Quy trình quản lý chất lượng sản phẩm hiệu quả nhất 2024

2. Quy trình quản lý chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp

Vậy như thế nào là quy trình quản lý chất lượng sản phẩm tốt? Việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm sẽ giúp công việc truyền thông, bán hàng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, quy trình quản lý chất lượng không chuẩn, gặp trục trặc sẽ khiến việc tiêu thụ hàng hóa bị ảnh hưởng, tổn thất nặng nề.

Quy trình quản lý chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp bao gồm các giai đoạn đã được lên kế hoạch sẵn và thực hiện trong 4 bước:

Bước 1: Hoạch định chất lượng - Quality Planning: Đây là bước khởi đầu nhằm xác định mục tiêu và nguồn lực, công cụ và phương thức thực hiện quản lý chất lượng sản phẩm. Nhiệm vụ bước 1:

Nghiên cứu thị trường tổng quát, xác định nhu cầu khách hàng về yêu cầu sản phẩm, thiết kế, công dụng, bao bì,... Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch lập chính sách cho mục tiêu chất lượng sản phẩm.

Truyền tải bản hoạch định cho các bộ phận tác nghiệp thuộc doanh nghiệp.

Bước đầu tiên luôn luôn quan trọng và cần đầu tư tốt nhất có thể. Một số các lỗi phát sinh, trường hợp có thể xảy ra sẽ dễ phát hiện và loại bỏ sớm bằng các phương pháp thích hợp. Trong giai đoạn này, chi phí cho các sai sót sẽ chiếm rất nhỏ so với chi phí loại bỏ phát sinh trong các giai đoạn sau của quá trình sản xuất.

Bước 2: Đảm bảo chất lượng - Quality Assurance. Bước 2 là bước hệ thống các công việc cần tập trung, giám sát, quản lý quy trình sản xuất đạt chuẩn chất lượng.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Đảm bảo chất lượng sẽ quản lý chặt chẽ các hoạt động đảm bảo các giai đoạn từ khâu nghiên cứu thị trường, thiết kế, xử lý, sản xuất, bảo quản … cho đến khâu bán hàng, tiêu thụ trên thị trường.

Công việc của bộ phận đảm bảo chất lượng trong nhà máy:

Bước 3: Kiểm soát chất lượng - Quality Control: Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm sẽ được thực hiện dưới cuộc thử nghiệm, kiểm tra nhằm thử sản phẩm có đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hay các yêu cầu đã đặt ra hay không.

Quy trình kiểm soát chất lượng bao gồm các bước: Kiểm soát chất lượng đầu vào, kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất, kiểm soát chất lượng đầu ra

Khi các nguyên liệu được đưa vào quá trình sản xuất cần theo dõi đầu vào cũng như cách sử dụng những nguyên vật liệu này

Giải quyết những vấn đề phát sinh với các nhà cung cấp, đánh giá các nhà cung ứng sản phẩm

Bước 4: Cải tiến chất lượng - Quality Improvement. Đây là bước cải tiến chất lượng hoạt động được tiến hành trong tổng thể tổ chức. Bước cải tiến là để nâng cao hiệu quả của quy trình, tạo ra giá trị cho sản phẩm của doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng của cải tiến chất lượng là nâng cao hiệu quả sản phẩm, tăng trưởng doanh số bán hàng và gia tăng lợi nhuận dài hạn.

Đọc thêm: [2024] Tổng hợp quy trình kiểm hàng hiệu quả, chuyên nghiệp

Phần mềm quản lý sản phẩm dễ dàng - tiện lợi

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/quan-ly-chat-luong-san-pham-a50074.html