Cách tạo Blog cá nhân trên Facebook siêu nhanh trong 5 phút

1. Blog cá nhân trên Facebook là gì?

Blog cá nhân Facebook là một Fanpage được thực hiện dưới hình thức trang, chuyên chia sẻ nội dung, ý kiến, kinh nghiệm, sở thích cá nhân của chủ sở hữu Fanpage đó. Để tạo blog cá nhân trên Facebook, bạn có thể sử dụng tính năng Tạo Trang (Fanpage) của Facebook, cho phép người dùng thiết lập hạng mục trang hoạt động dưới định dạng Blog cá nhân. Các bước cụ thể sẽ được hướng dẫn chi tiết ở mục 3.

Các Fanpage Blog cá nhân Facebook đang dần trở nên thịnh hành trong những năm gần đây, khi mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng trong cuộc sống thường ngày, cũng như các hoạt động kinh tế.

Điều đó khiến cho các Blogger trên các trang Blog truyền thống chuyển sang hoạt động tại các nền tảng mạng xã hội. Việc tạo blog cá nhân Facebook giúp nội dung, bài đăng được chia sẻ có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh Online mới.

Blog cá nhân trên Facebook
Blog cá nhân trên Facebook

2. Blog cá nhân khác gì Fanpage thường?

Sự khác biệt giữa blog cá nhân và fanpage
Sự khác biệt giữa blog cá nhân và fanpage

Blog cá nhân và Fanpage là hai khái niệm khác nhau trên Facebook. Blog cá nhân là nơi người dùng thể hiện bản thân, chia sẻ nội dung liên quan đến cuộc sống, công việc, học tập, sở thích của mình.

Trong khi đó, Fanpage thường là nơi người dùng quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, tổ chức hoặc nhóm cộng đồng của mình. Blog cá nhân và Fanpage thường có một số điểm khác biệt sau:

Điểm khác biệt Fanpage Blog cá nhân Mục đích Fanpage sẽ tập trung hơn trong việc phát triển, tạo dựng cộng đồng nhằm mục đích quảng bá, tiếp cận và tương tác với khách hàng. Blog cá nhân chủ yếu được thực hiện nhằm giúp người dùng tự thuật, bày tỏ, chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm của họ trong cuộc sống, cũng như giao lưu và tương tác với người theo dõi của họ. Đối tượng Những người dùng được mời, có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu cũng như sở thích về sản phẩm của thương hiệu đó. Bạn bè, người quen hoặc những người có cùng quan điểm, sở thích với chủ Blog cá nhân. Nội dung Truyền thông, quảng cáo, bán hàng hoặc thực hiện các nội dung giải trí. Chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm sống; giải đáp thắc mắc; giao lưu, trao đổi về sở thích cá nhân hoặc một xu hướng cộng đồng,… Tổng quan Được sử dụng với mục đích kinh doanh, truyền thông và phát triển cộng đồng là chính. Được sử dụng tương đương với chức năng của một Blog thông thường, với mục đích chia sẻ chủ quan của người sở hữu Blog.

3. Cách tạo Blog cá nhân trên Facebook

Để tạo Blog cá nhân trên Facebook, trước tiên bạn cần sở hữu một tài khoản cá nhân trên nền tảng này. Các bước thực hiện cách tạo Blog trên Facebook trên từng thiết bị máy tính và điện thoại sẽ có một số khác biệt nhỏ được hướng dẫn cụ thể dưới đây.

3.1. Cách tạo blog cá nhân trên Facebook bằng điện thoại

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách tạo blog cá nhân trên facebook bằng điện thoại. Các bước được thực hiện như sau:

Chọn Trang, sau đó chọn Tạo
Chọn Trang, sau đó chọn Tạo

Tại bước thiết lập đầu tiên, bạn có thể không thấy tùy chọn “blog”, “blogger” hay “blog cá nhân” nhưng bạn có thể thêm hạng mục này sau khi hoàn tất tạo trang. Cách chọn hạng mục blog cá nhân cho fanpage được hướng dẫn ở mục 3.3.

Thực hiện các bước thiết lập trang
Thực hiện các bước thiết lập trang
Hoàn tất thiết lập Blog trên điện thoại
Hoàn tất thiết lập Blog trên điện thoại

Tuy nhiên bạn có thể thêm giới thiệu bằng cách nhấn vào dấu 3 chấm ở trang chủ > chọn Chỉnh sửa > chọn Thêm ở mục Tiểu sử. Số ký tự tối đa cho phần tiểu sử là 255.

Hướng dẫn thêm tiểu sử
Hướng dẫn thêm tiểu sử

Vậy là bạn đã hoàn tất việc tạo Blog cá nhân trên facebook bằng điện thoại rồi đó!

3.2. Cách tạo blog cá nhân trên Facebook bằng máy tính

Việc tạo blog cá nhân trên Facebook thông qua máy tính sẽ giúp bạn thao tác dễ dàng hơn trên điện thoại dễ dàng hơn rất nhiều. Do đó MIC Creative khuyến khích bạn nên thực hiện theo phương pháp này.

Để tạo blog cá nhân trên Facebook bằng máy tính, bạn hãy làm theo các bước sau:

Nếu bạn không tìm thấy, chọn Xem thêm > Kéo xuống dưới và chọn Trang.

Chọn Trang
Chọn Trang
Chọn Tạo trang mới
Chọn Tạo trang mới
Thiết lập các thông tin cho Trang
Thiết lập các thông tin cho Trang

Vậy là bạn đã hoàn tất việc tạo Blog cá nhân trên Facebook bằng máy tính của bạn rồi. Tuy nhiên, để blog trên Facebook có đầy đủ chức năng sử dụng, bạn sẽ cần chọn hạng mục blog cá nhân cho Fanpage của bạn.

3.3. Cách chọn hạng mục blog cá nhân cho fanpage

Khi tạo blog cá nhân trên Facebook, có thể bạn sẽ không tìm thấy hạng mục “Blog cá nhân” hay “Blogger” tại bước thiết lập đầu tiên. Tuy nhiên, sau khi đã hoàn thành việc tạo Trang, bạn có thể thêm hạng mục này cho Blog của mình.

Nếu như bạn đã có sẵn một Trang và bạn muốn chuyển trang đó thành Blog Cá Nhân, bạn cũng hoàn toàn có thể chuyển đổi một cách dễ dàng bằng cách làm theo hướng dẫn sau:

Với giao diện máy tính

Chọn Giới thiệu - chọn Thông tin liên hệ và cơ bản
Chọn Giới thiệu - chọn Thông tin liên hệ và cơ bản
Chọn hạng mục Blog cá nhân
Chọn hạng mục Blog cá nhân

Với giao diện điện thoại

Cách chọn hạng mục blog cá nhân cho fanpage trên điện thoại
Cách chọn hạng mục blog cá nhân cho fanpage trên điện thoại

Tại phần chỉnh sửa này, bạn chỉ có thể chọn duy nhất 1 hạng mục. Để thêm nhiều hạng mục hơn, hãy truy cập bằng giao diện máy tính.

4. Cách xây dựng blog cá nhân hiệu quả

4.1. Xác định thị trường ngách cho Blog của bạn

Bước đầu tiên để xây dựng blog cá nhân hiệu quả là bạn cần biết mình sẽ nhắm mục tiêu vào ai trên nền tảng. Với gần 3 tỷ độc giả tiềm năng có sẵn, trước tiên bạn cần thu hẹp phạm vi thị trường mục tiêu của mình.

Blog có vô số chủ đề đa dạng, từ thời trang, du lịch, marketing đến ẩm thực, thực phẩm. Làm thế nào để bạn tạo nên dấu ấn riêng giữa muôn vàn blog khác? Bí quyết nằm ở việc lựa chọn một chủ đề độc đáo và chưa được khai thác. Thay vì chọn những chủ đề chung chung như “du lịch” hay “thời trang”, hãy thu hẹp phạm vi để tạo sự khác biệt.

Ví dụ: bạn có thể tập trung vào du lịch bụi giá rẻ, review các thương hiệu thời trang địa phương độc đáo, hay chia sẻ bí quyết phối đồ theo phong cách vintage.

4.2. Cập nhật URL

URL là một công cụ marketing hiệu quả khi tạo Blog cá nhân trên Facebook. Một URL ngắn gọn, dễ nhớ và có chứa tên thương hiệu hoặc blog của bạn. Điều này giúp mọi người dễ dàng tìm thấy và ghi nhớ blog của bạn hơn.

Để thay đổi URL của fanpage, hãy làm theo hướng dẫn sau:

Chọn Chỉnh sửa
Chọn Chỉnh sửa
Đặt tên URL mới
Đặt tên URL mới

4.3. Xây dựng chân dung khách hàng (persona)

Persona là gì? Đó là đại diện cho khách hàng giả định hoặc nguyên bản của doanh nghiệp, được phác thảo dựa vào hành vi và động cơ của khách hàng thật. Với Blog cá nhân, đó chính là chân dung của những người đọc mà bạn muốn hướng tới.

Vậy vì sao persona lại quan trọng trong việc tạo blog cá nhân trên Facebook? Bởi vì persona cho phép bạn kết nối, liên kết và thấu cảm với các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Khi bạn xây dựng được persona một chính xác, bạn sẽ hiểu về tính cách và sở thích của người đọc, và đây là những thông tin quan trọng giúp bạn xác định được mình nên viết blog cá nhân như thế nào để thu hút được đối tượng mục tiêu.

4.4. Xác định điểm độc đáo của bản thân

Đây là bước quan trọng nhất khi tạo Blog cá nhân trên Facebook. Để tạo dựng chỗ đứng riêng trong thế giới blog rộng lớn, bạn cần xác định điểm độc đáo của bản thân, giúp thu hút sự chú ý của người đọc và tạo dựng thương hiệu cá nhân.

Bên cạnh đó, quan điểm độc đáo giúp bạn tạo ra nội dung sáng tạo và mang giá trị riêng đến cho người đọc. Blog của bạn sẽ trở thành nguồn thông tin hữu ích và thú vị mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Do đó, bạn sẽ xây dựng được một cộng đồng độc giả trung thành, luôn ủng hộ và theo dõi blog của bạn.

Để khám phá ra điểm đặc biệt của bản thân, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

Nếu bạn chưa thể tự trả lời những câu hỏi này, hãy nhờ bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp chia sẻ nhận xét của họ về bạn. Hoặc bạn cũng có thể tham gia các bài kiểm tra tính cách hoặc bài đánh giá năng lực để có cái nhìn khách quan về bản thân.

4.5. Xây dựng nội dung cho bài Blog

Việc tạo blog cá nhân trên facebook không chỉ đơn thuần là tạo ra một nơi để bạn đăng tải những thứ bạn muốn. Nội dung chính là yếu tố chủ đạo thu hút người dùng tham gia Blog, thu hút những người có cùng đam mê, sở thích theo dõi các bài chia sẻ bạn đăng tải.

Vậy, cách viết blog cá nhân như thế nào cho hiệu quả? Sau đây MIC Creative sẽ chia sẻ cho bạn những kỹ thuật giúp nội dung Blog của bạn trở nên thu hút hơn:

Để thu hút và giữ chân người đọc, điều quan trọng là bạn cần chọn một chủ đề blog phù hợp. Hãy viết về những điều bạn đam mê hoặc bạn có kiến thức. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều ý tưởng để viết và dễ dàng truyền tải thông tin đến người đọc.

Một blog thường có ba phần chính: phần mở đầu, phần thân và kết luận. Phần mở đầu nên thu hút sự chú ý và tò mò của độc giả, phần thân cần cung cấp thông tin chi tiết và phát triển ý tưởng. Và cuối cùng phần kết luận nên tóm tắt lại và kết thúc bài viết một cách mạch lạc.

Việc xây dựng cấu trúc rõ ràng sẽ giúp độc giả của bạn dễ dàng theo dõi và nắm bắt được ý tưởng chính của bài blog hơn.

Hãy sử dụng những ngôn từ đơn giản, tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành mà độc giả không hiểu. Nếu có những thuật ngữ chuyên môn bắt buộc phải sử dụng trong bài viết blog, bạn cần đưa ra định nghĩa ngắn gọn, dễ hiểu cho chúng.

Khi tạo Blog cá nhân trên Facebook, bạn đã có định hướng rằng đó sẽ là nơi bạn chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng và trải nghiệm của bản thân với thế giới. Do vậy, để tạo nên sự khác biệt và thu hút người đọc, hãy thể hiện cá tính riêng của bạn qua phong cách viết. Hãy để giọng văn của bạn thể hiện cá tính và con người của bạn.

Đừng ngại chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm cá nhân của bạn. Điều này sẽ giúp bạn kết nối với người đọc hơn và tạo nên sự khác biệt cho bài viết Blog cá nhân của mình. Hãy đảm bảo chia sẻ những câu chuyện mà bạn cảm thấy tâm đắc và có thể mang lại giá trị cho người đọc.

Ngay cả trong việc tạo blog cá nhân trên Facebook, sự đổi mới không ngừng, liên tục cập nhật và phát triển chính là một trong những nhân tố quan trọng. Điều này sẽ giúp Blog cá nhân của bạn luôn có sự mới mẻ, không trùng lặp, đơn điệu, nhận được sự quan tâm của người theo dõi.

Không ngừng học hỏi và phát triển kỹ năng viết của bạn thông qua việc đọc các blog khác, tham gia các khóa học viết blog, và lắng nghe ý kiến phản hồi từ độc giả của bạn.

Chia sẻ câu chuyện cá nhân
Chia sẻ câu chuyện cá nhân

Việc đầu tư ý tưởng và xây dựng series bài viết cho những chủ đề cụ thể là một chiến lược hiệu quả để thu hút người đọc quay lại blog của bạn. Mỗi bài viết trong series chỉ cung cấp một phần thông tin, khơi gợi sự tò mò và mong đợi của người đọc về những nội dung tiếp theo. Họ sẽ muốn quay lại blog của bạn để tìm hiểu phần còn lại của câu chuyện hoặc để được giải đáp những thắc mắc của họ.

4.6. Viết blog cá nhân và đăng bài thường xuyên

Khi tạo blog cá nhân trên Facebook, việc đăng bài thường xuyên sẽ giúp tăng độ hiện diện của bạn trong tâm trí của khách hàng. Ngoài ra, bạn còn có thể tạo dựng một cộng đồng người đọc trung thành của riêng mình.

Chăm chỉ và thường xuyên viết Blog cá nhân cũng sẽ tạo cho bạn cơ hội để tương tác với độc giả của mình nhiều hơn, từ đó tăng cường sự gắn kết giữa 2 bên. Người đọc cũng sẽ nắm được tần suất đăng bài của bạn, tạo độ mong chờ nếu nội dung của bạn chất lương.

5. Lợi ích khi tạo Blog cá nhân trên Facebook

Khi tạo Blog cá nhân trên Facebook, bạn sẽ có nhiều lợi ích sau:

6. Tổng kết

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn tất cả các thông tin liên quan đến cách tạo Blog cá nhân trên Facebook đơn giản cho người mới. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn tạo Blog cá nhân trên Facebook thành công và tương tác với những người có cùng sở thích với chính mình nhé!.

Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến quản trị Fanpage cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.

MIC CREATIVE - Your Success, Our Future

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/blog-la-gi-tren-facebook-a48322.html