Điều trị u máu: Các phương pháp phổ biến và chi phí bao nhiêu?

Ngày nay, với trình độ y học hiện đại, nhiều phương pháp điều trị u máu đã được áp dụng. Tùy vào tính chất, kích thước, vị trí khối u cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cách chữa u máu phù hợp. Vậy u máu có chữa được không? Chi phí điều trị u máu như thế nào?

điều trị u máu

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Nguyễn Anh Duy Tùng - Trung tâm Thông tin Y khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM.

U máu hầu hết được chẩn đoán là dạng khối u lành tính. Căn bệnh này thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, theo thời gian u máu sẽ thoái triển dần. Thế nhưng, u máu đôi khi sẽ gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến chức năng của một số bộ phận khác trên cơ thể, làm giảm tính thẩm mỹ hoặc có biểu hiện viêm nhiễm,… Lúc này, việc can thiệp, điều trị u máu là cần thiết.

Bệnh u máu có chữa được không?

Hiện nay, bệnh u máu có thể chữa trị được. Tuy nhiên, với hầu hết các u máu không xuất hiện ở gần mắt, không làm tầm nhìn gần mắt bị cản trở thì việc chữa trị là chưa cần thiết. Theo thời gian, u máu sẽ có xu hướng tự biến mất đi. Tuy nhiên, u máu nằm ở vị trí gần mắt cũng có thể khiến thị lực gặp vấn đề nếu không được kiểm soát tốt. (1)

Trong một vài trường hợp, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị u máu cho người bệnh. Cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chẹn beta như propranolol dạng uống hoặc gel timolol hay steroid. Việc dùng thuốc sẽ có tác dụng thu nhỏ các mạch máu đồng thời làm giảm sự xuất hiện của u mạch máu.

Ngoài cách điều trị u máu bằng thuốc, bác sĩ cũng có thể thực hiện phương pháp cắt bỏ. Trường hợp này thường diễn ra với người bị u mạch máu anh đào. Ngay cả khi nhiều u máu là vô hại nhưng mọi người vẫn muốn loại bỏ để đảm bảo tính thẩm mỹ. Chữa trị bằng kỹ thuật laser đôi khi có khả năng làm giảm bớt kích thước của u mạch máu hoặc ngăn chặn chúng phát triển.

u máu có chữa được không
Khối u máu có chữa được không?

Các phương pháp điều trị u máu

Nếu u máu ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ, gây ra những vấn đề có hại cho sức khỏe thì bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra mức độ phát triển, vị trí, kích thước khối u cũng như xem xét tình trạng sức khỏe của người bệnh. Qua đó, bác sĩ sẽ chọn phương pháp điều trị u máu phù hợp, cụ thể gồm có:

1. Thuốc bôi

Những loại thuốc bôi dưới đây được sử dụng ngoài da và người bệnh chỉ nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, hiện có 3 nhóm phổ biến: (2)

chữa u máu bằng thuốc
Có thể dùng thuốc bôi ngoài da để chữa u máu

2. Thuốc uống

Người bệnh áp dụng cách điều trị u máu bằng thuốc uống có thể gặp phải một số phản ứng phụ, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Do đó, bác sĩ thường chỉ định cho trẻ làm xét nghiệm để kiểm tra khả năng đáp ứng thuốc trước khi tiến hành chữa u máu bằng phương pháp này. Hai loại thuốc được sử dụng phổ biến gồm có:

Khi chữa u máu bằng thuốc uống, người bệnh nhất định phải tuân theo chỉ định về liều lượng của bác sĩ. Trong trường hợp hết thuốc hoặc có triệu chứng sốt cao khi dùng thuốc thì bạn cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ ngay.

3. Phẫu thuật điều trị u máu

Bác sĩ thường chỉ định cho người bệnh làm phẫu thuật khi khối u máu đã ngừng phát triển và những phương chữa trị khác không còn mang đến hiệu quả. Thông qua việc phẫu thuật, bác sĩ sẽ giúp người bệnh nhanh chóng loại bỏ khối u cũng như những vết tích còn sót lại của u máu.

Phẫu thuật cũng được thực hiện để loại bỏ khối u máu xuất hiện ở nơi đặc biệt, giúp người bệnh tránh gặp biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, những trường hợp u máu đã thoái triển (teo nhỏ lại) nhưng vẫn còn tổn thương, gây mất thẩm mỹ cũng được bác sĩ tư vấn làm phẫu thuật chỉnh sửa. (4)

phẫu thuật điều trị u máu
Điều trị u máu có thể cần đến phương pháp phẫu thuật

4. Laser

Điều trị u máu bằng phương pháp laser thường được thực hiện với khối u nông và phẳng, xuất hiện ở các lớp trên cùng của da. Liệu pháp laser có khả năng cải thiện làn da khi u máu đã teo nhưng để lại chứng giãn mạch, đồng thời hỗ trợ người bệnh đang bị viêm loét, tổn thương giảm bớt cảm giác đau đớn. Chữa u máu bằng laser cũng giúp người bệnh cải thiện vẻ ngoài, giảm tình trạng mẩn đỏ. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để loại bỏ những mạch máu còn sót lại sau khi khối u biến mất hoặc mờ dần.

Chi phí điều trị u máu bao nhiêu tiền?

Chi phí điều trị u máu bao nhiêu tiền là vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Trên thực tế, mức giá chữa u máu sẽ có sự chênh lệch giữa các cơ sở y tế và trong từng ca bệnh cụ thể. Vì chi phí điều trị u máu sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố dưới đây:

Ngoài ra, ở mỗi thời điểm khác nhau, mức giá chữa u máu cũng có sự thay đổi. Vì thế, nếu muốn biết chính xác chi phí điều trị u máu bao nhiêu tiền, bạn hãy liên hệ trực tiếp với cơ sở y tế để được tư vấn.

chi phí điều trị u máu
Chi phí điều trị u máu sẽ có sự chênh lệch phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Chăm sóc bệnh nhân sau điều trị u máu

Lớp da ở vị trí khối u sẽ bị căng trong giai đoạn hình thành u máu. Do đó, nếu khối u xuất hiện tại vị trí đặc biệt như đường sinh dục, tiết niệu, môi,… thì có thể gây ra tình trạng viêm loét, chảy máu. Vì thế, khi chăm sóc người bệnh, chúng ta phải đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh để làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nhớ khi chăm sóc người bệnh sau điều trị u máu:

tư vấn sau điều trị u máu
Nếu khối u máu sau điều trị có biểu hiện bất thường, bạn cần đến gặp bác sĩ thăm khám ngay

Để đặt lịch thăm khám, tư vấn các vấn đề về sức khỏe tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Tóm lại, các phương pháp điều trị u máu đều có lợi ích riêng, cần áp dụng đúng cách theo chỉ định của bác sĩ. Các cách chữa u máu này có thể giúp người bệnh cải thiện triệu chứng khó chịu, tránh gặp hệ lụy nghiêm trọng, góp phần cải thiện tính thẩm mỹ cho làn da. Nếu mắc bệnh u máu, bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám, chữa trị đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/buou-mau-a5880.html