Đặt túi ngực có cho con bú được không? Có ảnh hưởng gì không?

Nếu bạn từng đặt túi ngực hoặc đang cân nhắc thực hiện loại phẫu thuật ngực này, có thể bạn băn khoăn liệu đặt túi ngực có cho con bú được không? Hầu hết, những người được đặt túi ngực đều có thể cho con bú. Bài viết này chia sẻ về việc đặt túi ngực có ảnh hưởng đến việc cho con bú như thế nào và ngược lại cho con bú có ảnh hưởng đến túi ngực không?

Quá trình sản xuất sữa diễn ra trong các túi nhỏ gọi là tiểu thùy. Sữa đi qua các ống dẫn đến núm vú. Toàn bộ quá trình này được gọi là cho con bú. Hầu hết các túi ngực đều nằm dưới cơ ngực nên không cản trở quá trình tiết sữa và cho con bú.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Một số chị em đặt túi ngực chỉ tạo ra một phần sữa và có những người khác không thể cho con bú chút nào. Nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến việc cho con bú, bao gồm cả phương pháp phẫu thuật cụ thể trên tuyến vú.

đặt túi ngực có cho con bú được không

Phụ nữ có đặt túi ngực cho con bú có an toàn cho bé?

Câu trả lời cho bạn là có. Những người đặt túi ngực cho con bú với tỷ lệ thấp hơn so với những người không đặt túi ngực nhưng việc cho con bú sau phẫu thuật nâng ngực có vẻ an toàn, cho dù túi ngực của bạn là nước muối hay silicone.

Không có nghiên cứu nào được thiết lập để kiểm tra mức độ silicone trong sữa mẹ. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy silicone từ túi ngực rò rỉ vào sữa mẹ. Không có nhiều nghiên cứu về vấn đề này nhưng một số nghiên cứu cho thấy không có nguy cơ cao hơn về rối loạn bẩm sinh ở trẻ sinh ra từ người mẹ được đặt túi ngực.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đều không liệt kê các túi ngực vào danh sách chống chỉ định đối với việc cho con bú hoặc cho trẻ bú sữa mẹ vắt ra.

Phụ nữ có đặt túi ngực cho con bú
Chị em sau khi đặt túi ngực hoàn toàn có thể cho con bú bình thường

Phụ nữ nâng ngực hoặc thu nhỏ ngực có ảnh hưởng tới việc cho con bú?

Bất kỳ cuộc phẫu thuật nào liên quan đến việc cắt các ống dẫn sữa và dây thần kinh hoặc tách núm vú và quầng vú đều có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa, bao gồm cả việc nâng ngực và thu nhỏ ngực. Chiều dài, độ sâu và vị trí của vết mổ là những yếu tố ảnh hưởng.

Phẫu thuật thu nhỏ ngực, bao gồm việc loại bỏ mỡ thừa, mô tuyến và da, có nhiều khả năng ảnh hưởng đến nguồn sữa hơn.

Ảnh hưởng của túi ngực đối với nguồn sữa ra sao?

Hầu hết mọi người đều có thể tiết ra một ít sữa sau phẫu thuật vú, mặc dù kỹ thuật phẫu thuật có vấn đề. Phần lớn phụ thuộc vào số lượng dây thần kinh và ống dẫn bị ảnh hưởng. Trong một số trường hợp, các ống dẫn sữa bị đứt cuối cùng sẽ tăng sản lại hoặc hình thành “con đường” mới.

Phẫu thuật ngực có nhiều khả năng ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa hơn nếu bạn từng trải qua:

Nếu bạn đặt túi ngực sau phẫu thuật đoạn nhũ (cắt bỏ vú), bạn có thể không cho con bú được. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ còn một bên vú, bạn có thể cho con bú từ bên ngực đó.

túi ngực đối với nguồn sữa
Bầu ngực sau đặt túi ngực

Phụ nữ đặt túi ngực dùng các loại sữa bột công thức cho con bú có tốt không?

Chăm sóc nguồn sữa không phải lúc nào cũng thành công. Có thể bạn không có đủ sữa, hoặc bạn gặp phải những tác dụng phụ khó chịu, hoặc đơn giản đó chỉ là vấn đề sở thích cá nhân. Hãy yên tâm rằng sữa công thức là sản phẩm thay thế lành mạnh và tuân theo quy định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Tuy nhiên, vấn đề không phải lúc nào cũng là nuôi con bằng sữa mẹ hay nuôi bằng sữa công thức. Thay thế việc cho con bú bằng sữa công thức cũng là một lựa chọn.

Dùng máy hút sữa trên tuyến vú có đặt túi ngực có hại không?

Không. Túi ngực được làm bằng vật liệu chắc chắn nên không có lý do gì để tin rằng việc hút sữa sẽ gây hại cho túi ngực. Có thể mất một chút thời gian để học cách sử dụng máy bơm và bạn có thể cần thử nhiều loại để tìm ra loại phù hợp với mình.

Nếu bạn lo lắng về việc hút sữa trên tuyến vú được đặt túi ngực, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ thẩm mỹ của bạn và bác sĩ chuyên tư vấn cho con bú.

Đặt túi ngực cần lưu ý gì để không ảnh hưởng việc cho con bú?

Những phụ nữ có mong muốn đặt túi ngực, băn khoăn liệu đặt túi ngực có cho con bú được không nên tham khảo một số lưu ý sau đây, để vừa có thể an tâm đặt túi ngực, vừa không ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ. [1]

1. Vị trí đặt túi ngực

Cơ hội cho con bú hoặc cho con bú thành công sẽ cao hơn khi túi ngực được đặt dưới cơ ngực. Điều này giúp hệ thống ống dẫn sữa còn nguyên vẹn. Đặt túi ngực phía trên cơ có thể cản trở quá trình tiết sữa.

2. Loại túi ngực

Bạn cần lắng nghe tư vấn của bác sĩ để lựa chọn loại túi ngực phù hợp và an toàn. Không chọn túi ngực không rõ nguồn gốc, kích thước quá lớn so với cơ thể vì chúng có nhiều rủi ro như bị vỡ, chèn ép ngực, không tương thích, làm mất cảm giác ngực. Những biến chứng này đều ảnh hưởng đến sản xuất sữa nuôi con.

3. Kích thước túi ngực

Kích thước túi ngực ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng tạo sữa của người mẹ. Túi ngực lớn hơn có thể khiến dây thần kinh kém nhạy cảm hoặc bị căng tức nhiều hơn, cản trở việc cho con bú.

đặt túi ngực cần lưu ý gì
Phụ nữ nên chọn kích thước túi ngực phù hợp để không ảnh hưởng tới việc cho con bú

Đặt túi ngực có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa không?

Đặt túi ngực có một số ảnh hưởng đến khả năng sản xuất sữa của người mẹ, bao gồm [2]:

1. Dây thần kinh hoặc ống dẫn sữa bị tổn thương

Trong quá trình phẫu thuật không may làm đứt dây thần kinh hoặc làm tổn thương ống dẫn sữa khiến cho việc sản xuất sữa của người mẹ bị ảnh hưởng đáng kể.

2. Áp lực của túi ngực

Túi ngực càng lớn, áp lực đặt lên bầu vú càng nhiều khiến các dây thần kinh tại đây kém nhạy cảm hơn, làm giảm sự tiết hormone prolactin tham gia vào quá trình sản xuất sữa, khiến người mẹ giảm sản lượng sữa.

3. Dây thần kinh ít nhạy cảm hơn do túi ngực lớn

Độ nhạy cảm của các dây thần kinh có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất sữa. Khi em bé bú sữa mẹ, dẫn truyền thần kinh từ vú truyền về não bộ, kích thích cơ thể tiết ra hormone prolactin tạo sữa. Khi đặt túi ngực kích thước lớn sẽ làm giảm độ nhảy cảm thần kinh ở vú, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa.

đặt túi ngực có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa không
Hình ảnh mô tả kỹ thuật đặt túi ngực

Phụ nữ đặt túi ngực cho con bú được không? Có những khó khăn gì không?

Hầu hết những người đặt túi ngực đều có thể cho con bú mà không gặp biến chứng. Tất nhiên, bạn vẫn có thể gặp phải những thách thức phổ biến khi cho con bú không liên quan đến túi ngực như [3]:

1. Sản lượng sữa thấp

Sau khi thực hiện phẫu thuật đặt túi ngực, sản lượng sữa của người mẹ có thể sụt giảm, không đủ để đáp ứng nhu cầu của em bé. Tuy nhiên, người mẹ có thể khắc phục vấn đề thiếu sữa bằng một số phương pháp thay thế, ví dụ như cho con dùng sữa công thức.

2. Núm vú bị đau hoặc nứt

Nứt núm vú là một tổn thương núm vú thường gặp ở phụ nữ đang cho con bú do núm vú ma sát với răng hoặc lợi của em bé khi bú, cho em bé bú sai vị trí hoặc dùng máy hút sữa sai cách. Ngoài ra, nứt núm vú có thể do núm vú bị khô dẫn đến nứt, gây đau và chảy máu.

3. Căng tức

Phụ nữ sau khi đặt túi ngực thường có cảm giác căng tức lồng ngực tạm thời do áp lực túi ngực gây ra. Cảm giác này sẽ giảm dần theo quá trình phục hồi sau phẫu thuật.

4. Tắc ống dẫn sữa

Trong quá trình phẫu thuật đặt túi ngực, ống dẫn sữa bị tổn thương dẫn đến tắc nghẽn, ảnh hưởng đến quá trình tạo sữa và cho con bú của người mẹ.

5. Nhiễm trùng vú (viêm vú liên quan tiết sữa)

Nhiễm trùng vú xảy ra sau phẫu thuật gây viêm tuyến vú hay viêm tuyến sữa. Nhiễm trùng có thể xảy ra ở một hoặc nhiều ống dẫn sữa làm tắc nghẽn và khiến vú bị sưng phù. Trường hợp này cần gặp bác sĩ sớm nhất để điều trị nhiễm trùng, tránh ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và chất lượng sữa cho con bạn.

6. Núm vú phẳng, lõm sâu hoặc núm vú rất lớn

Cho con bú sau khi thực hiện phẫu thuật đặt túi ngực có thể gây ra hiện tượng núm vú phẳng hoặc bị tụt do các ống dẫn sữa ở núm vú bị viêm. Một số trường hợp viêm gây sưng đau núm vú khiến “nhũ hoa” của chị em giống như phì đại, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khả năng cho con bú.

7. Thay đổi cảm giác ở vú và núm vú

Tình trạng thay đổi cảm giác ở vú và núm vú thường xuất hiện khi phẫu thuật đặt túi ngực kết hợp với phẫu thuật liên quan đến núm vú. Nguyên nhân do dây thần kinh tại những vùng này bị tổn thương khiến người mẹ không cảm nhận em bé đang bú, điều này ảnh hưởng tới quá trình tiết sữa.

Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm vì các dây thần kinh và ống dẫn bị tổn thương có thể kết nối lại theo thời gian. Ngoài ra, mỗi lần cho con bú sẽ giúp quá trình làm lành thương tổn diễn ra nhanh hơn.

8. Đau vú

Trước khi thực hiện phẫu thuật đặt túi ngực, bác sĩ tiến hành gây mê toàn thân nên bạn không cảm giác đau trong suốt quá trình đặt túi. Tuy nhiên, khi hoàn thành phẫu thuật, bầu vú của bạn có thể cảm thấy đau. Hãy nói với bác sĩ cảm giác của mình để bác sĩ có biện pháp giúp bạn giảm bớt cơn đau hoặc xử trí phù hợp.

9. Thay đổi túi ngực

Quá trình mang thai và cho con bú có thể làm thay đổi mô mềm ở ngực, gây ra hiện tượng túi ngực bị gấp nếp thành những gợn sóng bên dưới da có thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được khi chạm vào. Đây là trường hợp cần phải thay túi ngực mới.

phụ nữ đặt túi ngực cho con bú được không
Các bác sĩ khoa Ngoại vú, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM đang thực hiện ca phẫu thuật đặt túi ngực

Phụ nữ đặt túi ngực có dễ đau vú hơn không khi tiết sữa?

Vú có thể cảm thấy mềm và đau khi đầy sữa. Đau núm vú là tình trạng khá phổ biến ngay từ đầu khi bạn điều chỉnh nhưng dù có hoặc không có túi ngực, việc cho con bú sẽ không gây đau. Nếu bạn bị đau liên tục, hãy đến gặp bác sĩ của bạn để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Cho con bú có làm thay đổi hình dáng của túi ngực không?

Bạn có thể lo ngại về tình trạng ngực chảy xệ hoặc xệ xuống sau khi cho con bú. Một nghiên cứu cho thấy những người đặt túi ngực có mức độ ngực chảy xệ hoặc xệ xuống như nhau sau khi mang thai cho dù họ có cho con bú hay không.

Tình trạng ngực chảy xệ có xu hướng tăng lên sau mỗi lần mang thai, bất kể người đó có đặt túi ngực hay không. Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ khuyến nghị nên chờ phẫu thuật trẻ hóa vú (nâng ngực sa trễ hoặc đặt túi ngực ) cho đến khi một người đã dự kiến ​​mang thai và hoàn tất việc cho con bú.

Lưu ý an toàn khi cho con bú sau khi đặt túi ngực

Nếu bạn đang băn khoăn việc đặt túi ngực sẽ cản trở việc nuôi con bằng sữa mẹ một cách an toàn, hãy tham khảo một vài lưu ý sau đây:

1. Cho con bú thường xuyên

Sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng và kháng thể chủ yếu cho trẻ sơ sinh. Dù đặt túi ngực không làm ảnh hưởng tới việc cho con bú nhưng sản lượng sữa có thể thấp hơn. Do đó, bạn nên cho con bú thường xuyên bằng cả 2 bên vú giúp quá trình sản xuất sữa thuận lợi.

Bởi khi bé bú sữa, cơ thể người mẹ sẽ sản sinh hormone prolactin kích thích quá trình sản xuất sữa. Sau khi em bé bú xong, hormone này không tiêu biến mà nằm lại trong máu để tạo sữa cho lần bú tiếp theo. Nói cách khác, càng cho em bé bú nhiều, mẹ càng sản xuất ra nhiều sữa hơn.

Tần suất cho con bú được khuyến cáo để tiết nhiều sữa là từ 8 - 10 lần/ngày.

2. Hút sữa thường xuyên để giảm căng tức và tăng lượng sữa

Một cách hiệu quả khác giúp mẹ tăng sản lượng sữa cho con bú sau khi thực hiện đặt túi ngực là thường xuyên sử dụng máy hút sữa hoặc vắt sữa bằng tay sau khi cho em bé bú. Điều này sẽ giúp bầu ngực của mẹ trống, tạo điều kiện để sản xuất sữa mới với hàm lượng dưỡng chất cao hơn.

3. Bổ sung dưỡng chất tăng lượng sữa

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc tăng sản lượng và chất lượng sữa mẹ. Do đó, người mẹ cần ăn đa dạng thực phẩm để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của em bé. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm có tác dụng tăng sữa như: ngũ cốc nguyên cám, rau lá xanh đậm, thì là, tỏi, các loại đậu hạt, mè, các loại hạt, dầu hạt lanh…

4. Cho con bú đúng cách

Khi cho em bé bú, bạn cần đảm bảo bé ngậm toàn bộ núm vú vào miệng. Cũng cần đảm bảo núm vú của bạn phải nằm đủ xa trong miệng bé để nướu và lưỡi của bé có thể chạm tới. Giữ vú bằng ngón tay cái và ngón trỏ để giúp bé ngậm bắt vú dễ dàng hơn.

5. Bổ sung bằng sữa công thức

Trường hợp lượng sữa bạn sản xuất quá ít, không đủ cho nhu cầu của em bé, khiến bé chậm lớn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm phương pháp bổ sung sữa công thức phù hợp.

Lưu ý an toàn khi cho con bú sau khi đặt túi ngực
Một ca đặt túi ngực tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM

Nếu bạn đã đặt túi ngực, bạn vẫn có thể cho con bú. Phần lớn phụ thuộc vào loại phẫu thuật cụ thể mà bạn đã thực hiện và vị trí vết mổ của bác sĩ phẫu thuật. Cắt vào ống dẫn sữa hoặc dây thần kinh, hay việc đặt túi ngực phía trên cơ ngực có thể cản trở quá trình tiết sữa.

Việc cho con bú sẽ không ảnh hưởng đến túi ngực của bạn. Bạn có khả năng bị chảy xệ như nhau dù có cho con bú hay không sau khi sinh. Nuôi con bằng sữa mẹ trên tuyến vú có túi ngực không gây nguy hiểm cho bạn hoặc con bạn.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về việc phụ nữ đặt túi ngực có cho con bú được không, có ảnh hưởng gì tới việc cho bú không. Tất nhiên, bạn có thể gặp một số thách thức và ảnh hưởng bất lợi tiềm ẩn giống như bất kỳ ai cho con bú. Bạn có thể giải quyết hầu hết các vấn đề bằng cách nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/cho-bu-vu-a5824.html