Hãy kể thật ngắn gọn về một thầy hay cô giáo mà em đặc biệt yêu quý.
Phương pháp giải:
Em nhớ lại và kể về người thầy hoặc người cô mà em đặc biệt yêu quý dựa theo gợi ý sau:
- Thầy cô giáo chủ nhiệm hay thầy cô ấy dạy bộ môn lớp mấy
- Thầy cô sở hữu tính cách như thế nào và giúp em những việc gì….
- Những điểm nào đã khiến cho em cảm thấy ấn tượng và nhớ mãi
Lời giải chi tiết:
Người cô mà tôi cảm thấy yêu quý và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất chính là cô giáo chủ nhiệm vào hồi lớp Sáu của tôi. Ngày đó, tôi mới bắt đầu chuyển cấp từ tiểu học sang trung học cơ sở, tôi còn rất nhiều bỡ ngỡ và chưa làm quen được với môi trường mới. Cô chính là người đã giúp đỡ và bảo ban tôi nhiều điều. Cô luôn quan tâm tới học trò, đặc biệt là những bạn học sinh mà có học lực kém hơn một chút. Cô dạy môn Ngữ Văn nên trước khi vào bài học thì cô thường cho chúng tôi chơi một trò chơi khởi động, ai cũng vô cùng thích thú khi tới tiết học của cô. Có những bài rất khó chúng tôi không thể hiểu được, cô đều giảng giải lại một cách hết sức tỉ mỉ. Cô giảng bài rất hay, những bài học vô cùng bổ ích của cô đã giúp chúng tôi tiến bộ hơn mỗi ngày. Dù lên lớp Bảy cô không còn làm chủ nhiệm của lớp và dạy môn Ngữ văn cho lớp tôi nữa nhưng tôi vẫn luôn vô cùng yêu quý và kính trọng cô.
Người kể chuyện trong phần (1) là người họa sĩ đồng hương với nhân vật An-tư-nai
- Sự thay đổi nhân vật người kể chuyện đó là bà An-tư-nai xưng là tôi
- Cuộc đối thoại giữa thầy Đuy-sen với An-tư-nai
- Những chi tiết miêu tả về sự quan tâm và chăm sóc của các học trò của thầy Đuy-sen: Thầy bế các em đi qua suối: lưng thì cõng còn tay thì bế.
- Suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật An-tư-nại về mọi người và về thầy Đuy-sen:
+ Bọn nhà giàu: đó là những con người hết sức ngu xuẩn, bộ mặt láo xược, ngu lắm và tồi lắm.
+ Thầy lạc quan kể chuyện vui cho các em học sinh quên đi mọi sự.
+ Thầy đã cố gắng tìm gỗ để làm cầu cho học sinh đi qua suối.
- Hình ảnh thầy Đuy-sen ở trong kí ức của nhân vật An-tư-nai:
+ Thầy đi chân không và thường làm không ngơi tay.
+ Khi thấy An-tư-nai bị ngã, thầy quẳng tảng đá ở trên tay, nhảy ngay lại, đỡ lên, sau đó bế chạy lên bờ, lót chiếc áo choàng rồi đặt An-tư-nai vào đó.
+ Thầy xoa hai chân, bóp chặt lấy đôi tay lạnh cóng rồi đưa lên miệng hà hơi
=> Hình ảnh về một người thầy chu đáo, tận tâm và yêu thương học trò.
- Tình cảm của An-tư-nai cùng với các học trò dành cho thầy Đuy-sen:
+ An-tư-nai ước rằng thầy là anh ruột, được bá cổ thầy và thủ thỉ với thầy về những lời đẹp đẽ nhất.
+ Học trò: yêu mến thầy vì tấm lòng vô cùng nhân từ, ý nghĩ tốt lành và vì những ước mơ của thầy về tương lai của các học trò
- Người kể chuyện trong phần (4) chính là: anh họa sĩ xưng tôi
- Người kể chuyện băn khoăn và trăn trở về: bức tranh còn đang dở dành tặng cho người thầy đầu tiên của làng.
Lộ trình khóa học DUO dành riêng cho cấp THCS sẽ được thiết kế riêng cho từng em học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước tăng 3 - 6 điểm trong bài thi của mình.
Xác định người kể chuyện cùng với ngôi kể ở trong từng phần của đoạn trích.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lại văn bản và chú ý vào lời kể, lời thoại của nhân vật “tôi” qua mỗi phần
Lời giải chi tiết:
- Người kể chuyện qua từng phần là:
+ Phần (1) và (4) người kể chuyện chính là người họa sĩ đồng hương với nhân vật An-tư-nai
+ Phần (2) và (3) người kể chuyện chính là nhân vật An-tư-nai
- Ngôi kể ở trong cả 4 phần đều sử dụng đến ngôi thứ nhất xưng “tôi”.
Các nhân vật người kể chuyện ở trong đoạn trích có mối quan hệ với nhau ra sao?
Phương pháp giải:
Xác định người kể chuyện sau đó chỉ ra mối quan hệ giữa các nhân vật
Lời giải chi tiết:
Các nhân vật người kể chuyện ở trong đoạn trích có mối quan hệ là đồng hương với nhau. Họ đều sinh ra và lớn lên tại làng Ku-ku-rêu; hiện cùng sống tại Mát-xcơ-va và có quen biết nhau. Họ cùng được mời đến dự lễ khánh thành ngôi trường mới tại quê hương
Qua cuộc trò chuyện giữa những người bạn nhỏ với thầy Đuy-sen ở trong phần (2), em hình dung ra sao về hoàn cảnh sống của nhân vật An-tư-nai?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần (2), chú ý vào các chi tiết hoàn cảnh sống của nhân vật An-tư-nai
Lời giải chi tiết:
Qua cuộc trò chuyện giữa những người bạn nhỏ với thầy Đuy-sen ở phần (2), An-tư-nai là một đứa trẻ mồ côi, ở với chú thím, có cuộc sống thiếu thốn cả về mặt vật chất lẫn tình cảm, không được chăm sóc hay yêu thương
Em hãy đọc kĩ lại phần (3) của đoạn trích sau đó trả lời những câu hỏi sau:
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lại phần (3), chú ý vào những chi tiết về thầy Đuy-sen
Lời giải chi tiết:
a. Hình ảnh của thầy Đuy-sen hiện ra thông qua lời kể, cảm xúc cùng với suy nghĩ của nhân vật An-tư-nai
b. Những chi tiết tiêu biểu được nhà văn sử dụng nhằm khắc họa về nhân vật thầy Đuy-sen:
- Ngôn ngữ đối thoại: trò chuyện và thuyết phục các em nhỏ cần phải đi học; động viên và khích lệ An-tư-nai,...
- Hành động: một mình sửa sang lại nhà kho cũ thành lớp học; bế các em nhỏ đi qua suối giữa mùa đông lạnh giá; kiên trì dạy chữ cho các em bất chấp hoàn cảnh có thiếu thốn và khắc nghiệt hay đơn độc; mơ ước về một tương lai thật tươi sáng cho học trò
- Cảm xúc và suy nghĩ của An-tư-nai về thầy: cảm nhận về lòng nhân hậu cùng với tình yêu thương của thầy; mong ước thầy chính là người ruột thịt của mình…
c. Đặc điểm tính cách của nhân vật thầy Đuy-sen: có mục đích sống rất cao đẹp, cương nghị, nhân hậu, kiên nhẫn, vị tha… trong đó, nổi bật nhất chính là tình cảm yêu thương và hết lòng vì học trò.
>> Xem thêm: Soạn văn 7 kết nối tri thức
An-tư-nai đã dành cho nhân vật thầy Đuy-sen tình cảm như thế nào? Nhờ “người thầy đầu tiên” đó, cuộc đời An-tư-nai đã thay đổi như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần (3) và (4)
Lời giải chi tiết:
- An-tư-nai đã dành cho nhân vật thầy Đuy-sen thứ tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ và biết ơn về tấm lòng nhân từ, những ý nghĩ tốt lành cùng với những ước mơ của thầy về tương lai của những đứa trẻ. Cô ước thầy chính là anh ruột của mình, tình cảm thân thương giống như ruột thịt.
- Nhờ “người thầy đầu tiên” đó, cuộc đời nhân vật An-tư-nai đã thay đổi, từ một cô bé mồ côi không biết chữ nào, ở một vùng quê nghèo khó và lạc hậu, từng bị người thím độc ác đem bán đi,... An-tư-nai đã có được một cơ hội lên thành phố học tập và trở thành một viện sĩ vô cùng nổi tiếng
Ở phần (4), nhân vật người họa sĩ đã có những ý tưởng như thế nào cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen? Em ủng hộ ý tưởng nào của họa sĩ?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lại phần (4)
Lời giải chi tiết:
Ở phần (4) nhân vật người họa sĩ đã có nhiều ý tưởng cho bức tranh vẽ thầy Đuy-sen đó là:
- Vẽ hai cây phong mà thầy Đuy-sen và An-tư-nai trồng, cùng đứa trẻ với đôi mắt hân hoan nhìn về cõi xa xăm kì ảo
- Vẽ cảnh tượng thầy Đuy-sen bế đứa trẻ qua con suối vào mùa đông
- Vẽ khoảnh khắc mà thầy Đuy-sen tiễn An-tư-nai lên tỉnh, sao cho bức tranh đó diễn tả được tiếng gọi cất lên từ tâm hồn của Đuy-sen mà đến nay An-tư-nai vẫn còn nghe thấy vẳng lại, sẽ vang dội mãi ở trong lòng mỗi người
Em ủng hộ ý tưởng vẽ người thầy giáo tiễn nhân vật An-tư-nai lên tỉnh vì nó thể hiện được mong muốn của người họa sĩ sao cho bức tranh đó giống với tiếng gọi của thầy Đuy-sen mà cho đến nay vẫn còn vẳng lại và vang dội ở trong lòng mỗi người
Theo em, cách nhà văn thay đổi kiểu người kể chuyện trong từng phần của đoạn trích có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Theo dõi về sự chuyển đổi lời kể của nhà văn để thấy được về tác dụng của sự thay đổi ấy
Lời giải chi tiết:
Theo em, cách nhà văn thay đổi kiểu người kể chuyện ở từng phần trong đoạn trích có tác dụng giúp cho người đọc có thể theo dõi được linh hoạt câu chuyện đang soi chiếu từ nhiều chiều, trở nên phong phú và hấp dẫn, chứa đựng được nhiều ý nghĩa hơn
Viết một đoạn văn (độ dài khoảng 5-7 câu) kể lại nội dung trong phần (1) hoặc phần (4) văn bản Người thầy đầu tiên bằng lời kể của người kể chuyện ngôi thứ ba.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần (1) và (4) sau đó xác định nội dung chính và dùng lời kể chuyện ngôi thứ ba để kể lại
Lời giải chi tiết:
Kể lại phần (1):
Mùa thu năm ngoái, người họa sĩ đã nhận được một bức thư điện từ làng gửi tới để mời ông về dự buổi khánh thành ngôi trường mới. Ông sẽ về làng dạo quanh sau đó ngắm cảnh và vẽ ít bức kí họa. Ở đây ông gặp bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va. Bà đã viết cho ông một bức thư lúc ông trở về thành phố. Bà An-tư-nai đã nhờ người họa sĩ kể về câu chuyện cuộc đời bà cho tất cả mọi người, nhất là với lứa tuổi trẻ. Và ông đã quyết định sẽ kể lại câu chuyện đó.
Kể lại phần (4):
Người họa sĩ đã có nhiều lần vẽ đi, vẽ lại bức kí họa. Ông đi đi lại lại ở trong khung cảnh tĩnh mịch của buổi lê minh và rồi cứ suy nghĩ mãi, bức tranh của ông cũng chỉ là một ý đồ. Ông đã nghĩ ra nhiều ý tưởng để có thể vẽ được Người thầy đầu tiên. Đó là vẽ hai cây phong mà Đuy-sen và An-tư-nai trồng, hoặc vẽ một đứa bé đi chân không, có nước da da rám nắng, hoặc lúc Đuy-sen bế đứa trẻ qua suối trên những con ngựa nô nê quá hung dữ, những con người đần độn đang chế giễu ông, hoặc vẽ về người thầy giáo tiễn An-tư-nai đi lên tỉnh.
Kể lại phần (1):
Mùa thu năm đó anh họa sĩ đã nhận được một bức điện mời về dự khánh thành của ngôi trường mới trong làng. Nhận được thư anh vô cùng vui rỡ và háo hức. Trong số những người được mời về dự có cả bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va cũng là đồng hương với anh. Kết thúc buổi lễ thì cả hai cùng trở về thành phố. Bà viện sĩ đã viết thư cho anh để nhờ kể lại câu chuyện về nhân vật thầy Đuy-sen với dân làng và mọi người như là hành động chuộc lỗi. Anh họa sĩ đã rất nặng lòng và ấn tượng về lá thư ấy suốt mấy ngày liền và quyết định sẽ thay mặt cho An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va kể lại hết câu chuyện.
Trên đây là toàn bộ phần Soạn bài Người thầy đầu tiên Văn 7 kết nối tri thức mà VUIHOC muốn gửi đến các em. Thông qua phần soạn bài này, chắc hẳn các em đã hiểu hơn về các nhân vật, tình tiết truyện cũng như thông điệp sâu xa mà tác giả muốn nhắc đến với tất cả mọi người.
Ngoài bài soạn phía trên, khi muốn biết cách soạn những bài khác khác có trong chương trình ngữ văn THCS nói riêng hoặc những bài soạn khác thuộc những môn học khác nói chung, các em hãy truy cập ngay vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để đăng ký khoá học cũng như được giải đáp những thắc mắc về bài soạn thông qua các thầy cô giáo nhiệt huyết và tài giỏi của VUIHOC nhé!
>> Mời bạn tham khảo thêm:
Link nội dung: https://mozart.edu.vn/soan-van-7-bai-nguoi-thay-dau-tien-a47142.html