải 180 kg. Xe sử dụng hộp số 6 cấp, ly hợp ướt.
Kawasaki W175
W175 là mẫu xe với thiết kế đơn giản mang phong cách cổ điển được phát triển dành cho những ai yêu thích sự hoài cổ. Kawasaki W175 mới sử dụng khối động cơ xăng SOHC, xy-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng không khí, phun nhiên liệu loại chế hòa khí truyền thống, dung tích 177 phân khối. “Sức mạnh” này tạo ra công suất tối đa 13 mã lực tại vòng tua máy 7.500 v/ph và mô-men xoắn cực đại 13,2 Nm từ 6.000 v/ph. Hộp số 5 cấp và động cơ khởi động bằng điện và không có cần đạp.
Kawasaki Z125 Pro
Z125 Pro được đánh giá là khá linh hoạt khi di chuyển trên phố, đây là một lợi thế khi tham gia giao thông ở Việt Nam. Kawasaki Z125 Pro sở hữu trang bị động cơ 2 van SOHC gồm xi-lanh đơn, dung tích 125cc cùng kim phun xăng EFI. Công suất tối đa mà động cơ này sản sinh đạt 8.7 mã lực tại 8000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 10 Nm tại 6000 vòng/phút. Đi kèm với đó là trang bị hộp số 4 cấp cùng hệ thống làm mát bằng không khí. Họa tiết tem màu đen xuất hiện ở hai bên ốp đầu đèn, bình xăng, yếm bên và thân sau. Z125 Pro 2019 sở hữu giảm xóc trước upside-down tương tự giảm xóc trên những dòng xe cao cấp.
Kawasaki Ninja 250
Kawasaki Ninja 250 có thiết kế giống với đàn anh Kawasaki Ninja 400 với phần đầu xe hầm hố và cặp đèn pha LED sắc sảo, bên dưới đèn là cánh gió lồi về phía trước. Tất cả các đường nét thiết kế này đều được lấy cảm hứng từ đàn anh Kawasaki Ninja H2 và ZX-10R. Sức mạnh của Kawasaki Ninja 250 đến từ khối động cơ xylanh đôi, DOHC, dung tích 249cc, làm mát bằng dung dịch, đi kèm là hệ thống phun xăng điện tử và hộp số 6 cấp, sản sinh công suất tối đa 38,4 mã lực tại vòng tua 12.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 23,5 Nm tại tua máy 10.000 vòng/phút.
Xe PKL được viết tắt từ chữ "phân khối lớn", ám chỉ các mẫu xe côn tay, mô tô thể thao có dung tích máy lớn. Theo cảm nhận của số đông, một xe mô tô có dung tích máy từ 300cc trở lên đã có thể được xem là một mẫu "PKL".
Một số dòng xe PKL khác như Ducati, KTM, BMW hay Harley Davidson có những mẫu xe nổi tiếng được các biker yêu thích như:
BMW S1000RR
BMW S1000RR Đây là niềm mơ ước của hầu hết tín đồ tốc độ trên thế giới. Sở hữu vẻ ngoài mạnh mẽ, cơ bắp, cộng với thiết kế đèn pha bất đối xứng có một không hai tạo nên nét riêng cho chiếc siêu mô tô đến từ Đức. Ra mắt lần đầu năm 2009, mẫu xe này nhanh chóng trở thành một trong những chiếc sportbike danh tiếng nhất thế giới.Được mệnh danh là “siêu mô tô” nên sức mạnh của nó thuộc hàng siêu khủng: động cơ 999 phân khối do BMW Motorrad sản xuất. Chiếc xe có công suất cực đại 193 mã lực tại vòng tua máy 13.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại 9.750 vòng/phút. BMW S1000RR có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 2,9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 299 km/h.
Harley Davidson Street 750
Harley Davidson Street 750 luôn cho khách hàng cảm giác trẻ trung và năng động. Động cơ được xe sử dụng có 749 phân khối, 2 xy-lanh chữ V với góc nghiêng 60 độ làm mát bằng chất lỏng, đi kèm là hộp số 6 cấp cho phép sang số nhanh và mượt mà hơn, xe cho công suất 53 mã lực ở vòng tua 7.900 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 65 Nm ở vòng tua 4.000 vòng/phút.
KTM Duke 390
KTM là hãng xe được nhiều người yêu thích và quan tâm bởi chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ. Nổi bật nhất phải kể đến là nakedbike KTM Duke 390 với dáng xe gọn gàng nhưng mạnh mẽ, KTM Duke 390 đáp ứng mọi nhu cầu đi lại như đi xa hoặc di chuyển trong thành phố chật hẹp. Động cơ được xe sử dụng có dung tích gần 400 phân khối, xy lanh đơn cho công suất 44 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn là 35 Nm tại vòng tua 7.250 vòng/phút. Đi kèm là hộp số 6 cấp độ cho phép xe có thể tăng tốc nhanh chóng tại bất kỳ cấp số nào.
Ducati Monster 795
Không thể không kể đến Ducati với mẫu nakedbike Monster 795 được thiết kế dành riêng cho người Châu Á. Xe có vẻ đẹp đơn giản pha giữa hiện đại và cổ điển với đèn pha tròn, bình xăng có 2 lỗ thông gió tạo điểm nhấn, yên xe vuốt nhẹ gọn gàng và khung sườn mắt cáo đậm chất xe Ý. Ducati Monster 795 là sự đam mê bất tận dành cho các biker. Tương tự đàn anh 796, Ducati Monster 795 sử dụng động cơ 803cc L-Twin Desmodromic kết hợp với hộp số 6 cấp ly hợp ướt. Xe có công suất cực đại 87 mã lực tại vòng tua 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 78Nm tại 6.250 vòng/phút, có thể so với các đối thủ khác thì xe hơi thua kém, thế nhưng nhờ có trọng lượng thấp nên gia tốc mà Monster 795 mang lại sẽ làm hài lòng những người đam mê xe.
Để bắt đầu, tập chạy, bạn cần khởi động xe theo các bước sau:
Vẫn bóp chặt tay côn, để bắt đầu chạy xe tay côn, bạn giữ nguyên tư thế ngồi trên xe chống hai chân xuống đất, hai tay giữ ghi đông và thực hiện các bước sau với tay côn:
Khi bị tắt máy giữa chừng: Thực hiện lại thao tác khởi động xe và tập lại từ bước 1 - 3.
Bạn cũng có thể tham khảo cách chạy xe côn tay chi tiết hơn trong bài viết Kỹ thuật chạy xe côn tay căn bản
Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cac-loai-xe-tay-con-a42920.html