TÌM HIỂU VỀ TÌNH TRẠNG VỎ BỊ RẠN, NỨT | Lốp xe, vỏ xe nhập khẩu Châu Âu | Eurotyre.com.vn - nhà phân phối lốp xe Ô tô, mô tô và xe máy

Vỏ xe sẽ xuống cấp một cách tự nhiên trong một khoảng thời gian vì chúng được làm từ cao su. Khi vỏ bị lão hóa, nó sẽ mất đi lớp dầu/keo bảo vệ giữ cho cao su không bị oxy hóa và khô cứng. Khi những loại dầu đó bay hơi và mất đi, vỏ xe trở nên giòn, bắt đầu phát triển các vết nứt và bắt đầu rạn. Mục, rạn là tình trạng đẩy nhanh quá trình lão hóa và khô cứng cao su. Nó xảy ra khi vỏ xe gặp một số chất, nhiệt độ nhất định hoặc tình huống dễ bị hư hỏng. Mặc dù tình trạng mục, rạn vỏ xe rất dễ ngăn chặn nhưng lại khó sửa chữa khi nó bắt đầu hình thành.

Điều gì khiến vỏ xe bị mục, rạn?

Hiện tượng phong hóa hay mục, rạn ở hông vỏ có thể thấy rõ bằng mắt thường xảy ra khi các hợp chất cao su được sử dụng để làm vỏ bắt đầu bị xuống cấp và rạn, nứt.

Như với hầu hết các sản phẩm, các hợp chất cao su tạo nên vỏ xe có sự xuống cấp tự nhiên theo thời gian và tiếp xúc với các điều kiện môi trường bất lợi. Tiếp xúc với nồng độ ozone cao trong khí quyển, thay đổi khí hậu, các yếu tố bên ngoài và sử dụng sai mục đích, những vật liệu này có thể bắt đầu bị mòn nhanh hơn, dẫn đến rạn nứt - một tình trạng mà một số người có thể gọi là “mục, rạn vỏ xe”. Nguyên nhân dẫn đến vỏ xe có dấu hiệu sớm bị phong hóa có thể kể đến 5 nguyên nhân chính sau:

1. Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời

2. Áp suất hơi của vỏ xe thấp

3. Bảo quản vỏ xe ở nhiệt độ cực cao

4. Không sử dụng vỏ xe do để xe lâu ngày không lái hoặc do chính vỏ xe

5. Cất giữ vỏ xe gần động cơ điện, bộ sạc pin, máy phát điện, thiết bị hàn hoặc các nguồn tạo ozone khác

Vỏ bị mục, rạn trông như thế nào?

Khi kiểm tra kỹ lưỡng, các đặc tính của phong hóa hông vỏ sẽ dễ dàng nhận thấy và có thể có các dạng sau. Sau khi kiểm tra vỏ xe của bạn, nếu một trong những đặc điểm sau đây của mục, rạn hông vỏ xuất hiện rõ ràng, bạn nên liên hệ dịch vụ sửa chữa để kiểm tra vỏ xe nhằm đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

1. Bề ngoài dễ vỡ, nứt: Vỏ sẽ cứng hơn bình thường với bề mặt giòn và khi chạm vào các khu vực bị ảnh hưởng có thể khiến các miếng cao su bong ra. (Hình 1)

2. Vết nứt ở hông vỏ: Các vết nứt trên hông vỏ sẽ dễ nhận thấy và có thể lan ra những khu vực rộng hơn. (Hình 2)

3. Nứt ở phần gai vỏ: Trong trường hợp mục, rạn ở hông vỏ nặng hơn, các vết nứt trên gai vỏ có thể bắt đầu xuất hiện. (Hình 3)

4. Đổi màu: Màu có thể bắt đầu nhạt dần và có vẻ thuộc tông màu xám hoặc nâu. (Hình 4)

(1) & (2)

(3) & (4)

Vỏ bị mục, rạn có an toàn khi lái xe không?

Câu trả lời ngắn gọn là: KHÔNG. Các vết nứt thuộc bất kỳ loại nào đều phải được sửa chữa hoặc thay thế càng sớm càng tốt. Lần duy nhất bạn nên lái một chiếc ô tô có vỏ đã khô đã mục là khi bạn đang đi đến cửa hàng sửa chữa hoặc thay vỏ xe. Khi vỏ bị mục và rạn, không khí có thể thoát ra dễ dàng qua các vết nứt trên cao su của vỏ. Do đó, việc bơm căng một chiếc vỏ bị phong hóa có thể là một cuộc đấu tranh không hồi kết. Theo thời gian, các vết nứt trên vỏ sẽ ngày càng sâu và dài hơn. Khi vết nứt chạm đến phần bên trong thân vỏ xe (sợi nylon và polyester được dệt thành lớp bố vỏ xe để hỗ trợ trọng lượng của xe), sức nóng khi lái xe sẽ làm cao su nở ra. Điều này khiến vỏ xe bị vỡ ra khi lái xe.

Làm thế nào để giúp ngăn ngừa vỏ xe bị mục, rạn?

Khi vỏ xe bị xuống cấp rõ rệt, cách hành động tốt nhất là thay vỏ xe trước khi có thể xảy ra thêm hư hỏng. Tuân thủ quy trình chăm sóc và bảo dưỡng vỏ xe đúng cách để giúp kéo dài tuổi thọ của vỏ xe khỏi bị nứt sớm.

1. Kiểm tra định kỳ

Kiểm tra cả hông vỏ và mặt vỏ hàng tháng để theo dõi tình trạng chung, đặc biệt là tìm kiếm sự xuất hiện của các vết nứt, đổi màu, phồng, mòn hoặc vết bẩn không tự nhiên.

2. Đỗ xe ngoài ánh sáng mặt trời trong thời gian dài:

Tiếp xúc quá nhiều với tia UV từ ánh sáng mặt trời, đặc biệt là ở vùng khí hậu ấm hơn, là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng phong hóa hông vỏ sớm. Bạn nên đỗ xe ở những khu vực có nhiều bóng râm hơn nếu phương tiện của bạn phải tiếp xúc với nhiệt độ và ánh sáng mặt trời quá cao.

3. Làm sạch và bảo vệ:

Phương pháp đơn giản là làm sạch bề mặt hàng tháng bằng khăn lau bằng nước và xà phòng nhẹ. Dung dịch hoặc chất tẩy rửa gốc nước như thế này sẽ không gây hại cho vỏ xe cũng như không thêm bất kỳ hóa chất bổ sung nào có khả năng ảnh hưởng đến các hợp chất và vật liệu của vỏ xe. Sau khi rửa vỏ xe bằng xà phòng, hãy rửa sạch vỏ xe bằng nước.

4. Tránh các sản phẩm và hóa chất có hại:

Nếu bạn định sử dụng các sản phẩm làm sạch hoặc bảo vệ vỏ xe khác, hãy đọc nhãn sản phẩm và biết những hóa chất nào sẽ được dùng trên vỏ xe của bạn. Tránh sử dụng bất kỳ sản phẩm tẩy rửa nào có nguồn gốc từ dầu mỏ, vì các sản phẩm này có thể làm giảm chất lượng cao su do các tác nhân thời tiết có thể dẫn đến rạn nứt sớm.

5. Bơm vỏ đúng cách

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hỏng vỏ là lái xe với vỏ non hơi. Khi vỏ non hơi, mặt vỏ sẽ tăng độ mòn, tạo ra nhiệt quá mức và có thể dẫn đến nứt vỏ nghiêm trọng, tách rời các bộ phận hoặc hỏng vỏ.

Vỏ phải được bơm căng ở mức thích hợp do nhà sản xuất xe khuyến nghị và áp suất vỏ phải được kiểm tra hàng tháng. Nếu vỏ xe bị nứt hoặc mục, rạn, việc giữ cho vỏ xe được bơm căng đúng cách có thể khó hơn vì có thể xảy ra hiện tượng rò rỉ khí qua các khu vực bị ảnh hưởng. Duy trì áp suất vỏ phù hợp là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để tăng độ bền của vỏ và tối đa hóa tuổi thọ của vỏ.

6. Quá tải

Vỏ xe được chế tạo đặc biệt để phù hợp với xe và mỗi vỏ có khả năng chịu tải khuyến nghị, là trọng lượng thực tế của xe cộng với trọng lượng bổ sung do xe đó chở. Việc tăng thêm trọng lượng vượt quá khả năng chịu tải đó được coi là "quá tải" và sẽ gây quá nhiều áp lực lên vỏ xe. Trọng lượng tăng thêm này có thể gây nứt vỏ nghiêm trọng hoặc có khả năng làm hỏng vỏ.

7. Chăm sóc bảo quản vỏ xe

Nếu dự định bảo quản vỏ xe mùa đông hoặc mùa hè trong thời gian dài, bạn nên tuân theo các hướng dẫn thích hợp. Phương pháp lý tưởng để bảo quản vỏ xe là giữ chúng được gắn trên mâm xe và cất trên móc xuyên qua mâm xe để vỏ không chạm đất.

Giống như bạn đầu tư vào chiếc xe thì bạn cũng đầu tư vào vỏ xe. Để giúp tránh khả năng vỏ xe của bạn bị phong hóa hay còn gọi là mục, rạn, hãy làm theo các gợi ý ở trên để chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách. Nếu bắt đầu xuất hiện các vết nứt hoặc dấu hiệu phong hóa bên hông đáng chú ý, hãy liên hệ với nơi sửa chữa tại địa phương để đánh giá, kiểm tra vỏ xe.

=====================================

Nếu bạn có những thắc mắc cần tư vấn riêng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay. Chúng tôi luôn chào đón và lắng nghe bạn.

Nếu bạn có nhu cầu hợp tác kinh doanh, cùng chung tay mang thương hiệu vỏ xe General Tire chất lượng tuyệt vời đến tay những khách hàng thân yêu của mình. Chúng tôi luôn hoan nghênh tiếp đón bạn.

Liên hệ với chúng tôi ngay:

Hãy like, đăng ký theo dõi để có được những thông tin bổ ích tức những người am hiểu và đam mê về xe, vỏ xe chúng tôi.

Link nội dung: https://mozart.edu.vn/lop-xe-bi-nut-a7073.html