Bước đầu tiên trong quá trình soạn bài Cô bé bán diêm là bạn cần tìm hiểu về chân dung tác giả người Đan Mạch và một vài nét về tác phẩm văn học này.
Nhà văn An-đéc-sen có tên tên đầy đủ là Christian Andersen. Ông sinh năm 1805, mất năm 1875.
Cuộc đời
Nhà văn phải trải qua nhiều nỗi vất vả, tự bươn chải kiếm sống bởi mồ côi cha. Ngay từ bé ông đã thành thạo nhiều công việc từ dệt vải, may vá cho đến công nhân. Có một thời gian, ông dấn thân vào nghề diễn viên và sau này trở thành nhà văn nổi tiếng. Những cơ cực trong thời thơ ấu đã trở thành nguồn cảm hứng trong tác phẩm của ông.
Phong cách sáng tác
Những sáng tác của An-đéc-sen chủ yếu viết về đề tài thiếu nhi. Với lối kể nhẹ nhàng, đan xen giữa hiện thực và hư ảo để giúp nhân vật của mình có niềm tin vào cuộc sống.
Thành tựu văn học
Trong sự nghiệp sáng tác của mình, An-đéc-sen đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Cô bé bán diêm; Nàng tiên cá; Bộ quần áo mới của Hoàng đế,...
Những thông tin về tác phẩm khi soạn bài Cô bé bán diêm sẽ cho học sinh biết về xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác và bố cục của văn bản.
Xuất xứ: Cô bé bán diêm trong chương trình Ngữ văn giảng dạy tại nhà trường được trích trong trong tác phẩm cùng tên của An-đéc-sen.
Hoàn cảnh sáng tác: Cô bé bán diêm được viết vào những năm 1845, thời điểm này tên tuổi của nhà văn lừng danh trên khắp thế giới.
Bố cục: Khi soạn bài Cô bé bán diêm, học sinh cần nêu rõ bố cục của văn bản và khái quát nội dung từng phần để quá trình tìm hiểu tác phẩm trở nên dễ dàng hơn.
Trong văn bản này, người đọc có thể chia làm 3 đoạn như sau:
Đây là nội dung có vai trò đặc biệt quan trọng trong cấu trúc soạn bài Cô bé bán diêm. Có thể coi việc tóm tắt cốt truyện là chiếc chìa khóa dẫn người đọc khám phá các thông tin then chốt, nắm được mạch chuyện theo đúng diễn trình mà tác giả thể hiện trong văn bản.
Tình huống truyện
Trong tác phẩm của mình, An-đéc-sen đã đưa ra tình huống truyện độc đáo đó là bé gái đi bán diêm trong đêm giao thừa khi mọi nhà đang quây quần bên nhau.
Diễn biến
Để không bỏ qua bất kỳ tình tiết nào của câu truyện, khi soạn bài Cô bé bán diêm học sinh cần nắm rõ diễn biến của tác phẩm.
Dưới ngòi bút của An-đéc-sen, hình ảnh cô bé bán diêm hiện lên vô cùng đáng thương, em mồ côi mẹ và sống cùng người cha nghiện rượu, phải đi bán diêm để kiếm tiền. Trong đêm giao thừa, người ta thấy một đứa bé chân đất đang dò dẫm từng bước trong bóng tối với hy vọng kiếm một chút tiền mang về cho cha để không bị đánh. Thế nhưng chiếc bụng đói đã khiến em không thể tiếp tục đi nên đã ngồi vào xó nhỏ và quẹt diêm để sưởi ấm.
Mỗi que diêm được quẹt lên, trong đầu em xuất hiện bao mộng tưởng, lần thứ nhất em thấy mình ngồi trước lò sưởi rực hồng, que diêm thứ hai sáng lên, em tưởng tượng bản thân đang được ăn nhiều món ngon, trên bàn có ngỗng quay. Đến que diêm thứ ba, đó là hình ảnh cây thông cùng những ngôi sao thật đẹp. Lần quẹt thứ tư, em vui mừng vì người bà đã mất của mình hiện về để rồi khi que diêm thứ 5 sáng lên cũng là lúc bà nội dắt em lên trời.
Kết thúc
Tác giả đã xây dựng một cái kết thật buồn khi người đi đường thấy thi thể em ngồi giữa vô vàn bao diêm, môi đang nở nụ cười thật xinh đẹp.
Sau khi đã nắm rõ những thông tin về tác giả, tác phẩm, tóm tắt được nội dung văn bản, học sinh cần quan tâm đến giá trị nội dung và nghệ thuật để quá trình soạn bài Cô bé bán diêm đầy đủ và chính xác nhất.
Giá trị nội dung
Tác phẩm thể hiện lòng thương cảm trước số phận của những đứa trẻ bất hạnh, em thiếu thốn mọi mặt, từ vật chất đến tinh thần. Cho đến khi chết, đứa bé tội nghiệp ấy vẫn nhận lại sự thờ ơ của mọi người xung quanh. Em vẫn ngồi đó giữa những bao diêm, người đi đường vẫn thản nhiên qua lại, không ai bận tâm đến em.
Giá trị nghệ thuật
Ngoài việc hiểu giá trị nội dung, học sinh cũng nên tìm hiểu về giá trị nghệ thuật khi soạn bài Cô bé bán diêm. Với lối kể chuyện chân thực, nêu rõ diễn biến tâm lí nhân vật, tác phẩm đã thành công trong việc sử dụng nghệ thuật tương phản, một bên là mộng tưởng đẹp đẽ của cô bé, một bên là thực tại xót xa.
Bạn nên soạn văn bài Cô bé bán diêm lớp 6 bằng cách trả lời các câu hỏi được nêu trong sách giáo khoa. Việc chuẩn bị này sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thiện những nội dung còn thiếu sót khi nghe bài giảng của giáo viên trên lớp.
Thời gian diễn ra câu chuyện là vào buổi tối đêm giao thừa các gia đình đang quây quần, đón chờ năm mới thì cô bé bán diêm vẫn lang thang trên đường
Các chi tiết thể hiện hiện thực và mộng tưởng được nhà văn khắc hoạ trong 5 lần quẹt diêm:
Ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm qua câu chuyện là sự đồng cảm với những số phận nghèo khó, phải chịu nhiều tổn thương và bất hạnh.
Truyện Cô bé bán diêm chứa đựng nhiều đặc điểm của thể loại cổ tích. Cụ thể:
Cảnh ngộ đáng thương và cái chết của cô bé bán diêm đã gợi cho em nhớ tới những bạn nhỏ mồ côi, những bạn phải đi bán vé số để mưu sinh.
Theo sách Kết nối tri thức, các câu hỏi soạn bài Cô bé bán diêm lớp 6 tập 2 sẽ có nhiều điểm khác biệt. Học sinh nên tham khảo cách trả lời theo các gợi ý dưới đây:
Truyện Cô bé bán diêm của An-đéc-sen được kể theo ngôi thứ ba.
Cô bé bán diêm ở ngoài đường trong một thời gian đặc biệt đó là đêm giao thừa giá rét, tuyết phủ kín phố phường. Mặc dù có nhà nhưng em không dám về vì chưa bán được bao diêm nào.
Các hình ảnh miêu tả diện mạo của cô bé bán diêm:
Những hình ảnh xuất hiện sau mỗi lần quẹt diêm thể hiện những ước mong nào của cô bé bán diêm? Theo em, có thể thay đổi trình tự xuất hiện của các hình ảnh đó không.
Sau mỗi lần quẹt diêm, cô bé có mong ước được sưởi ấm, được ăn ngon, được gặp bà, tất cả đều là ước muốn rất đỗi bình thường nhưng với em nó lại trở thành điều vô cùng xa vời.
Câu chuyện Cô bé bán diêm thể hiện tình yêu thương của nhà văn đối với số phận đáng thương của một đứa trẻ. Qua tác phẩm, nhà văn muốn truyền tải đến bạni đọc thông điệp ý nghĩa, hãy dành tình yêu thương cho trẻ thơ để chúng được sống đủ đầy, hạnh phúc.
Cách ứng xử của những người đi đường tỏ rõ sự lạnh lùng “rảo bước rất nhanh”, “chẳng ai bố thí cho em chút đỉnh", “lãnh đạm với hoàn cảnh nghèo khổ của em".
Trong truyện, tác giả An-đéc-sen đã xây dựng nhiều hình ảnh tương phản. Cụ thể:
Sự tương phản này càng làm rõ nét thêm sự tội nghiệp của cô bé, để lại trong lòng người đọc niềm xót thương vô hạn.
Mặc dù truyện khép lại bằng cái chết của Cô bé bán diêm, nhưng xét trên phương diện giải phóng con người thì đây là cái kết có hậu khi em được bà đón lên trời. Trên khuôn mặt ấy hiện rõ niềm vui với đôi má hồng, đôi môi mỉm cười.
Trong bộ sách Chân trời sáng tạo, có 2 câu hỏi liên quan đến tác phẩm văn học này, học sinh cần trả lời theo gợi ý dưới đây:
Một số kinh nghiệm khi đọc truyện ngắn em rút ra được là:
Để áp dụng các kiến thức sau khi soạn văn lớp 6 bài Cô bé bán diêm, học sinh nên tự làm thêm các bài tập liên hệ để củng cố kiến thức của bản thân.
Bài tập 1: Nêu nhận xét của em về nhân vật cô bé bán diêm.
Gợi ý trả lời
Học sinh cần lần lượt nêu được các ý sau để bài làm được đầy đủ:
Bài tập 2: Đoạn kết trong tác phẩm Cô bé bán diêm đã gợi cho em suy nghĩ gì?
Gợi ý trả lời
Hình ảnh cô bé bán diêm chết bên đường vì giá rét khiến độc giả cảm nhận rõ sự xót xa và hoàn cảnh tội nghiệp của em bé. Thế nhưng cái chết ấy lại khiến em vui vẻ chấp nhận bởi chỉ như vậy em mới được gặp bà, được bà đón đi
Kết truyện vừa chứa đựng yếu tố bi thương vừa mang đậm màu sắc cổ tích (phản ánh mong ước được sống ấm no, hạnh phúc)
Có thể khẳng định, việc soạn bài Cô bé bán diêm là điều vô cùng cần thiết để học sinh nắm vững nền tảng kiến thức, tiếp thu bài học hiệu quả. Từ đó, vận dụng những điều đã thu nhận được vào trong các bài tập, bài thi để đạt điểm số cao nhất.
Link nội dung: https://mozart.edu.vn/soan-bai-co-be-ban-diem-lop-6-trang-65-a47133.html