15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến – Mytour

Tai heo, một nguyên liệu quen thuộc, trở thành những món ăn hấp dẫn không khiến bạn cảm thấy ngán. Những công thức xào, kho hay làm gỏi đều mang đến trải nghiệm thú vị. Hãy khám phá ngay những món ngon từ tai heoMytour chia sẻ dưới đây.

1. Tai heo ngâm tương chua ngọt

Tai heo ngâm tương chua ngọt thường xuất hiện trong bữa Tết, hòa quyện với bánh chưng, giò chả. Hãy thử tạo ra món ngon này ngay tại nhà với nguyên liệu đơn giản: 2 cái tai heo, 2 quả dưa leo, 1 củ cà rốt, ớt tươi, tỏi, gừng, và các gia vị như đường, bột canh, mắm, tiêu, muối, giấm…

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Tai heo được tinh chế sau khi luộc chín, kết hợp với gừng, hành tím và muối tạo nên hương vị đặc trưng. Cho vào ngăn mát tủ lạnh để săn lại. Dưa chuột, cà rốt, tỏi, gừng và ớt được chuẩn bị sợi vừa ăn. Hỗn hợp nước ngâm với đường, nước, giấm, nước mắm, bột canh và hạt tiêu tạo nên nước ngâm thơm ngon. Xếp lớp tai heo, rau củ vào lọ, đổ nước ngâm, ngủ qua đêm trong tủ lạnh là sẵn sàng ăn.

Chuẩn bị hỗn hợp nước ngâm với đường, nước, giấm, nước mắm, bột canh và hạt tiêu. Đun sôi, để nguội. Xếp tai heo, cà rốt, dưa chuột, tỏi, ớt vào lọ, đổ nước ngâm nguội. Cất vào tủ lạnh qua đêm. Hấp dẫn với hương vị đặc trưng, món ăn này sẽ làm hài lòng thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức.

2. Tai heo xào sả ớt - Món ngon từ tai heo

Đặc biệt với hương vị độc đáo, tai heo được xào chung với sả, ớt sừng, gừng, tỏi và ớt bột. Thêm vào đó là các gia vị như bột ngũ vị hương, mắm, đường, muối, rượu trắng. Món ngon này dễ dàng nấu tại nhà và chắc chắn khiến bữa ăn thêm phần ngon miệng.

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Ảnh: @tastesshare.vn

Để chuẩn bị món ăn này, trước hết hãy làm sạch tai heo và luộc chung với 2 nhánh sả, gừng cắt lát trong 20 phút. Tai heo sau khi luộc chín, đặt vào tô nước đá lạnh, sau đó ngâm cho nguội và cắt thành những lát mỏng vừa ăn.

Trên chảo nóng, đun nóng 2 muỗng canh dầu ăn, thêm sả, tỏi, ớt đã băm nhuyễn vào phi thơm. Kế đến, thêm 50ml mắm và 50g đường, đảo nhẹ cho đường tan. Sau đó, thêm ớt bột, ngũ vị hương xào đều và đun sôi lần nữa. Cuối cùng, thêm tai heo vào đảo đều với nước sốt, xào 2 phút để món ăn ngấm đều gia vị, sau đó tắt bếp. Hương vị đậm đà, mùi thơm lan tỏa và độ giòn sần khiến món ăn trở nên hấp dẫn.

3. Tai heo xào chua ngọt

Món tai heo xào chua ngọt với sốt màu vàng nâu, hương thơm đặc trưng của nghệ và mè rang. Sự giòn ngon của tai heo kết hợp với nước sốt chua ngọt, cay cay từ ớt, làm nổi bật hương vị cho mỗi khẩu phần cơm. Để thực hiện món ngon từ tai heo này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản như: tai heo, me, hành lá, chanh, tỏi, ớt, bột năng, bột nghệ, mè rang, dầu ăn, giấm, và các gia vị như mắm, muối, tiêu, hạt nêm.

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Đun sôi nước trong nồi với 6 muỗng giấm và 2 muỗng muối. Khi nước sôi, chần tai heo trong 2 phút để làm sạch và loại bỏ mùi hôi. Sau đó, vớt ra và ngâm trong tô nước đá trong 15 phút, vắt thêm nước chanh.

Chiên tai heo trên chảo cho đến khi săn lại. Sau khi chín, vớt ra đĩa và phi thơm tỏi. Đổ nước me vào chảo, thêm đường, muối, và tiêu theo khẩu vị gia đình. Cho tai heo vào đảo nhẹ trong lửa nhỏ khoảng 5-10 phút. Thêm bột nghệ và nước năng đã loãng vào để tạo độ sệt cho món ăn.

4. Tai heo sốt me - Món ngon từ tai heo chua cay hấp dẫn

Một món ngon từ tai heo hấp dẫn với hương vị chua cay đặc sắc. Cách chế biến đơn giản, chỉ cần chuẩn bị tai heo, mè trắng, đường, bột năng, bột nghệ, me chín, và các gia vị như mắm, muối, tiêu, dầu ăn, tỏi, ớt, hành lá…

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Chuẩn bị tai heo, chần qua nước sôi, thái miếng vừa ăn. Phi thơm hành, tỏi băm nhuyễn. Pha 1 chén nước lọc, 30g me chín, 3g muối, 20g đường, đun sôi rồi tắt bếp.

Chiên sơ qua tai heo trên chảo với 1 muỗng dầu ăn. Thêm 2 muỗng bột canh, bột nghệ, ⅓ muỗng tiêu, đảo đều. Rưới nước me vào tai heo, đun liu riu. Thêm 1 muỗng bột năng đã loãng với nước, đun sôi. Cho tai heo ra đĩa, thêm hành lá và mè rang, thưởng thức. Tai heo sốt me giòn sần sật, ngấm đều gia vị chua, cay hấp dẫn.

5. Tai heo kho tiêu

Tai heo kho tiêu là món ngon từ tai heo hấp dẫn với hương vị độc đáo. Nguyên liệu gồm tai heo, nước mắm, đường, tiêu, ớt tỏi, dầu ăn… Lựa chọn gia vị và số lượng tai theo khẩu phần gia đình.

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Sau khi mua về, chà xát tai heo với muối và giấm, rửa lại bằng nước. Đặt tai heo vào nước sôi, khi nước sôi, vớt tai ra và rửa bằng nước lạnh, cắt khúc vừa ăn. Uốp 1 muỗng đường, 1 muỗng tiêu, 2 muỗng nước mắm, tỏi ớt băm trong 30 phút.

Bắc chảo, thêm 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng đường để lửa riu riu đường tan và tạo màu nâu. Xào sơ tai heo để săn lại, thêm phần nước ướp, đun sôi. Thêm 40ml nước sôi, nêm nếm vừa ăn. Đậy nắp nồi, kho khoảng 25 phút để tai heo ngấm gia vị và chín mềm. Tắt bếp, ăn kèm với cơm nóng.

6. Tai heo rim nước mắm

Với vài bước đơn giản, bạn có thể tự thực hiện món tai heo rim nước mắm đậm đà, thơm ngon. Món ngon từ tai heo này rất phổ biến trong những ngày se lạnh, tuyệt vời khi ăn kèm với cơm nóng. Để làm món này, bạn cần chuẩn bị tai heo vừa đủ, ớt, tỏi, giấm và các gia vị như bột ngọt, nước mắm, đường, muối, tiêu…

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Tai heo làm sạch, ướp cùng ½ tỏi băm, 1 muỗng nước mắm, ⅓ muỗng bột ngọt, ½ muỗng đường, ½ muỗng tiêu trong 30 phút. Trong chén, đánh tan 3 muỗng nước mắm, 1,5 muỗng đường, 2 muỗng tương ớt, ⅓ muỗng bột ngọt để làm nước sốt.

Phi hành tỏi cho vàng, cho tai heo đã ướp vào rim. Đảo cho đến khi tai heo săn lại, sau đó cho nước sốt vào, đảo đều cho đến khi nước keo lại. Thêm ít nước, đợi nước sôi, cho ớt vào, đun sôi, đảo đều rồi tắt bếp. Món tai heo rim mắm có màu đẹp, tai heo vừa ăn, đậm đà. Khi ăn kèm cơm trắng, ngon tuyệt, đặc biệt dùng nước rim tai heo chấm rau luộc cũng ngon tuyệt.

7. Tai heo chiên giòn - Món ngon từ tai heo dễ làm

Tai heo chiên giòn là món ngon từ tai heo tiếp theo trong danh sách. Món ăn này độ giòn hoàn hảo và hương vị cay cay của ớt, đang chờ bạn khám phá. Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: Tai heo, ớt, gừng, dầu hào, rượu trắng, nước tương…

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Tai heo sau khi làm sạch, chần qua nước sôi, để ráo và thái thành từng miếng mỏng vừa ăn. Phi gừng trong chảo cho thơm, đặt tai heo vào, thêm rượu trắng và đảo đều. Tiếp theo, thêm nước tương cùng dầu hào và đảo đều để ngấm gia vị. Thêm ớt thái lát và đảo tầm 2 - 3 phút là xong.

Lưu ý, bạn có thể nêm gia vị, điều chỉnh độ cay phù hợp với khẩu vị gia đình hoặc thay thế ớt tươi bằng tương ớt và tương cà để giảm độ cay. Cho tai heo chiên giòn ra đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng.

8. Chả tai heo

Để làm món ngon từ tai heo này, hãy chuẩn bị các nguyên liệu sau: Tai heo, mũi heo, da heo, giò sống, hành phi, nước mắm, vỏ quế, trứng gà, dầu màu điều, ngũ vị hương, giấm, tiêu hạt, và các gia vị thông dụng khác như muối, hạt nêm, tiêu, bột ngọt.

Tai heo, mũi heo, da heo làm sạch và luộc cùng giấm trong khoảng 5 phút, sau đó vớt ra làm sạch lông. Luộc lần 2 với quế khoảng 20 phút, sau đó ngâm vào nước lạnh 5 phút và để ráo.

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Cắt thành từng lát vừa ăn, ướp với hạt nêm, muối, nước mắm, bột ngọt, ngũ vị hương, tiêu xay, tiêu, và hỗn hợp giò sống. Thêm hành phi để chả thơm hơn.

Đặt hỗn hợp vào khuôn tròn với giấy nến, ướp 30 phút. Hấp trong nồi đun sôi khoảng 20 phút cho chả chín. Trứng đánh đều với màu dầu, phủ lên mặt chả và đậy nắp 10 phút, sau đó tắt bếp. Chả nguội sẽ có màu đỏ tự nhiên. Cắt thành từng miếng và thưởng thức.

Khám phá thêm: Cách nấu lẩu xương heo thơm ngon độc đáo

9. Tai heo cuộn mộc nhĩ

Tai heo cuộn mộc nhĩ là món ngon từ tai heo giòn sần sật phù hợp cho những ngày cuối tuần. Để làm món ngon này, chuẩn bị các nguyên liệu như: tai heo, mộc nhĩ, hành khô, tiêu, sả và gia vị như dầu hào, bột canh, giấm…

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Tai heo sạch bằng nước muối và giấm. Cắt phần lỗ tai, lấy mỡ thịt ở chân tai riêng. Mộc nhĩ ngâm nở, cắt bỏ chân, sả rửa sạch và cắt khúc. Trải mộc nhĩ vào mặt trong của tai heo, đặt phần thịt đã lọc mỏng lên trên rồi cuộn tai heo lại.

Để an toàn bằng dây thừng, đặt vào nồi nước, thêm 2 muỗng giấm và ít muối, luộc sơ. Nước sôi, vớt tai ra rửa sạch với nước lạnh. Nồi mới, cho sả, hành, tiêu, 2 muỗng giấm, 3 muỗng dầu hào, 3 muỗng nước tương, rồi đặt tai heo vào cùng luộc. Nước sôi 25-30 phút, tắt bếp. Vớt ra để nguội, ngăn mát tủ lạnh 3 tiếng là xong. Món này thì ăn kèm tương ớt mới là “số dzách” đấy.

10. Tai heo nộm rau muống - Món ngon từ tai heo bổ dưỡng

Tai heo nộm rau muống là món ngon từ tai heo dễ làm, chế biến nhanh và cực kỳ bổ dưỡng. Để thực hiện món ăn này, chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu như: Rau muống, tai lợn, lạc rang chín, chanh, tỏi, ớt và các gia vị khác như bột canh, đường, mắm…

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Bạn hái rau muống giữ phần non, nên sử dụng cả cọng để món nộm thêm ngon. Luộc rau chín, đặt vào bát nước đá ngâm để giữ màu xanh và giòn hơn, sau đó vớt ra để ráo. Tai lợn luộc chín, thái thành từng lát mỏng. Lạc rang chín, giã nhuyễn. Tỏi đập dập, băm nhỏ, ớt thái nhỏ.

Pha nước trộn nộm theo công thức: 2 muỗng đường + nước cốt chanh 1 quả + 1 muỗng bột canh + tỏi + ớt thái nhỏ, khuấy đều. Đổ rau muống và tai lợn vào tô lớn, rưới hỗn hợp nước trộn, đảo đều trong 10 phút để gia vị ngấm đều. Cuối cùng, bày nộm ra đĩa, rắc lạc lên trên là hoàn tất. Tai heo giòn hoà quyện với vị chua ngọt và cay của ớt, bùi bùi của lạc, ăn cực thích.

11. Tai heo ngâm sốt thái

Món ngon từ tai heo tiếp theo mà Digi đề xuất cho bạn là tai heo ngâm sốt thái. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu như: Tai heo, me, gừng, cà rốt, đu đủ, ớt bột và các gia vị khác như: giấm, đường, nước mắm, tỏi, hành tím, ớt, tắc.

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Tai heo luộc với 30g gừng và 15ml giấm trong 10 phút cho đến khi chín. Sau đó, vớt ra tô đá, để ráo và thái khúc. Để đu đủ ngâm giấm bằng cách đun sôi hỗn hợp 200ml giấm và 150g đường. Tắt bếp để nguội, sau đó bào đu đủ mỏng, cắt cà rốt, tỏi và hành tím lát, ngâm khoảng 30 phút.

Chuẩn bị sốt Thái theo công thức: 100ml nước mắm, nước cốt me đã lọc, 100g đường, 10g ớt Hàn Quốc, 20g ớt đỏ, 20g ớt xanh băm nhuyễn, đun sôi và khuấy đều. Tắt bếp, chờ nguội rồi trộn với tai heo, đu đủ, hành ngâm chua ngọt, tắc, và ớt xanh. Khuấy đều là có thể thưởng thức.

12. Tai heo ngâm tương chua ngọt

Một món ngon từ tai heo được nhiều người yêu thích với hương vị thơm ngon, giòn giòn không ngán. Cách thực hiện cũng rất dễ dàng. Chuẩn bị các nguyên liệu như: Tai heo, cà rốt, củ cải trắng, nước tương, gừng, sả, hành tây, hành tím, tỏi, ớt, đường, giấm.

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Tai heo sau khi làm sạch đem luộc với 15g sả, 15g đầu hành và 2 muỗng giấm trong 20-30 phút. Khi chín, vớt ra tô nước lạnh, để ráo rồi thái miếng vừa ăn. Pha 40g đường và 40ml giấm cùng 100ml nước ấm, thêm 180g nước tương, khuấy đều và nếm vị chua ngọt mặn hài hoà. Tiếp theo, thêm 20g hành tây, 20g hành tím, 20g tỏi và 20g ớt, khuấy đều.

Làm đồ chua bằng cách tỉa hoa, thái lát mỏng củ cải trắng và cà rốt. Bóp sơ cùng với 3g muối và 30g đường, để 15 phút cho ngấm gia vị. Cuối cùng, cho tai heo vào hũ xen kẽ với rau củ, đổ nước tương ngâm 1 ngày là có thể thưởng thức.

13. Phá lấu tai heo - Món ngon từ tai heo nhậu lai rai

Phá lấu tai heo là món nhậu lai rai hoặc ăn với cơm hay bánh mì đều rất hợp. Chuẩn bị nguyên liệu: 1-2 cái tai heo, 1 quả dừa, 2 muỗng dầu hào, 2 muỗng nước tương, 1 củ hành, 2 củ sả, 1 muỗng đường và các loại gia vị khác như muối, bột ngọt, tiêu, ngũ vị hương.

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Tai heo cần được làm sạch, loại bỏ lông và khoét lỗ tai. Sau đó, rửa sạch tai heo. Sả được rửa sạch, đập dập và cắt thành khúc dài. Hành khô cũng cần được đập dập. Cho nước vào nồi, đun sôi với ít muối, thêm sả đập dập, hành khô, sau đó cho tai heo vào chần sơ qua trong khoảng 1-2 phút và ngâm qua nước lạnh.

Đặt tai vào nồi, thêm dầu hào, nước tương, muối, ngũ vị hương, tiêu, đường, bột ngọt vừa ăn, sau đó đảo đều và ướp trong 30 phút. Bắc nồi tai lên bếp, xào sơ qua, đổ ngập nước dừa, nấu sôi và giảm lửa nhỏ. Nêm nếm lại cho vừa miệng. Nấu cho đến khi nước trong nồi gần cạn, thịt chuyển sang màu vàng nâu đẹp mắt là có thể tắt bếp. Bày tai heo ra đĩa và chấm cùng với nước tương là một bữa ăn ngon tuyệt.

14. Gỏi tai heo ngó sen

Để có bữa cơm gia đình ấm cúng và đảm bảo sức khỏe, hãy thử làm món gỏi ngó sen tai heo. Chuẩn bị nguyên liệu như: Tai heo, ngó sen, cà rốt, dưa leo, rau răm, nước mắm, đường, tương ớt, tỏi, ớt, hành, đậu phộng, bánh phồng chiên, sả, muối, chanh, nước cốt tắc…

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Tai heo sau khi làm sạch, luộc cùng sả và hành tím để khử mùi. Chín hơi, vớt ra tô nước đá để ráo và thái mỏng. Ngó sen làm sạch, cắt vừa ăn và chẻ đôi. Ngâm ngó sen trong nước muối và chanh, sau đó vắt nước và để ngó sen vào tủ lạnh trong 30 phút. Cà rốt, dưa leo cắt sợi và ướp ít muối, sau đó vắt nhẹ để ráo nước.

Chuẩn bị mắm trộn gỏi: Đun nóng chảo, hòa tan 50ml mắm và 5 muỗng đường. Thêm 1 muỗng tương ớt, 1 muỗng nước tắc, 1 muỗng tỏi ớt băm nhuyễn, trộn đều. Chan nước sốt mắm lên gỏi và rắc thêm đậu phộng, hành phi. Thưởng thức cùng bánh phồng tôm chiên giòn.

15. Tai heo cuộn bánh tráng

Món ngon đổi gió cuối tuần dành cho bạn đây! Để thực hiện món ăn này, chuẩn bị một số nguyên liệu như: 1-2 cái tai heo, sả cây, hành tím, gừng, dưa leo, cà rốt, trái thơm, bún tươi, bánh tráng, chanh và các loại rau ăn kèm khác như: xà lách, diếp cá, tía tô, húng quế. Đừng quên gia vị như mắm nêm, muối, giấm ăn để món ngon trở nên trọn vẹn hơn.

15 món ngon từ tai heo - Đơn giản và dễ dàng chế biến - Mytour

Tai heo làm sạch, luộc cùng sả, hành tím, gừng, ½ muỗng muối và 2 muỗng giấm. Cho tai heo ra thau đá ngâm 10 - 15 phút cho giòn, sau đó thái miếng vừa ăn. Dưa leo rửa sạch, cắt lát. Cà rốt rửa sạch và xắt mỏng, thơm cũng xắt mỏng. Rau ăn kèm rửa sạch và để ráo nước.

Bạn có thể mua mắm nêm sẵn hoặc tự giã tỏi, ớt, đường làm nước mắm chấm. Thớt sạch sẽ, bánh tráng lên thớt, rau xà lách, diếp cá, tía tô, húng quế, dưa leo, cà rốt, bún, tai heo luộc cuốn chung. Tiếp tục cuốn cho đến khi hết nguyên liệu. Khi ăn, bạn có thể chấm cùng mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt để thưởng thức không ngán.

Trên đây là 15 công thức chế biến món ngon từ tai heo mà Mytour muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều món ngon cho bữa cơm gia đình. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều công thức nấu ăn hay ho khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/tai-heo-xao-chua-ngot-a7036.html