Cách sắp xếp event layout có thể ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng người tham gia sự kiện. Dưới đây là những cách bài trí phù hợp nhất cho các loại hình sự kiện và một số ý tưởng sáng tạo để doanh nghiệp có thể thay đổi bố cục linh hoạt.
Khi tổ chức sự kiện hay cuộc họp, việc sắp xếp không gian khoa học đòi hỏi nhiều sự tính toán. Mặc dù những bố cục truyền thống có thể tận dụng tối đa sức chứa, nhưng doanh nghiệp cũng có thể thay đổi sáng tạo theo những cách sắp xếp mới mẻ Newday Media gợi ý trong bài viết này.
Đây là những layout sắp đặt tiêu chuẩn thường được áp dụng tại nhiều sự kiện. Mỗi cách sắp xếp sẽ giúp ước tính số lượng người có thể tham gia và phù hợp với từng loại sự kiện.
Bố trí chỗ ngồi kiểu rạp hát là sắp xếp các hàng ghế theo hình bậc thang, hướng về một điểm trung tâm như sân khấu. Thường có một lối đi ở giữa để người tham dự dễ dàng di chuyển đến chỗ ngồi của mình. Đây là một trong những bố cục phổ biến và truyền thống nhất, đặc biệt hiệu quả khi bạn cần tận dụng không gian để chứa được tối đa người tham dự.
Kiểu bố trí này thường được sử dụng trong các hội nghị, nơi có lượng lớn khán giả tham gia, hoặc trong các sự kiện có sân khấu lớn hay khu vực trình diễn. Tuy nhiên, nhược điểm của cách sắp đặt này là làm giảm khả năng tương tác, vì người tham dự chỉ có thể trò chuyện với những người xung quanh họ. Ngoài ra, người tham dự thường có xu hướng ngồi cách xa nhau, tạo ra các khoảng trống không đẹp mắt.
Phù hợp với các sự kiện: Hội nghị, thuyết trình, cuộc họp thường niên, ra mắt sản phẩm, talkshow, buổi biểu diễn.
Cách sắp xếp layout kiểu rạp hát cũng được Newday Media ứng dụng trong các sự kiện lớn lên đến 10.000 người tham dự. Tại các chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” hay “Chuyến Tàu Huyền Thoại” - Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 & lần thứ 2, layout rạp hát đã được đội ngũ Newday tận dụng để tối đa số lượng người tham dự, đồng thời mang đến trải nghiệm xem toàn cảnh cho toàn bộ khán giả.

Chương trình nghệ thuật lớn ứng dụng layout rạp hát để tối ưu chỗ ngồi cho khán giả

Bố cục lớp học sử dụng bàn hình vuông hoặc chữ nhật, vì vậy cần nhiều không gian hơn so với các cách sắp xếp khác, khi người tham dự ngồi trên ghế theo hàng sau bàn, hướng về khu vực sân khẩu chính.
Kiểu sắp xếp này phù hợp với những sự kiện yêu cầu người tham dự cần ghi chép, làm test, hoặc cần sử dụng thiết bị, đồ ăn, thức uống.
Phù hợp với các sự kiện: Phù hợp cho các buổi ghi chép, hội nghị vừa và nhỏ, sự kiện kéo dài, các buổi đào tạo, kiểm tra, sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động, và cần sử dụng đồ ăn, thức uống.
Sắp xếp bàn tiệc hình bán nguyệt, nơi người tham dự ngồi quanh một nửa bàn. Thay vì bàn tròn truyền thống, các bàn thường được bố trí theo hình bán nguyệt xung quanh sân khấu hoặc khu vực thuyết trình.
Trong hội nghị, ghế ở đầu bàn thường được bỏ đi để tạo ra không gian mở (hình bán nguyệt hoặc lưỡi liềm), giúp tất cả người tham dự có thể hướng mặt về sân khấu và không bị che khuất. Ghế cũng có thể được xoay nhẹ về phía trước để tăng khả năng tập trung.
Nhược điểm của cách bố trí này là khoảng 60% diện tích bàn không được sử dụng. Tuy nhiên, bố cục này rất hữu ích cho các sự kiện vừa có phần ăn uống, vừa có phần trình diễn hoặc những buổi làm việc nhóm cần khuyến khích sự giao lưu và kết nối.
Phù hợp với các sự kiện: Các buổi tiệc kết hợp trình chiếu hoặc biểu diễn, như lễ trao giải, lễ kỷ niệm tiệc trưa, hội thảo, hội nghị.
Đây cũng là event layout phổ biến được Newday Media ứng dụng trong nhiều sự kiện kết hợp giữa trình diễn và ăn uống. Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Geleximco, Newday Media đã bố trí bàn tiệc tròn với kiểu xếp ghế hình bán nguyệt để tạo ra trải nghiệm trọn vẹn cho người tham dự, khi vừa sử dụng tiệc, vừa thưởng thức các tiết mục đặc sắc trên sân khấu.
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn GELEXIMCO
Cách sắp xếp ghế xung quanh toàn bộ bàn, phù hợp với các sự kiện có bữa ăn hoặc những sự kiện không yêu cầu mọi người tập trung vào một điểm trung tâm. Cách bố trí này giúp tối ưu hóa không gian, tận dụng tối đa sức chứa của các bàn.
Mặc dù bố cục này tạo điều kiện cho người ngồi cùng bàn trò chuyện và giao lưu, nhưng lại hạn chế sự tương tác giữa các bàn khác, khiến người tham dự dễ bị chia thành các nhóm riêng lẻ, nhưng cũng là lợi thế nếu mục tiêu sự kiện là giúp mọi người làm quen, kết nối trong nhóm nhỏ.
Phù hợp với các sự kiện: Đám cưới, tiệc tối, các sự kiện giải trí hoặc âm nhạc, nơi không yêu cầu người tham dự phải liên tục tập trung hay hướng về một điểm cụ thể.
Cách sắp xếp các bàn theo hình vuông hoặc chữ nhật với khoảng trống ở giữa, và người tham dự ngồi quanh bàn, hướng mặt vào trung tâm, giúp nâng cao sự tương tác và thảo luận giữa mọi người. Khi số lượng người tham gia lớn hơn hoặc trong các phòng rộng, phần giữa có thể để trống để đảm bảo mọi người dễ dàng giao tiếp.
Bố cục này phổ biến trong các cuộc họp, phiên thảo luận nhóm nhỏ, và các buổi brainstorm. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều người tham dự, việc tương tác có thể bị cản trở do khoảng cách giữa các ghế ngồi.
Phù hợp với các sự kiện: Các cuộc họp, phiên thảo luận nhỏ tại hội nghị, buổi làm việc nhóm
Giống với kiểu phòng họp, nhưng được mở rộng bằng cách bỏ đi phần bàn ở đầu, tạo không gian cho người dẫn dắt hoặc người điều hành và giúp người tham dự dễ dàng nhìn thấy sân khấu hoặc khu vực trung tâm.
Cách bố trí này cho phép người tham dự thảo luận theo cách có tổ chức, với sự tương tác chủ yếu giữa người dẫn dắt và người tham dự. So với kiểu phòng họp truyền thống, bố cục chữ U có thể chứa nhiều người hơn và vẫn đảm bảo tính tương tác hiệu quả.
Phù hợp với các sự kiện: Thích hợp cho các buổi thảo luận tương tác như hội nghị nhỏ, cuộc họp, tranh luận, hội thảo và các buổi đào tạo.
Được thiết kế để tối đa hóa không gian và khuyến khích sự giao lưu tự do. Cách bố trí này thường có các bàn dài dọc theo tường để phục vụ đồ ăn và thức uống.
Phần giữa của phòng được để trống, chỉ đặt vài bàn đứng cao để khách có thể trò chuyện và nghỉ ngơi. Việc hạn chế sử dụng ghế giúp không gian mở hơn, thuận tiện cho việc di chuyển và giao lưu.
Phù hợp với các sự kiện: Các sự kiện ngắn, sự kiện kết nối, tiệc đồ uống, và các sự kiện giao lưu.
Event layout không nhất thiết phải tuân theo những sắp xếp truyền thống mà chúng ta thường thấy. Doanh nghiệp có thể tùy biến linh hoạt các cách sắp đặt để tạo ra không gian tham dự ấn tượng. Dưới đây là 3 cách bố trí tối ưu và sáng tạo phù hợp với nhiều loại hình sự kiện:
Bố cục hình chữ V, hay còn gọi là kiểu xương cá, có thể có hoặc không có bàn, kết hợp giữa bố cục lớp học và rạp hát. Người tham dự ngồi theo hàng chéo, hướng về sân khấu trung tâm, giúp cải thiện tầm nhìn và tạo điều kiện thảo luận tốt hơn so với các bố cục truyền thống.
Tuy nhiên, kiểu sắp xếp này chiếm nhiều không gian hơn do có khoảng trống ở giữa. Ưu điểm của layout này là làm nổi bật sân khấu và giúp người điều hành dễ dàng di chuyển giữa các nhóm trong các buổi hội thảo.
Phù hợp với các sự kiện: Hội thảo, hội nghị, ra mắt sản phẩm, buổi biểu diễn, đào tạo.
Bố cục Imperial sử dụng các bàn dài hình chữ nhật nối liền nhau, với người tham dự ngồi hai bên. Kiểu sắp xếp này tiết kiệm không gian hơn so với bàn tròn và khuyến khích sự giao lưu giữa những người ngồi đối diện hoặc cạnh nhau.
Phù hợp với các sự kiện: Tiệc chiêu đãi, sự kiện kết nối, hoạt động nhóm cần không gian, thuyết trình, đám cưới, sự kiện trang trọng, bữa tiệc lớn hoặc hội nghị có nhiều khách VIP
Việc chọn chỗ ngồi có chiều cao thấp như ghế, sofa, đệm, và ghế lười sẽ tạo ra một không gian thư giãn và không quá trang trọng, đặc biệt phù hợp cho các sự kiện giao lưu hoặc thuyết trình nhẹ nhàng, không đòi hỏi sự tương tác nhiều từ khán giả.
Sự thoải mái của kiểu bố trí này cho phép người tham dự ngồi lâu hơn, và khi có sân khấu cao, mọi người vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy. Tuy nhiên, kiểu bố trí này đòi hỏi không gian rộng và có thể mang đến trải nghiệm VIP. Doanh nghiệp cũng có thể bổ sung các bàn cafe thấp để phục vụ đồ uống và đồ ăn nhẹ.
Phù hợp với các sự kiện: Các buổi giới thiệu sản phẩm, thuyết trình, sự kiện thư giãn, biểu diễn, khu vực ngồi cho khách VIP.
Với 10 event layout trên, hi vọng Quý khách hàng đã hiểu và lựa chọn được cách sắp xếp chỗ ngồi khoa học và phù hợp nhất cho từng loại hình sự kiện, mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho người tham dự.
Để được tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp với những ý tưởng sáng tạo độc bản, chỉ dành riêng cho thương hiệu của Quý vị. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với Newday Media theo số điện thoại: 0904.033.333/ 0962.577.770 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY.
Link nội dung: https://mozart.edu.vn/sap-xep-cac-su-kien-a50892.html